Thanh toán tiền mặt đang dần được thay thế bằng các hình thức thanh toán kỹ thuật số nhanh chóng, thuận tiện với chi phí thấp và minh bạch hơn. Bên cạnh đó, các giao dịch không dùng tiền mặt còn đem lại những lợi ích kinh tế và xã hội tiềm năng.
Theo Ủy ban Ổn định Tài chính (FOB), thanh toán không dùng tiền mặt giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ thương mại quốc tế, thúc đẩy sự phát triển toàn cầu và tài chính toàn diện. Để thanh toán điện tử thực sự trở thành một giải pháp thay thế cho tiền mặt, thanh toán tức thì là động lực lớn nhất cho sự thay đổi hiện nay. Sự đổi mới công nghệ rộng rãi trong giao dịch ngân hàng đã làm thay đổi các cấu phần của hệ thống thanh toán, cho ra đời các cổng thanh toán, các hệ thống và tiền tệ mới đã ra đời và thay đổi cách chúng ta giao dịch.
Đảm bảo sự ổn định
Sự ổn định và động lực của các giao dịch phụ thuộc vào chính mạng lưới thanh toán không ngừng phát triển. Với số lượng các bên liên quan tham gia đa dạng từ cả khu vực công và tư nhân, sử dụng công nghệ khác nhau và mức độ công nghệ khác nhau, trong bối cảnh thanh toán rất phức tạp, việc thiếu khả năng tương tác và tích hợp đồng nghĩa với chi phí cao và thanh toán chậm trễ. Đây là vấn đề cơ bản mà các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán hướng tới giải quyết. Bên cạnh đó là những quy tắc và quy định đôi khi trái ngược nhau tồn tại giữa các khu vực pháp lý. Điều này đã hạn chế sự phát triển và áp dụng các khoản thanh toán xuyên biên giới tức thì, đặc biệt khi cần thanh toán bằng các loại tiền tệ khác nhau.
Khi đưa ra các khuyến nghị về tiêu chuẩn hóa thanh toán xuyên biên giới, FSB không chỉ tính đến cơ sở hạ tầng thanh toán cơ bản mà còn tính đến các tiêu chuẩn và hướng dẫn quốc tế, khung dữ liệu quốc gia và khu vực, giờ hoạt động và khả năng tiếp cận hệ thống thanh toán, các yếu tố chung của mức độ dịch vụ thỏa thuận/chương trình, việc sử dụng các cơ chế thanh toán so với thanh toán, sự liên kết giữa các hệ thống thanh toán và thiết kế tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương để cung cấp cơ sở mạnh mẽ và hướng dẫn cho các cải tiến hoạt động sắp tới.
Theo Chad Harper, chuyên gia thanh toán toàn cầu của Visa, khi nói về khả năng tương tác giữa các hệ thống thanh toán xuyên biên giới, chúng ta thường đề cập đến khả năng tương thích về kỹ thuật, kết nối mạng và sự phù hợp theo các quy định pháp lý. Trong đó, khả năng hoạt động phù hợp theo quy định pháp lý được thực hiện tốt sẽ cho phép hai loại hoạt động còn lại đạt được tiến triển.
Tuy nhiên, các cuộc thảo luận về khả năng tương tác đôi khi có thể trở thành các khuyến nghị về sự đồng bộ, cứng nhắc, và điều này có thể kìm hãm sự đổi mới. Và việc tìm kiếm khả năng tương tác sẽ thường dẫn đến câu trả lời về một nền tảng/lộ tuyến chung, nhưng điều đó có thể làm ảnh hưởng đến tính bền vững bởi việc phụ thuộc vào một nền tảng có thể dẫn tới đổ vỡ toàn hệ thống. Mark McNulty chuyên gia của Citi cho rằng mặc dù các khoản thanh toán có thể rắc rối và phức tạp, nhưng không nên để những vấn đề này ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Chúng ta cần đảm bảo rằng trải nghiệm tổng thể của người tiêu dùng là liền mạch.
Thanh toán nhanh hơn
Ra mắt vào năm 2008, Dịch vụ thanh toán nhanh hơn của Vương quốc Anh (UK’s Faster Payments Service) - cho phép thanh toán di động, internet, điện thoại và đơn đặt hàng nhanh chóng và an toàn giữa các tài khoản ngân hàng tại Vương quốc Anh. Dịch vụ hoạt động 24/24 này đã phát triển theo cấp số nhân sau đó. Mặc dù các khoản thanh toán nhanh thường được thực hiện trong vòng vài phút, chúng có thể mất đến 24 giờ để xử lý nhưng với sự phát triển của công nghệ và các quy định, thanh toán nhanh đang ngày càng trở nên tức thời hơn.
Tại Vương quốc Anh, một số chương trình thanh toán khác đang có sẵn. Hệ thống thanh toán bù trừ tự động, được sử dụng cho các khoản thanh toán bán lẻ và bán buôn giá trị cao, được thanh toán ngay lập tức; cùng với Dịch vụ thanh toán bù trừ tự động của Banker (BACS). BACS là một hệ thống cũ hơn nhiều, có từ những năm 1960 và được sử dụng để chuyển khoản ngân hàng trong Vương quốc Anh, bao gồm cả ghi nợ trực tiếp. Hầu hết mọi người nhận lương của họ thông qua thanh toán BACS và có thể mất một vài ngày để khoản tiền này được xử lý.
Trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, các hệ thống thanh toán nhanh hơn đang có chỗ đứng ở một số nền kinh tế. Vào năm 2014, đã có 14 chương trình thanh toán nhanh hơn trên toàn cầu, hiện nay con số này đã lên gần 50. Hệ thống thanh toán tức thì thời gian thực của Ấn Độ (The Unified Payment Interface) do tập đoàn thanh toán quốc gia (NPC) của nước này phát triển được ra mắt năm 2016. Cũng trong năm nay, Ấn Độ rút khỏi lưu thông các loại tiền giấy 500 INR ($6,71) và 1.000 INR đã thúc đẩy sự gia tăng thanh toán kỹ thuật số ở nước này. Vào tháng 6/2021, các nhà cung cấp UPI đã ghi nhận tổng cộng 2,8 tỷ giao dịch thanh toán kỹ thuật số, tổng trị giá hơn 5 tỷ INR.
Vào năm 2012, Bankgirot, một hệ thống thanh toán bù trừ của Thụy Điển, đã thiết lập một hệ thống thanh toán di động theo thời gian thực có tên BiR. Tại Châu Âu, hệ thống TIPS (TARGET Instant Payment Settlement)- dựa trên khu vực thanh toán duy nhất bằng đồng euro- đã tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản thanh toán xuyên biên giới theo thời gian thực bằng đồng euro.
Tại Singapore, 15 ngân hàng và ba tổ chức tài chính phi ngân hàng đã đăng ký PayNow, phiên bản thanh toán theo thời gian thực của các thành phố. Dịch vụ chuyển tiền của PayNow đã mở rộng để phục vụ các công ty cũng như khách hàng bán lẻ.
Tháng 2/2018, Australia đưa Nền tảng thanh toán mới (NPP) vào hoạt động. Tại Brazil, ngân hàng trung ương đã ra mắt PIX vào tháng 12/2020 để cho phép thanh toán liên tục. Tại Canada, Hệ thống thanh toán thời gian thực (RPR) sẽ ra mắt vào năm 2022. Peru, Indonesia, New Zealand và Colombia cũng sẵn sàng ra mắt hệ thống thanh toán tức thì trong vài năm tới.
Các hệ thống thanh toán tức thì trên toàn cầu hoạt động song song với một số hệ thống truyền thống và các hệ thống thanh toán chậm hơn vốn có. Nhưng các hệ thống thanh toán tức thời ngày càng được kỳ vọng được triển khai nhiều hơn. Theo Harry Newman, người đứng đầu bộ phận chiến lược ngân hàng, EMEA tại SWIFT, việc triển khai thanh toán tức thì trong nước dễ dàng thực hiện hơn, còn trên bình diện quốc tế ngành công nghiệp thanh toán đang liên tục phát triển và thích ứng để có thể cung cấp cùng một dịch vụ thanh toán tức thì, liền mạch.
Cũng giống như sự phân chia trong nước và quốc tế, hệ thống thanh toán bán buôn đã tụt hậu so với bán lẻ. Không gian bán lẻ đã thay đổi đáng kể trong vài năm qua và thanh toán tức thì nội địa là tiêu chuẩn. Nhưng thanh toán bán buôn đã không phát triển theo tương ứng và điều này đang có tác động bất lợi đối với các khoản thanh toán xuyên biên giới. Có một số lý do cho điều này. Một ngành mà khả năng sinh lời giảm sút có thể không còn dưđịa đểđầu tư vào thay đổi; các khoản phí hiện có trên các giao dịch xuyên biên giới có thể vẫn hấp dẫn đối với một số người chơi trong lĩnh vực thanh toán hoặc, bị hạn chế bởi cơ sở hạ tầng cũ; các ngân hàng có thể không thích ứng được với các phương thức thanh toán xuyên biên giới hiệu quả hơn. Nhưng việc triển khai ngân hàng mở ở Anh và các sáng kiến tương tự trên khắp thế giới đã dẫn đến sự xuất hiện của những người chơi mới đang cạnh tranh giành thị phần của lĩnh vực thanh toán đang phát triển. Trong đó, các ngân hàng cũng đang phải thích ứng với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Ngân hàng mở
Ngân hàng mở là một phương thức cung cấp cho các công ty quyền truy cập an toàn và có giới hạn vào dữ liệu tài chính của một cá nhân để họ có thể cung cấp các dịch vụ có thể có lợi cho người dùng cuối. Điều đó cũng có nghĩa là, với sự cho phép, các công ty có thể thực hiện thanh toán và truy cập dữ liệu trực tiếp từ tài khoản ngân hàng của khách hàng.
Ngân hàng mở thường được phục vụ bởi các giao diện lập trình ứng dụng (API), một trung gian phần mềm cho phép hai ứng dụng riêng biệt chia sẻ thông tin một cách dễ dàng và an toàn mà không cần phải tận dụng cơ sở hạ tầng hoặc phần mềm của nhau. Tương tự như ngân hàng mở ở Anh, EU đã ra chỉ thị về dịch vụ thanh toán thứ hai vào năm 2016, Cơ quan quản lý tiền tệ Hong Kong (HKMA) đã ban hành khung API mở vào năm 2018; tại Australia, quyền dữ liệu của người tiêu dùng - một sáng kiến về chính sách dữ liệu tương phản một sáng kiến về dịch vụ tài chính - sẽ cho phép người tiêu dùng chia sẻ dữ liệu của họ với bất kỳ bên thứ ba được ủy quyền nào mà họ chọn. Các sáng kiến khác, như của Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc, đang được thúc đẩy bởi thị trường, chứ không phải do các cơ quan quản lý thực hiện.
Ngân hàng mở và các phiên bản quốc tế khác của nó đã mở ra bối cảnh thanh toán khi các ngân hàng, fintech và các nhà phát triển API tận dụng công nghệ mới nhất để giành chiến thắng trong kinh doanh. Cạnh tranh đã làm giảm chi phí cho khách hàng bán lẻ. Các khách hàng bán buôn đang ngày càng tìm cách để có thể nhân rộng các dịch vụ ngân hàng bán lẻ cho khách hàng doanh nghiệp.
Khi cạnh tranh trong thanh toán nóng lên, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập quan trọng trong lĩnh vực này liên quan đến các ngân hàng mới, fintech, nhà phát triển API và các ngân hàng truyền thống đang tìm cách tiếp cận công nghệ để tăng cường các cổng thanh toán, điểm bán hàng (POS), ví điện tử và các hình thức mua trả sau - đã đem lại lợi ích thiết thực cho người dùng. Vào tháng 6/2019, PayPal đã mua lại iZettle- một công ty POS, với giá 2,2 tỷ đô la. Vào tháng 7 cùng năm, công ty công nghệ FIS đã mua lại công ty xử lý thanh toán WorldPay - một trong những nhà cung cấp dịch vụ thanh toán hàng đầu của Vương quốc Anh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ - với giá 43 tỷ đô la. Vào năm 2020, công ty giải pháp thanh toán châu Âu Worldline đã hợp nhất với Tập đoàn Ingenico. Thỏa thuận này sẽ kết hợp phạm vi bao phủ của chuỗi giá trị thanh toán của Worldline và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực thanh toán xuyên biên giới với khả năng thương mại trực tuyến toàn cầu của Ingenico. Vào tháng 5/2021, công ty xử lý thanh toán Stripe đã mua lại công ty phòng chống gian lận Bouncer và vào tháng 6, các đối thủ thanh toán của Italia là Nets và Nexi đã hợp nhất để tạo ra một trong những công ty thanh toán lớn nhất ở châu Âu. Trong cùng thời gian, Deutsche Bank đã công bố liên doanh với nền tảng thanh toán Fiserv và vào tháng 9, ngân hàng đã mua lại công ty xử lý thanh toán trực tuyến Better Payment có trụ sở tại Berlin. Cũng trong tháng 9/2021, công ty thanh toán kỹ thuật số Square đã mua lại công ty Afterpay của Australia.
Khi các công ty cố gắng hoàn thành các giao dịch bổ sung cho các dịch vụ và mạng lưới hiện có của họ, thì những công ty khác - đặc biệt là các ngân hàng và công ty công nghệ lớn hơn - đang đầu tư vào các trung tâm nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo. Level39 là một trong những công ty công nghệ phát triển nhanh nhất Châu Âu, chuyên về tài chính, bán lẻ và an ninh mạng. Nó là điểm khởi đầu cho Revolut, công ty khởi nghiệp công nghệ có giá trị nhất của Vương quốc Anh. Fintech Innovation Lab được điều hành bởi Accenture cung cấp một chương trình kéo dài 12 tuần ở London, Dublin, Hong Kong và New York để giúp các công ty khởi nghiệp hiệu chỉnh và kiểm tra các đề xuất giá trị của họ. Barclays, Citi, ING và một số tổ chức tài chính khác cũng đã thiết lập các chương trình riêng về đổi mới, sáng tạo và được đặt ở vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về ngân hàng giao dịch. Mặc dù tất cả các công ty thanh toán này đã phát triển thị trường ngách của riêng mình, hầu hết họ đều có một điểm chung đó là nhận thức về tầm quan trọng của việc cung cấp tức thời các dịch vụ.
Ngôn ngữ thanh toán
Việc cung cấp các khoản thanh toán qua biên giới, bằng nhiều loại tiền tệ khác nhau rất phức tạp. Các hình thức thanh toán này phải tính đến việc điều hành xuyên biên giới, sự khác nhau về quy định pháp luật, quy định chống rửa tiền, chuyển đổi ngoại hối và quản lý thanh khoản bằng ngoại tệ, cùng nhiều vấn đề khác. Đó là một trong những lý do tại sao, cho đến gần đây, nhiều người sau khi đi du lịch nước ngoài chợt nhận ra thẻ tín dụng của họ đã bị hủy hoặc nhận được cuộc gọi từ ngân hàng của họ thông báo hoạt động thanh toán đáng ngờ khi ở nước ngoài. Theo Newman - chuyên gia từ SWIFT cho biết: “Nếu mục tiêu cuối cùng là tiêu chuẩn hóa và khả năng tương tác giữa các hệ thống thanh toán, thì một cách để làm điều này là để các khoản thanh toán sử dụng cùng một ngôn ngữ”. SWIFT đang đổi mới để làm cho các giao dịch xuyên biên giới hiệu quả hơn. Dịch vụ SWIFT gpi, ra mắt vào năm 2017, đã cung cấp sự minh bạch đầu cuối về thanh toán xuyên biên giới cho các doanh nghiệp. Phần lớn các khoản thanh toán trên SWIFT thực hiện qua SWIFT gpi. 100% thanh toán gpi được hoàn thành trong vòng 24 giờ và 40% thanh toán được ghi có cho người thụ hưởng cuối cùng trong vòng năm phút. Gần đây nhất, SWIFT Go, một sản phẩm tương tự gpi nhưng trong không gian giữa người với người, cho phép người tiêu dùng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện các giao dịch thanh toán xuyên biên giới giá trị nhỏ một cách dễ dàng và ít tốn kém.
Tiêu chuẩn ISO 20022 ra đời năm 2004 cũng đã tạo ra một ngôn ngữ xử lý thanh toán chung, cho phép xử lý thanh toán rẻ hơn, nhanh hơn và an toàn hơn. ISO 20022 hiện đã trở thành tiêu chuẩn dữ liệu cho tin nhắn tài chính và đã được chấp nhận bởi các ngân hàng trung ương lớn và các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trên thế giới. Gần 200 sáng kiến về cơ sở hạ tầng thị trường đang sử dụng ISO 20022 - bao gồm cả SWIFT - hoặc đang xem xét áp dụng tiêu chuẩn này. Anh và Mỹ được dự đoán sẽ áp dụng tiêu chuẩn lần lượt vào năm 2022 và 2023. Sau khi được áp dụng trên toàn cầu, ISO 20022 sẽ dẫn đến tiêu chuẩn hóa trong thanh toán xuyên biên giới và hỗ trợ khả năng tương tác giữa các nền tảng thanh toán trên toàn cầu. Quá trình chuyển đổi hàng loạt sang ISO 20022 đang thúc đẩy thay đổi lớn trong thanh toán, vì các tiêu chuẩn nhắn tin mới và nâng cao chắc chắn tạo ra trải nghiệm khách hàng vượt trội. Việc chuyển đổi cả cơ sở hạ tầng trong nước và xuyên biên giới sang ISO 20022 sẽ mang lại cho khách hàng trải nghiệm chuẩn hóa hơn và sẽ nâng cao khả năng bền vững của hệ sinh thái vì nó tạo điều kiện cho khả năng hoạt động tương tác cao hơn.
Hệ thống thanh toán tổng thời gian thực (RTGS)
SWIFT và ISO tập trung nhiều hơn vào ngôn ngữ được sử dụng để tạo thuận lợi cho các thanh toán xuyên biên giới hơn là bản thân hoạt động thanh toán. Điều này là do việc xử lý các khoản thanh toán xuyên biên giới bằng các loại tiền tệ khác nhau là một công việc phức tạp hơn nhiều, khi mà các chính sách bảo hộ và chuyển đổi ngoại hối có thể trở nên khó khăn trong việc điều hướng.
Các hệ thống RTGS đa tiền tệ hiện đã có nhưng còn rất ít. Vào tháng 4/2020, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và ngân hàng trung ương của Thụy Điển (Sveriges Riksbank), đã đồng ý cho phép thực hiện các khoản thanh toán điện tử bằng đồng krona Thụy Điển trên TIPS. Hệ thống Directo a México, được thiết lập năm 2005, hỗ trợ chuyển tiền từ Mỹ đến Mexico và liên kết hệ thống thanh toán bù trừ tự động của Cục Dự trữ Liên bang (FedACH) với hệ thống RTGS của Mexico để cho phép thanh toán bằng đô la-peso.
Thông qua hệ thống thanh toán khu vực, AFAQ, hệ thống RTGS của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh sẽ cung cấp một hệ thống thanh toán khu vực kết nối hệ thống thanh toán RTGS nội địa của sáu quốc gia GCC, tạo điều kiện cho việc phân phối hiệu quả các khoản thanh toán nội bộ GCC. Vào tháng 2/2020, Quỹ Tiền tệ Ả Rập cho ra mắt hệ thống thanh toán đa tiền tệ (Buna) giúp cải thiện tốc độ, chi phí và tính minh bạch của các luồng thanh toán xuyên biên giới bằng các loại tiền tệ quốc tế quan trọng và khu vực.
Tại Bắc Âu, Danske Bank, Handelsbanken, Nordea, OP Financial Group, SEB và Swedbank đã đưa ra sáng kiến chung P27 để tìm cách thiết lập cơ sở hạ tầng thanh toán khu vực cho các khoản thanh toán trong nước và xuyên biên giới bằng đồng tiền của các nước Bắc Âu và đồng euro. Thực tế, một số nền kinh tế nhất định có thể có khối lượng thanh toán tương đối lớn bằng một hoặc nhiều loại ngoại tệ giữa các tổ chức tài chính trong nước. Do đó, việc thực hiện các khoản thanh toán này trong nước bằng cách xây dựng một hệ thống nước ngoài để hệ thống này có thể xử lý các khoản thanh toán bằng đơn vị tiền tệ khác có thể có ý nghĩa. Trường hợp điển hình có thể nhắc đến là Hong Kong. Hệ thống chuyển tiền tự động tại Hồng Kông (CHATS) là một nhóm các hệ thống RTGS, mỗi hệ thống này thanh toán bằng đô la Hong Kong, đô la Mỹ, euro và đồng nhân dân tệ. Nó được điều hành bởi hệ thống thanh toán bù trừ liên ngân hàng của Hong Kong, một tổ chức tư nhân do HKMA và Hiệp hội các ngân hàng Hong Kong đồng sở hữu.
Trong lĩnh vực P2P, Ngân hàng thanh toán quốc tế (BIS) đang nghiên cứu kế hoạch chi tiết cho các khoản thanh toán xuyên biên giới tức thì bằng cách liên kết các hệ thống thanh toán tức thì trong nước và/hoặc các hệ thống thanh toán nhanh quốc tế thông qua một nền tảng duy nhất - Nexus. Theo BIS, Nexus sẽ cung cấp một phương thức có thể mở rộng để phát triển mạng thanh toán xuyên biên giới tức thì. Trong một bằng chứng thử nghiệm ý tưởng, Trung tâm đổi mới, sáng tạo của BIS đang làm việc với MAS, Banca d’Italia, Bank Negara Malaysia, BCS tại Singapore và PayNet tại Malaysia để kết nối các hệ thống thanh toán của Singapore, Malaysia và khu vực đồng euro. Tuy nhiên theo chuyên gia McNulty của Citi, vấn đề đối với thanh toán xuyên biên giới tại thời điểm hiện tại là chưa có một sân chơi bình đẳng, nghĩa là trong khi một số quốc gia mở cửa cho các khoản thanh toán xuyên biên giới, những quốc gia khác thì chưa vì nhiều lý do khác nhau.
Công nghệ lớn và lĩnh vực thanh toán
Các công ty công nghệ lớn (big techs) - với mạng lưới toàn cầu hiện có - đang nổi lên như những người chơi chính trong bối cảnh thanh toán nội địa và thanh toán quốc tế. Hiện tại, các công nghệ lớn hoạt động trong các hệ thống khép kín, không trở ngại, giúp việc di chuyển tiền và thông tin trong mạng lưới của họ diễn ra tương đối dễ dàng. Hơn nữa, một lượng lớn dữ liệu người tiêu dùng đã cung cấp cho các bigtech công cụ để điều chỉnh các sản phẩm tài chính và thanh toán cho khách hàng, gắn kết khách hàng vào hệ sinh thái đang phát triển của họ.
Các big tech bao gồm Facebook, Apple và Tencent, đều đang đầu tư vào lĩnh vực thanh toán và fintech. Họ đang khai thác dữ liệu khách hàng của mình để đạt được vị thế trong các dịch vụ tài chính. Vào năm 2020, các công ty công nghệ lớn đã đầu tư 2,2 tỷ đô la vào các công ty fintech của mình. Mặc dù con số này giảm 4% so với năm trước, nhưng số lượng giao dịch được thực hiện đã tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng số 32 thỏa thuận. Facebook, nay là Meta đã tạo ra một sự thúc đẩy mạnh mẽ đối với các khoản thanh toán nói riêng. Vào tháng 8/2020, Facebook công bố thành lập Facebook Financial để xây dựng chiến lược thanh toán gắn kết trên Facebook, Instagram, WhatsApp và Portal. Vào tháng 5/2021, WhatsApp đã khởi chạy lại dịch vụ chuyển tiền P2P của mình ở Brazil.
Mặc dù ý tưởng tiền tệ kỹ thuật số Libra đầu tiên của Meta đã thất bại, gã khổng lồ công nghệ này đang có một kế hoạch một phiên bản khác là Diem. Dự án ví kỹ thuật số của Facebook có tên Novi, cũng được kỳ vọng sẽ củng cố hệ thống thanh toán.
Vào tháng 8/2019, Apple hợp tác với Goldman Sachs và Mastercard để ra mắt Apple Card và vào tháng 7/2020, Apple mua lại công ty Mobeewave của Canada - sở hữu công nghệ cho phép sử dụng điện thoại thông minh làm thiết bị đầu cuối thanh toán. Bằng cách kết hợp các tính năng của Mobeewave vào Apple Pay, Apple có thể cung cấp các khoản thanh toán và chuyển khoản nhanh chóng bằng iPhone.
Tại Trung Quốc, Alipay và WeChat Pay, thuộc sở hữu của gã khổng lồ thương mại điện tử Ant Group và tập đoàn công nghệ Tencent, đã tạo ra một mô hình mới với ‘siêu ứng dụng’ làm nền tảng thanh toán. Tuy nhiên, sự xâm nhập của các công ty công nghệ lớn vào lĩnh vực thanh toán đã gặp phải một số phản ứng. Vào tháng 9, Trung Quốc đã có những biện pháp giảm bớt tình trạng độc quyền của các gã khổng lồ công nghệ trong nước. Ant Group đã phải xây dựng một ứng dụng riêng cho hoạt động kinh doanh các khoản cho vay nhỏ của mình. Tại Hoa Kỳ, vào tháng 10, các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đã gửi thư ngỏ cho Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg nêu rõ: “Facebook không thể được tin tưởng để quản lý hệ thống thanh toán hoặc tiền kỹ thuật số khi khả năng hiện có của công ty để quản lý rủi ro và giữ an toàn cho người tiêu dùng đã được chứng minh là hoàn toàn không đủ” và hối thúc Facebook “ngay lập tức ngừng chương trình thử nghiệm Novi và cam kết rằng không đưa Diem ra thị trường”.
Và trong khi bối cảnh thanh toán đang phát triển với một tốc độ cực nhanh, các nhà quản lý và hoạch định chính sách sẽ cần phải hành động nhanh chóng để đảm bảo sự ổn định của hệ thống được duy trì, các kênh thanh toán hoạt động minh bạch và các khoản giao dịch được thực hiện dễ dàng, thuận lợi, mang lại lợi ích cho người dùng cuối. Trong tương lai, với việc tài chính và công nghệ ngày càng trở nên gắn bó với nhau, các công ty công nghệ lớn có vai trò rõ ràng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính toàn cầu. Để biến điều này thành hiện thực, việc tang cường hợp tác giữa khu vực công và tư nhân là rất cần thiết. Trong khi khu vực công có vai trò thiết yếu liên quan đến thiết lập các quy định, tuân thủ, ổn định và tạo điều kiện cho cạnh tranh, khu vực tư nhân sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy đổi mới, sáng tạo.
Theo SBV