Thứ ba, 21/10/2025
   

Ngân hàng tiếp tục cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo công nghệ mới

Trong kỷ nguyên số, tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi, liên tục thay đổi thủ đoạn để khai thác sự mất cảnh giác của người dùng.
công nghệ
Hình ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trước thực trạng nhiều hình thức lừa đảo mới xuất hiện, các ngân hàng như Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) và Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) đã đồng loạt phát đi cảnh báo nhằm bảo vệ an toàn tài chính cho khách hàng.

Nhiều chiêu trò lừa đảo mới xuất hiện

Một trong những thủ đoạn phổ biến gần đây là lừa đảo bằng mã QR (Quishing), với sự kết hợp giữa “QR code” và “phishing”. Kẻ gian tạo mã QR giả mạo để dụ người dùng quét, từ đó chuyển hướng đến website giả mạo, cài mã độc hoặc đánh cắp thông tin đăng nhập ngân hàng.

Một số hình thức Quishing thường gặp gồm: dán đè mã QR giả ở nơi công cộng như nhà hàng, trạm xe, điểm thanh toán; gửi email, tin nhắn giả mạo ngân hàng kèm mã QR; in mã QR trên vé hoặc sản phẩm giả; chuyển hướng đường link sau khi quét mã.

Hậu quả có thể khiến người dùng mất thông tin cá nhân, bị cài đặt phần mềm gián điệp hoặc bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Ngoài ra, thủ đoạn giả mạo cơ quan công quyền, nhân viên ngân hàng hoặc công ty dịch vụ cũng gia tăng. Kẻ gian thường gọi điện tự xưng điều tra viên, công an, nhân viên ngân hàng hoặc cán bộ xã/phường, yêu cầu cung cấp mã OTP, mật khẩu hoặc hướng dẫn cài đặt ứng dụng chứa mã độc. Chúng thường lợi dụng thông tin thời sự như sáp nhập địa giới, chương trình điểm thưởng hoặc hoàn tiền để đánh lừa người dùng.

Khuyến nghị phòng tránh

Để phòng ngừa rủi ro lừa đảo, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng luôn kiểm tra nguồn gốc mã QR và tuyệt đối không quét mã lạ. Chỉ truy cập các website bắt đầu bằng “https://” và đúng tên miền chính thức. Tuyệt đối không chia sẻ OTP, mã PIN hay thông tin đăng nhập tài khoản cho bất kỳ ai. Đồng thời, không nhấp vào đường link không rõ ràng và không tải ứng dụng từ nguồn không xác minh.

Khách hàng cần xác minh thông tin qua các kênh chính thức, liên hệ trực tiếp với ngân hàng khi nghi ngờ và báo ngay cho cơ quan chức năng nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo.

Vietcombank khẳng định điểm thưởng VCB Loyalty không thể quy đổi thành tiền mặt, đồng thời ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ hoặc OTP qua đường link lạ hay tin nhắn SMS. KienlongBank cũng cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ địa phương để lừa người dân cài ứng dụng giả mạo VNeID. VRB khuyến nghị khách hàng chỉ đăng nhập Internet Banking qua các địa chỉ chính thức: https://ibanking.vrbank.com.vn hoặc https://ebanking.vrbank.com.vn.

Ngoài ra, khách hàng nên đổi mật khẩu định kỳ, tránh sử dụng máy tính công cộng để đăng nhập tài khoản ngân hàng và luôn cài đặt phần mềm diệt virus để bảo vệ thiết bị cá nhân

Trong trường hợp khẩn cấp, khách hàng có thể liên hệ qua các số tổng đài chính thức: Vietcombank: 1900 545413; VCB Digibank (VCB Neo): 1900 1816; KienlongBank: 1900 6929; VRB: 1800 6656.

T.H
  • BAOVIET Bank: Tín dụng 9 tháng tăng trưởng tích cực

    BAOVIET Bank: Tín dụng 9 tháng tăng trưởng tích cực

    Với chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ hiện đại gắn liền chuyển đổi số, Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong 9 tháng đầu năm 2025, với tăng trưởng tín dụng hợp lý, hiệu quả quản trị rủi ro được củng cố và lợi nhuận tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ.

  • VDB tài trợ 715 tỷ đồng xây dựng đường dây 220 kV Than Uyên - Lào Cai

    VDB tài trợ 715 tỷ đồng xây dựng đường dây 220 kV Than Uyên - Lào Cai

    Ngày 14/10/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Sở Giao dịch I (VDB Sở Giao dịch I) và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng cho vay vốn tín dụng đầu tư cho dự án đường dây 220 kV Than Uyên - 500 kV Lào Cai, với tổng mức vốn vay 715 tỷ đồng.

  • NCB tiên phong triển khai thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR

    NCB tiên phong triển khai thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR

    Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) chính thức triển khai tính năng thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR, giúp du khách nước ngoài thanh toán nhanh chóng, an toàn khi đi du lịch, công tác và mua sắm tại Việt Nam.

  • BAOVIET Bank ủng hộ hơn 400 triệu đồng hỗ trợ dân khắc phục hậu quả bão lũ

    BAOVIET Bank ủng hộ hơn 400 triệu đồng hỗ trợ dân khắc phục hậu quả bão lũ

    Hưởng ứng lời kêu gọi của Tập đoàn Bảo Việt, tập thể cán bộ, nhân viên Ngân hàng Bảo Việt (BAOVIET Bank) đã chung tay quyên góp hơn 400 triệu đồng nhằm hỗ trợ đồng bào miền Bắc và Bắc Trung Bộ khắc phục hậu quả do các cơn bão số 9, 10, 11 gây ra.

  • MB khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quốc tế 2025

    MB khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quốc tế 2025

    Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng khi cùng lúc được Visa vinh danh tại 4 hạng mục giải thưởng quan trọng và lần thứ 6 liên tiếp nhận danh hiệu “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” (Corporate Excellence Award) trong khuôn khổ Asia Pacific Enterprise Awards 2025 (APEA).

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay