Chủ nhật, 15/09/2024
   

Liên thông dữ liệu dân cư với ngân hàng nhằm cung cấp dịch vụ tiện lợi, an ninh và an toàn

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, dữ liệu quốc gia về dân cư đã góp phần quan trọng giúp cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như tổ chức tín dụng thực hiện mục tiêu xuyên suốt đó là cung cấp dịch vụ cho các tổ chức và cá nhân trên thiết bị thông minh một cách tiện lợi, an ninh và an toàn.
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng trả lời phỏng vấn. Ảnh: SBV

Thời gian qua, hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là hoạt động thanh toán điện tử, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp. Ngành ngân hàng cũng là một trong những ngành tiên phong, đi đầu trong quá trình chuyển đổi số với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.

Ngày 24/4/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Bộ Công an đã ký Kế hoạch phối hợp thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng đã có những chia sẻ với Phóng viên Truyền hình Công an nhân dân về quá trình triển khai chuyển đổi số của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như kế hoạch trong thời gian tới.

Thời gian qua, chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã đạt được những kết quả tích cực, từ những kết quả đó, xin ông chia sẻ, dữ liệu từ căn cước công dân và dữ liệu quốc gia về dân cư đã tạo ra nền tảng như thế nào để NHNN hoạch định chính sách?

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng: Được sự hỗ trợ của các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có nghiên cứu dữ liệu về căn cước công dân và thấy rằng, dữ liệu về căn cước công dân được thể hiện dưới 3 góc độ:

Thứ nhất, dữ liệu được lưu trữ trên chíp bao gồm cả dữ liệu được bảo mật và ứng dụng;

Thứ hai, dữ liệu được lưu tại cơ sở dữ liệu quốc gia về căn cước công dân;

Thứ ba, thông qua ứng dụng VNeID được xác thực ở mức 2, sẽ giúp cho các ứng dụng của ngành Ngân hàng có thể tin cậy, xác thực được khách hàng khi mà chúng tôi sử dụng.

Dựa vào những yếu tố này, ngành Ngân hàng đã ban hành 04 Thông tư gồm: Thông tư về việc mở tài khoản, phát hành thẻ ngân hàng trực tuyến; Thông tư cho phép thực hiện hoạt động bảo lãnh điện tử và gần đây nhất là Thông tư số 06/2023/TT-NHNN ngày 28/6/2023 có hiệu lực từ ngày 01/9/2023 bổ sung hướng dẫn cho vay bằng phương tiện điện tử cho phép khách hàng vay trực tuyến phục vụ nhu cầu đời sống với hạn mức là 100 triệu đồng tại một tổ chức tín dụng.

Mục tiêu xuyên suốt đó là cung cấp dịch vụ cho các tổ chức và cá nhân trên thiết bị thông minh một cách tiện lợi, an ninh, an toàn và dữ liệu quốc gia về dân cư đã góp phần quan trọng giúp cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng như tổ chức tín dụng thực hiện được các mục tiêu này.

Việc kết nối liên thông chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư đối với hoạt động ngân hàng đã mang lại những kết quả rất tích cực, xin ông chia sẻ về một số kết quả đạt được?

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng: Tháng 4/2023, NHNN và Bộ Công an đã ký kết Kế hoạch 01 triển khai Đề án 06. Tại Kế hoạch này, hai cơ quan thống nhất gồm 11 nhiệm vụ với 35 đầu việc cụ thể. Về kết nối liên thông chia sẻ dữ liệu quốc gia dân cư, các nhóm nhiệm vụ được thể hiện dưới góc độ chính như sau: Nhóm nhiệm vụ thứ nhất, làm sạch các dữ liệu trước đây mà ngành Ngân hàng đã mở tài khoản, cung ứng dịch vụ ngân hàng cho khách hàng bằng chứng minh thư nhân dân hay căn cước công dân chưa gắn chíp; Nhóm nhiệm vụ thứ hai, xác thực khách hàng khi khách hàng đến đăng ký sử dụng dịch vụ mới; Nhóm nhiệm vụ thứ ba, khi khách hàng thực hiện giao dịch, sử dụng dịch vụ ngân hàng thì đảm bảo được định danh khách hàng đó một cách chính xác.

Triển khai Kế hoạch 01, đến nay chúng ta đã làm sạch được hơn 42 triệu hồ sơ khách hàng của Trung tâm Thông tin tín dụng. Tiếp theo đó, hầu hết các ngân hàng đã phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an để xác thực khách hàng tại quầy, xác thực khách hàng thông qua các phương tiện điện tử. Điều quan trọng nhất, mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có chỉ đạo các ngân hàng xem xét, quyết định áp dụng theo thẩm quyền giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu dân cư trong đánh giá khách hàng vay do Bộ Công an cung cấp phục vụ hoạt động cho vay nhu cầu đời sống, tiêu dùng của người dân, góp phần đơn giản hóa, rút ngắn quy trình thủ tục cho vay đi đôi với việc tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm hoạt động cho vay an toàn, hiệu quả, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ triển khai việc dùng dữ liệu căn cước công dân để đảm bảo xác thực đúng khách hàng thực hiện giao dịch đúng là người đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng, nhằm phòng ngừa việc sử dụng dịch vụ ngân hàng cho các dịch vụ bất hợp pháp.

Với việc chúng ta kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu như vậy sẽ đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân cũng như doanh nghiệp, đặc biệt, trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, gian lận trong lĩnh vực ngân hàng, ông có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng: Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trên không gian mạng, đầu tiên là phải xác thực được đúng người sử dụng dịch vụ. Với việc sử dụng căn cước công dân gắn chíp, tài khoản định danh, xác thực điện tử VNeID, sử dụng cơ sở dữ liệu căn cước công dân thì khi đăng ký dịch vụ, chúng ta đã xác thực được người đăng ký dịch vụ là ai một cách chính xác. Tiếp theo đó, khi sử dụng dịch vụ thì đảm bảo người đăng ký dịch vụ với người sử dụng dịch vụ là một. Căn cước công dân cũng như VNeID giúp chúng ta làm các công việc tiếp theo sau này.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 766/CĐ-TTg ngày 24/8/2023 về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”. Ngành ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp để phòng chống “tín dụng đen” nhưng để góp phần phòng chống “tín dụng đen”, chúng ta phải tăng cường các kênh tín dụng dựa trên nền tảng điện tử. Việc sử dụng dữ liệu căn cước công dân đánh giá khả tín khách hàng vay cho phép các ngân hàng tiếp cận với nguồn dữ liệu tin cậy, giúp ngân hàng có thêm thông tin trong quá trình ra quyết định cho vay, qua đó góp phần đẩy lùi tệ nạn “tín dụng đen”.

  • Ngân hàng - chỗ dựa của người dân, doanh nghiệp sau bão lũ

    Ngân hàng - chỗ dựa của người dân, doanh nghiệp sau bão lũ

    Vừa qua, đoàn công tác của NHNN do Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú dẫn đầu đã trực tiếp xuống làm việc tại Quảng Ninh. Buổi làm việc nhằm nắm bắt tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do cơn bão Yagi (bão số 3) gây ra tại hai tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng.

  • LPBank ra mắt phiên bản ứng dụng ngân hàng số mới

    LPBank ra mắt phiên bản ứng dụng ngân hàng số mới

    Ngày 11/09/2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) chính thức ra mắt phiên bản ứng dụng ngân hàng số mới, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số, khẳng định sứ mệnh mang đến cho khách hàng trải nghiệm hệ sinh thái tài chính số hiện đại, tinh gọn và cá nhân hóa vượt trội.

  • Hệ sinh thái Agribank và trường Đại học Khoa học - Đại học Huế ký thỏa thuận hợp tác

    Hệ sinh thái Agribank và trường Đại học Khoa học - Đại học Huế ký thỏa thuận hợp tác

    Chiều ngày 10/9/2024, tại Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế, Văn phòng đại diện Agribank khu vực miền Trung (VPMT), Agribank Chi nhánh Thừa Thiên Huế, Chi nhánh Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) Thừa Thiên Huế, Chi nhánh Công ty Cổ phần Chứng khoán Agriseco miền Trung và Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế tiến hành Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai các chương trình đào tạo và sử dụng dịch vụ.

  • MSB giảm lãi suất cho vay chung tay hỗ trợ khách hàng mùa lũ

    MSB giảm lãi suất cho vay chung tay hỗ trợ khách hàng mùa lũ

    Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa có thông báo giảm 1% lãi suất vay đối với doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh chịu ảnh hưởng bão lũ, nhằm chung tay tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão.

  • Ngân hàng chủ động đối thoại với doanh nghiệp

    Ngân hàng chủ động đối thoại với doanh nghiệp

    Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước Việt Nam về đẩy mạnh chương trình đối thoại, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, thời gian qua các tỉnh, thành phố trên cả nước đã chủ động phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều hội nghị đối thoại doanh nghiệp.

  • ABBank và Maybank tăng cường hợp tác chiến lược

    ABBank và Maybank tăng cường hợp tác chiến lược

    Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) và cổ đông chiến lược nước ngoài - Malayan Banking Berhad (Maybank) đã tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận tăng cường hợp tác chiến lược mang lại lợi ích chung cho cả hai bên, trong đó tập trung vào công tác hỗ trợ cho các sáng kiến chuyển đổi và xây dựng năng lực của ABBank.

  • Thống đốc Nguyễn Thị Hồng giữ chức Chủ tịch ACC nhiệm kỳ 2024 – 2026

    Thống đốc Nguyễn Thị Hồng giữ chức Chủ tịch ACC nhiệm kỳ 2024 – 2026

    Từ ngày 08-09/9/2024, tại thành phố Basel, Thụy Sỹ, Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Thống đốc định kỳ tháng 9 của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS).

  • Eximbank thăm và tặng quà 3 trung tâm tiếp nhận trẻ em từ Mái ấm Hoa Hồng

    Eximbank thăm và tặng quà 3 trung tâm tiếp nhận trẻ em từ Mái ấm Hoa Hồng

    Ngày 8/9/2024, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã phối hợp cùng báo Thanh Niên tổ chức chuyến thăm và tặng quà tại 3 Trung tâm Bảo trợ xã hội công lập tại TP. Hồ Chí Minh.

  • LOTTE Finance hoàn tiền cho khách đăng ký vay tiêu dùng

    LOTTE Finance hoàn tiền cho khách đăng ký vay tiêu dùng

    Từ 9/9 - 31/10/2024, Công ty Tài chính TNHH MTV LOTTE Việt Nam (LOTTE Finance) chính thức triển khai chương trình khuyến mại “Vay thần tốc k Hoàn tiền cực sốc” dành cho khách hàng đăng ký vay tiêu dùng với cơ hội được hoàn tới hơn 5 triệu đồng.

  • Bac A Bank chung tay nâng cao khả năng thích ứng của doanh nghiệp SME

    Bac A Bank chung tay nâng cao khả năng thích ứng của doanh nghiệp SME

    Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) vừa chính thức ra mắt sản phẩm “Cấp tín dụng cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ - doanh nghiệp SME”, với nhiều ưu đãi về lãi suất, tỷ lệ cấp tín dụng và quy trình được giản lược tối ưu.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay