Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”, tổ chức ngày 08/5/2024, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã giới thiệu những trải nghiệm số từ phiên bản OCB OMNI 4.0 và ngân hàng số thế hệ mới Liobank.
Tiên phong trong hoạt động chuyển đổi số từ rất sớm, năm 2018, OCB đã cho ra mắt phiên bản ngân hàng số OCB OMNI đầu tiên. Sản phẩm có các tính năng khác biệt như: quản lý tài chính, giỏ thanh toán, thanh toán định kỳ/tương lai, sổ tay tiện ích (widget), mở sổ tiết kiệm online…
Ngay sau khi ra mắt, OCB OMNI đã được người dùng đánh giá cao bởi sự tiện lợi, nhiều tiện ích, tốc độ và trên hết là tính bảo mật, cá nhân hóa cao. Trải qua 3 phiên bản với nhiều thay đổi về giao diện và thêm nhiều tính năng, tháng 5/2024, OCB đã giới thiệu phiên bản OCB OMNI 4.0 trên cơ sở hợp tác cùng Backbase - công ty công nghệ tài chính hàng đầu thế giới.
Theo đó, khách hàng có thể mở, hoàn tất đăng ký tài khoản, chọn số đẹp chỉ trong vòng 2 phút. Cụ thể, ứng dụng sẽ xác minh danh tính của khách hàng thông qua công nghệ định danh điện tử tiến tiến và đối chiếu thông tin sinh trắc học với dữ liệu dân cư quốc gia.
Bên cạnh đó, ngân hàng cũng sẽ sử dụng công nghệ bảo mật FIDO cho phiên bản OCB OMNI 4.0 bằng thuật toán mã hóa mạnh mẽ, bảo mật đa lớp. Song song, OCB đã chuẩn bị sẵn sàng bổ sung xác thực sinh trắc học từ ngày 01/7/2024 theo quyết định 2345 của NHNN nhằm hướng tới mục tiêu bảo mật, đảm bảo tính an toàn, bảo vệ thông tin tài chính của người dùng một cách tối ưu.
“Điều chúng tôi tự tin ở phiên bản OCB OMNI 4.0 này, ngoài yếu tố bảo mật thì chính là trải nghiệm cá nhân hóa và đem lại lợi ích cho khách hàng. Việc áp dụng các công nghệ AI mới nhất trong ứng dụng tạo nên những trải nghiệm riêng biệt cho người dùng, mang lại cảm giác ứng dụng được dành riêng cho mình.
Ví dụ, trang chủ, giao diện sẽ được chuyển đổi theo thời gian trong ngày, cập nhật, hiển thị nhiệt độ tại khu vực của khách hàng," ông Nguyễn Đình Tùng, thành viên HĐQT OCB chia sẻ tại sự kiện.
"Song song đó, chúng tôi sử dụng nền tảng Open API để phát triển hệ sinh thái số, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận dịch vụ, hưởng ưu đãi kép cả của OCB và đối tác. Đặc biệt là nhóm SMEs tại Việt Nam sẽ có cơ hội giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng mà không cần thông qua bất kỳ kênh trung gian nào,” ông cho biết thêm.
Ngoài OCB OMNI, sản phẩm ngân hàng số Liobank cũng là một trong số ít sản phẩm được thị trường Gen Z đón nhận bởi sự trải nghiệm tiện nghi của công nghệ. Người dùng có thể Shake to Pay, lắc điện thoại để chuyển khoản. Tính năng này sử dụng công nghệ NFC tầm ngắn, kết hợp với Contact Matching để mang lại trải nghiệm chuyển khoản nhanh chóng, thú vị và mới lạ với người dùng trẻ sành công nghệ.
Tính năng chuyển tiền hồi đáp cũng đang nắm bắt rất tốt thị hiếu của giới trẻ vì khách hàng có thể chuyển tiền hồi đáp cho người đã chuyển đến mà không cần biết số tài khoản, chuyển tiền cho người dùng Liobank trong danh bạ điện thoại, đặt tên thư mục để quản lý hóa đơn tiện ích...
“Hiện tại, Liobank là một trong số ít những ứng dụng trên thị trường có thể cho vay 100% online. Đặc biệt, ứng dụng này tạo điều kiện cho những người có thu nhập từ trung bình khá trở lên có thể dễ dàng vay và có thẻ tín dụng với hạn mức từ thấp đến cao. Tất cả các thao tác, thủ tục đăng ký, hoàn tất… trên Liobank đều được số hóa và tự động hoàn toàn, khách hàng không cần đến bất kỳ chi nhánh nào để sử dụng dịch vụ”, ông Nguyễn Đình Tùng cho biết.
Theo số liệu thống kê, tính đến cuối năm 2023, ngân hàng số OCB OMNI đã đạt 55 triệu giao dịch, tăng 61% so với năm 2022 và tăng 25 lần so với năm 2018; số dư tiết kiệm online tăng 55% so với năm 2022; tỷ lệ khách hàng gửi tiết kiệm online trên tổng khách hàng gửi tiết kiệm đạt 41%, số dư CASA năm 2023 tăng 44% so với năm 2022.
Sau hơn 1 năm ra mắt, Liobank cũng đã đạt hơn 300.000 khách hàng mới, 600.000 khách hàng tải ứng dụng và được bình chọn 4,6/5 sao trên App Store và Google Play.
Với sự nỗ lực trong các hoạt động phát triển sản phẩm cũng như truyền thông thương hiệu, mới đây, OCB đã đón nhận hàng loạt giải thưởng từ Mibrand như: “Top 8 các thương hiệu ngân hàng tư nhân mạnh nhất năm 2023”, tăng 1 bậc so với năm trước; sức khỏe thương hiệu đạt 23 điểm, tăng 5 điểm so với năm 2022; “Thương hiệu ngân hàng tăng trưởng nhanh nhất, có dịch vụ khách hàng tốt nhất và được yêu thích nhất”.
Ngân hàng số OCB OMNI cũng đạt hai giải thưởng: “Ứng dụng ngân hàng có ngôn ngữ và thông tin rõ ràng dễ hiểu với người dùng nhất” và “Ứng dụng ngân hàng dễ sử dụng nhất”.
Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 là sự kiện lớn nhất trong năm liên quan đến chuyển đổi số của ngành. Chủ đề của sự kiện năm nay là có sự tiếp nối với chủ đề của Ngày Chuyển đổi số ngân hàng năm 2023 đó là “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số”.
Theo đó, với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”, sự kiện năm nay tiếp tục khẳng định sự quyết tâm của ngành ngân hàng trong việc triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.