Thứ tư, 04/06/2025
   

PVcomBank: Chuyển đổi số mạnh mẽ, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025. Đại hội đã thống nhất thông qua tất cả các nội dung quan trọng, trong đó xác định mục tiêu tăng trưởng có chọn lọc, tập trung nâng cao chất lượng hoạt động, đảm bảo hiệu quả kinh doanh gắn liền với kiểm soát rủi ro, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong thời gian tới.
Ông Đặng Thế Hiển, Phó Tổng Giám đốc PVcomBank báo cáo kết quả kinh doanh 2024 và kế hoạch 2025
Ông Đặng Thế Hiển, Phó Tổng Giám đốc PVcomBank báo cáo kết quả kinh doanh 2024 và kế hoạch 2025
Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh doanh 2024

Trong năm qua, PVcomBank đã luôn chủ động bám sát, nắm bắt kịp thời các cơ hội thị trường, phát huy tối đa nội lực và kiên định theo đuổi chiến lược tăng trưởng gắn liền với yếu tố chất lượng, an toàn và hiệu quả bền vững. Nhờ định hướng đúng đắn của Ban lãnh đạo và sự triển khai quyết liệt của toàn hệ thống, Ngân hàng đã hoàn thành, thậm chí vượt qua các mục tiêu ĐHĐCĐ đề ra cho năm 2024. Quy mô hoạt động tiếp tục được mở rộng theo hướng chọn lọc và thận trọng, bảo đảm sự phát triển ổn định và an toàn trên mọi phương diện vận hành.

Theo đó, PVcomBank ghi nhận doanh thu hợp nhất bằng 113,4% và lợi nhuận trước thuế hợp nhất bằng l16,8% so với kế hoạch năm. Riêng Ngân hàng mẹ, doanh thu và lợi nhuận trước thuế so với kế hoạch năm 2024 đạt lần lượt là 113,5% và 187,8%. Ngân hàng thực thi các chính sách quản lý rủi ro chặt chẽ. Các hệ số an toàn vốn, quản trị rủi ro luôn tuân thủ tốt hơn so với quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đảm bảo theo quy định. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ dưới 3%. Các giải pháp xử lý, thu hồi nợ được triển khai đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả.

Về huy động, PVcomBank luôn bám sát các diễn biến của thị trường để chủ động điều hành chính sách lãi suất phù hợp. Tính đến 31/12/2024, tổng huy động vốn từ tổ chức kinh tế và cá nhân đạt 194.761,2 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2023 song cơ cấu huy động thay đổi theo hướng tích cực. Cụ thể, số dư huy động từ phát hành giấy tờ có giá tăng từ 19.188,6 tỷ đồng tại 31/12/2023 lên 25.080 tỷ đồng tại 31/12/2024; số dư tiền gửi không kỳ hạn từ tổ chức kinh tế và cá nhân tăng 20% so với 2023, đạt 11.521,6 tỷ đồng. Điều này giúp Ngân hàng tăng tính ổn định nguồn huy động, cân đối kỳ hạn, đáp ứng nhu cầu cho các khoản vay dài hạn và tăng uy tín của PVcomBank trên thị trường.

Ngoài ra, huy động vốn trên kênh online của PVcomBank cũng tăng 22% so với năm 2023, cho thấy những dấu hiệu tích cực đối với mục tiêu mở rộng kênh huy động đồng thời tạo tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ ngân hàng số trong tương lai. Với chính sách điều hành tiền gửi linh hoạt, Ngân hàng giảm mạnh tới 23% chi phí trả lãi tiền gửi, tiền vay và phát hành giấy tờ có giá so với năm 2023, góp phần giúp cải thiện lợi nhuận và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Toàn cảnh Đại hội đồng Cổ đông PVcomBank 2025
Toàn cảnh Đại hội đồng Cổ đông PVcomBank 2025

Bám sát chủ trương của Chính phủ và định hướng điều hành của Ngân hàng Nhà nước, PVcomBank luôn chủ động đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng khách hàng thông qua việc triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ thiết thực. Năm 2024, PVcomBank đã hai lần điều chỉnh giảm lãi suất cơ sở cho vay, đồng thời giảm lãi suất áp dụng cho các chương trình ưu đãi từ 4 - 5%, đặc biệt đối với các lĩnh vực ưu tiên như sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Điều này đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Tại thời điểm 31/12/2024, số dư tín dụng của PVcomBank đạt 119.921,3 tỷ đồng, tăng nhẹ so với tổng dư nợ năm 2023.

Bên cạnh việc kinh doanh hiệu quả, Ngân hàng cũng luôn tham gia tích cực công tác an sinh xã hội thông qua các hoạt động thiết thực và ý nghĩa như: ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi; tài trợ kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn…

Chuyển đổi số mạnh mẽ, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Số lượng khách hàng của PVcomBank đã chạm mốc 3,3 triệu khách hàng trong năm 2024. Trong bối cảnh thị trường tài chính - ngân hàng cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, việc một ngân hàng có quy mô trung bình có thể mở rộng thêm gần 1 triệu khách hàng chỉ trong vòng một năm là minh chứng rõ nét cho khả năng khai thác hiệu quả hệ sinh thái đối tác. Thành quả này đồng thời phản ánh nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, liên tục đổi mới, chuyển đổi số và ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào hành trình trải nghiệm, nhằm mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Không chỉ vậy, Ngân hàng còn chủ động nghiên cứu, thấu hiểu nhu cầu để xây dựng các giải pháp tài chính và phi tài chính toàn diện, phù hợp với từng phân khúc khách hàng.

Số lượng khách hàng của PVcomBank qua 5 năm (2020-2024)
Số lượng khách hàng của PVcomBank qua 5 năm (2020-2024)

Kết quả ấn tượng này có được là nhờ những lợi thế nổi bật của PVcomBank, đặc biệt là nền tảng số hóa được đầu tư bài bản, góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng và thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm tài chính hiện đại.

Hòa nhịp cùng xu thế chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, PVcomBank đang đẩy mạnh quá trình số hóa một cách toàn diện và quyết liệt. Là một trong những ngân hàng tiên phong triển khai dịch vụ mở tài khoản thanh toán và phát hành thẻ ghi nợ trực tiếp trên ứng dụng VNeID của Bộ Công an, PVcomBank đã ghi dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số và nâng tầm trải nghiệm khách hàng. Việc kết nối hệ sinh thái ngân hàng với cơ sở dữ liệu quốc gia thông qua nền tảng VNeID không chỉ giúp tối ưu hóa tính bảo mật, mà còn đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ và mang lại những lợi ích thiết thực cho cả người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, với nền tảng ngân hàng số PVConnect, khách hàng có thể trải nghiệm hơn 200 tính năng vượt trội – từ chuyển tiền quốc tế trực tuyến, mua sắm hoàn tiền, điều chỉnh hạn mức thẻ, thanh toán hóa đơn tự động đến thực hiện các giao dịch phi tài chính thông qua hình thức Video Call... Những tiện ích này không chỉ góp phần nâng cao sự tiện lợi mà còn thể hiện cam kết của PVcomBank trong việc đồng hành cùng khách hàng trên hành trình số hóa tài chính hiện đại và thông minh.

Với khách hàng tổ chức, năm 2024, PVcomBank đã ra mắt thị trường PVConnect Biz – nền tảng ngân hàng số ưu việt với nhiều ưu điểm như: ứng dụng AI để tăng cường nhận diện, giúp giao dịch nhanh chóng và chính xác hơn; nâng cao hiệu suất xử lý giao dịch thông qua hệ thống ngân hàng hợp kênh đáp ứng chuẩn mực quốc tế; nâng cao khả năng giám sát dịch vụ tự động từ hệ thống, giám sát ngăn ngừa các rủi ro…

Trong hành trình số hóa toàn diện, PVcomBank không chỉ chú trọng đến trải nghiệm khách hàng mà còn tập trung mạnh mẽ vào việc hiện đại hóa, tự động hóa các quy trình vận hành nội bộ. PVcomBank là một trong những tổ chức tín dụng tiên phong tham gia triển khai điều chỉnh kỹ thuật chuyển tiền theo tiêu chuẩn 2.0 của NAPAS. Ngoài ra, ngân hàng đã và đang hợp tác với các đối tác chiến lược là những công ty công nghệ hàng đầu thế giới, cụ thể: khởi động dự án triển khai nền tảng Customer Data Platform (CDP) với đối tác AWS, số hóa các quy trình sử dụng nền tảng CP4BA của IBM…

Với những kết quả đã đạt được, PVcomBank đã được The Asian Banking and Finance vinh danh là “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất”, “Ngân hàng có sản phẩm số hiệu quả dành cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa”…

Kiên định mục tiêu phát triển hiệu quả, an toàn và bền vững

Năm 2025 là năm được dự báo với nhiều cơ hội và thách thức đan xen đối với nền kinh tế toàn cầu cũng như Việt Nam. Đối với PVcomBank, kế thừa những thành tựu đã đạt được, năm 2025, ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai tái cơ cấu theo lộ trình được phê duyệt, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững và nâng cao hiệu quả hoạt động. Về kế hoạch kinh doanh năm 2025, PVcomBank đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất lần lượt đạt 19.949 tỷ đồng và 111 tỷ đồng.

Để hiện thực hóa mục tiêu, PVcomBank tiếp tục tập trung các giải pháp: (1) Tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh trong đó phát triển nền tảng khách hàng và mở rộng thị phần thông qua hợp tác, tăng trưởng tỷ trọng CASA, tập trung xử lý, thu hồi nợ...; (2) Xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ; (3) Nâng cao công tác quản trị rủi ro; (4) Nâng cao chất lượng dịch vụ; (5) Phát triển nguồn lực con người.

PVcomBank: Chuyển đổi số mạnh mẽ, nâng cao trải nghiệm khách hàng
Kết thúc đại hội, các nội dung trình bày đã được các cổ đông thông qua với tỷ lệ gần như tuyệt đối

Kết thúc Đại hội, các báo cáo của Hội đồng quản trị, Ban điều hành, tờ trình về kế hoạch kinh doanh 2025 và báo cáo tài chính 2024 cùng hàng loạt tờ trình khác đã được các cổ đông thông qua với tỷ lệ gần như tuyệt đối.

  • Ngành Ngân hàng tăng tốc số hóa, đồng hành cùng kinh tế số

    Ngành Ngân hàng tăng tốc số hóa, đồng hành cùng kinh tế số

    Ngày 29/05/2025, tại Hà Nội, sự kiện “Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025” đã diễn ra sôi động với sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng đông đảo đại diện các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp công nghệ và đối tác trong hệ sinh thái tài chính, ngân hàng số.

  • Dẫn đầu tốc độ tăng trưởng và tổng doanh số giao dịch thẻ JCB-BVBank ghi dấu hoạt động thẻ 2024

    Dẫn đầu tốc độ tăng trưởng và tổng doanh số giao dịch thẻ JCB-BVBank ghi dấu hoạt động thẻ 2024

    Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên của Tổ chức thẻ Quốc tế JCB tại Việt Nam được tổ chức vào ngày 29/5/2025 vừa qua, BVBank đã vinh dự được vinh danh ở 4 hạng mục quan trọng dành cho thẻ JCB trong năm 2024. Đây là một sự ghi nhận nhiều ý nghĩa với BVBank khi ngân hàng ngày càng có nhiều sản phẩm, tiện ích thẻ nổi bật được khách hàng lựa chọn và tin dùng.

  • Báo cáo Bền vững 2024 của HDBank: Vươn xa số hóa, lan tỏa giá trị xanh

    Báo cáo Bền vững 2024 của HDBank: Vươn xa số hóa, lan tỏa giá trị xanh

    Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã chứng khoán: HDB) vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2024, là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam phát hành báo cáo này trong năm 2025, với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, nhằm khẳng định chiến lược phát triển hài hòa giữa tăng trưởng và trách nhiệm ESG.

  • Công bố Chương trình Ngày không tiền mặt năm 2025

    Công bố Chương trình Ngày không tiền mặt năm 2025

    Ngày 2/6, diễn ra Họp báo công bố Chương trình Ngày không tiền mặt năm 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”.

  • Người vay tiền không may qua đời thì số nợ có được xóa bỏ không?

    Người vay tiền không may qua đời thì số nợ có được xóa bỏ không?

    Khi một người vay tiền ngân hàng và qua đời, vấn đề xử lý khoản nợ sẽ phụ thuộc vào các quy định pháp lý cũng như hợp đồng vay của người vay.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 5 tháng 5

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 5 tháng 5

    Kinh tế Mỹ: Lạm phát giảm tốc, thị trường lao động hạ nhiệt; Kinh tế Trung Quốc: FDI vẫn sụt giảm, hoạt động sản xuất đang theo xu thế thu hẹp. Trong nước, Cần chuyển mạnh từ tư duy hành chính sang tư duy thị trường trong quản lý thị trường vàng, Chính phủ yêu cầu nghiên cứu giao bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng theo thẩm quyền... Đây là những thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 5 tháng 5/2025.

  • Techcombank thắng lớn 3 năm liên tiếp tại The Asian Banker

    Techcombank thắng lớn 3 năm liên tiếp tại The Asian Banker

    Ngày 26/5/2025, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực ngân hàng giao dịch và quản lý tiền tệ khi lần thứ ba liên tiếp được The Asian Banker vinh danh ở 3 hạng mục quan trọng.

  • VietABank chi trả bảo hiểm cho khách hàng tại Quảng Ngãi

    VietABank chi trả bảo hiểm cho khách hàng tại Quảng Ngãi

    Ngày 26/5/2025, tại Quảng Ngãi, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) đã phối hợp cùng Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir, tổ chức lễ chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng P.T.H là người không may gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng, dẫn đến mất toàn bộ một bàn chân.

  • Giải pháp cho vay hợp vốn hướng tới phát triển bền vững

    Giải pháp cho vay hợp vốn hướng tới phát triển bền vững

    Với vai trò là Ngân hàng đồng hành cùng các quỹ tín dụng nhân dân, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đã liên tục hỗ trợ nghiệp vụ và điều hòa vốn cho hệ thống quỹ tín dụng trong hơn 30 năm qua. Một trong những sản phẩm nổi bật thể hiện sự gắn kết bền chặt và hỗ trợ thiết thực chính là hình thức cho vay hợp vốn.

  • VDB công bố quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ

    VDB công bố quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ

    Ngày 28/5/2025, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đã ký ban hành các Quyết định quan trọng về việc điều động và bổ nhiệm cán bộ chủ chốt, có hiệu lực từ ngày 01/6/2025.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay