Thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng lừa đảo sử dụng các thủ đoạn đề cập đến thông báo chuyển tiền hoặc nâng cấp dịch vụ để lừa khách hàng đăng nhập vào đường dẫn (link) liên kết sau đó chiếm đoạt tiền. Các thủ đoạn này tuy không mới nhưng ngày càng tinh vi khiến khách hàng khó nhận biết hơn.
Các thủ đoạn giả mạo
- Giả mạo nhân viên nhà mạng, nhân viên ngân hàng hoặc cán bộ điều tra: Các đối tượng mạo danh trên sẽ thực hiện hành vi gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp nhằm thu thập các thông tin quan trọng như số điện thoại nhận OTP, số thẻ, CVV/CVC, tài khoản ngân hàng, v.v.
+ Đề nghị hỗ trợ thay đổi hoặc nâng cấp SIM 3G thành 4G để hưởng ưu đãi hoặc tiếp tục sử dụng dịch vụ…
+ Chào mời dịch vụ vay nhanh chóng với chi phí thấp hoặc thông báo có người chuyển tiền tới tài khoản Khách hàng tại ngân hàng…
+ Đề nghị cung cấp thông tin bảo mật để hỗ trợ điều tra; đề nghị chuyển tiền, nộp phí, thanh toán nợ.
- Mạo danh tin nhắn ngân hàng: Các đối tượng gửi các tin nhắn SMS lừa đảo hiển thị dưới tên của ngân hàng với đường link đính kèm có mã độc yêu cầu nhập user/mật khẩu/OTP bảo mật ngân hàng điện tử.
Nội dung các tin nhắn có thể là
- Chúng tôi phát hiện tài khoản của bạn đang tiêu dùng ở nước ngoài. Nếu không phải bạn đang tiêu dùng vui lòng nhấp vào link (liên kết) để hủy thanh toán.
- Phát hiện tài khoản của bạn đăng nhập khác vùng bất thường, vui lòng đăng nhập kink (liên kết) để đổi mật khẩu.
- Tài khoản của quý khách tạm ngừng dịch vụ vào ngày xx/xx/xx. Quý khách nahnh chóng đăng nhập vào link (liên kết) để cập nhật trực tuyến
Cách thức phòng tránh
- Hãy thực hiện:
+ CHỈ TRUY CẬP các kênh thông tin chính thống của nhà mạng/ngân hàng hoặc tổng đài chăm sóc khách hàng khi nhận cuộc gọi, tin nhắn đề nghị hỗ trợ về SIM hoặc thông báo trúng thưởng, ưu đãi…có đường link truy cập yêu cầu cung cấp OTP/mật khẩu ngân hàng điện tử
+ KHẨN TRƯƠNG LIÊN HỆ tổng đài hỗ trợ khi SIM điện thoại bị mất tín hiệu, vô hiệu hóa không rõ nguyên nhân, nhiều số điện thoại lạ gọi vào máy trong cùng một khoảng thời gian…
+ LIÊN HỆ NGAY Hotline Techcombank 1800 588 822 nếu số thuê bao nhận thông báo giao dịch bất thường từ tài khoản hoặc thẻ tín dụng.
+ GIỮ BÍ MẬT các thông tin bảo mật (User/password/OTP) và CHỈ NHẬP thông tin bảo mật E-Banking DUY NHẤT trên Internet banking tại https://ib.techcombank.com.vn, hoặc F@st Mobile
+ NÊN ĐĂNG XUẤT khỏi tài khoản E-banking ngay sau khi thực hiện giao dịch.
- Tuyệt đối:
+ KHÔNG TRUY CẬP hoặc cung cấp/nhập mật khẩu và mã bảo mật OTP vào các đường link từ SMS/email/mạng xã hội như Zalo, Facebook
+ KHÔNG THỰC HIỆN thao tác theo cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ. Khi có nhu cầu thay/đổi SIM mới, khách hàng hãy đến trực tiếp các điểm giao dịch hoặc đại lý chính thức của nhà mạng để thực hiện
+ KHÔNG CUNG CẤP thông tin E-banking, hình ảnh mặt trước hoặc sau THẺ NGÂN HÀNG cho bất kì ai gọi đến, dù đối tượng có thể xưng là nhân viên ngân hàng, hay cán bộ công an/cơ quan điều tra
+ KHÔNG THỰC HIỆN giao dịch trên các thiết bị công cộng, tiềm ẩn rủi ro cao như máy tính tại điểm truy cập Internet hay trên điện thoại của người lạ, cài đặt các phầm mềm Crack, can thiệp vào thiết bị, hệ điều hành
+ KHÔNG LƯU TỰ ĐỘNG thông tin đăng nhập Ngân hàng điện tử trên bất cứ máy tính và trình duyệt web nào
+ KHÔNG ĐƯA THÔNG TIN giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online.
Hãy thông báo với Hotline Techcombank 24/7: 1800 588 822 ngay khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo hoặc rủi ro lộ thông tin bảo mật!