Chủ nhật, 06/10/2024
   

Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội nghị tập huấn Thông tư 20/2022/TT-NHNN

Ngày 10/02, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn Thông tư 20/2022/TT-NHNN, hướng dẫn hoạt động chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán, chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai khác của người cư trú là tổ chức, cá nhân (Thông tư 20). Phó Thống đốc Phạm Thanh

Ngày 10/02, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn Thông tư 20/2022/TT-NHNN, hướng dẫn hoạt động chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán, chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai khác của người cư trú là tổ chức, cá nhân (Thông tư 20). Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Ngan hang Nha nuoc to chuc Hoi nghi tap huan 2

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà phát biểu khai mạc Hội nghị

Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, có sự tham dự của đại diện một số đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho rằng, trong những năm qua, nền kinh tế Việt Nam đã và đang trong giai đoạn hội nhập sâu rộng, nhanh, mạnh với kinh tế thế giới trong nhiều lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư… Trong bối cảnh đó, khuôn khổ pháp lý về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thanh toán, chuyển tiền ra nước ngoài cho các giao dịch vãng lai, giao dịch chuyển tiền một chiều đã có nhiều đổi mới, song hành cùng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời tuân thủ, đáp ứng yêu cầu của các tổ chức quốc tế mà Việt Nam là thành viên như Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Cùng với tiến trình mở cửa, hội nhập sâu rộng của đất nước với thị trường quốc tế, các hoạt động kinh tế, thương mại, du lịch giữa Việt Nam với các quốc gia trên thế giới ngày càng tăng. Với vai trò quan trọng cung ứng các dịch vụ thanh toán cho nền kinh tế, trong thời gian qua, hệ thống ngân hàng đã đáp ứng đầy đủ các nhu cầu chuyển tiền hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc tự do hóa giao dịch vãng lai quy định tại Pháp lệnh ngoại hối năm 2005 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (đã sửa đổi, bổ sung năm 2013), Nghị định 70/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ngoại hối và các văn bản hướng dẫn liên quan của NHNN. Qua đó đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài cho các giao dịch vãng lai và chuyển tiền một chiều, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về thanh toán, chuyển tiền ra nước ngoài.

Ngan hang Nha nuoc to chuc Hoi nghi tap huan 3

Toàn cảnh Hội nghị

Qua thực tiễn triển khai quy định về thanh toán, chuyển tiền ra nước ngoài đối với giao dịch vãng lai và chuyển tiền một chiều cũng như các giao dịch vãng lai khác, mặc dù các quy định đã có tương đối đầy đủ nhưng nằm rải rác ở nhiều văn bản, dẫn đến khó tra cứu cũng như dễ xảy ra tình trạng không đồng nhất trong quá trình thực hiện của hệ thống ngân hàng, của các tổ chức, cá nhân trong nền kinh tế, gây khó khăn cho công tác quản lý. Bên cạnh đó, có một số nội dung cần hướng dẫn chi tiết cho phù hợp với sự thay đổi của kinh tế thế giới, biến động của thị trường trong nước.

Do đó, ngày 30/12/2022, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 20 hướng dẫn hoạt động chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán, chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai khác của người cư trú là tổ chức, cá nhân để thống nhất, tích hợp các quy định liên quan đến hoạt động chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài của các tổ chức, cá nhân và các giao dịch vãng lai khác.

Để đảm bảo hiệu quả việc triển khai Thông tư 20 trong thực tế, Hội nghị tập huấn Thông tư 20 được tổ chức nhằm phổ biến, tuyên truyền rộng rãi các quy định tại Thông tư 20 tới toàn hệ thống các ngân hàng, các cán bộ làm công tác chuyên môn và làm công tác thanh tra tại các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước các tỉnh, thành phố. Trên cơ sở đó, các đơn vị triển khai thực hiện tại đơn vị mình một cách hiệu quả, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định tại Thông tư 20.

Ngan hang Nha nuoc to chuc Hoi nghi tap huan 4

Ông Đào Xuân Tuấn - Vụ Trưởng Vụ Quản lý ngoại hối phát biểu

Triển khai thực hiện theo quy định tại thông tư 20, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà yêu cầu: Các ngân hàng thương mại triển khai ngay công tác rà soát, cập nhật, bổ sung, hoàn thiện quy định nội bộ về quy trình nghiệp vụ liên quan đến hoạt động thanh toán, chuyển tiền ra nước ngoài, đồng thời, chuẩn bị kỹ lưỡng công tác triển khai thực hiện cho các đơn vị trong hệ thống ngân hàng mình, đảm bảo thông suốt, hiệu quả; Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và các đơn vị Thanh tra, giám sát tại các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố nghiên cứu kỹ các quy định của Thông tư 20 để thực hiện hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động thanh toán, chuyển tiền xuyên biên giới; Vụ Quản lý ngoại hối theo dõi sát tình hình thực hiện của các ngân hàng, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc và tổ chức thực hiện thông suốt thông tư 20, không gây ách tắc cho thị trường nhưng vẫn đảm bảo các mục tiêu quản lý của nhà nước.

Tại Hội nghị, đại diện Vụ Quản lý ngoại hối đã giới thiệu, phổ biến các quy định của Thông tư 20, các đại biểu dự Hội nghị đã trình bày tham luận và thảo luận về quy trình thực hiệ thanh toán, chuyển tiền ra nước ngoài. Ông Đào Xuân Tuấn - Vụ Trưởng Vụ Quản lý ngoại hối đã hướng dẫn và quán triệt các quy định của Thông tư 20 về hoạt động chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán, chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai khác của người cư trú là tổ chức, cá nhân để các ngân hàng thương mại thống nhất triển khai thực hiện, bảo đảm việc thanh toán, chuyển tiền ra nước ngoài được thực hiện đúng mục đích, chặt chẽ, phù hợp với quy định của pháp luật.

  • DongA Bank tuyển dụng nhân sự dịp cuối năm

    DongA Bank tuyển dụng nhân sự dịp cuối năm

    Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) tuyển dụng các vị trí nhân sự mới dịp cuối năm với mức lương thưởng cạnh tranh, chế độ phúc lợi tốt, môi trường làm việc chuyên nghiệp, cơ hội thăng tiến rõ ràng.

  • Tiền gửi của dân cư tại các ngân hàng cao kỷ lục đạt hơn 6,83 triệu tỷ đồng

    Tiền gửi của dân cư tại các ngân hàng cao kỷ lục đạt hơn 6,83 triệu tỷ đồng

    Ngân hàng nhà nước(NHNN) vừa công bố tính đến cuối tháng 7/2024, tổng tiền gửi của dân cư tại các ngân hàng đạt hơn 6,83 triệu tỷ đồng, tăng 4,68% so với cuối năm 2023. Đây cũng là mức cao nhất từ trước đến nay.

  • HDBank được vinh danh 'Ngân hàng xanh của năm'

    HDBank được vinh danh 'Ngân hàng xanh của năm'

    HDBank nhận giải "Ngân hàng xanh của năm" tại Better Choice Awards 2024 nhờ tiên phong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, ngày 2/10.

  • Tuần lễ Tài chính Châu Âu (Euro Finance Week) lần thứ 27

    Tuần lễ Tài chính Châu Âu (Euro Finance Week) lần thứ 27

    Tuần lễ Tài chính Châu Âu (Euro Finance Week) lần thứ 27 là một trong những sự kiện tài chính lớn và có uy tín tại Châu Âu, diễn ra hàng năm vào tháng 11 tại Frankfurt, CHLB Đức.

  • Bac A Bank tuyển dụng các vị trí mới

    Bac A Bank tuyển dụng các vị trí mới

    Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) tuyển dụng nhiều vị trí nhân sự mới dịp cuối năm với mức lương thưởng cạnh tranh, chế độ phúc lợi tốt, môi trường làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo, năng động.

  • Eximbank tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hải làm quyền Tổng Giám đốc

    Eximbank tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hải làm quyền Tổng Giám đốc

    Ngày 30/9/2024, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã có văn bản số 8634/2024/EIB-TGĐ thông báo quyết định tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hải giữ vị trí quyền Tổng Giám đốc, với thời hạn 3 năm và có hiệu lực từ 3/10/2024.

  • DIV tổ chức cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi"

    DIV tổ chức cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi"

    Từ 07/10/2024 đến hết ngày 02/11/2024, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (DIV) sẽ chính thức tổ chức cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi", nhân dịp hướng tới Kỷ niệm 25 năm ngày thành lập (09/11/1999 - 09/11/2024).

  • 5 cách nhận biết tiền thật, tiền giả

    5 cách nhận biết tiền thật, tiền giả

    Theo Nghị định 87/2023/NĐ-CP ngày 8/12/2023 của Chính phủ quy định về phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam, tiền giả là được hiểu là vật phẩm có một mặt hoặc hai mặt mô phỏng hình ảnh, hoa văn, màu sắc, kích thước của tiền Việt Nam để được chấp nhận giống như tiền Việt Nam, không có hoặc giả mạo các đặc điểm bảo an, không do Ngân hàng Nhà nước phát hành hoặc là tiền Việt Nam bị thay đổi, cắt ghép, chỉnh sửa để tạo ra tờ tiền có mệnh giá khác so với nguyên gốc.

  • BIDV tuyển dụng nhiều vị trí mới

    BIDV tuyển dụng nhiều vị trí mới

    BIDV tuyển dụng nhiều vị trí nhân sự mới với chế độ lương thưởng hấp dẫn, cơ chế làm việc cạnh tranh, môi trường làm việc chuyên nghiệp.

  • [Infographic] Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Những điểm mới nổi bật

    [Infographic] Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Những điểm mới nổi bật

    Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng 2024 và có hiệu lực từ ngày 01/7/2024. Với 15 chương, 210 điều Luật Các tổ chức tín dụng 2024 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện quy định pháp luật về tổ chức hoạt động của tổ chức tín dụng, xử lý những vướng mắc, bất cập, tạo nên một hệ thống tài chính - ngân hàng vững mạnh, minh bạch và an toàn hơn.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay