Thứ tư, 03/09/2025
   

Ngân hàng tiếp tục cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo công nghệ mới

Trong kỷ nguyên số, tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi, liên tục thay đổi thủ đoạn để khai thác sự mất cảnh giác của người dùng.
công nghệ
Hình ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trước thực trạng nhiều hình thức lừa đảo mới xuất hiện, các ngân hàng như Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) và Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) đã đồng loạt phát đi cảnh báo nhằm bảo vệ an toàn tài chính cho khách hàng.

Nhiều chiêu trò lừa đảo mới xuất hiện

Một trong những thủ đoạn phổ biến gần đây là lừa đảo bằng mã QR (Quishing), với sự kết hợp giữa “QR code” và “phishing”. Kẻ gian tạo mã QR giả mạo để dụ người dùng quét, từ đó chuyển hướng đến website giả mạo, cài mã độc hoặc đánh cắp thông tin đăng nhập ngân hàng.

Một số hình thức Quishing thường gặp gồm: dán đè mã QR giả ở nơi công cộng như nhà hàng, trạm xe, điểm thanh toán; gửi email, tin nhắn giả mạo ngân hàng kèm mã QR; in mã QR trên vé hoặc sản phẩm giả; chuyển hướng đường link sau khi quét mã.

Hậu quả có thể khiến người dùng mất thông tin cá nhân, bị cài đặt phần mềm gián điệp hoặc bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Ngoài ra, thủ đoạn giả mạo cơ quan công quyền, nhân viên ngân hàng hoặc công ty dịch vụ cũng gia tăng. Kẻ gian thường gọi điện tự xưng điều tra viên, công an, nhân viên ngân hàng hoặc cán bộ xã/phường, yêu cầu cung cấp mã OTP, mật khẩu hoặc hướng dẫn cài đặt ứng dụng chứa mã độc. Chúng thường lợi dụng thông tin thời sự như sáp nhập địa giới, chương trình điểm thưởng hoặc hoàn tiền để đánh lừa người dùng.

Khuyến nghị phòng tránh

Để phòng ngừa rủi ro lừa đảo, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng luôn kiểm tra nguồn gốc mã QR và tuyệt đối không quét mã lạ. Chỉ truy cập các website bắt đầu bằng “https://” và đúng tên miền chính thức. Tuyệt đối không chia sẻ OTP, mã PIN hay thông tin đăng nhập tài khoản cho bất kỳ ai. Đồng thời, không nhấp vào đường link không rõ ràng và không tải ứng dụng từ nguồn không xác minh.

Khách hàng cần xác minh thông tin qua các kênh chính thức, liên hệ trực tiếp với ngân hàng khi nghi ngờ và báo ngay cho cơ quan chức năng nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo.

Vietcombank khẳng định điểm thưởng VCB Loyalty không thể quy đổi thành tiền mặt, đồng thời ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ hoặc OTP qua đường link lạ hay tin nhắn SMS. KienlongBank cũng cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ địa phương để lừa người dân cài ứng dụng giả mạo VNeID. VRB khuyến nghị khách hàng chỉ đăng nhập Internet Banking qua các địa chỉ chính thức: https://ibanking.vrbank.com.vn hoặc https://ebanking.vrbank.com.vn.

Ngoài ra, khách hàng nên đổi mật khẩu định kỳ, tránh sử dụng máy tính công cộng để đăng nhập tài khoản ngân hàng và luôn cài đặt phần mềm diệt virus để bảo vệ thiết bị cá nhân

Trong trường hợp khẩn cấp, khách hàng có thể liên hệ qua các số tổng đài chính thức: Vietcombank: 1900 545413; VCB Digibank (VCB Neo): 1900 1816; KienlongBank: 1900 6929; VRB: 1800 6656.

T.H
  • PVcomBank đồng hành bảo tồn di sản văn hóa tại phố Hàng Lọng

    PVcomBank đồng hành bảo tồn di sản văn hóa tại phố Hàng Lọng

    Ngày 29/8/2025, tại Hội sở Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank), 22 Ngô Quyền, lễ công bố dự án tu bổ hai bức phù điêu “Ngư nghiệp” và “Nông nghiệp” tại phố Hàng Lọng, phường Cửa Nam đã chính thức diễn ra.

  • Fitch Ratings lần đầu xếp hạng VietABank ‘B+’ với triển vọng ổn định

    Fitch Ratings lần đầu xếp hạng VietABank ‘B+’ với triển vọng ổn định

    Ngày 27/8/2025, tại Singapore, Fitch Ratings - một trong ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới, đã lần đầu công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm cho Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank, Mã chứng khoán: VAB).

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 4 tháng 8

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 4 tháng 8

    Kinh tế Mỹ đang phục hồi tốt hơn; Động thái chính sách các ngân hàng trung ương lớn có sự phân hóa rõ rệt; Xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với hoạt động sản xuất vàng miếng; Diễn biến lãi suất tiền gửi bình quân, tiền vay bình quân tháng 7/2025; ;... Đây là một số thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 4 tháng 8/2025.

  • ABBANK và QATA hợp tác chiến lược, phát triển mô hình “lưu trú xanh”

    ABBANK và QATA hợp tác chiến lược, phát triển mô hình “lưu trú xanh”

    Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Công ty Cổ phần Phát triển thương mại dịch vụ QATA vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược, cung cấp hệ sinh thái An Cư cho hàng triệu người lao động và người trẻ tại Việt Nam.

  • Agribank tiến tới phủ sóng Giải pháp Quầy giao dịch thông minh đến hơn 2.200 điểm giao dịch trên toàn quốc

    Agribank tiến tới phủ sóng Giải pháp Quầy giao dịch thông minh đến hơn 2.200 điểm giao dịch trên toàn quốc

    Tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Agribank không chỉ tái hiện chặng đường lịch sử 37 năm hình thành và phát triển mà còn bứt phá mạnh mẽ, phô diễn tầm vóc tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số. Với gian hàng bùng nổ công nghệ và tầm nhìn chiến lược,hơn 2.200 điểm giao dịch thông minh sẵn sàng phủ sóng khắp mọi miền đất nước.

  • Những yếu tố giúp VietinBank trở thành "ngôi sao" sáng nhất quý II/2025

    Những yếu tố giúp VietinBank trở thành "ngôi sao" sáng nhất quý II/2025

    Trong quý vừa qua, VietinBank đã bứt tốc mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế tăng gần 80% lên mức kỷ lục 12.097 tỷ đồng. Với kết quả trên, VietinBank đã vượt Vietcombank, trở thành ngân hàng có lợi nhuận cao nhất trong quý II/2025.

  • 80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước

    80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước

    Chiều 30/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề “80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước” nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

  • Từ nợ xấu đến tăng trưởng: Quản lý khoản phải thu thông minh trong thời kỳ biến động

    Từ nợ xấu đến tăng trưởng: Quản lý khoản phải thu thông minh trong thời kỳ biến động

    Chuyển giao rủi ro tín dụng B2B cho nhà cung cấp bảo hiểm tín dụng thương mại (Trade Credit Insurance - TCI) là một biện pháp bảo vệ chiến lược. TCI không chỉ bảo vệ dòng tiền mà còn giúp doanh nghiệp tự tin mở rộng sang các thị trường mới, kể cả quốc tế.

  • PVcomBank đồng hành cùng Tân sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp

    PVcomBank đồng hành cùng Tân sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp

    Ngày 27/8/2025, tại Trường Đại học Đồng Tháp (DTHU), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã đồng hành cùng chương trình “Chào mừng Tân sinh viên 2025 - 2026”, thu hút gần 5.800 tân sinh viên nhập học.

  • Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng tham dự Hội nghị thường niên APG 2025

    Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng tham dự Hội nghị thường niên APG 2025

    Thực hiện trách nhiệm thành viên của Việt Nam trong Nhóm Châu Á - Thái Bình Dương về chống rửa tiền (APG), từ ngày 25 - 29/8/2025, Đoàn liên ngành Việt Nam gồm đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cục Phòng, chống rửa tiền), Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao do Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng làm Trưởng Đoàn đã tham dự Hội nghị thường niên APG lần thứ 27 tại Tokyo, Nhật Bản.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay