Thứ bảy, 12/07/2025
   

Liên thông dữ liệu dân cư với ngân hàng nhằm cung cấp dịch vụ tiện lợi, an ninh và an toàn

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, dữ liệu quốc gia về dân cư đã góp phần quan trọng giúp cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như tổ chức tín dụng thực hiện mục tiêu xuyên suốt đó là cung cấp dịch vụ cho các tổ chức và cá nhân trên thiết bị thông minh một cách tiện lợi, an ninh và an toàn.
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng trả lời phỏng vấn. Ảnh: SBV

Thời gian qua, hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là hoạt động thanh toán điện tử, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp. Ngành ngân hàng cũng là một trong những ngành tiên phong, đi đầu trong quá trình chuyển đổi số với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.

Ngày 24/4/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Bộ Công an đã ký Kế hoạch phối hợp thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng đã có những chia sẻ với Phóng viên Truyền hình Công an nhân dân về quá trình triển khai chuyển đổi số của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như kế hoạch trong thời gian tới.

Thời gian qua, chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã đạt được những kết quả tích cực, từ những kết quả đó, xin ông chia sẻ, dữ liệu từ căn cước công dân và dữ liệu quốc gia về dân cư đã tạo ra nền tảng như thế nào để NHNN hoạch định chính sách?

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng: Được sự hỗ trợ của các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có nghiên cứu dữ liệu về căn cước công dân và thấy rằng, dữ liệu về căn cước công dân được thể hiện dưới 3 góc độ:

Thứ nhất, dữ liệu được lưu trữ trên chíp bao gồm cả dữ liệu được bảo mật và ứng dụng;

Thứ hai, dữ liệu được lưu tại cơ sở dữ liệu quốc gia về căn cước công dân;

Thứ ba, thông qua ứng dụng VNeID được xác thực ở mức 2, sẽ giúp cho các ứng dụng của ngành Ngân hàng có thể tin cậy, xác thực được khách hàng khi mà chúng tôi sử dụng.

Dựa vào những yếu tố này, ngành Ngân hàng đã ban hành 04 Thông tư gồm: Thông tư về việc mở tài khoản, phát hành thẻ ngân hàng trực tuyến; Thông tư cho phép thực hiện hoạt động bảo lãnh điện tử và gần đây nhất là Thông tư số 06/2023/TT-NHNN ngày 28/6/2023 có hiệu lực từ ngày 01/9/2023 bổ sung hướng dẫn cho vay bằng phương tiện điện tử cho phép khách hàng vay trực tuyến phục vụ nhu cầu đời sống với hạn mức là 100 triệu đồng tại một tổ chức tín dụng.

Mục tiêu xuyên suốt đó là cung cấp dịch vụ cho các tổ chức và cá nhân trên thiết bị thông minh một cách tiện lợi, an ninh, an toàn và dữ liệu quốc gia về dân cư đã góp phần quan trọng giúp cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như tổ chức tín dụng thực hiện được các mục tiêu này.

Việc kết nối liên thông chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư đối với hoạt động ngân hàng đã mang lại những kết quả rất tích cực, xin ông chia sẻ về một số kết quả đạt được?

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng: Tháng 4/2023, NHNN và Bộ Công an đã ký kết Kế hoạch 01 triển khai Đề án 06. Tại Kế hoạch này, hai cơ quan thống nhất gồm 11 nhiệm vụ với 35 đầu việc cụ thể. Về kết nối liên thông chia sẻ dữ liệu quốc gia dân cư, các nhóm nhiệm vụ được thể hiện dưới góc độ chính như sau: Nhóm nhiệm vụ thứ nhất, làm sạch các dữ liệu trước đây mà ngành Ngân hàng đã mở tài khoản, cung ứng dịch vụ ngân hàng cho khách hàng bằng chứng minh thư nhân dân hay căn cước công dân chưa gắn chíp; Nhóm nhiệm vụ thứ hai, xác thực khách hàng khi khách hàng đến đăng ký sử dụng dịch vụ mới; Nhóm nhiệm vụ thứ ba, khi khách hàng thực hiện giao dịch, sử dụng dịch vụ ngân hàng thì đảm bảo được định danh khách hàng đó một cách chính xác.

Triển khai Kế hoạch 01, đến nay chúng ta đã làm sạch được hơn 42 triệu hồ sơ khách hàng của Trung tâm Thông tin tín dụng. Tiếp theo đó, hầu hết các ngân hàng đã phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an để xác thực khách hàng tại quầy, xác thực khách hàng thông qua các phương tiện điện tử. Điều quan trọng nhất, mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có chỉ đạo các ngân hàng xem xét, quyết định áp dụng theo thẩm quyền giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu dân cư trong đánh giá khách hàng vay do Bộ Công an cung cấp phục vụ hoạt động cho vay nhu cầu đời sống, tiêu dùng của người dân, góp phần đơn giản hóa, rút ngắn quy trình thủ tục cho vay đi đôi với việc tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm hoạt động cho vay an toàn, hiệu quả, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ triển khai việc dùng dữ liệu căn cước công dân để đảm bảo xác thực đúng khách hàng thực hiện giao dịch đúng là người đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng, nhằm phòng ngừa việc sử dụng dịch vụ ngân hàng cho các dịch vụ bất hợp pháp.

Với việc chúng ta kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu như vậy sẽ đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân cũng như doanh nghiệp, đặc biệt, trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, gian lận trong lĩnh vực ngân hàng, ông có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng: Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trên không gian mạng, đầu tiên là phải xác thực được đúng người sử dụng dịch vụ. Với việc sử dụng căn cước công dân gắn chíp, tài khoản định danh, xác thực điện tử VNeID, sử dụng cơ sở dữ liệu căn cước công dân thì khi đăng ký dịch vụ, chúng ta đã xác thực được người đăng ký dịch vụ là ai một cách chính xác. Tiếp theo đó, khi sử dụng dịch vụ thì đảm bảo người đăng ký dịch vụ với người sử dụng dịch vụ là một. Căn cước công dân cũng như VNeID giúp chúng ta làm các công việc tiếp theo sau này.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 766/CĐ-TTg ngày 24/8/2023 về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”. Ngành ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp để phòng chống “tín dụng đen” nhưng để góp phần phòng chống “tín dụng đen”, chúng ta phải tăng cường các kênh tín dụng dựa trên nền tảng điện tử. Việc sử dụng dữ liệu căn cước công dân đánh giá khả tín khách hàng vay cho phép các ngân hàng tiếp cận với nguồn dữ liệu tin cậy, giúp ngân hàng có thêm thông tin trong quá trình ra quyết định cho vay, qua đó góp phần đẩy lùi tệ nạn “tín dụng đen”.

  • BIDV mở sân chơi giúp giới trẻ quản lý tài chính cá nhân

    BIDV mở sân chơi giúp giới trẻ quản lý tài chính cá nhân

    Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã cho ra đời The Money Manifest, một series podcast mang đến cách tiếp cận tài chính cá nhân gần gũi và dễ hiểu cho thế hệ Gen Z.

  • Agribank: Superfest 2025 đang bùng nổ - Sự kiện âm nhạc hè nóng nhất

    Agribank: Superfest 2025 đang bùng nổ - Sự kiện âm nhạc hè nóng nhất

    Superfest 2025 - đại nhạc hội được mong đợi nhất năm, đang bước vào giai đoạn đếm ngược tới đêm bùng nổ vào 19/7/2025. Sức nóng của sự kiện không chỉ đến từ dàn nghệ sĩ đình đám, sân khấu hoành tráng mà còn từ sự đồng hành đặc biệt của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), thương hiệu ngân hàng quốc dân đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, trẻ trung và đầy sáng tạo.

  • HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

    HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

    HDBank được vinh danh là ngân hàng bán lẻ nội địa xuất sắc nhất năm thứ tư liên tiếp. Và lần đầu tiên HDBank ghi tên mình vào nhóm các ngân hàng có chiến lược thương hiệu xuất sắc, bên cạnh những tên tuổi lớn như UOB Singapore, HSBC Hong Kong hay Krungsri Bank Thái Lan từng được Asian Banking & Finance ghi nhận.

  • PGBank Thăng Long hỗ trợ tài chính cho dự án Green Oasis Cổ Bi

    PGBank Thăng Long hỗ trợ tài chính cho dự án Green Oasis Cổ Bi

    Ngân hàng TMCP Thịnh Vượng và Phát Triển - Chi nhánh Thăng Long (PGBank Thăng Long) chính thức trở thành đối tác tài chính duy nhất đồng hành cùng dự án xây dựng khu nhà dịch vụ xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm.

  • SHB hợp tác Đại học Vinh phát triển nhân tài và tài chính toàn diện

    SHB hợp tác Đại học Vinh phát triển nhân tài và tài chính toàn diện

    Ngày 08/07/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Trường Đại học Vinh đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.

  • VPBank khẳng định vị thế dẫn đầu với nhiều giải thưởng quốc tế uy tín

    VPBank khẳng định vị thế dẫn đầu với nhiều giải thưởng quốc tế uy tín

    Trong nửa đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) liên tiếp được vinh danh tại nhiều giải thưởng quốc tế uy tín, khẳng định chiến lược đúng đắn trong việc phát triển các phân khúc khách hàng chuyên biệt, hướng tới mục tiêu bao phủ toàn diện thị trường bán lẻ, từ khách hàng đại chúng đến khách hàng tinh hoa.

  • ABBANK: Nâng cao năng lực về Ngân hàng xanh

    ABBANK: Nâng cao năng lực về Ngân hàng xanh

    Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao Năng lực về Ngân hàng xanh”. Chương trình do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Đây là hoạt động nằm trong Khuôn Khổ Hỗ Trợ Kỹ Thuật TA10094-VIE: Thúc Đẩy Tài Chính Toàn Diện và Tài Trợ Khí Hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. Chương trình Nâng cao Năng lực do Công ty tư vấn PwC thực hiện.

  • Sacombank cùng doanh nghiệp hướng tới nền kinh tế không tiền mặt

    Sacombank cùng doanh nghiệp hướng tới nền kinh tế không tiền mặt

    Từ 1/7/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho cộng đồng doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ thích ứng với quy định mới của Luật Thuế Giá trị gia tăng 2024, yêu cầu toàn bộ giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ phải thực hiện thông qua thanh toán không dùng tiền mặt.

  • Vietcombank thành lập Khối Dữ liệu, công bố nhân sự lãnh đạo

    Vietcombank thành lập Khối Dữ liệu, công bố nhân sự lãnh đạo

    Ngày 09/7/2025, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Lễ công bố thành lập Khối Dữ liệu và các quyết định nhân sự lãnh đạo đơn vị của Trụ sở chính (TSC).

  • Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp Đoàn lãnh đạo cấp cao của SWIFT

    Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp Đoàn lãnh đạo cấp cao của SWIFT

    Ngày 10/7/2025, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà tiếp Đoàn lãnh đạo cấp cao của SWIFT (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication) nhân dịp đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo một số vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay