Thứ ba, 17/09/2024
   

LPBank cảnh báo lừa đảo sử dụng căn cước công dân gắn chip điện tử giả

LPBank thông báo tình trạng làm giả và sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử giả với mục đích mở tài khoản ngân hàng nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật ngày càng diễn biến phức tạp với các thủ đoạn tinh vi.

LPBank cảnh báo lừa đảo bằng CCCD

Theo đó, cách thức lừa đảo của các đối tượng rất chuyên nghiệp như:

- Đối tượng lừa đảo thực hiện đăng tải bài viết trên mạng xã hội, hội nhóm với các nội dung quảng cáo dịch vụ như: Nhận làm thẻ CCCD giả; Làm CCCD giả gắn chip phôi chuẩn 2023...Nội dung các bài viết chủ yếu tập trung quảng cáo dịch vụ làm CCCD nhanh, giao tận nhà, có hình dạng, kích thước, phôi thẻ, chip đồng dập nổi...giống 100% thẻ thật nhằm tìm kiếm nguồn khách hàng. Đồng thời, các đối tượng cũng tìm mua thông tin CCCD thật để thực hiện hành vi làm giả.

- Đối tượng lừa đảo sử dụng các thủ đoạn làm giả CCCD gắn chip như: Ghép ảnh chân dung, sử dụng công nghệ in 3D, làm giả mã QR - Code, gắn miếng đồng giả chip...Sau đó, sử dụng CCCD giả này để đăng ký tài khoản ngân hàng qua hình thức trực tuyến nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.

LPBank cảnh báo lừa đảo sử dụng CCCD gắn chip điện tử giả
LPBank cảnh báo lừa đảo sử dụng CCCD gắn chip điện tử giả

Cần làm gì để tránh bị lừa đảo?

LPBank khuyến khích khách hàng thực hiện những việc làm dưới đây:

01. Xác minh danh tính

Khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin CCCD quý khách không thực hiện cung cấp thông tin ngay mà cần xác minh danh tính của người gọi bằng cách yêu cầu người gọi cung cấp thông tin của chính họ, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, đơn vị công tác, lý do yêu cầu cung cấp CCCD hoặc liên hệ lại qua một kênh liên hệ khác.

02. Tìm hiểu kỹ thông tin

Không tham gia hội nhóm có đăng tải các bài viết có nội dung liên quan đến làm giả CCCD, cẩn trọng tìm hiểu kỹ thông tin quảng cáo đăng tải trên mạng xã hội.

03: Bảo vệ thông tin cá nhân

Bảo quản tốt các giấy tờ cá nhân, không tiết lộ thông tin quan trọng như CCCD, số CMND, số tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu, không chia sẻ hình ảnh CCCD lên mạng xã hội, không cho người lạ mượn, chụp CCCD, không cho thuê, mua bán CCCD...

04: Không cài đặt ứng dụng lạ

Chỉ cài đặt ứng dụng từ nguồn chính thống trên App Store (cho hệ điều hành IOS trên Iphone) và CH Play (Cho hệ điều hành Android). Tuyệt đối, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.

05. Tăng cường sử dụng phương thức bảo vệ

Sử dụng các phương thức bảo vệ tài khoản như sinh trắc học vân tay, FaceID...khi đăng nhập ứng dụng ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác. Không lưu thông tin bảo mật dịch vụ Ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng trên điện thoại.

          

Ngoài ra, khách hàng có trách nhiệm tố giác về tội phạm và vi phạm luật khác có sử dụng công nghệ cao với Cơ quan Công an, Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn theo quy định tại Nghị định 25/2014/NĐ-CP về phòng, chống tội phạm và vi phạm luật khác có sử dụng công nghệ cao.

          
Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay