Thứ tư, 09/07/2025
   

Lộ thông tin thẻ tín dụng phải làm như thế nào?

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, lộ thông tin thẻ tín dụng trở thành vấn dề nghiêm trọng, đe dọa đến an toàn tài chính của người dùng.
Nguyên nhân lộ thông tin thẻ tín dụng

Lộ thông tin thẻ tín dụng là vấn đề gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến lộ thông tin thẻ tín dụng là do sự lơ là của người sử dụng thẻ. Việc chia sẻ thông tin thẻ tín dụng, sử dụng mật khẩu yếu, không kiểm tra kỹ trước khi thực hiện giao dịch trực tuyến, ứng dụng không tin cậy...là những hành động bất cẩn có thể dẫn đến lộ thông tin thẻ tín dụng.

Bên cạnh đó, sự tấn công của các tin tặc mạng cũng là nguyên nhân khiến thông tin thẻ tín dụng bị lộ ra ngoài. Chúng tìm cách xâm nhập vào hệ thống của các tổ chức, doanh nghiệp nhằm đánh cắp thông tin khách hàng và tiếp cận tài khoản thanh toán.

Do đó, để tránh nguy cơ lộ thông tin thẻ tín dụng, khách hàng cần cẩn trọng trong quá trình sử dụng.

thẻ tín dụng
Lộ thông tin thẻ tín dụng phải làm như thế nào? (Ảnh minh họa)
Lộ thông tin thẻ tín dụng phải làm như thế nào?

Trường hợp phát hiện thông tin thẻ tín dụng bị lộ, người dùng cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp tạm thời để bảo vệ tài khoản.

Điều 19 Thông tư số 19/2016/TT-NHNN có hướng dẫn cụ thể khách hàng và tổ chức phát hành thẻ như sau:

Trước hết, khi bị mất thẻ hoặc lộ thông tin, chủ thẻ lập tức thông báo cho tổ chức phát hành thẻ. Sau đó, phía tổ chức phát hành thẻ sẽ ngay lập tức khóa thẻ và thông báo cho chủ thẻ. Người dùng có thể khóa tài khoản bằng một số hình thức sau:

Khóa thẻ qua Internet Banking/Mobile Banking

Một số ngân hàng hiện đã tích hợp chức năng khóa thẻ trên ứng dụng ngân hàng trực tuyến. Để khóa thẻ, người dùng cần đảm bảo điện thoại cài đặt ứng dụng ngân hàng và đăng ký tài khoản. Sau đó thực hiện theo hướng dẫn để truy cập tài khoản và thực hiện thao tác khóa thẻ.

Khóa thẻ qua hotline ngân hàng

Các ngân hàng đều có đường dây nóng để khách hàng thông báo sự cố, bao gồm cả mất thẻ và khóa thẻ.

Khi gọi điện đến ngân hàng, nhân viên sẽ yêu cầu cung cấp một hoặc nhiều thông tin cá nhân như họ tên, CMND/CCCD. Sau khi xác minh, ngân hàng sẽ xử lý vấn đề người dùng yêu cầu.

Khóa thẻ trực tiếp tại quầy giao dịch

Nếu ở gần chi nhánh ngân hàng, người dùng có thể đến trực tiếp quầy giao dịch để đề nghị khóa thẻ. Khi tới ngân hàng khóa thẻ trực tiếp, người dùng cần cung cấp thông tin tài khoản, mang theo CMND hoặc CCCD để nhân viên ngân hàng kiểm tra.

Để hạn chế tối đa trường hợp bị lộ thông tin thẻ tín dụng, người dùng chú ý sử dụng tem vỡ để dán mã CVV (mã sẽ được sử dụng trong các giao dịch trực tuyến như một lớp bảo mật bổ sung), không sử dụng mạng công cộng để thực hiện giao dịch, không cho người khác mượn thẻ, kiểm tra kỹ máy POS hoặc cây ATM, đăng ký dịch vụ nhận mã OTP...

  • Điều hành chính sách tiền tệ hiệu quả hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

    Điều hành chính sách tiền tệ hiệu quả hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

    Tại Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, trong thời gian qua, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng hiệu quả góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên trong năm 2025 theo chủ trương của Chính phủ.

  • BVBank bổ nhiệm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân và Thị trường tài chính

    BVBank bổ nhiệm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân và Thị trường tài chính

    Nhằm tiếp tục kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) chính thức bổ nhiệm ông Đậu Quang Thế giữ chức vụ Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân và ông Hoàng Vy Long giữ chức vụ Giám đốc Khối Thị trường tài chính.

  • Vietcombank Hà Nội tổ chức hiến máu tình nguyện

    Vietcombank Hà Nội tổ chức hiến máu tình nguyện

    Sáng ngày 01/07/2025, tại trụ sở chi nhánh, Công đoàn và Đoàn cơ sở Vietcombank Hà Nội đã tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện lần thứ 3 với chủ đề “Vietcombank: Trao giọt hồng - Trao yêu thương”. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm cộng đồng của tập thể cán bộ Vietcombank.

  • Bổ nhiệm 3 Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát tổ chức tín dụng

    Bổ nhiệm 3 Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát tổ chức tín dụng

    Ngày 8/7/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thống đốc NHNN về công tác cán bộ, bổ nhiệm 3 đồng chí giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát tổ chức tín dụng (TCTD).

  • BIDV hỗ trợ khách hàng giao dịch ngoại tệ cho mọi hành trình quốc tế

    BIDV hỗ trợ khách hàng giao dịch ngoại tệ cho mọi hành trình quốc tế

    Trong bối cảnh hoạt động du lịch, học tập và công tác nước ngoài đang phục hồi mạnh mẽ, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục khẳng định vai trò là đối tác tài chính tin cậy với các giải pháp giao dịch ngoại tệ hiệu quả, tiện lợi và an toàn dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

  • Một thập kỷ SeABankers lan tỏa yêu thương đến trẻ thơ

    Một thập kỷ SeABankers lan tỏa yêu thương đến trẻ thơ

    Với phương châm “Hành động nhỏ hôm nay sẽ làm nên điều diệu kỳ cho thế hệ trẻ mai sau”, chương trình thiện nguyện “SeABankers Vì trẻ thơ”, do cán bộ nhân viên Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) khởi xướng từ năm 2015, đã khép lại hành trình 10 năm đầy ý nghĩa, lan tỏa yêu thương tới hàng nghìn trẻ em trên khắp cả nước.

  • Quy định mới về thủ tục cấp giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

    Quy định mới về thủ tục cấp giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

    Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-NHNN ngày 30 tháng 06 năm 2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài, tổ chức tín dụng phi ngân hàng.

  • VIB hợp tác cùng VNPAY mở rộng loạt tiện ích trên MyVIB

    VIB hợp tác cùng VNPAY mở rộng loạt tiện ích trên MyVIB

    Nhằm nâng cao trải nghiệm, tối ưu hóa lợi ích cho người dùng, MyVIB - nền tảng ngân hàng số cá nhân hóa của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa hợp tác với Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) mở rộng tích hợp nhiều dịch vụ ngay trên tính năng "Tiện ích mở rộng" của MyVIB, đầu tiên là dịch vụ Đặt vé xem phim tại các cụm rạp lớn trên toàn quốc.

  • Doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp có thêm trợ lực từ NCB

    Doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp có thêm trợ lực từ NCB

    Trước nhu cầu vốn lớn của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai gói giải pháp tài chính linh hoạt, lãi suất cạnh tranh, đồng hành cùng doanh nghiệp mở rộng sản xuất và phát triển bền vững.

  • MB khẳng định vai trò chủ lực trong hệ sinh thái tài chính quốc phòng tại Hội nghị Doanh nghiệp Quân đội 2025

    MB khẳng định vai trò chủ lực trong hệ sinh thái tài chính quốc phòng tại Hội nghị Doanh nghiệp Quân đội 2025

    Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) tham gia Hội nghị Doanh nghiệp Quân đội năm 2025 diễn ra trong hai ngày 07 – 08/07/2025. Sự kiện có sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ các đơn vị, doanh nghiệp trong hệ thống Bộ Quốc phòng, là dịp để các doanh nghiệp quân đội cùng nhìn lại hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời thúc đẩy mối liên kết hợp tác bền chặt trong khối doanh nghiệp quốc phòng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay