Thứ tư, 24/12/2025
   

Quyết tâm - Sáng tạo khẳng định vị thế trong sứ mệnh bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm đúng theo kế hoạch đề ra, tập thể người quản lý và người lao động Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đoàn kết, quyết tâm, sáng tạo thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên với yêu cầu cao hơn, chỉ tiêu lớn hơn; qua đó xây dựng Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam vững mạnh, khẳng định vị thế của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong sứ mệnh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền...
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Quyết tâm - Sáng tạo khẳng định vị thế trong sứ mệnh bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Đó là chỉ đạo của ông Phạm Bảo Lâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.

Thời gian qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã triển khai đồng bộ các hoạt động nghiệp vụ theo đúng chức năng, nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, đồng hành cùng sự phát triển ổn định và bền vững của ngành ngân hàng.

Theo đó, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi; phê duyệt ban hành 23 văn bản quản trị, điều hành, trong đó có 11 văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới để triển khai quy định của Luật Các tổ chức tín dụng (2024); đồng thời nghiên cứu, xây dựng Kế hoạch chuyển đổi số của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Nhờ bám sát chỉ đạo và định hướng của cấp trên, Ban lãnh đạo Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ được giao và đạt được một số dấu ấn nổi bật như: Tổng nguồn vốn hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đạt 117,8 nghìn tỷ đồng (tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2023); quỹ dự phòng nghiệp vụ đạt hơn 111 tỷ đồng (tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2023); hoàn thành kiểm tra đối với 109/253 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi theo kế hoạch định kỳ và 23/75 quỹ tín dụng nhân dân theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước; cử cán bộ tham gia Ban kiểm soát đặc biệt, tham gia quản trị điều hành, đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi đối với một số quỹ tín dụng nhân dân đang được kiểm soát đặc biệt; thực hiện miễn nộp phí bảo hiểm tiền gửi cho 35 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được kiểm soát đặc biệt…

Các mảng nghiệp vụ bảo hiểm tiền gửi cũng đã được Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam triển khai có hiệu quả. Theo đó, tính từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã thực hiện cấp 201 bản sao, cấp lại 3 Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi; công tác thu hồi và công bố thông tin thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi được thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Công tác giám sát được triển khai thực hiện liên tục, thường xuyên đối với 100% tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, đặc biệt là các quỹ tín dụng nhân dân có vấn đề, báo cáo và kiến nghị kịp thời với Ngân hàng Nhà nước. Công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi luôn bám sát theo định hướng tại Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi, tập trung nội dung truyền thông về việc đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi; các chính sách, quy định mới của Ngân hàng Nhà nước có liên quan tới chính sách bảo vệ người gửi tiền; các nội dung mới của Luật Các tổ chức tín dụng (2024).

Ngoài ra, nhằm đảm bảo nguồn lực tài chính để bảo vệ người gửi tiền, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cũng thực hiện tốt công tác quản lý thu phí bảo hiểm tiền gửi, tích cực đôn đốc, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về việc tính và nộp phí bảo hiểm tiền gửi.

Trong 6 tháng đầu năm, tuy không phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm đối với các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi nhưng Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam vẫn chủ động theo dõi diễn biến, dự phòng các phương án chi trả đối với các tổ chức tín dụng yếu kém được kiểm soát đặc biệt.

6 tháng cuối năm 2024, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ triển khai đầy đủ, đồng bộ và hiệu quả các mặt hoạt động, trong đó tập trung vào:

Một là, thực hiện tốt hơn nữa các kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính và kế hoạch lao động tiền lương năm 2024 được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Hai là, thực hiện các hoạt động cấp và thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi, tính và thu phí bảo hiểm tiền gửi, quản lý và đầu tư nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi đúng quy định của pháp luật, hoàn thành chỉ tiêu được Ngân hàng Nhà nước giao.

Ba là, tiếp tục thực hiện giám sát thường xuyên đối với 100% các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi và đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra định kỳ của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước năm 2024. Liên tục theo dõi, phân tích, tổng hợp thông tin nhằm tăng cường khả năng cảnh báo đối với các tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, góp phần triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 06/CT-TTg.

Bốn là, tích cực nghiên cứu Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi, bổ sung (2024), đề xuất phương án, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ mới của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong việc tham gia, hỗ trợ, xử lý các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi yếu kém được đặt vào KSĐB.

Năm là, tiếp tục duy trì, thực hiện hiệu quả các nội dung đã ký kết tại Quy chế phối hợp trao đổi thông tin giữa Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh các tỉnh/thành phố và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Chi nhánh các khu vực.

Sáu là, tiếp tục đa dạng hóa hình thức và nội dung tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi, đảm bảo đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi đi vào cuộc sống người dân, nâng cao niềm tin của người gửi tiền vào hệ thống tài chính – ngân hàng, ổn định dư luận xã hội.

  • Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Chiều 23/12/2025, tại Khách sạn Riverside (TP.HCM), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SAIGONBANK) đã phối hợp cùng Công ty Phương Đông tổ chức Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân. Hội nghị là hoạt động thiết thực nhằm giới thiệu, trao đổi và làm rõ các giải pháp công nghệ phục vụ cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực công.

  • VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    Không chỉ giữ vai trò ngân hàng thương mại chủ lực của nền kinh tế, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) nhiều năm qua còn kiên định theo đuổi chiến lược phát triển gắn với trách nhiệm xã hội.

  • SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    Ngày 22-12, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã trao số tiền 50 triệu đồng ủng hộ chương trình “Saigon Times – Nối vòng tay lớn – Hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn phát động nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi đợt bão lũ lịch sử vừa qua.

  • Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, siết chặt “lá chắn” an ninh mạng

    Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, siết chặt “lá chắn” an ninh mạng

    Chuyển đổi số giúp dịch vụ ngân hàng ngày càng tiện ích, giao dịch điện tử tăng trưởng bùng nổ, song cũng đặt hệ thống trước những thách thức ngày càng lớn về an ninh, an toàn thông tin. Trước làn sóng tấn công mạng tinh vi trên toàn cầu, ngành Ngân hàng xác định bảo đảm an ninh mạng không chỉ là yêu cầu kỹ thuật, mà là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển bền vững và bảo vệ an ninh tài chính quốc gia.

  • Vietcombank giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão lũ 2025

    Vietcombank giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão lũ 2025

    Trong năm 2025, nhiều tỉnh, thành khu vực miền Bắc và miền Trung liên tiếp chịu tác động nặng nề của các cơn bão số 10, 11, 12, 13 cùng mưa lũ sau bão, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất - kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

  • VietinBank triển khai ưu đãi Tết cho doanh nghiệp năm 2026

    VietinBank triển khai ưu đãi Tết cho doanh nghiệp năm 2026

    Đón Tết Nguyên đán 2026, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) triển khai chương trình ưu đãi “Tết phát lộc - Tài khoản phát tài” dành cho gói tài khoản doanh nghiệp, như một lời chúc tài, lộc, gửi tới cộng đồng doanh nghiệp trong dịp đầu năm mới.

  • BVBank ước lãi hơn 500 tỷ sau 10 tháng, vượt xa lợi nhuận cả năm 2024

    BVBank ước lãi hơn 500 tỷ sau 10 tháng, vượt xa lợi nhuận cả năm 2024

    Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank - Mã: BVB) mới đây đã công bố tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025, tập trung vào nội dung kiện toàn bộ máy nhân sự và kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ nhằm củng cố năng lực tài chính và tạo thêm dư địa tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo.

  • Co-opBank lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”: Xây nền năng lực số từ gốc, tạo đà chuyển đổi bền vững

    Co-opBank lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”: Xây nền năng lực số từ gốc, tạo đà chuyển đổi bền vững

    Phong trào “Bình dân học vụ số” được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo phát động, thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm mạnh mẽ của Đảng trong việc phổ cập tri thức, kỹ năng số đến toàn thể Nhân dân, coi đây là nền tảng căn cốt để xây dựng xã hội số, kinh tế số và công dân số trong kỷ nguyên mới.

  • Shinhan Finance chung tay cùng cộng đồng khắc phục hậu quả sau bão

    Shinhan Finance chung tay cùng cộng đồng khắc phục hậu quả sau bão

    Tiếp tục kiên định với định hướng phát triển gắn liền trách nhiệm xã hội, trong tháng cuối năm 2025, Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) đã triển khai hoạt động hỗ trợ cộng đồng nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn với đồng bào các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ trong những tháng vừa qua.

  • Agribank khẳng định thành quả tái cơ cấu 2021–2025, nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

    Agribank khẳng định thành quả tái cơ cấu 2021–2025, nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

    Ngày 22/12/2025, tại Trụ sở chính Agribank (27 Đại Cồ Việt, Hà Nội), Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực I đã làm việc với Agribank nhằm đánh giá toàn diện kết quả hoạt động kinh doanh và công tác tái cơ cấu các chi nhánh Agribank trên địa bàn Thủ đô. Chương trình làm việc tập trung nhận diện những khó khăn, thách thức, đồng thời thống nhất định hướng và các giải pháp trọng tâm cho giai đoạn tiếp theo, thể hiện tinh thần đồng hành chặt chẽ giữa cơ quan quản lý và tổ chức tín dụng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay