Chủ nhật, 17/08/2025
   

HSBC dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2023 ở mức 5,8%

Ngày 5/1, Ngân hàng HSBC đã công bố báo cáo “Vietnam At A Glance - Tăng trưởng 8% nhưng cần thận trọng”. Theo báo cáo dự báo, "Chúng tôi kỳ vọng GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải 5,8% trong năm 2023 do sự suy yếu của lĩnh vực bên ngoài và hiệu ứng mở cửa trở lại dần phai nhạt”.

Ngày 5/1, Ngân hàng HSBC đã công bố báo cáo “Vietnam At A Glance - Tăng trưởng 8% nhưng cần thận trọng”. Theo báo cáo dự báo, "Chúng tôi kỳ vọng GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải 5,8% trong năm 2023 do sự suy yếu của lĩnh vực bên ngoài và hiệu ứng mở cửa trở lại dần phai nhạt”.

Với đà tăng trưởng GDP cả năm đạt 8,0% trong năm 2022, Việt Nam đã sẵn sàng trở thành một trong các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á một lần nữa. Mặc dù vậy, Việt Nam không thể ngủ quên trên chiến thắng khi những khó khăn trong thương mại đang mạnh lên và ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Việc Việt Nam đạt tăng trưởng vững vàng ở mức 5,9% trong quý IV/2022 so với cùng kỳ năm trước, nâng mức tăng trưởng GDP của cả năm lên trên 8,0%, đạt mức cao nhất trong vòng 25 năm qua, phù hợp với dự báo của HSBC. Kết quả này một lần nữa sẽ giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng thuộc hàng “top” ở châu Á.

Hinh cap nhat du bao 2

Thật vậy, Việt Nam rõ ràng đã hưởng lợi nhờ mở cửa trở lại hoàn toàn từ giữa tháng 3/2022. Các ngành dịch vụ hướng đến người tiêu dùng và liên quan đến du lịch bao gồm bán lẻ, ăn uống, lữ hành và lưu trú đã bùng nổ đáng kể đã thúc đẩy tăng trưởng.

Vì vậy, vẫn có nhiều lý do để lạc quan cho 2023. Một trong số đó là ngành du lịch của Việt Nam còn nhiều cơ hội để tiếp tục phục hồi. Cụ thể, Trung Quốc mở cửa trở lại từ 8/1 và nhiều khả năng sẽ mang lại cú hích cần thiết.

Thêm nữa, Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn FDI, phần nào bù đắp cho những khó khăn trong thương mại hiện tại. Không chỉ những "ông lớn" trong ngành công nghệ truyền thống như Samsung và LG tiếp tục kế hoạch mở rộng mà cả những nhà đầu tư mới như Apple cũng đã thêm dây chuyền sản xuất ở Việt Nam trong chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, năm 2023 sẽ là một năm thách thức. Rủi ro lớn nhất đối với tăng trưởng là những khó khăn trong thương mại đang gia tăng. Động lực bên ngoài của Việt Nam đã giảm tốc mạnh trong vài tháng qua và triển vọng không chắc chắn trong năm mới khi tăng trưởng của các đối tác thương mại lớn được dự báo sẽ chậm lại.

Trong khi đó, lạm phát cao cũng là vấn đề cần lưu tâm chặt chẽ khi Việt Nam tiếp tục chứng kiến áp lực lạm phát mạnh lên, đặc biệt là giá hàng hóa cơ bản.

Nhờ thị trường lao động được cải thiện, tiêu dùng cá nhân của Việt Nam đã lấy lại tốc độ như thời trước đại dịch là khoảng 7%. Mặc dù vậy, những dấu hiệu ban đầu đang cho thấy những yếu tố thuận lợi trong nước đang giảm dần. Tổng mức bán lẻ đã đạt đỉnh và đà tăng trưởng của tháng 12 cho thấy sự giảm nhẹ. Một phần nguyên nhân dẫn tới sự suy yếu này là do tốc độ phục hồi chậm của ngành du lịch.

So với các nước, sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam đã và đang chậm hơn. Trong năm 2022, Việt Nam đón khoảng 3,6 triệu lượt khách, đạt 70% chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm. Mức này chỉ bằng 20% so với năm 2019.

Tuy không quá phụ thuộc vào du lịch như Thái Lan, Việt Nam không thể xem nhẹ tầm quan trọng của ngành này đối với thị trường việc làm trong nước. Khoảng 25% lực lượng lao động làm việc trong các ngành liên quan đến ăn uống, lưu trú và đặc biệt, thị trường việc làm phi chính thức của Việt Nam còn chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ du lịch. Mới đây, Trung Quốc thông báo mở cửa trở lại kể từ ngày 8/1 và đây có thể là cú hích cần thiết cho du lịch Việt Nam. Cũng giống như Thái Lan, nguồn khách du lịch lớn nhất của Việt Nam chủ yếu đến từ Trung Quốc đại lục với tỷ trọng là 30%.

HSBC cho rằng, rủi ro lớn nhất đối với tăng trưởng chính là những khó khăn trong thương mại. Đó là nguyên nhân khiến GDP quý IV gây bất ngờ với sản lượng sản xuất chỉ tăng có 3% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi nhu cầu dao động của các nước phương Tây. Xuất khẩu sụt giảm 14,0% trong tháng 12 so với cùng kỳ năm trước, sự suy yếu diễn ra trên diện rộng ở các ngành hàng chính, đặc biệt là điện tử. Trong khi đó, nhập khẩu cũng giảm mạnh 8,1% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là ở nhập khẩu các mặt hàng liên quan đến công nghệ.

Điều này có thể được hiểu Việt Nam đang ở thế “đứng mũi chịu sào” bị ảnh hưởng từ chu kỳ công nghệ toàn cầu đang “hạ nhiệt” với bản chất hoạt động sản xuất hàng điện tử đòi hỏi nhập khẩu nhiều. Thật vậy, triển vọng sản xuất của Việt Nam đang bắt đầu nhìn thấy thách thức với bằng chứng là chỉ số PMI mới nhất tiếp tục lao dốc xuống 46,4 trong tháng 12, mức thấp nhất trong vòng 1,5 năm qua.

Trong khi thặng dư thương mại cải thiện trong quý IV, lợi thế về cán cân thương mại nói chung của Việt Nam lại một lần nữa thu hẹp do tình hình xuất khẩu chậm lại và nhập khẩu năng lượng tăng cao trong nửa đầu năm 2022. Điều đó dẫn đến mức thặng dư thương mại thấp, chỉ đạt 4,1 tỷ USD (1% GDP) trong năm 2022. Việt Nam nhiều khả năng sẽ chứng kiến thâm hụt nhẹ tài khoản vãng lai năm thứ hai liên tiếp, khả năng rơi vào khoảng 1,4% GDP, ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi đồng VND.

Hinh cap nhat du bao 3

Theo báo cáo nhận định, một trong những điểm sáng của bức tranh kinh tế Việt Nam là FDI, tiếp tục là mỏ neo vững chãi cho thương mại của Việt Nam. Trong khi FDI mới giảm 18% trong năm 2022, lĩnh vực sản xuất chỉ giảm nhẹ 1%. Một nguyên nhân là những gã khổng lồ ngành công nghệ truyền thống như Samsung và LG đã công bố kế hoạch tiếp tục mở rộng với mức đầu tư trị giá 2 tỷ USD từ Samsung và 4 tỷ USD từ LG nhằm củng cố chuỗi cung ứng ở Việt Nam.

Trong khi đó, báo chí đã đưa tin về việc Apple sẽ bắt đầu sản xuất máy tính MacBooks ở Việt Nam từ giữa năm 2023. Quyết định này không hẳn gây ngạc nhiên vì nhà cung cấp Foxconn của Apple đã thuê 50,5ha đất ở Bắc Giang vào tháng 8 năm ngoái, dự kiến để làm dự án mới có tổng đầu tư trị giá 300 triệu USD. Tất cả những diễn biến này đều cho thấy một điều: Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn ở ASEAN đối với nhà đầu tư nước ngoài, báo cáo khẳng định.

Về lạm phát, trong khi lạm phát chính của năm đã tương đối thấp ở mức 3,2%, Việt Nam tiếp tục chứng kiến áp lực lạm phát mạnh lên. Tháng 12 là tháng thứ ba liên tiếp lạm phát vượt mức trần 4% của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Không chỉ lạm phát cơ bản tăng lên 5% so với cùng kỳ năm trước, Việt Nam còn chứng kiến giá nguyên liệu thô tăng lên. Điều này có nghĩa là NHNN nhiều khả năng sẽ tiếp tục chu kỳ thắt chặt. Là ngân hàng trung ương cuối cùng ở ASEAN có động thái điều chỉnh, NHNN đã chủ động bắt kịp xu hướng chung, tăng lãi suất 200 điểm cơ sở trong năm 2022.

Mặc dù HSBC kỳ vọng NHNN thắt chặt tiền tệ chậm lại khi FED được dự báo sẽ giảm tốc và biến động ngoại tệ được xoa dịu, song chu kỳ tăng lãi suất sẽ còn tiếp tục. NHNN có thể sẽ nâng lãi suất tái cấp vốn 50 điểm cơ sở trong quý I/2023 và quý II/2023, nâng lãi suất tái cấp vốn lên 7,0% vào giữa năm 2023.

  • MSB ưu đãi M-Flex tri ân doanh nghiệp nhân dịp 34 năm thành lập

    MSB ưu đãi M-Flex tri ân doanh nghiệp nhân dịp 34 năm thành lập

    Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (12/8/1991 - 12/8/2025), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng doanh nghiệp, như lời tri ân gửi tới những đối tác đã đồng hành cùng ngân hàng suốt chặng đường phát triển bền vững.

  • ACB: Giải pháp số hóa toàn diện cho hộ kinh doanh thích ứng giai đoạn mới

    ACB: Giải pháp số hóa toàn diện cho hộ kinh doanh thích ứng giai đoạn mới

    Từ tháng 7/2025, Nghị định 70 yêu cầu hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử, quản lý thuế theo chuẩn mới. Số hóa trở thành tiêu chuẩn chung, đòi hỏi giải pháp vừa tuân thủ quy định vừa minh bạch dòng tiền. ACB cung cấp bộ giải pháp tài chính tích hợp công nghệ, hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, giảm áp lực chi phí và kỹ thuật.

  • Sacombank hoàn tiền 600.000 đồng cho khách hàng dùng loa thanh toán

    Sacombank hoàn tiền 600.000 đồng cho khách hàng dùng loa thanh toán

    Từ nay đến hết tháng 10/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) triển khai chương trình hoàn tiền hấp dẫn dành cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh khi đăng ký và sử dụng thiết bị loa thanh toán - giải pháp hỗ trợ thông báo giao dịch bằng âm thanh theo thời gian thực, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

  • VietinBank tăng trưởng ấn tượng và đẩy mạnh chuyển đổi số quý II/2025

    VietinBank tăng trưởng ấn tượng và đẩy mạnh chuyển đổi số quý II/2025

    Chiều 13/8/2025, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý II/2025, ghi nhận nhiều chỉ số tăng trưởng vượt trội, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện hoạt động kinh doanh và quản trị.

  • MBV nâng cấp toàn diện sàn giao dịch: Chuẩn hóa không gian - Tối ưu trải nghiệm

    MBV nâng cấp toàn diện sàn giao dịch: Chuẩn hóa không gian - Tối ưu trải nghiệm

    Khi trải nghiệm và tốc độ phục vụ trở thành tiêu chí then chốt, sự cạnh tranh trong ngành ngân hàng không chỉ còn là cuộc đua về sản phẩm. Với tầm nhìn chiến lược đó, Ngân hàng TNHH MTV Việt Nam Hiện đại (MBV) đã tiên phong thay đổi toàn diện không gian giao dịch và cách chăm sóc khách hàng, tạo ra chuẩn mực mới cho dịch vụ tài chính hiện đại.

  • MB khẳng định vị thế Big 5, dẫn đầu về hiệu quả và chuyển đổi số

    MB khẳng định vị thế Big 5, dẫn đầu về hiệu quả và chuyển đổi số

    Chiều 5-8, tại Hà Nội, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Hội nghị Nhà đầu tư nhằm cập nhật kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 và định hướng 6 tháng cuối năm 2025. Thiếu tướng Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB chủ trì hội nghị.

  • PVcomBank mở rộng giải pháp tài chính hỗ trợ sản xuất kinh doanh

    PVcomBank mở rộng giải pháp tài chính hỗ trợ sản xuất kinh doanh

    Trước sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế tư nhân và vai trò ngày càng quan trọng của hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương trong nền kinh tế Việt Nam, các ngân hàng thương mại đang triển khai nhiều giải pháp tài chính đa dạng nhằm hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận nguồn vốn thuận lợi và mở rộng kinh doanh.

  • Chủ tịch ACB gợi mở cơ hội từ biến động nhân khẩu học tại Diễn đàn APEC

    Chủ tịch ACB gợi mở cơ hội từ biến động nhân khẩu học tại Diễn đàn APEC

    (TBTCO) - Ngày 11/8 vừa qua, tại Incheon, Hàn Quốc, ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) phát biểu tại phiên thảo luận của APEC Public‑Private Dialogue (PPD) với chủ đề “Xây dựng hệ thống bền vững thích ứng với biến động nhân khẩu học”.

  • MB giữ vị trí top 2 thương hiệu ngân hàng Việt

    MB giữ vị trí top 2 thương hiệu ngân hàng Việt

    Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) nằm trong top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2025, giữ vị trí thứ hai trong nhóm ngân hàng, theo bảng xếp hạng của Campaign Asia-Pacific.

  • PGBank: Tăng trưởng tín dụng 10,2%, nguồn thu ngoài lãi bứt phá

    PGBank: Tăng trưởng tín dụng 10,2%, nguồn thu ngoài lãi bứt phá

    Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, mã: PGB) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2025 với nhiều chỉ số tăng trưởng khả quan, song song với đó là áp lực ngày càng lớn từ chất lượng tín dụng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay