Thứ bảy, 27/07/2024
   

NHNN phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2024

Chiều nay 28/5, NHNN đã phối hợp với Báo Tuổi trẻ và các sở, ngành tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt năm 2024 với chủ đề “Thúc đẩy phát triển thanh toán không tiền mặt an toàn”.

Tại đây, đại diện Vụ Thanh toán - NHNN cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đã ghi nhận nhiều bước phát triển vượt bậc cả về cơ sở pháp lý, hạ tầng, phương thức, cách thức thanh toán và lĩnh vực, giá trị triển khai trên thực tế.

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán - NHNN phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Quang Định
Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán - NHNN phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Quang Định

Cụ thể, tính đến quý II/2024, hệ thống hạ tầng phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt cơ bản đã được hệ thống TCTD nâng cấp, hoàn thiện và kết nối, tích hợp khá đầy đủ vào các lĩnh vực thanh toán.

Giá trị giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng mỗi ngày đạt khoảng 830.000 tỷ đồng và tăng bình quân 23,5%/năm trong các năm 2021-2023. Số lượng giao dịch qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử mỗi ngày đạt khoảng 20-25 triệu giao dịch, tăng bình quân hơn 145,8%/năm.

Số lượng giao dịch thanh toán qua kênh Internet Banking và Mobile Banking bình quân giai đoạn 2021-2023 lần lượt tăng trưởng ở mức 52%/năm và 103,3%/năm; tăng trưởng về số lượng và giá trị thanh toán qua phương thức QR Code đạt hơn 170%/năm.

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, tính đến hết năm 2023, Việt Nam có hơn 182 triệu tài khoản thanh toán cá nhân và có 87,08% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán. Trong khi đó, có khoảng 40 NHTM đã thực hiện triển khai mở tài khoản qua phương thức eKYC, với gần 35 triệu tài khoản thanh toán mở bằng eKYC đang hoạt động.

Tại buổi họp báo, đại diện Ban tổ chức đã công bố các nội dung, hoạt động của Ngày không tiền mặt 2024, công bố Tháng khuyến mãi tập trung tại TP. Hồ Chí Minh, Ngày khuyến mãi tập trung toàn quốc Cashless Day 16/6

Đông đảo người dân tham gia các hoạt động chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt các năm trước. Ảnh: Quang Định
Đông đảo người dân tham gia các hoạt động chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt các năm trước. Ảnh: Quang Định

Bên cạnh các hoạt động như lễ hội Ngày không tiền mặt, sự kiện năm nay có nhiều điểm mới với chương trình giao lưu, tư vấn kỹ năng tài chính an toàn (tư vấn cho học sinh - sinh viên các kỹ năng về quản lý chi tiêu, kiểm soát tiền, đầu tư tài chính, các mini game thử thách quản lý tài chính), trong đó có mini game hiến kế giao dịch an toàn, hoạt động chạy bộ…

Thời gian diễn ra các chương trình, hoạt động của sự kiện Ngày không tiền mặt năm 2024 là từ ngày 10-16/6.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay