Thứ tư, 17/07/2024
   

Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng tiếp, làm việc với đoàn công tác AMRO

Chiều 26/9/2023, đoàn Cơ quan Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) do TS. Sumio Ishikawa - Trưởng nhóm kiêm Chuyên gia kinh tế tại AMRO dẫn đầu đã tới thăm và làm việc tại Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA). Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng chủ trì tiếp đoàn.

Buổi làm việc của đoàn công tác AMRO nhằm tham vấn VNBA về tình hình hoạt động của các tổ chức tín dụng, vấn đề xử lý nợ và tăng vốn…trong thời gian qua.

TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng.
TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng.

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA bày tỏ vui mừng chào đón đoàn AMRO đã tới thăm và làm việc với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

TS. Nguyễn Quốc Hùng, cho biết, thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Điều này gây ảnh hưởng tới hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng, tăng trưởng tín dụng thấp, chưa được như kỳ vọng dù lãi suất huy động và lãi suất cho vay đã giảm tương đối nhiều.

Trong bối cảnh đó, ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 khoảng 14-15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế và đã phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng TCTD. Tháng 7/2023, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các TCTD với mức giao toàn hệ thống khoảng 14%.

Tuy nhiên, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/8/2023, tín dụng toàn nền kinh tế đạt 12,59 triệu tỷ đồng, tăng 5,56% (cùng kỳ năm 2022 tăng 9,95%). Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm vừa qua. Hiện các tổ chức tín dụng đang "thừa vốn" không cho vay được (tính đến cuối tháng 8/2023 thừa khoảng 1 triệu tỷ đồng), lãi suất cho vay từ đầu năm tới nay liên tục giảm ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của các tổ chức tín dụng. TS. Nguyễn Quốc Hùng nhận định, đến cuối năm 2023, tăng trưởng tín dụng khó đạt được mức 14% như chỉ tiêu kế hoạch.

Bên cạnh đó, việc xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm cũng gặp nhiều khó khăn do khả năng trả nợ của khách hàng giảm sút, tài sản bảo đảm, đặc biệt là bất động sản để thu hồi nợ bị giảm giá trị do tình hình thị trường bất động sản trầm lắng, ít giao dịch thành công. Các tổ chức tín dụng phải tăng trích lập dự phòng rủi ro do nợ xấu và nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ gia tăng.

Nhận định về tăng vốn điều lệ của Ngân hàng Thương mại Nhà nước, TS. Nguyễn Quốc Hùng cho biết, hiện quy mô vốn chủ sở hữu của các tổ chức tín dụng (đặc biệt là ngân hàng thương mại Nhà nước) còn chưa tương xứng với nhu cầu phát triển, còn thấp so với các ngân hàng trong khu vực.

Do đó, khiến mức xếp hạng tín nhiệm của các ngân hàng Việt Nam đang ở mức thấp so với các ngân hàng khác trên thế giới và khu vực (trong đó có cả Ngân hàng tốt nhất là Vietcombank). Tuy nhiên việc tăng vốn của các ngân hàng thương mại nhà nước còn phụ thuộc vào tiến độ phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền. Hiện nay có một số ngân hàng thương mại Nhà nước đang đề nghị được tăng vốn điều lệ nhằm gia tăng năng lực tài chính.

Cũng trong buổi làm việc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đã có chia sẻ về những chính sách tín dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Đồng thời khẳng định, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước luôn kêu gọi đẩy mạnh cho vay đối với các doanh nghiệp SME.

TS. Smio Ishikawwa - Trưởng nhóm kiêm Chuyên gia kinh tế tại AMRO
TS. Sumio Ishikawa - Trưởng nhóm kiêm Chuyên gia kinh tế tại AMRO

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và đoàn công tác của AMRO cũng đã có những trao đổi, thảo luận về một số vấn đề liên quan Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở… để cùng tháo gỡ những vướng mắc và tồn động trên thị trường bất động sản.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Kết thúc buổi làm việc, TS. Sumio Ishikawa bày tỏ mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được những tham vấn, hỗ trợ tích cực từ phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam để AMRO hiểu rõ hơn về tình hình hoạt động của các tổ chức tài chính, tín dụng tại Việt Nam. Nhờ đó, AMRO có thể đưa ra phân tích kỹ lưỡng về những vấn đề kinh tế vĩ mô, tài chính và đề phòng rủi ro nhằm đưa ra các khuyến nghị chính sách phù hợp với từng thời điểm của Việt Nam.

Ngọc Anh
Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay