Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) cho biết qua điều tra ngân hàng phát hiện app VAY TOT credit tự mạo danh là app vay tiền của VPBank yêu cầu khách hàng đóng một khoản phí để được giải ngân tiền.
Thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian là gửi thông tin hỗ trợ khoản vay lên tới 1 tỉ đồng, yêu cầu khách hàng nhấn vào link 3iv.cc/Dny5Ddeswmdg để đăng ký vay 70 triệu. Kẻ gian sẽ liên hệ với khách hàng qua số điện thoại cá nhân trên Zalo yêu cầu khách hàng hoàn tất hồ sơ xét duyệt sau đó vào ứng dụng rút tiền về tài khoản của khách hàng. Khi khách hàng vào ứng dụng thực hiện rút tiền thì báo lỗi và kẻ gian gọi điện yêu cầu cung cấp tên, số tài khoản ngân hàng, CMND để sửa giúp.
Kẻ lừa đảo tinh vi gửi đến khách hàng 1 Bản điều khoản thay đổi số tài khoản (có dấu đỏ giả mạo con dấu của VPBank) thông báo nạp 10% khoản vay tương đương với 7 triệu đồng để thay đổi số tài khoản (chuyển khoản tới số tài khoản của kẻ lừa đảo) và hứa số tiền này sẽ được hoàn trả vào tài khoản cùng số tiền vay.
VPBank khẳng định ngân hàng không có dịch vụ cho vay tiền qua app VAY TOT Credit, không yêu cầu khách hàng phải thanh toán hay nộp bất kỳ khoản phí kèm theo.
VPBank cảnh báo khách hàng, cần tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân khi giao dịch ngân hàng điện tử. Khuyến nghị khách hàng cần tìm hiểu kỹ, xác thực địa chỉ tin cậy được cung cấp bởi VPBank trên website hoặc app chính thức của ngân hàng. Không truy cập, lựa chọn sử dụng dịch vụ trên các đường link lạ, có dấu hiệu không rõ ràng, bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân…
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng liên tục được các ngân hàng thương mại cảnh báo. Dù vậy, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, được thay đổi, cập nhật liên tục nên vẫn có nhiều khách hàng bị lừa.