Thứ bảy, 29/06/2024
   

Ngân hàng Agribank khẳng định vai trò chủ lực luôn sẵn sàng chia sẻ và đồng hành cùng khách hàng vượt khó

Ngày 11/7/2023, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú.

Agribank_khang_dinh_vai_tro_chu_luc_luon_san_sang_chia_se_va_dong_hanh_cung_khach_hang_vuot_kho.jpg

Quang cảnh Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 của Ngân hàng Agribank

Theo báo cáo tại Hội nghị, Tổng giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng, 6 tháng đầu năm 2023, tình hình thế giới vẫn diễn biến phức tạp theo hướng khó khăn, thách thức gia tăng, ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng phục hồi và tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Kinh tế trong nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do chịu tác động kép của các yếu tố bất lợi bên ngoài và hạn chế bên trong khiến cho áp lực đối với điều hành kinh tế vĩ mô gia tăng; hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xuất khẩu chưa vượt qua giai đoạn khó khăn; một số ngành công nghiệp chủ lực tăng trưởng thấp, tồn kho tăng; kim ngạch xuất nhập khẩu sụt giảm do một số thị trường lớn, truyền thống bị thu hẹp;... GDP 6 tháng đầu 2023 tăng 3,72%, so với giai đoạn 2011-2023 chỉ cao hơn tốc độ tăng 1,74% của 6 tháng đầu năm 2020.

Tuy nhiên với sự điều hành linh hoạt chủ động điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, thị trường tài chính tiền tệ, ngoại hối cơ bản ổn định, thanh khoản hệ thống được đảm bảo và dư thừa; mặt bằng lãi suất huy động thị trường 1 giảm khoảng 1,5-2%/năm so với đầu năm. Nhiều ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, đẩy mạnh triển khai các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi thấp hơn lãi suất thông thường khoảng 2-3%/năm. Tính đến 30/6/2023, huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 4,16 so với cuối năm 2022; tín dụng tăng 4,73% so với cuối năm 2022.

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, định hướng của Hội đồng thành viên, văn bản của Ban điều hành, Ngân hàng Agribank đã quyết liệt triển khai, linh hoạt đồng bộ các nhóm giải pháp trọng tâm, phù hợp với tình hình thực tế và đạt được cơ bản những chỉ tiêu đặt ra như huy động vốn kỳ hạn dài tăng trưởng tốt tạo điều kiện cho ngân hàng cho vay khách hàng đầu tư dài hơi hơn. Về tín dụng dụng tập trung cho vay khu vực Nông nghiệp Nông thôn, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Các chính sách khác được Agribank tích cực triển khai như chính sách cơ cấu lại nợ theo Thông tư 02, đến hết tháng 6 đã cơ cấu lại nợ cho hơn 2.000 khách hàng; Ngân hàng Agribank đã hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31, doanh số cho vay là 10.813 tỷ đồng, dư nợ 4.973 tỷ đồng, số tiền hỗ trợ lãi suất 57,4 tỷ đồng...

Trong 6 tháng đầu năm, Agribank là ngân hàng giảm lãi suất cho vay nhiều nhất trong hệ thống ngân hàng khi đã có tới 7 lần điều chỉnh giảm lãi suất. Đồng thời, còn triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi cho cả doanh nghiệp sản xuất lẫn doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực bất động sản. Tuy hoạt động ngân hàng cũng đối mặt với nhiều khó khăn do chịu tác động từ nền kinh tế, nhưng ngân hàng chấp nhận cắt giảm lợi nhuận, sẵn sàng chia sẻ khó khăn, đồng hành với người dân, doanh nghiệp, nền kinh tế.

"Mặc dù chi phí huy động tăng, nhưng ngân hàng nghiêm túc giảm lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước. Điều này ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh. Nhưng ngân hàng sẵn sàng chấp nhận giảm lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng trụ vững duy trì hoạt động kinh doanh, sớm vượt qua khó khăn", lãnh đạo Ngân hàng Agribank chia sẻ.

Trong những tháng cuối năm 2023, dự báo môi trường kinh doanh còn nhiều bất định. Trong điều kiện kinh tế vĩ mô dự kiến còn nhiều khó khăn, để hoàn thành toàn diện kế hoạch cả năm 2023, toàn hệ thống Agribank tập trung tối đa mọi nguồn lực để khắc phục khó khăn, triển khai quyết liệt các giải pháp kinh doanh. Theo đó, Ngân hàng Agribank tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình cân đối vốn, chủ động dự báo để điều hành linh hoạt lãi suất, chi phí điều vốn nội bộ... nhằm đảm bảo cân đối, tăng trưởng nguồn vốn phù hợp với tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả; tiếp tục tập trung tăng trưởng nguồn vốn không kỳ hạn, góp phần giảm chi phí đầu vào, đảm bảo tài chính của chi nhánh và toàn hệ thống.

Về công tác tín dụng, Ngân hàng Agribank tiếp tục chủ động, linh hoạt bám sát diễn biến thị trường, tập trung chỉ đạo tăng trưởng tín dụng vào các ngành, lĩnh vực có dấu hiệu phục hồi tốt, giữ vững thị phần, hy sinh lợi ích tài chính để tăng trưởng quy mô khách hàng, lĩnh vực tiềm năng như dệt may, da giầy...

Cùng với đó, Ngân hàng Agribank triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng, sản phẩm hiện có, áp dụng lãi suất phù hợp để duy trì khách hàng truyền thống, thu hút khách hàng tốt, thực hiện chính sách khách hàng theo đối tượng quản lý, nâng cao sức cạnh tranh của các chi nhánh. Với giải pháp trọng tâm của Agribank trong giai đoạn tới là tập trung xây dựng, triển khai kịp thời các chương trình, sản phẩm tín dụng mới có tính ổn định, kế thừa, phù hợp với từng loại hình, nhu cẩu sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp tại từng địa bàn nhằm khơi thông dòng vốn tín dụng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hiệu quả.

Agribank khẳng định vai trò chủ lực luôn sẵn sàng chia sẻ và đồng hành cùng khách hàng vượt khó

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chia sẻ, những khó khăn chung của nền kinh tế, sự suy giảm trong sức sản xuất, cầu tiêu dùng, làm cho cung - cầu của nền kinh tế đang có sự chênh lệch. Chính vì thế GDP trong 6 tháng chỉ đạt 3,72%, cao hơn cùng kỳ năm 2021 nhưng thấp hơn cùng kỳ năm 2022. Những khó khăn này tác động ngay đến hoạt động của ngân hàng. Nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp giảm do hàng hóa của các doanh nghiệp bị ứ đọng nhiều, tồn kho, đơn hàng không có, xuất khẩu giảm thấp, ngay cả trong lĩnh vực FDI cũng suy giảm, công nhân thất nghiệp, doanh nghiệp giải thể... Theo đó, cầu tín dụng cũng suy giảm, tăng trưởng tín dụng hết 6 tháng chỉ đạt 4,73%, chỉ bằng 1 nửa so với năm ngoái.

Về diễn biến lãi suất trong năm 2023 cũng có nhiều thay đổi; sức ép cấp vốn ngắn hạn cho nền kinh tế tăng khi các kênh vốn khác như trái phiếu doanh nghiệp đang rất khó khăn... Nguy cơ nợ xấu đã hiện hữu và đang có xu hướng tăng dù ngân hàng đang áp dụng chính sách cơ cấu lại nợ, giãn, hoãn các khoản nợ...

Mặc dù nền kinh tế nói chung, ngành Ngân hàng nói riêng đang đối mặt nhiều khó khăn, qua báo cáo và theo dõi hoạt động, Phó Thống đốc ghi nhận đánh giá cao biểu dương tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cố gắng của Ngân hàng Agribank tiếp tục khẳng định được vị trí vai trò của ngân hàng thương mại Nhà nước trong việc chấp hành chủ trương chính sách của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước. Cụ thể, Ngân hàng Agribank đã có 14 lần giảm lãi suất huy động, 7 lần giảm lãi suất cho vay, và chú trọng tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng. Thu dịch vụ duy trì ổn định; điều hòa vốn luân chuyển vốn trong hệ thống nhịp nhàng, nhanh nhạy vừa giảm chi phí vừa tạo điều kiện cho các chi nhánh có nguồn vốn cho vay kịp thời. Điểm tích cực nữa, tỷ lệ bao phủ nợ xấu của ngân hàng ở mức hơn 130% trong bối cảnh áp lực trích lập dự phòng rủi ro tăng cho thấy ngân hàng đã rất cố gắng vừa đảm bảo hoạt động hiệu quả, an toàn.

Tuy nhiên, trong giai đoạn tới hoạt động ngân hàng vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Vì vậy, Phó Thống đốc lưu ý, Agribank cần có giải pháp phù hợp, mạnh dạn triển khai quyết liệt Thông tư 02 không để nợ xấu tăng cao. Đối với tăng trưởng tín dụng đang là vấn đề trăn trở chung của toàn ngành cũng như Agribank cần phải tập trung phân tích đánh giá đưa ra các giải pháp đúng và trúng, mạnh dạn hơn trong cấp tín dụng nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong tiếp cận vốn.

Ghi nhận biểu dương công tác truyền thông chính sách Agribank trong thời gian qua rất tích cực, song Phó Thống đốc yêu cầu tiếp tục phải đẩy mạnh công tác truyền thông hơn nữa để người dân, cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt các giải pháp chính sách ngân hàng đang triển khai cũng như thấu hiểu những vướng mắc của ngân hàng đang gặp phải...

Với kết quả đạt được cùng nỗ lực, quyết tâm, triển khai quyết liệt các giải pháp, Phó Thống đốc tin rằng, Agribank tiếp tục đi đầu, giữ vững vị trí vai trò chủ lực của ngân hàng thương mại lớn với 100% vốn nhà nước, đóng góp tích cực đối với hệ thống ngân hàng nói riêng, nền kinh tế nói chung. Tại Hội nghị Sơ kết, nhiều cá nhân và tập thể Agribank đã được trao tặng các danh hiệu thi đua khen thưởng cấp Nhà nước, cấp Ngành.

Ngân hàng Agribank khẳng định vai trò chủ lực luôn sẵn sàng chia sẻ và đồng hành cùng khách hàng vượt khó

Phó Thống đốc Thường trực trao tặng danh hiệu thi đua cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Nguồn: Agribank

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay