Thứ tư, 26/06/2024
   

Một số hoạt động nổi bật của các tổ chức hội viên khu vực phía Nam

Thông tin nổi bật được cập nhật từ các tổ chức hội viên (TCHV) khu vực phía Nam thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam thời gian từ giữa tháng 12/2023 cho tới 05/01/2024 cho thấy, nhiều hội viên cho ra mắt ứng dụng mới thông minh, hiện đại; phát hành trái phiếu ra công chúng; thực hiện thành công các chương trình thiện nguyện; tái cơ cấu, cấu trúc mạng lưới hoạt động; các ngân hàng được vinh danh nhiều giải thưởng, hạng mục lớn.
Một số hoạt động nổi bật của các tổ chức hội viên khu vực phía Nam
Một số hoạt động nổi bật của các tổ chức hội viên khu vực phía Nam

1. Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank)

Ngân hàng Bản Việt vừa chính thức ra mắt ứng dụng ngân hàng số - Digibiz, với nhiều tiện ích vượt trội dành riêng cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp SME và micro SME.

Với ứng dụng này, doanh nghiệp dễ dàng khởi tạo và nhận yêu cầu phê duyệt giao dịch nhanh chóng chỉ trên một ứng dụng duy nhất, mọi lúc mọi nơi, được bảo mật và nhanh chóng với Smart OTP được tích hợp ngay trên ứng dụng. Doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều tính năng mới về quản trị giao dịch như: tra soát giao dịch, đặt lịch hẹn nhắc nhở phê duyệt, truy vấn thông tin khoản vay, thông tin thẻ doanh nghiệp, xem nhanh số dư… 

Ngày 03/01/2024, NH Bản Việt công bố Quyết định số 109/23/QĐ-HĐQT ngày 27/12/2023 của HĐQT về việc phê duyệt Phương án phát hành trái phiếu ra công chúng tăng vốn cấp 2 năm 2024 – 2025, với tổng khối lượng 56 triệu trái phiếu, trị giá 5.600 tỷ đồng (100.000đ/trái phiếu).

Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có đảm bảo, được phát hành trong 6 đợt. Lãi suất trái phiếu tối đa 8%/năm, kỳ hạn tối đa 8 năm. Toàn bộ trái phiếu huy động được sẽ được sử dụng để bổ sung vốn cho vay trung - dài hạn dành cho khách hàng.

2. Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank)

KienlongBank vừa thông báo về một số phương thức lừa đảo mà tội phạm sử dụng thời gian gần đây, đặc biệt dịp cận Tết Nguyên đán là thời điểm khách hàng có nhu cầu giao dịch tăng cao, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến:

Các hình thức lừa đảo liên quan đến thẻ tín dụng: Kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng để tiếp cận khách hàng và mời chào sử dụng các dịch vụ thẻ như: rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hoặc chuyển đổi giao dịch trả góp, hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm, mở thẻ tín dụng giả, nâng hạn mức thẻ tín dụng... Đối tượng sẽ gửi đường link giả mạo website ngân hàng. Sau khi click vào đường link giả mạo, khách hàng sẽ được yêu cầu nhập các thông tin như họ và tên, CCCD, chụp ảnh CCCD 2 mặt, thông tin số thẻ, mã CVV, ngày hết hạn của thẻ, mã OTP… Ngay sau khi nhập mã OTP, khách hàng sẽ bị trừ tiền trên thẻ tín dụng do kẻ gian đã lấy cắp được thông tin thẻ.

Giả danh nhân viên ngân hàng để tặng quà online hoặc mời chào tham gia các nhóm đầu tư: Đối tượng giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của Ngân hàng, gọi điện thoại tiếp cận khách hàng để thông báo tặng quà online khi tham gia các chương trình của ngân hàng. Sau đó, đối tượng hướng dẫn khách hàng đăng nhập đường link giả mạo nhằm đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng; hoặc giả danh kết bạn với khách hàng qua các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Viber, Facebook… và mời khách hàng tham gia vào các tổ chức/nhóm đầu tư đầu tư tài chính, chứng khoán, trang thương mại điện tử. Đối tượng hướng dẫn khách hàng nhấn vào đường link trong tin nhắn để cung cấp thông tin xác thực, nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội, mạo danh người thân quen để lừa vay tiền, chuyển tiền: Hack tài khoản mạng xã hội với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản là vấn đề nhức nhối và phổ biến, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, dễ dàng đánh lừa người dùng. Đối tượng gọi điện, nhắn tin cho nạn nhân để thông báo trúng thưởng tài sản và tiền mặt có giá trị lớn, sau đó gửi một đường link giả mạo qua ứng dụng mạng xã hội như Messenger, Zalo… Khi người dùng đăng nhập, thông tin về tài khoản và mật khẩu sẽ được gửi về cho đối tượng. Sau khi đã chiếm được quyền sở hữu tài khoản, đối tượng sẽ thay đổi các thông tin đăng nhập như mật khẩu, email, số điện thoại. Sau đó, đối tượng sử dụng tài khoản này để thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách nhắn tin cho những tài khoản trong danh sách bạn bè để hỏi vay tiền, nhờ chuyển tiền...

Bẫy tuyển dụng online lừa đảo người tìm việc trên Telegram: Đánh vào tâm lý nhiều người cần việc làm, đặc biệt vào giai đoạn cuối năm cần chi phí để trang trải, cái đối tượng lấy thông tin tìm việc của các ứng viên, giả mạo là nhân sự của các công ty, tổ chức lớn tiếp cận ứng viên để lừa đảo. Đối tượng gửi email có địa chỉ trụ sở, mô tả công việc rõ ràng với mức lương hấp dẫn. Nội dung thư yêu cầu ứng viên tải app Telegram về điện thoại, thực hiện khảo sát trước khi phỏng vấn. Trong app, nhóm nhân viên giả sẽ thay nhau dẫn dắt ứng viên nạp tiền để làm "các bước nhiệm vụ" cùng lời hứa hẹn số tiền đóng sẽ được hoàn lại bằng mức hoa hồng hấp dẫn, nhưng thực tế là nạp tiền vào nhưng không thể lấy lại được. Ứng viên nghi ngờ, muốn rút lại tiền thì bị yêu cầu phải hoàn thành các nhiệm vụ tiếp theo mới được rút, nhưng chắc chắc ứng viên không thể hoàn thành các nhiệm vụ và bị cho ra khỏi nhóm mà không được trả bất kỳ chi phí nào.

Nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng trong việc quản lý và sử dụng hệ thống thẻ, KienlongBank chính thức triển khai tính năng E-PIN trên ứng dụng Mobile Banking KienlongBank Plus. Thay vì phải đến trực tiếp hệ thống các máy STM/ATM hoặc các Chi nhánh/PGD của KienlongBank trên toàn quốc, giờ đây khách hàng đã có thể thực hiện đổi hoặc cấp lại mã PIN, xoá số lần nhập sai PIN thẻ ngay trên điện thoại của mình.

Theo đó, trong mục quản lý Thẻ trên ứng dụng KienlongBank Plus sẽ hiển thị tất cả các loại Thẻ của KienlongBank mà khách hàng đang sở hữu và sử dụng. Tại đây, đối với những Thẻ khách hàng vừa mới khởi tạo, trước khi đưa vào sử dụng khách hàng có thể thực hiện Kích hoạt thẻ trực tuyến ngay trên ứng dụng. Ngay sau đó, khách hàng có thể thực hiện tra cứu lịch sử giao dịch Thẻ, thao tác cài đặt riêng cho từng loại thẻ khác nhau dựa theo nhu cầu của mình như chọn thẻ chính hay kích hoạt chế độ thanh toán trực tuyến…

Thời gian qua, KienlongBank cũng đã cho ra mắt hàng loạt các tính năng tiện ích trên app KienlongBank Plus: tính năng nickname cho tài khoản thanh toán, tính năng thanh toán dư nợ thẻ tín dụng bằng chuyển khoản 24/7, tính năng thanh toán phí đường bộ không dừng VETC/ePass…

3. Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank)

Vừa qua, Nam A Bank đồng hành cùng thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2023 thực hiện dự án thiện nguyện “Nâng bước tương lai” cho các em nhỏ kém may mắn. Chuỗi hoạt động đã trao tặng “Tủ thuốc cho em”, tiền mặt, nhu yếu phẩm cho nhiều mái ấm, trung tâm bảo trợ xã hội tại các tỉnh thành như Bến Tre, Bảo Lộc, Đà Lạt. Nam A Bank cùng Top 40 HHHVVN - Miss Cosmo Vietnam 2023 thăm hỏi và tặng quà cho gần 500 em nhỏ, người già neo đơn tại mái ấm Đức Quang (Bến Tre), mái ấm Ánh Sao, Tín Thác (Bảo Lộc), Làng trẻ SOS, Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, “Tủ thuốc cho em” là một trong những dự án cộng đồng trọng tâm của cuộc thi năm nay.

Trước đó, Nam A Bank đồng hành cùng thí sinh Miss Cosmo Vietnam đạp xe vòng quanh các cung đường TP.HCM lan tỏa thông điệp "No Cash - No Trash", bảo vệ môi trường và hạn chế sử dụng tiền mặt. Đồng thời trao tặng xe đạp cho học sinh khó khăn tại Long An...

Nam A Bank không chỉ tiếp tục đồng hành cùng tổ chức HHHVVN trong các hoạt động cộng đồng của cuộc thi, Ngân hàng còn hỗ trợ các thí sinh về mặt tài chính, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng ứng dụng công nghệ hiện đại với nhiều đặc quyền, ưu đãi; tham gia tư vấn, hỗ trợ và định hướng cho các người đẹp phát triển tiềm năng, đặc biệt là các kỹ năng quản lý tài chính, truyền cảm hứng đến cộng đồng trong chương trình truyền hình thực tế: "Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam".

4. Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank)

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM vừa báo cáo hoàn tất bán hơn 3,2 triệu cổ phiếu của Hãng Hàng không Vietjet (VJC) theo lộ trình thoái vốn đầu tư ngoài ngành.

HDBank mới đây được vinh danh ở hạng mục quan trọng “Doanh nghiệp niêm yết vốn hóa lớn có Báo cáo thường niên tốt nhất - nhóm ngành Tài chính”. Đây là năm thứ 5 liên tiếp HDBank nhận được giải thưởng này, trong cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards - VLCA) - sự kiện thường niên lớn nhất đánh giá hoạt động của các công ty niêm yết, do Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Báo Đầu tư phối hợp tổ chức. Năm 2023 là năm thứ 16 chương trình đồng hành cùng thị trường chứng khoán Việt Nam. Đáng chú ý, HDBank còn được vinh danh “Doanh nghiệp niêm yết tổ chức ĐHĐCĐ tốt nhất” ngay trong năm đầu tiên VLCA tổ chức bình chọn và công bố giải thưởng này.

Liên quan đến công tác quản trị và Báo cáo thường niên 2022, HDBank cũng được các tổ chức quốc tế ghi nhận cụ thể qua Giải Vàng hạng mục “Tầm nhìn” trong nhóm Tài chính Ngân hàng từ LACP - tổ chức quy tụ các chuyên gia truyền thông hàng đầu của Mỹ hoạt động trong lĩnh vực truyền thông chính phủ, doanh nghiệp có trụ sở đặt tại Mỹ; Giải Bạc hạng mục Chairman’s Letter/Presentation trong nhóm Tài chính và dịch vụ ngân hàng khu vực Châu Á/Châu Đại dương từ Mercomm Inc. (Hoa Kỳ) - đơn vị độc lập chuyên tổ chức các giải thưởng nhằm nâng cao tiêu chuẩn trong lĩnh vực truyền thông doanh nghiệp.

Tại Đại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII diễn ra từ 25-27/12/2023 tại Hà Nội, trong nội dung các chương trình hợp tác với Hội nông dân Việt nam, HDBank lần đầu tiên ra mắt và giới thiệu Dịch vụ HDBank Nông thôn - giải pháp tài chính chuyên biệt và ưu việt, tích hợp công nghệ thông minh cùng chương trình ưu đãi “Cho vay nông nghiệp nông thôn” với lãi suất 0%.

Với ứng dụng HDBank Nông thôn, tất cả khách hàng ở khu vực nông thôn trên toàn quốc dễ dàng trở thành Cộng tác viên của HDBank để nâng cao thu nhập, có thể tiếp cận nguồn vốn ưu đãi và các dịch vụ tài chính dành riêng cho khu vực nông thôn thông qua đội ngũ chuyên nghiệp của Ngân hàng. App HDBank Nông thôn với các mục về tình trạng khách hàng, doanh số, hoa hồng, bản tin nông nghiệp, bản tin của HDBank, các khoá đào tạo và nhiều tài liệu hướng dẫn... được sắp xếp trực quan, phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

Trong tháng 12/2023, HDBank triển khai chương trình “Cho vay nông nghiệp nông thôn” dành cho khách hàng cá nhân trên ứng dụng HDBank Nông thôn, với lãi suất cho vay 0%/ năm trong tháng đầu tiên; 4,5%/năm trong 06 tháng; 6,5%/năm trong 12 tháng đầu; 8,5%/năm trong 24 tháng đầu. Đây mức lãi suất rất tốt dành cho bà con nông dân cùng số tiền cho vay ưu đãi lớn và không giới hạn.

Ngoài ra, thời gian qua HDBank đã xây dựng và phát triển website 63 tỉnh thành để kết nối và phổ cập các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng, phù hợp với đặc thù của các địa phương, vùng miền và các nhóm khách hàng địa phương trên cả nước.

Đại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII có sự góp mặt của 1.000 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 10 triệu hội viên, nông dân của cả nước. Trong khuôn khổ Đại hội, gian hàng của HDBank đã thu hút đông đảo khách tham quan và tìm hiểu các sản phẩm, dịch vụ đa dạng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

5. Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB)

Ngày 26/12/2023, lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa OCB và Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã diễn ra tại Hà Nội. Thỏa thuận hợp tác giữa OCB và Viettel Post sẽ đẩy mạnh việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ do 2 bên cung cấp: OCB sử dụng các dịch vụ của Viettel Post (dịch vụ chuyển phát nhanh, quảng bá hình ảnh tại mạng lưới bưu cục) và Viettel Post cam kết sử dụng các dịch vụ của OCB (dịch vụ thu chi hộ, thanh toán qua QR Code, thu công nợ tại quầy). Dự kiến trong tương lai, 2 đơn vị sẽ phối hợp xây dựng các sản phẩm dựa trên nền tảng hệ thống từ đó mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận mới hiệu quả cho cả 2 bên.

Sự kiện hợp tác giữa OCB và Viettel Post sẽ góp phần mang đến nhiều dịch vụ tiện ích cho khách hàng giữa hai đơn vị và được xem là dấu mốc lớn để khẳng định sự thành công trong chiến lược chuyển đổi số nhằm đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của hai bên.

Ngân hàng Phương Đông vừa thông báo khai trương OCB - Chi nhánh Quảng Ninh tại Phường Hồng Gai, TP. Hạ Long, Quảng Ninh (từ ngày 22/01/2024). Đây là điểm mở mới đầu tiên của Ngân hàng trong năm mới 2024.

6. Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)

Ngân hàng Quốc tế vừa thông báo khai trương: Phòng Giao dịch mới VIB Đồng Khởi tại đường Đồng Khởi, P. Tam Hiệp, TP. Biên Hòa, Đồng Nai, chính thức hoạt động từ 20/12/2023; Chi nhánh mới VIB Gia Lâm tại khu đô thị Gia Lâm, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội, hoạt động từ 29/12/2023; PGD mới VIB Củ Chi tại thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP. HCM, hoạt động từ 29/12/2023; Chi nhánh mới VIB Bắc Ninh tại P. Ninh Xá, TP. Bắc Ninh, hoạt động từ 30/12/2023.

Đây là các đơn vị được mở mới cuối cùng trong năm 2023 của VIB, trong tổng số 8 đơn vị được mở mới trong năm.

7. Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB)

Ngân hàng TMCP Sài Gòn mới đây tiếp tục thông báo về việc chấm dứt hoạt động và giải thể 04 Phòng Giao dịch tại TP. Đà Nẵng, 01 PGD tại An Giang và 05 PGD tại TP.HCM: Phòng giao dịch Núi Thành và Hoàng Diệu - Chi nhánh Đà Nẵng; Phòng giao dịch Lê Duẩn và PGD Liên Chiểu - Chi nhánh Sông Hàn; Phòng giao dịch Phú Hòa - Chi nhánh An Giang; Phòng giao dịch Trương Vĩnh Ký - Chi nhánh Tân Bình; Phòng giao dịch Ngô Gia Tự - Chi nhánh Sài Gòn; Phòng giao dịch Nơ Trang Long - Chi nhánh Gia Định; Phòng giao dịch Mỹ Toàn - Chi nhánh 20/10; Phòng giao dịch Hoàng Sa - Chi nhánh Phạm Ngọc Thạch. Như vậy, từ năm 2023 đến nay, SCB đã giải thể hoạt động 52 PGD tại các tỉnh thành.

8. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank)

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chấp thuận đề nghị tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương thêm tối đa 308 tỷ đồng, dưới hình thức phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu được ĐHĐCĐ của Saigonbank thông qua, với tỷ lệ 10%. Theo đó, SaigonBank dự kiến phát hành 30,8 triệu cp để trả cổ tức, mệnh giá 10.000 đồng/cp.

Nguồn vốn thực hiện từ lợi nhuận sau thuế lũy kế còn lại qua các năm (từ năm 2016 trở về trước, năm 2017-2021) và lợi nhuận sau thuế năm 2022 sau khi trích các quỹ. Dự kiến sau khi phát hành, vốn điều lệ sẽ tăng từ mức 3.080 tỷ đồng lên 3.388 tỷ đồng. Với mức vốn điều lệ mới này, SaigonBank vẫn nằm áp chót trong bảng xếp hạng Vốn điều lệ ngân hàng.

9. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)

Vừa qua, tại Lễ trao giải năm 2023 của tổ chức thẻ quốc tế Mastercard, Sacombank nhận 3 giải thưởng: Ngân hàng dẫn đầu về dịch vụ chấp nhận thanh toán, Ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng thẻ thanh toán và Ngân hàng dẫn đầu về số lượng thẻ thanh toán. Trong năm 2023, Ngân hàng đã có tốc độ tăng trưởng và số lượng thẻ thanh toán vào top đầu thị trường; dịch vụ thanh toán được đánh giá tối ưu, bao gồm cả số lượng điểm chấp nhận thẻ và doanh số chấp nhận thanh toán.

Hiện nay, Sacombank đang phát hành các dòng thẻ Mastercard gồm: thẻ tín dụng Mastercard; thẻ tín dụng World Mastercard, thẻ thanh toán Mastercard và đặc biệt là thẻ tích hợp hai trong một Mastercard Only One - tích hợp đầy đủ tính năng của thẻ tín dụng và thẻ thanh toán trên cùng một chip giúp khách hàng vừa được sử dụng nguồn tiền từ hạn mức tín dụng do Sacombank cấp, vừa sử dụng tiền mặt trong tài khoản thanh toán mở tại Sacombank để giao dịch khắp thế giới.

Sacombank cũng là ngân hàng tiên phong phát hành thẻ phi vật lý trên nền tảng di động qua ứng dụng Sacombank Pay. Khách hàng có thể dễ dàng mở và được phát hành thẻ tín dụng, thẻ thanh toán trực tuyến miễn phí ngay lập tức để giao dịch.

Sản phẩm thẻ của Sacombank cũng ngày càng được cá nhân hóa, xây dựng từ việc tìm hiểu nhu cầu, thói quen sử dụng của khách hàng, từ đó cùng khách hàng trải nghiệm nhiều hoạt động, chi tiêu hàng ngày. Sau hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực thẻ, Sacombank hiện đang trong top đầu về doanh số thanh toán trên thị trường và nhận được nhiều giải thưởng danh giá.

Ngày 21/12/2023, Sacombank tổ chức Lễ kỷ niệm 32 năm thành lập, vinh danh những thành quả đã đạt được và xác định phương hướng phát triển trong tương lai.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản Sacombank ước đạt gần 664.000 tỷ đồng, trong đó tài sản có sinh lời chiếm 90,3%. Tổng huy động ước đạt hơn 574 nghìn tỷ đồng; cho vay ước đạt hơn 487 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2023 của Sacombank ước đạt hơn 9.500 tỷ, tăng 50% so năm trước và đạt 100% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 2%. 

Công tác thu hồi và xử lý nợ được quyết liệt thực hiện, ước gần 7.000 tỷ đồng nợ xấu và tài sản tồn đọng được xử lý thành công, nâng tổng mức thu hồi lũy kế lên gần 95.000 tỷ. Các tỷ lệ an toàn hoạt động và chỉ số tài chính được cân bằng giữa mục tiêu an toàn và hiệu quả: Tỷ lệ CAR ước đạt 9,45%, tỷ lệ LDR ước đạt 83%, tỷ lệ NIM ước đạt 3,88%, các chỉ số ROA, ROE lần lượt ước đạt 1,21% và 18,03%, tăng 0,3 và 4,2%. Nhờ nội lực tài chính vững vàng này, Sacombank đã trích lập 100% dự phòng cho toàn bộ danh mục nợ tài sản tồn đọng còn lại chưa xử lý, qua đó tiệm cận hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại Đề án.

Bên cạnh chiến lược điều hành linh hoạt, Sacombank nổi bật trên thị trường về sản phẩm số, đặc biệt ở lĩnh vực thanh toán.  Hiện Sacombank đang là ngân hàng của 18 triệu khách hàng, trong đó gần 70% là khách hàng giao dịch qua kênh số.

Trong suốt 6 tháng cuối năm 2023, với sự đồng hành và tư vấn của EY Việt Nam, Sacombank đã thực hiện đánh giá toàn diện khung quản lý rủi ro và triển khai các khía cạnh quan trọng của Basel III theo phương pháp tiêu chuẩn, đồng thời xây dựng thành công hệ thống tính toán và báo cáo tự động các chỉ số CAR, LR, LCR, NSFR và tính toán ICAAP.

Theo đó, Sacombank vừa vinh dự nhận được Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch nước vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM. Chỉ tính riêng trong năm 2023, Sacombank đã triển khai hàng loạt các gói vay ưu đãi để tiếp vốn cho thị trường và đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh. Ngân hàng cũng tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện quy mô lớn như chương trình học bổng Sacombank, dành tặng gần 4.000 suất học bổng, trị giá gần 11 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên hiếu học; chương trình Hiến máu nhân đạo, đóng góp hơn 720 đơn vị máu; chương trình gây quỹ xây nhà văn hóa cho đồng bào dân tộc ít người…

10. Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank)

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng nhằm tăng vốn điều lệ. Theo đó, Vietbank sẽ chào bán 100,3 triệu cổ cp cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, với tỷ lệ thực hiện là 21% (cổ đông sở hữu 100 cp sẽ được mua thêm 21 cp mới), giá cổ phiếu bán ra có mệnh giá 10.000 đồng/cp.

Sau đợt phát hành này, Vietbank sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục cần thiết để thực hiện đúng lộ trình tăng vốn đã được ĐHĐCĐ Vietbank và NHNN thông qua. Việc tăng vốn điều lệ này sẽ giúp Vietbank nâng cao năng lực tài chính, củng cố các tỷ lệ an toàn trong hoạt động trong đó có hệ số an toàn vốn (CAR), đặc biệt khi Vietbank đã hoàn thiện và áp dụng cả 3 trụ cột theo chuẩn Basel II. Ngoài ra, việc tăng vốn cũng sẽ giúp gia tăng nguồn vốn trung dài hạn, tạo điều kiện mở rộng mạng lưới hoạt động và đáp ứng nhu cầu tăng trưởng tín dụng ở những năm tiếp theo.

Trước đó, vào ngày 25/7/2023, NHNN chấp thuận cho Vietbank tăng vốn điều lệ từ 4.777 tỷ đồng lên 5.780 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Toàn bộ số vốn 1.003 tỷ đồng thu về dự kiến được sử dụng cho việc kinh doanh, đầu tư trái phiếu, bảo đảm tuân thủ các tỷ lệ an toàn trong hoạt động.

11. Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank)

Tháng 12/2023, Eximbank công bố quan hệ hợp tác với FPT Smart Cloud - Công ty dẫn đầu về các giải pháp ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được ứng dụng tại các tổ chức Tài chính ngân hàng hàng đầu Việt Nam. Theo đó, Eximbank chính thức đưa ứng dụng AI vào Hệ thống Tổng đài Hỗ trợ Khách hàng 1900 6655 của Ngân hàng trong vai trò Trợ lý ảo thông minh, góp phần tự động hóa các nghiệp vụ của nhân viên tư vấn, hỗ trợ khách hàng 24/7.

Tại thị trường Việt Nam, bộ giải pháp thông minh FPT.AI có thể hỗ trợ từ các nghiệp vụ ngân hàng front office đến back office bao gồm: Hội thoại AI, Quản lý Trung tâm CSKH tự động, Xử lý tài liệu thông minh, Định danh khách hàng điện tử và Giải pháp đào tạo AI Mentor. Các giải pháp của FPT.AI giúp doanh nghiệp cải thiện năng suất, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu chi phí vận hành.

12. Công ty Tài chính TNHH VPBank SMBC (VPB FC/ FE Credit)

FE Credit vừa ký kết hợp tác với Break Field Việt Nam - Công ty con thuộc Tập đoàn Break Field Nhật Bản, hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo digital, nhằm mở rộng các kênh quảng bá về sản phẩm tài chính của FE Credit trên nền tảng quảng cáo số.

Mục tiêu chính của sự hợp tác này là giúp đông đảo người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn với những giải pháp tài chính tiện lợi, nhanh chóng và phù hợp với nhu cầu cá nhân. Thông qua trang web Cashing Field, người tiêu dùng Việt Nam sẽ hiểu hơn về dịch vụ vay tiêu dùng của FE Credit nhờ các thông tin được cung cấp đầy đủ, minh bạch, rõ ràng. Đồng thời, FE Credit sẽ được tiếp cận một phân khúc khách hàng rộng lớn hơn qua kỹ thuật quảng cáo digital tiên tiến và phân tích dữ liệu chính xác.

13. Công ty CP Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service/ MoMo)

Hiểu rõ những khó khăn của các chủ cửa hàng, Mini App - Đối tác MoMo vừa cập nhật tính năng phân quyền nhân viên. Với tính năng này, các chủ cửa hàng có thể dễ dàng quản lý cửa hàng từ xa một cách hiệu quả. Chỉ với một vài thao tác, Đối tác MoMo có thể chủ động mời, chỉnh sửa thông tin, quyền hạn của nhân viên cho phù hợp với vai trò của nhân viên theo từng cửa hàng, đảm bảo tính bảo mật về thông tin và thuận tiện cho chủ quản lý trên 1 thiết bị quản lý duy nhất. Nhân viên cũng có thể dễ dàng đăng nhập vào tài khoản cửa hàng để nhận thông báo giao dịch của riêng cửa hàng mà không cần chụp màn hình thanh toán của khách hay kiểm tra với chủ, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc.

MoMo là Fintech đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard - Tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu ngành thẻ thanh toán) phiên bản 4.0 - cấp độ bảo mật chuẩn toàn cầu cao nhất hiện nay, khi đáp ứng hơn 300 yêu cầu của phiên bản 4.0 mới, trong đó có triển khai các chính sách và biện pháp bảo mật điện toán đám mây cũng như chứng thực đa tầng.

Tiêu chuẩn PCI DSS phiên bản 4.0 thích ứng với sự phát triển của công nghệ thanh toán, phản ánh và đáp ứng kịp thời các yêu cầu về an toàn bảo mật thông tin, cho phép các tổ chức sẵn sàng ứng phó các biến đổi của môi trường mạng. Mục tiêu của phiên bản 4.0 là giải quyết các mối đe dọa và công nghệ mới nổi, cho phép các phương pháp sáng tạo để chống lại các mối đe dọa mới đối với thông tin thanh toán của khách hàng. Đây là phiên bản nâng cấp quan trọng nhất kể từ khi phát hành phiên bản 3.0 vào năm 2014.

MoMo vừa đánh dấu năm thứ ba liên tiếp góp mặt tại Bảng xếp hạng Thương hiệu tốt nhất Việt Nam năm 2023 vừa được công bố bởi Decision Lab, đối tác độc quyền tại Việt Nam của Hãng nghiên cứu toàn cầu YouGov. MoMo cũng là Fintech duy nhất của Việt Nam có tên trong BXH này bên cạnh các thương hiệu lâu năm và quen thuộc như Samsung, Vietnam Airlines, Shopee, Honda, Panasonic, Thế giới Di động, Hảo Hảo, Vietcombank, Kinh Đô.

Năm 2023, những nỗ lực về đổi mới sáng tạo của MoMo đã được ghi nhận bằng những giải thưởng uy tín trong và ngoài nước như Top 10 BXH Nền tảng Dịch vụ Tài chính Toàn cầu 2023 của The Asian Banker; Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize 2023 tại hạng mục Dự án Triển vọng. Lãnh đạo MoMo cũng là lãnh đạo Fintech Việt hiếm hoi liên tiếp hiện diện tại các cuộc gặp cấp cao tại Việt Nam với Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đồng sáng lập - CEO Tập đoàn Công nghệ hàng đầu thế giới NVIDIA Jensen Huang bàn về những triển vọng và định hướng Công nghệ, AI tại Việt Nam trong những năm tới. Mới đây, ngày 21/12/2023, MoMo nằm trong 10 thương hiệu công nghệ được vinh danh Top 50 Sản phẩm - Dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2023. Đây là lần thứ 5 MoMo được vinh danh Top 10 Sản phẩm-Dịch vụ công nghệ tin dùng (2017, 2018, 2019, 2021 và 2023).

14. Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank)

Ngân hàng Shinhan mới đây phối hợp cùng Thành đoàn TP.HCM trao tặng 50 phần học bổng và 50 phần quà cho các em học sinh có cha mẹ là công nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Tổng giá trị học bổng là 175 triệu đồng được trích ra từ lợi nhuận kinh doanh sản phẩm “Bình giữ nhiệt phiên bản giới hạn” do Ngân hàng Shinhan kết hợp cùng LocknLock ra mắt vào tháng 9/2023. Sản phẩm đặc biệt này được lên ý tưởng thiết kế bởi chính Phòng Chiến lược thương hiệu của Ngân hàng Shinhan và bày bán tại hơn 20 cửa hàng LocknLock trên toàn quốc. Đây là một trong những chuỗi hoạt động nổi bật nhằm kỷ niệm 30 năm Ngân hàng Shinhan có mặt tại Việt Nam, cũng như hưởng ứng chiến lược ESG do Tập đoàn Tài chính Shinhan Hàn Quốc đề ra, hướng đến mục tiêu “xanh hóa toàn cầu”.

Cũng nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 30 năm, Ngân hàng Shinhan đã quyên góp 300 triệu đồng cho chương trình “Cặp lá yêu thương” của đài Truyền hình Việt Nam để tu sửa điểm trường tại Hà Giang thông qua giải chạy online “Shinhan 30 Years Online Marathon”, trao tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Tính từ 2007 đến nay, Ngân hàng Shinhan đã đóng góp hơn 81 tỷ đồng cho các hoạt động đầy ý nghĩa, với hơn 59.652 giờ cống hiến cho cộng đồng.

15. Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance)

Shinhan Finance mới đây đồng hành cùng Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023. Đây là hoạt động thường xuyên theo chỉ đạo của Bộ Công Thương về nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, kiến thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời đại số hóa, đồng thời nâng cao năng lực tự bảo vệ khi mua sắm trực tuyến, bao gồm sử dụng dịch vụ tài chính như thanh toán trực tuyến và tìm kiếm nguồn hỗ trợ tài chính trực tuyến.

Sau hơn 1 tháng triển khai từ ngày 10/11 đến 16/12, Cuộc thi đã lan tỏa đến 10 trường cao đẳng, đại học, với 10.000 người tham gia, 05 trường vào vòng chung kết. Vòng chung kết Cuộc thi đã thu hút 1.000 cổ động viên và 30 đơn vị báo đài đưa tin.

Shinhan Finance cũng luôn tích cực lan tỏa tinh thần nhân ái, lối sống xanh vì cộng đồng thông qua các hoạt động như: chương trình chia sẻ, tái sử dụng đồ dùng cũ; hoạt động hiến máu nhân đạo và đặc biệt là 2 chương trình thường niên vì cộng đồng “Tủ sách của những ước mơ” và “Dự án Good Hallyu” đã được tổ chức tại nhiều tỉnh thành trong hơn 6 năm qua. Hoạt động tại thị trường Việt Nam, Shinhan Finance cam kết luôn đồng hành vì quyền lợi người tiêu dùng, thực thi các hoạt động cộng đồng, góp kiến tạo nền tảng phát triển bền vững cho cộng đồng Việt Nam.

PV/VP TPHCM

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay