Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) vừa đưa ra khuyến cáo khách hàng về thủ đoạn lừa đảo sử dụng công nghệ Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) làm giả cuộc gọi video, với mục đích lấy dữ liệu khuôn mặt của khách hàng để dùng những dữ liệu này mở tài khoản tại ngân hàng.
Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo đối tượng thường sử dụng
Theo đó, đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ Deepfake giả danh hình ảnh và giọng nói để giả mạo cán bộ cơ quan Nhà nước (công an, cơ quan thuế, tòa án, …) hoặc người quen của nạn nhân sau đó gọi video call với nạn nhân.
Khi gọi video call, đối tượng lừa đảo bằng các thủ đoạn khác nhau sẽ yêu cầu nạn nhân nhìn thẳng, nhìn sang trái, nhìn sang phải, nhìn lên, nhìn xuống. Quá trình gọi, đối tượng sẽ ghi lại video và sử dụng để mở tài khoản online (eKYC) tại các tổ chức tài chính - ngân hàng. Trong một số trường hợp, đối tượng lừa đảo yêu cầu nạn nhân cung cấp thêm các thông tin cá nhân như số CMT/CCCD, số điện thoại, địa chỉ, …
Việc khách hàng vô tình thực hiện theo các yêu cầu đã gián tiếp giúp cho đối tượng có dữ liệu để đăng ký mở tài khoản tại các tổ chức tài chính - ngân hàng thành công. Cuối cùng đối tượng sẽ sử dụng các tài khoản này với mục đích xấu.
Nhằm ngăn chặn nguy cơ bị lừa đảo và bảo vệ quyền lợi của khách hàng, MSB khuyến cáo
Khách hàng cần nâng cao cảnh giác với các cuộc gọi giới thiệu là nhân viên của cơ quan nhà nước hoặc người quen đặc biệt là các yêu cầu thực hiện các hành động lạ như: nhìn thẳng, nhìn sang trái, nhìn lên, nhìn xuống.
Đồng thời, không cung cấp thông tin cá nhân như: số điện thoại, số CMT/CCCD, địa chỉ cho bất kỳ ai không quen biết hoặc chưa rõ mục đích sử dụng.
Trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, khách hàng cần báo ngay cho cơ quan chức năng tại địa chỉ https://canhbao.ncsc.gov.vn hoặc báo lên Dự án chống lừa đảo https://chongluadao.vn
(Nguồn: MSB)