Cùng với sự cạnh tranh uy thế về công nghệ số của các quốc gia trên toàn cầu, càng ngày chúng ta càng thấy rõ được sức nóng và tầm ảnh hưởng của từ khóa “Chuyển đổi số”. Với Mobile Money, không phụ thuộc vào kết nối internet hay tài khoản ngân hàng, chỉ với 1 số điện thoại người dân trên cả nước có thể thực hiện các giao dịch mua bán, chi tiêu không tiền mặt vô cùng dễ dàng thông qua tài khoản Tiền di động.
Sau khi được chấp thuận triển khai thực hiện thí điểm, 3 doanh nghiệp (Tổng Công ty Truyền thông - VNPT-Media, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội - Viettel) đã nỗ lực triển khai cung ứng dịch vụ tới khách hàng ngay từ cuối tháng 11/2021, và đạt được những kết bước đầu quả khả quan. Tính đến cuối tháng 3/2022, tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile - Money là hơn 1,1 triệu khách hàng.
Triển khai thí điểm dịch vụ Mobile-Money đã đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang lan tỏa mạnh mẽ tới kinh tế Thế giới, chuyển dịch sang “kinh tế số” là xu thế tất yếu mà mọi đất nước, mọi vùng lãnh thổ cần hòa nhịp. Trải qua 2 năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 bùng phát, lan rộng, các hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn khiến Việt Nam nhận thức rõ ràng hơn bao giờ hết việc phổ cập thanh toán số, chuyển dịch lên nền kinh tế số là nhiệm vụ tối quan trọng. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đưa ra các định hướng, xây dựng các hoạt động ứng phó vô cùng nhanh chóng, trong đó có việc thúc đẩy triển khai thí điểm Mobile Money trên cả nước.
Với Mobile Money, không phụ thuộc vào kết nối internet hay tài khoản ngân hàng, chỉ với 1 số điện thoại Viettel, người dân trên cả nước có thể thực hiện các giao dịch mua bán, chi tiêu không tiền mặt vô cùng dễ dàng thông qua tài khoản Tiền di động. Đặc biệt trong giai đoạn bình thường mới, Tiền di động đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng cơ hội giao thương cho tất cả mọi người, xóa nhòa khoảng cách về địa lý lẫn công nghệ. Để người dân từ thành thị đến nông thôn, đồng bằng tới miền núi, hải đảo xa xôi đều có thể dễ dàng kết nối, thực hiện trao đổi, mua bán hàng hóa chỉ với số điện thoại.
Trao đổi tại hội thảo “Đẩy mạnh phát triển Mobile Money tại Việt Nam” do Báo Lao Động phối hợp với Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức tại Hà Nội, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh Toán, NHNN Lê Anh Dũng cho biết, phát triển khách hàng tính đến cuối tháng 3/2022, tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile - Money là hơn 1,1 triệu khách hàng, trong đó số lượng khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo là gần 660.000 khách hàng (chiếm hơn 60% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ).
Tính đến cuối tháng 3/2022, hơn 3.000 điểm kinh doanh được thiết lập, trong đó: Số lượng điểm kinh doanh thuộc vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo là khoảng gần 900 điểm, chiếm khoảng 30% tổng số điểm kinh doanh được thiết lập.
Ông Dũng cho biết thêm, về phát triển điểm kinh doanh phát triển đơn vị chấp nhận thanh toán (ĐVCNTT): Tổng số ĐVCNTT được thiết lập đến cuối tháng 3/2022 là hơn 12.800 ĐVCNTT, trong đó chủ yếu là các ĐVCNTT cung ứng dịch vụ thiết yếu như điện, nước, giáo dục,…Giao dịch bằng dịch vụ Mobile-Money tính đến cuối tháng 3/2022, tổng số lượng giao dịch đã đạt hơn 8,5 triệu giao dịch với tổng giá trị hơn 370 tỷ đồng.
Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh Toán cho biết thêm, dịch vụ Mobile-Money được triển khai đã tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh TTKDTM trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân và xã hội.
Chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp thực hiện thí điểm nhìn chung được đảm bảo, chưa phát sinh các rủi ro, sự cố lớn trong quá trình cung cấp dịch vụ, tạo niềm tin cho khách hàng sử dụng dịch vụ và mở rộng tiếp cận dịch vụ này tới nhóm khách hàng mới chưa có tài khoản ngân hàng, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa khó tiếp cận hạ tầng thanh toán, mạng lưới ngân hàng.
Ông Dũng cho biết thêm, trong những tháng đầu triển khai dịch vụ Mobile-Money, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, kéo dài; tại nhiều khu vực, địa phương, người dân, các tổ chức cung ứng dịch vụ vẫn phải thực hiện giãn cách xã hội; tuy nhiên số lượng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ vẫn khả quan, nhất là tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa (đạt tỷ lệ hơn 60% khách hàng sử dụng dịch vụ tính đến ngày 31/3/2022). “Từ đó cho thấy, việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile-Money đã đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, nhất là nhóm người dân chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa được tiếp cận đầy đủ dịch vụ ngân hàng (unbanked/underbanked), đã và đang đi vào cuộc sống”, ông Dũng nói.
Tận dụng tiềm lực sẵn có là sóng viễn thông phủ tới 99% diện tích Việt Nam
Ông Trương Quang Việt - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel cho biết, trải qua 2 năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 bùng phát, lan rộng, các hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn khiến Việt Nam nhận thức rõ ràng hơn bao giờ hết việc phổ cập thanh toán số, chuyển dịch lên nền kinh tế số là nhiệm vụ tối quan trọng. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đưa ra các định hướng, xây dựng các hoạt động ứng phó vô cùng nhanh chóng, trong đó có việc thúc đẩy triển khai thí điểm Mobile Money trên cả nước.
Ông Việt phân tích, với Mobile Money, không phụ thuộc vào kết nối internet hay tài khoản ngân hàng, chỉ với 1 số điện thoại Viettel, người dân trên cả nước có thể thực hiện các giao dịch mua bán, chi tiêu không tiền mặt vô cùng dễ dàng thông qua tài khoản Tiền di động. Đặc biệt trong giai đoạn bình thường mới, tiền di động đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng cơ hội giao thương cho tất cả mọi người, xóa nhòa khoảng cách về địa lý lẫn công nghệ. Để người dân từ thành thị đến nông thôn, đồng bằng tới miền núi, hải đảo xa xôi đều có thể dễ dàng kết nối, thực hiện trao đổi, mua bán hàng hóa chỉ với số điện thoại.
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel nhấn mạnh, việc triển khai Tiền di động cũng tạo thêm điều kiện thuận lợi để Chính phủ có thể thực hiện các hoạt động hỗ trợ tới các đối tượng yếu thế, người dân ở vùng sâu vùng xa như giải ngân các khoản trợ cấp, hỗ trợ an sinh xã hội, cấp vốn, cho vay để tạo điều kiện phát triển kinh tế. “Triển khai cung cấp Tiền di động tại Việt Nam, nhằm thúc đẩy và hiện thực hóa mục tiêu tạo thói quen thanh toán không tiền mặt cho người dân, từng bước góp phần xây dựng nền kinh tế số”, ông Việt nói.
Ông Việt cho biết thêm, tại thời điểm chính thức nhận cấp phép triển khai thí điểm Tiền di động, Viettel đã ngay lập tức ra mắt hệ sinh thái thương mại, tài chính số Viettel Money. Theo đó, chỉ với 1 số điện thoại, người dân đã có thể thực hiện mọi giao dịch chuyển, nạp, rút tiền và mua bán trực tuyến nhanh chóng, dễ dàng trên hệ sinh thái; đồng thời tận hưởng hơn 300 tiện ích, tính năng được cá nhân hóa theo nhu cầu. Tận dụng tiềm lực sẵn có là sóng viễn thông phủ tới 99% diện tích Việt Nam & hệ thống hạ tầng phục vụ tới 11.000 phường/xã, trong đó có các xã ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, gồm cả vùng mặt biển cách đất liền tới 100km; Viettel đảm bảo ở bất kỳ đâu có sóng di động, ngay cả khi không có kết nối internet, smartphone hay tài khoản ngân hàng, người dân cũng có thể sử dụng tài khoản Tiền di động để chuyển tiền, mua bán, hòa nhịp cùng dòng chảy kinh tế của cả nước. Việc này có ý nghĩa to lớn trong việc kéo gần khoảng cách giữa các đối tượng người dân, dù họ ở bất cứ nơi đâu, đã có cơ hội tiếp cận với dịch vụ tài chính ngân hàng hay, đều có thể bắt đầu hưởng lợi từ tài chính, thanh toán số.
Song song đó, để đưa dịch vụ đến gần với khách hàng, khuyến khích người dân sử dụng các tính năng sản phẩm đồng thời tạo tính lan tỏa trong cộng đồng về những tiện ích thanh toán số Viettel Money đã liên tục triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn, mang lại giá trị làm lợi cho khách hàng. Các chương trình này tập trung mạnh vào các hoạt động thiết yếu nhất trong đời sống hàng ngày của người dân như hoàn tiền khi thanh toán điện nước, chuyển tiền mua bán…, đảm bảo có thể chạm được tới nhu cầu của tập khách hàng lớn nhất, len lỏi vào từng ngõ ngách của cuộc sống, khiến chi tiêu không tiền mặt trở nên quen thuộc và gần gũi hơn bao giờ hết.
Còn bà Phạm Minh Tú - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ số MobiFone cho biết, “MobiFone vinh dự là đơn vị nhận được giấy phép đầu tiên của Mobile-Money ở Việt Nam. Chúng ta cũng biết rằng, ở Việt Nam triển khai Mobile-Money chậm hơn thế giới khoảng 20 năm, thời điểm vàng triển khai Mobile-Money đã qua.
Bà Tú phân tích, cách đây 20 năm, số lượng người sử dụng ngân hàng rất là ít và lợi thế của di động. Khi đó cung cấp dịch vụ Mobile-Money mới là lợi thế. Tại thời điểm này, khi nền công nghệ phát triển mạnh mẽ, trong đó ng hàng phát thành ngân hàng số, liệu Mobile-Money còn có cơ hội?”, bà Tú đặt câu hỏi.
Bà Tú cho rằng, dư địa của Mobile-Money không phải không còn, nhưng đây là những mảnh đất cằn cỗi, sỏi đá. “Chúng ta đang có 13,5% tổng lượng giao dịch trên thị trường dùng tiền mặt nhưng lại chiếm tới hơn 80% số lượng giao dịch. Điều này chứng tỏ giao dịch tiền mặt tại Việt Nam rất nhiều. Đa phần là giao dịch nhỏ lẻ thì đây sẽ là đối tượng của Mobile-Money”, bà Tú nhấn mạnh.
Để đảm bảo việc triển khai dịch vụ Mobile-Money được an toàn và hiệu quả, tăng được số người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ cũng như tăng trưởng về khối lượng/giá trị giao dịch, dịch vụ Mobile-Money đem lại những giá trị, tiện ích thiết thực cho người dân. “Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền Thông, Bộ Công an theo dõi, bám sát, đánh giá tình hình triển khai thí điểm dịch vụ Mobile-Money; đồng thời hướng dẫn, giải đáp vướng mắc hoặc vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dịch vụ Mobile-Money của doanh nghiệp thí điểm”, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh Toán lê Anh Dũng nói.
Theo SBV