Để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (ShinhanBank Việt Nam) thông báo về các hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay, cùng các khuyến cáo.
Các hình thức lừa đảo
1 |
Đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều số điện thoại di động mạo danh tổng đài tự động của Ngân hàng, mời khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng trực tuyến để tham gia các gói lãi suất vay ưu đãi. |
2 |
Đối tượng lừa đảo mạo danh Ngân hàng gửi tin nhắn kèm đường dẫn để lừa đảo nhằm lấy cắp thông tin khách hàng. Ví dụ điển hình: Đối tượng lừa đảo chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng. Sau đó, chúng mạo danh Ngân hàng gọi điện hoặc gửi tin nhắn hiển thị tên thương hiệu mạo danh đến số điện thoại của khách hàng, thông báo khách hàng có một giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền… Khi truy cập vào đường dẫn mạo danh trên, khách hàng sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ Ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, số bí mật tài khoản, M-OTP) hoặc dịch vụ thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, CVV/CVC-mã số bảo mật của thẻ). |
3 |
Đối tượng lừa đảo lập trang web/mạng xã hội mạo danh thương hiệu Ngân hàng để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng, nhằm thu thập thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch và tài khoản của khách hàng. |
Nội dung khuyến cáo
1. Ngân hàng chỉ có 02 Cổng/Trang thông tin điện tử chính thức tại:
https://shinhan.com.vn/vi và https://online.shinhan.com.vn/global.shinhan
2. Thông tin của Ngân hàng trên chứng từ/dấu mộc như sau:
Tên: NGÂN HÀNG TNHH MỘT THÀNH VIÊN SHINHAN VIỆT NAM
Mã số Doanh nghiệp: M.S.D.N: 0309103635
Hoặc
Tên: NGÂN HÀNG TNHH MỘT THÀNH VIÊN SHINHAN VIỆT NAM - TÊN CHI NHÁNH
Mã số Chi nhánh: M.S.C.N:0309103635
3. Không truy cập vào đường dẫn mạo danh thương hiệu Ngân hàng.
4. Tuyệt đối bảo vệ thông tin cá nhân, không chia sẻ các thông tin bảo mật cá nhân cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thông qua các đường dẫn, email, điện thoại, tin nhắn… chưa được xác thực
5. Thận trọng kiểm tra các thông tin của Ngân hàng (tên của Ngân hàng, mã số thuế, thông tin dấu mộc…) trên bất cứ giấy tờ nào nhận được.
6. Thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin qua email, tin nhắn, điện thoại, tin nhắn mạng xã hội; không mở các tệp tin hoặc truy cập các đường dẫn gửi kèm những email, tin nhắn… chứa thông tin không rõ nguồn gốc hay các đường dẫn liên kết đến các website nghi ngờ giả mạo.
7. Cài đặt và thường xuyên cập nhập các hệ điều hành, trình duyệt, ứng dụng… có bản quyền cho máy tính, điện thoại và các thiết bị điện tử sử dụng cho các giao dịch tài chính.
8. Thường xuyên theo dõi thông tin giao dịch ngân hàng và đăng ký các dịch vụ báo tin nhắn tự động để kiểm soát thông tin, đảm bảo giao dịch trực tuyến an toàn.
9. Đăng xuất ngay sau khi đã kết thúc giao dịch hoặc khi không sử dụng.
10. Trong trường hợp phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, để đảm bảo an toàn, Quý khách nên thực hiện các biện pháp sau:
- Khóa dịch vụ trên ứng dụng SOL/Internet Banking
- Đổi mật khẩu của dịch vụ (mật khẩu ứng dụng SOL/Internet Banking/thẻ ATM…)
- Gọi điện ngay cho Ngân hàng theo số hotline: 1900 1577
- Đến các điểm giao dịch Ngân hàng trong giờ làm việc để được trợ giúp.
- Thông báo kịp thời cho các cơ quan chức năng theo quy định
Rất mong Quý khách nâng cao cảnh giác và bảo vệ tuyệt đối các thông tin tài chính, tránh để thất thoát tài sản.