Thứ ba, 21/10/2025
   

QR Code lên ngôi, tiền mặt không còn là “vua”

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tính đến hết nửa đầu năm 2022, hoạt động thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam đã tăng 69,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tính đến hết nửa đầu năm 2022, hoạt động thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam đã tăng 69,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, hình thức giao dịch bằng điện thoại di động và mã QR Code vẫn đang dẫn đầu cả về số lượng và giá trị so với các hình thức thanh toán khác. Cụ thể thanh toán qua điện thoại di động đã tăng 97,65% về số lượng giao dịch và 86,68% về giá trị, trong khi qua mã QR Code tăng tương ứng 56,52% và 111,62% so với cùng kỳ năm 2021.

Cũng theo dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tổng số ví điện tử đã kích hoạt trên cả nước tăng 10,37% trong 4 tháng đầu năm 2022. Giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 32,37% giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt xấp xỉ 66%.

Thanh toán không tiền mặt, thanh toán điện tử đã chứng minh mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia, từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp cho đến người dân như: giảm thời gian, chi phí; tăng tính an toàn bảo mật cho người dùng; nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp khi tiết kiệm được thời gian chuẩn bị thủ tục và thanh toán theo phương thức truyền thống; nâng cao hiệu quả giám sát của cơ quan quản lý; thuận lợi trong triển khai dịch vụ công; nâng cao tính minh bạch của nền kinh tế, phòng chống tham nhũng, rửa tiền và các loại tội phạm kinh tế khác...

QR Code len ngoi

Thanh toán không tiền mặt đã tăng 69,7% sau nửa đầu năm 2022. Ảnh: Du Lam

Các công nghệ mới, hiện đại trong thanh toán như việc áp dụng xác thực vân tay, nhận diện khuôn mặt, sử dụng mã QR Code, mã hóa thông tin thẻ, thanh toán phi tiếp xúc,... được các ngân hàng nghiên cứu, hợp tác và ứng dụng, đặc biệt là việc thanh toán bằng QR Code gắn với đẩy mạnh thanh toán qua điện thoại di động cho phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới và hành vi người tiêu dùng.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước còn cấp phép hoạt động cho các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; trong đó, tập trung những tính năng nạp tiền điện thoại, thanh toán qua mã QR, thanh toán hóa đơn dịch vụ cước điện thoại di động, hóa đơn điện nước, internet, các khoản vay tài chính…

Tiền mặt không còn là “vua”

Sự lên ngôi của các phương thức thanh toán điện tử đi cùng với sự biến mất của tiền mặt. Đây là xu hướng chung trên toàn thế giới không chỉ tại Việt Nam. Đơn cử tại Đức, một trong những quốc gia “bảo thủ” nhất châu Âu trong sử dụng tiền giấy. Một nghiên cứu năm 2017 của Ngân hàng Trung ương nước này cho thấy người dân Đức mang tiền mặt bên mình nhiều gấp 3 lần so với người Pháp.

Tính tới đầu năm 2020, chỉ khoảng 40% giao dịch tại Đức là phi tiếp xúc, thế nhưng đến cuối năm con số này đã vượt mốc 60%, với giá trị giao dịch gấp đôi cùng kỳ năm trước đó (97 tỷ Euro so với 41 tỷ Euro).

Sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng cũng đã nhanh chóng được nắm bắt bởi các thương hiệu bán lẻ lớn, càng thúc đẩy thêm sự phát triển của giao dịch không tiền mặt và phi tiếp xúc tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Trong khi đó, tại Việt Nam, báo cáo của Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia (NAPAS) cho thấy, trong năm 2021, giao dịch rút tiền mặt qua hệ thống ATM lần đầu tiên ghi nhận mức sụt giảm 5% so với năm 2020. Con số thống kê chỉ ra sự vượt lên của thanh toán không tiền mặt so với phương thức thanh toán truyền thống.

Việc khách hàng giảm bớt việc rút tiền mặt qua ATM và sử dụng phổ biến hơn các dịch vụ thanh toán điện tử khác như: chuyển tiền, thanh toán qua POS và các phương thức khác (ví điện tử; mobile banking; internet banking…) phản ánh xu hướng tiền mặt đang dần bị thay thế bởi các loại hình thanh toán kỹ thuật số.

Kết quả tích cực này còn phản ánh xu hướng ngày càng sử dụng phổ biến các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, các dịch vụ ngân hàng điện tử của người dân – là chỉ dấu thị trường để các ngân hàng thương mại tiếp tục phát triển các dịch vụ ngân hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ, nhất là dịch vụ ATM, đề ra định hướng chiến lược phát triển hiệu quả.

Theo: vietnamnet.vn

  • BAOVIET Bank: Tín dụng 9 tháng tăng trưởng tích cực

    BAOVIET Bank: Tín dụng 9 tháng tăng trưởng tích cực

    Với chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ hiện đại gắn liền chuyển đổi số, Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong 9 tháng đầu năm 2025, với tăng trưởng tín dụng hợp lý, hiệu quả quản trị rủi ro được củng cố và lợi nhuận tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ.

  • VDB tài trợ 715 tỷ đồng xây dựng đường dây 220 kV Than Uyên - Lào Cai

    VDB tài trợ 715 tỷ đồng xây dựng đường dây 220 kV Than Uyên - Lào Cai

    Ngày 14/10/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Sở Giao dịch I (VDB Sở Giao dịch I) và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng cho vay vốn tín dụng đầu tư cho dự án đường dây 220 kV Than Uyên - 500 kV Lào Cai, với tổng mức vốn vay 715 tỷ đồng.

  • NCB tiên phong triển khai thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR

    NCB tiên phong triển khai thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR

    Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) chính thức triển khai tính năng thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR, giúp du khách nước ngoài thanh toán nhanh chóng, an toàn khi đi du lịch, công tác và mua sắm tại Việt Nam.

  • BAOVIET Bank ủng hộ hơn 400 triệu đồng hỗ trợ dân khắc phục hậu quả bão lũ

    BAOVIET Bank ủng hộ hơn 400 triệu đồng hỗ trợ dân khắc phục hậu quả bão lũ

    Hưởng ứng lời kêu gọi của Tập đoàn Bảo Việt, tập thể cán bộ, nhân viên Ngân hàng Bảo Việt (BAOVIET Bank) đã chung tay quyên góp hơn 400 triệu đồng nhằm hỗ trợ đồng bào miền Bắc và Bắc Trung Bộ khắc phục hậu quả do các cơn bão số 9, 10, 11 gây ra.

  • MB khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quốc tế 2025

    MB khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quốc tế 2025

    Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng khi cùng lúc được Visa vinh danh tại 4 hạng mục giải thưởng quan trọng và lần thứ 6 liên tiếp nhận danh hiệu “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” (Corporate Excellence Award) trong khuôn khổ Asia Pacific Enterprise Awards 2025 (APEA).

  • DIV chung tay hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ

    DIV chung tay hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ

    Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi) và bão số 11 (Matmo) gây ra tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, ngày 14/10/2025, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (DIV) đã tổ chức hoạt động thiện nguyện tại xã Yên Thế (tỉnh Bắc Ninh) và xã Thanh Thịnh (tỉnh Thái Nguyên), nhằm chia sẻ khó khăn, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

  • Vietcombank được Visa vinh danh với 8 giải thưởng quan trọng năm 2025

    Vietcombank được Visa vinh danh với 8 giải thưởng quan trọng năm 2025

    Tại Hội nghị khách hàng Visa Việt Nam 2025 (Visa Vietnam Client Forum 2025) diễn ra ngày 16/10 tại Phú Quốc, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự được Tổ chức thẻ quốc tế Visa trao tặng 8 giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực và thành tựu nổi bật trong lĩnh vực thanh toán thẻ và chuyển đổi số.

  • Nam A Bank kỷ niệm 33 năm với ưu đãi hoàn tiền, trúng xe Honda CR-V Hybrid

    Nam A Bank kỷ niệm 33 năm với ưu đãi hoàn tiền, trúng xe Honda CR-V Hybrid

    Nhân dịp kỷ niệm 33 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt mang tên “Sinh nhật 33 - Đa chiều ưu đãi”, với tổng giá trị giải thưởng hàng tỷ đồng, như một lời tri ân gửi đến khách hàng đã đồng hành cùng ngân hàng suốt hơn ba thập kỷ qua.

  • NAPAS mang hệ sinh thái thanh toán hiện đại đến Sóng Festival

    NAPAS mang hệ sinh thái thanh toán hiện đại đến Sóng Festival

    Hòa nhịp cùng Ngày Thẻ Việt Nam 2025, NAPAS tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong hệ sinh thái thanh toán số, mang đến không gian “chạm” công nghệ, cảm xúc và ưu đãi, lan tỏa thông điệp “Một chạm – Vạn niềm tin”.

  • Agribank đồng hành cùng Lễ tôn vinh - Trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc và Nhà khoa học của Nhà nông năm 2025

    Agribank đồng hành cùng Lễ tôn vinh - Trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc và Nhà khoa học của Nhà nông năm 2025

    Ngày 14/10/2025, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công Thương tổ chức Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc, trao tặng danh hiệu Nhà khoa học của nhà nông năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam năm 2025. Agribank vinh dự đồng hành cùng chương trình.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay