Thứ ba, 05/08/2025
   

Ngân hàng Shinhan thông tin các nội dung trong kết luận thanh tra

Ngày 10/07/2025 vừa qua, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa chính thức công bố kết luận thanh tra của Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (“Ngân hàng Shinhan”). Trong kết luận thanh tra đã nêu rõ những điểm tích cực cũng như một số hạn chế cần cải thiện trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng.
Ngân hàng Shinhan
Thực hiện chủ trương của Chính phủ về khuyến khích người dân mua nhà để ở, Shinhan dự kiến sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất ưu đãi cho khách hàng vay mua nhà đến cuối năm 2025

Trong suốt hơn 30 năm thành lập và hoạt động tại thị trường Việt Nam, Ngân hàng Shinhan luôn nỗ lực tuân thủ, chấp hành nghiêm túc các quy định, pháp luật của Nhà nước trong mọi khía cạnh hoạt động kinh doanh của Ngân hàng, từ hoạt động cấp tín dụng, huy động vốn, quản lý tỷ lệ nợ xấu đến các hoạt động kiểm soát quản lý rủi ro, nhằm đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, ổn định và bền vững.

Ngân hàng Shinhan cũng tăng cường công tác quản lý thu hồi nợ, thắt chặt quy trình đánh giá tín dụng để duy trì tỷ lệ nợ xấu thấp hơn mức mục tiêu (<3%) của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Trong nội dung kết luận thanh tra số 1511/TB-TTNH3 cũng đã nêu rõ: “Nợ xấu chiếm tỷ trọng nhỏ trên tổng dư nợ và dư nợ tín dụng đối với khách hàng là cá nhân, tổ chức kinh tế, dư nợ cấp tín dụng đến khách hàng liên quan đến các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao như kinh doanh chứng khoán, bất động sản ở mức thấp…”. Tính đến cuối tháng 6/2025, tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng Shinhan ở mức 0,62%, giảm 0,06% so với cuối năm 2024. Chỉ số An toàn vốn (CAR) cũng được duy trì ở mức 21,40%, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ an toàn vốn theo quy định của NHNN (tối thiểu 8%), giúp Ngân hàng duy trì hoạt động bền vững, quản trị rủi ro trước những biến động của thị trường.

Về các hoạt động mua bán ngoại tệ, cũng như công tác phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố, Ngân hàng Shinhan tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, nhằm đảm bảo tính minh bạch, an toàn trong hoạt động tài chính, đồng thời phòng ngừa các rủi ro về pháp lý và uy tín. Ngân hàng áp dụng hệ thống kiểm soát nội bộ chặt chẽ, thực hiện quy trình nhận diện và xác minh khách hàng (KYC), theo dõi giao dịch đáng ngờ và thường xuyên rà soát, cập nhật các danh sách trừng phạt quốc tế. Bên cạnh đó, các nhân viên liên quan cũng được đào tạo định kỳ để nâng cao nhận thức và kỹ năng trong việc phát hiện, xử lý các hành vi có dấu hiệu vi phạm, góp phần giữ vững uy tín và sự ổn định của hệ thống tài chính – ngân hàng nói chung.

Bên cạnh những mặt tích cực trong hoạt động kinh doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp và khách hàng cá nhân, Ngân hàng Shinhan cũng ghi nhận một vài điểm còn thiếu sót như nội dung kết luận của cơ quan thanh tra đã giúp chỉ rõ về việc cấp tín dụng đối với một số khách hàng lớn, hoạt động xử lý nợ xấu và thu hồi nợ, cũng như thiếu thông tin về cặp đồng tiền giao dịch, tỷ giá giao dịch và chưa thực hiện đúng định dạng báo cáo chuyển tiền điện tử trong nước theo quy định của NHNN. Ngân hàng Shinhan cam kết chủ động khắc phục tất cả các điểm còn hạn chế, cũng như nghiêm túc thực hiện các kiến nghị biện pháp xử lý mà Thanh tra NHNN đã nêu rõ trong kết luận thanh tra, qua đó giúp cho Ngân hàng hoàn thiện hơn hoạt động của mình.

Đối với hoạt động cấp tín dụng, Ngân hàng Shinhan đã ban hành các quy định nội bộ theo quy định của pháp luật, tích cực thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc điều hành tăng trưởng tín dụng, giảm lãi suất vay, triển khai các gói vay ưu đãi góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Điển hình, Ngân hàng Shinhan đã và đang triển khai các gói lãi suất ưu đãi chỉ từ 3,5%/năm – 4%/năm dành cho các doanh nghiệp thuộc đa dạng ngành nghề. Song song đó, nhằm tăng cường sự hỗ trợ cho các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên trong việc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, Ngân hàng cũng đang đưa ra mức lãi suất vay ưu đãi ngắn hạn từ 4,0%/năm. Đặc biệt, Ngân hàng Shinhan cũng tham gia tài trợ cho các dự án đầu tư của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các dự án xanh, với mức lãi suất hỗ trợ thấp hơn từ 1% - 2%/năm so với mức lãi suất hiện hành, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh doanh bền vững theo định hướng ESG của Chính phủ đề ra.

Đối với khách hàng cá nhân, Ngân hàng Shinhan cũng đang duy trì gói lãi suất cạnh tranh với các lựa chọn thời gian cố định lãi suất từ 6 - 36 tháng, đáp ứng đa dạng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng. Cụ thể, lãi suất cố định dao động từ 4,5%/năm trong 6 tháng đầu đến 6,9%/năm trong 36 tháng đầu. Ngoài ra, khách hàng còn được hưởng ưu đãi giảm lãi suất từ 0,3 - 0,6%/năm khi tham gia các chương trình đặc biệt của Ngân hàng như Dream Home dành cho người trẻ dưới 35 tuổi, chương trình mua nhà thuộc các dự án liên kết với Ngân hàng. Thực hiện chủ trương của Chính phủ về khuyến khích người dân mua nhà để ở, Shinhan dự kiến sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất ưu đãi cho khách hàng vay mua nhà đến cuối năm 2025.

PV

  • Ngân hàng Nhà nước chủ động, tích cực, đi đầu trong công tác xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung

    Ngân hàng Nhà nước chủ động, tích cực, đi đầu trong công tác xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung

    Ngày 4/8, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có buổi làm việc với Nhóm công tác số 03, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số về đánh giá, rà soát các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Thượng tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Trung ương, Trưởng Nhóm công tác số 03 đồng chủ trì buổi làm việc.

  • Rời FMCG để đầu quân về Techcombank, CMO người Việt Nam duy nhất lọt vào danh sách Top 50 CMOs APAC Power List - 2 năm liên tiếp

    Rời FMCG để đầu quân về Techcombank, CMO người Việt Nam duy nhất lọt vào danh sách Top 50 CMOs APAC Power List - 2 năm liên tiếp

    Liên tiếp nhận nhiều giải thưởng lớn về marketing tại APAC Stevie Awards trong 2 năm liền, đặc biệt là "cú ăn ba" năm 2025, Techcombank đồng thời là thương hiệu ngân hàng thăng hạng mạnh nhất ở Việt Nam. Câu chuyện thành công của thương hiệu này đến từ những nhân tố rất đặc biệt.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 5 tháng 7

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 5 tháng 7

    IMF nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2025 lên 3%; Kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt dự báo nhưng lạm phát và thất nghiệp tăng. Trong nước, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 7,74 tỷ USD; NHNN tăng “room” tín dụng năm 2025 đối với các tổ chức tín dụng; Dư nợ tín dụng của toàn hệ thống đã tăng 9,64% so với cuối năm 2024; Dư nợ vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản tăng hơn 36% so với cùng kỳ năm trước... Đây là một số thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 5 tháng 7/2025.

  • Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 28/7 - 1/8/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 28/7 - 1/8/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 28/7 - 1/8/2025 với các thông tin chính sau: Các ngân hàng đồng loạt công bố Báo cáo tài chính Quý II/2025 với nhiều kết quả tích cực; mở rộng hợp tác chiến lược; đạt chứng nhận quốc tế uy tín.

  • Co-opBank - 30 năm bền bỉ vì sự phát triển của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân

    Co-opBank - 30 năm bền bỉ vì sự phát triển của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân

    Ba mươi năm - một khoảng thời gian không quá dài trong dòng chảy lịch sử ngành ngân hàng, nhưng đủ để hun đúc nên một định chế tài chính mang đậm bản sắc “vì cộng đồng” - đó chính là Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank).

  • Bàn giải pháp ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay

    Bàn giải pháp ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay

    Chiều 4/8, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay. Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà chủ trì Hội nghị.

  • BIDV tiên phong giáo dục dịch vụ tài chính số cho thế hệ trẻ

    BIDV tiên phong giáo dục dịch vụ tài chính số cho thế hệ trẻ

    Đánh dấu một thập kỷ vươn mình trên hành trình chuyển đổi số, BIDV mang tới cả một “thiên hà số” các tiện ích tài chính cho người trẻ trong năm thứ hai đồng hành cùng The Moneyverse.

  • Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank

    Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank

    Theo danh sách vừa được Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) năm thứ hai liên tiếp được vinh danh “Top 10 Ngân hàng TMCP tư nhân uy tín”, ghi nhận những nỗ lực của Ngân hàng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và khẳng định uy tín trên thị trường.

  • HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

    HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

    HDBank vừa ký kết khoản vay hợp vốn trị giá 215 triệu USD với ba tổ chức tài chính quốc tế gồm Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), Định chế Tài chính Phát triển Canada (FinDev Canada) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

  • BIDV ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với TDM

    BIDV ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với TDM

    Ngày 28/7/2025, tại Geneva (Thụy Sĩ), trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội Thế giới lần thứ 6, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và nhà cung cấp dữ liệu thương mại hàng đầu thế giới - Trade Data Monitor (TDM).

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay