Thứ ba, 18/06/2024
   

IFC muốn hợp tác với VNBA xây dựng khung dự thảo tái cấu trúc nợ ngoài tòa

Chiều 21/11/2023, đoàn công tác của Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) do bà Nina Mocheva - chuyên gia cấp cao lĩnh vực tài chính dẫn đầu, đã có buổi làm việc với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) để thảo luận một số vấn đề về tái cấu trúc nợ ngoài tòa. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng tiếp, làm việc với đoàn.
tái cấu trúc nợ ngoài tòa 1
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Tại buổi làm việc, bà Nina Mocheva bày tỏ cảm ơn tới Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cùng một số lãnh đạo Ban, đơn vị Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã dành thời gian tiếp đoàn và sẵn sàng chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm trong công tác xử lý nợ và xử lý tài sản bảo đảm của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam. Đồng thời, quan tâm tới phản hồi của các tổ chức tín dụng về hội thảo "tái cấu trúc nợ ngoài tòa án” đã được Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) tổ chức ngày 19/9/2023 trước đó.

Bà Nina Mocheva cho biết, buổi làm việc nhằm tiếp tục thực hiện hợp tác giữa Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và IFC trong việc xử lý nợ ngoài tòa, thúc đẩy xây dựng dự thảo khung về xử lý nợ xấu của các hội viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam. Bà Nina Mocheva kỳ vọng được phối hợp cùng với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trong việc xây dựng khung dự thảo tái cấu trúc nợ ngoài tòa cho các tổ chức tín dụng Việt Nam trong vấn đề xử lý nợ xấu.

tái cấu trúc nợ ngoài tòa 2
Bà Nina Mocheva - chuyên gia cấp cao lĩnh vực tài chính IFC

Trong đó, việc tái cấu trúc nợ ngoài tòa là quá trình xây dựng thỏa thuận chung giữa chủ nợ và con nợ (thương lượng tập thể nhằm đưa ra thỏa thuận chung) để con nợ có điều kiện tái cơ cấu tránh trường hợp đổ vỡ, phá sản. Quá trình này được gọi là quá trình xử lý kỹ thuật trong ngành tài chính để tạo ra khung thỏa thuận chung giúp con nợ không mất khả năng thanh toán và có thêm cơ hội được tiếp tục hoạt động và phát triển.  

Thay mặt ban lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng bày tỏ vui mừng và chào đón các chuyên gia tài chính cao cấp của IFC cùng đoàn công tác đã tới thăm, làm việc với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Theo Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng, nguyên tắc cơ bản trong giải quyết tranh chấp và xử lý nợ xấu là hòa giải thương mại. Tuy nhiên, thực trạng chung trong giải quyết tranh chấp và xử lý nợ xấu lại là những vụ việc xuất phát từ cho vay độc lập và không phải là cho vay đồng tài trợ. Bởi nếu xuất phát từ cho vay đồng tài trợ thì việc thương lượng tập thể nhằm đưa ra thỏa thuận rất dễ đạt được. Đặc biệt là hành lang pháp lý tại Việt Nam vẫn chưa đầy đủ và vấn đề thiếu công nhận của tòa án đối với thỏa thuận chung sẽ tạo ra kẽ hở trong việc thực thi thỏa thuận.   

tái cấu trúc nợ ngoài tòa 3
Quang cảnh buổi làm việc

Cũng tại buổi làm việc, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng nhận định, việc tái cấu trúc nợ ngoài tòa đã cung cấp công cụ rất mạnh cho các tổ chức tín dụng trong việc xử lý nợ xấu ngoài tòa mà các nước trên thế giới đang áp dụng thành công. Thời gian tới, Hiệp hội sẽ tổ chức nghiên cứu trao đổi thêm cùng với hội viên. Đồng thời, hy vọng IFC sẽ cùng Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục thảo luận triển khai đối với các khoản nợ có khả năng phục hồi.

T.Đ
Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay