Thứ ba, 16/12/2025
   

Ngân hàng Vietcombank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua cài đặt ứng dụng giả mạo cơ quan thuế

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa đưa ra cảnh báo tới khách hàng về thủ đoạn lừa đảo thông qua cài đặt ứng dụng giả mạo cơ quan thuế. Đây là thủ đoạn lừa đảo mới.
Ngân hàng Vietcombank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua cài đặt ứng dụng giả mạo cơ quan thuế
Ngân hàng Vietcombank cảnh báo: Hình ảnh ứng dụng giả mạo Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh

Theo đó, một số đối tượng giả danh công chức, viên chức cơ quan Thuế cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng giả mạo cơ quan Thuế trên điện thoại. Nếu cài đặt các ứng dụng giả mạo này, người dân có rủi ro bị đánh cắp các thông tin cá nhân và bị chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ thuế liên hệ người dân với lý do hỗ trợ thanh quyết toán thuế và đề nghị cập nhật thông tin kê khai thuế để hỗ trợ thủ tục hoàn thuế, miễn giảm thuế… Trong một số trường hợp, để tạo lòng tin, đối tượng lừa đảo đã tinh vi phát hành giả thông báo của Cục Thuế.

Đối tượng mời kết bạn qua ứng dụng mạng xã hội, gửi đường link tải ứng dụng giả mạo và đề nghị người dân cải đặt ứng dụng. Sau khi cài đặt, ứng dụng giả mạo sẽ yêu cầu cấp quyền cho phép truy cập vào thiết bị (như xem màn hình, hành động, dữ liệu nhập, điều khiển màn hình….).

Việc cài đặt các ứng dụng giả mạo nêu trên khiến người dân có nguy cơ bị đánh cắp thông tin như: Thông tin bảo mật được lưu trữ trên điện thoại; Thông tin khi thao tác trên điện thoại; Thông tin mã xác thực giao dịch ngân hàng được gửi đến điện thoại (OTP/Smart OTP)…). Từ đó, kẻ gian có thể sử dụng các thông tin này để chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của người dân.

Để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng cũng như bảo vệ tài sản tại ngân hàng, Ngân hàng Vietcombank khuyến cáo khách hàng chỉ cài đặt ứng dụng trên kho ứng dụng Play Store (hệ điều hành Android) và App Store (hệ điều hành IOS), không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file apk.

Trong trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện đã tải/cài đặt ứng dụng lừa đảo, khách hàng nhanh chóng chủ động khóa dịch vụ ngân hàng điện tử và thông báo ngay tới Ngân hàng Vietcombank qua hotline 1900545413. Đồng thời, cài đặt lại (factory reset) thiết bị ngay lập tức nhằm xóa hết các mã độc được cài đặt ngầm trong thiết bị.

Đặc biệt, khách hàng hãy tăng cường sử dụng phương thức sinh trắc học (vân tay, FaceID…) để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác và không nên lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng trên điện thoại.

Chi tiết hướng dẫn giao dịch an toàn của Ngân hàng Vietcombank xem tại đây.

Nguồn: Vietcombank
  • Đảng ủy Vietcombank công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở chi nhánh Nam Hà Nội

    Đảng ủy Vietcombank công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở chi nhánh Nam Hà Nội

    Ngày 12/12/2025, tại trụ sở Vietcombank Nam Hà Nội, Đảng ủy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã trang trọng tổ chức hội nghị công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở Chi nhánh Nam Hà Nội.

  • PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội

    PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội

    Ngày 10/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội (SEM-HUST) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển của hai bên - hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

  • ABBANK tiếp sức học sinh Khánh Hòa trở lại trường học sau lũ

    ABBANK tiếp sức học sinh Khánh Hòa trở lại trường học sau lũ

    Ngày 9/12/2025, đại diện Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã có mặt tại 6 điểm trường trọng yếu ở Khánh Hòa để trao tặng balo và mũ bảo hiểm cho học sinh – mở đầu hành trình trao gần 3.000 phần quà đến các trường còn lại trong những ngày tới. Những món quà nhỏ nhưng đầy thiết thực, giúp các em đủ đầy khi trở lại lớp và tiếp thêm niềm tin cho thầy cô sau những ngày khó khăn.

  • Agribank trao gửi yêu thương, cùng người dân Đà Nẵng đứng lên sau thiên tai

    Agribank trao gửi yêu thương, cùng người dân Đà Nẵng đứng lên sau thiên tai

    Ngày 15/12, Agribank Chi nhánh Ninh Bình và Agribank Chi nhánh Nam Ninh Bình phối hợp với Văn phòng đại diện Agribank khu vực miền Trung tổ chức Chương trình trao hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân xã Hiệp Đức và Gò Nổi, thành phố Đà Nẵng bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ra.

  • Vietcombank Hải Phòng và Phố Hiến lan tỏa giá trị an sinh, giáo dục

    Vietcombank Hải Phòng và Phố Hiến lan tỏa giá trị an sinh, giáo dục

    Không chỉ giữ vai trò là định chế tài chính chủ lực, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Phòng (Vietcombank Hải Phòng) và Chi nhánh Phố Hiến (Vietcombank Phố Hiến) đang từng bước khẳng định trách nhiệm xã hội thông qua chuỗi hoạt động an sinh và hỗ trợ giáo dục thiết thực, góp phần lan tỏa các giá trị nhân văn và thúc đẩy phát triển bền vững tại nhiều địa phương.

  • BIDV đổi mới giải pháp tiền gửi, tối ưu dòng tiền doanh nghiệp

    BIDV đổi mới giải pháp tiền gửi, tối ưu dòng tiền doanh nghiệp

    Trong bối cảnh môi trường kinh doanh nhiều biến động và yêu cầu quản trị dòng tiền ngày càng khắt khe, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đang đẩy mạnh đổi mới danh mục sản phẩm tiền gửi dành cho doanh nghiệp, hướng tới tối ưu hóa nguồn tiền nhàn rỗi, gia tăng tính linh hoạt và hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tài chính. Trọng tâm của chiến lược này là bộ ba giải pháp Chứng chỉ tiền gửi, CD_Flex và Đầu tư sinh lời tự động.

  • Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

    Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

    Tài chính Mirae Asset đang ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản trị rủi ro và xử lý nợ xấu nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp về tổ chức nhân sự, quy trình tín dụng và hỗ trợ khách hàng.

  • Vietcombank báo cáo kết quả dự án EES – ICS và khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025

    Vietcombank báo cáo kết quả dự án EES – ICS và khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025

    Sáng ngày 11/12/2025, tại Trụ sở chính (Hà Nội), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả dự án khảo sát Mức độ gắn kết cán bộ (EES) - Mức độ hài lòng của khách hàng nội bộ (ICS) năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025; đồng thời chính thức khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025.

  • VRB ra mắt ePlus phiên bản mới cho khách hàng doanh nghiệp

    VRB ra mắt ePlus phiên bản mới cho khách hàng doanh nghiệp

    Nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng đa dạng của khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của ứng dụng ngân hàng điện tử ePlus, với nhiều tính năng mới được “mở khóa”, gia tăng tính tiện lợi, an toàn và hiệu quả trong quản lý tài chính doanh nghiệp.

  • SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng

    SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng

    Vừa qua, trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược dành cho sản phẩm thẻ tín dụng cá nhân và giải pháp thẻ tín dụng doanh nghiệp.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay