Thứ tư, 18/09/2024
   

Hội nghị thường niên Chi Hội thẻ ngân hàng năm 2024

Ngày 16/8/2024, tại Quảng Ninh, Chi hội Thẻ Ngân hàng (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) đã tổ chức Hội nghị thường niên năm 2024 & Hội nghị nhiệm kỳ 2024-2027 với chủ đề “Thẻ trong bối cảnh & xu hướng thanh toán số”
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Phạm Tiến Dũng
Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Tham dự hội nghị, về phía về phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có: ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký.

Về phía Chi Hội thẻ có bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch Chi Hội thẻ Ngân hàng; Ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Chủ tịch Chị Hội thẻ; Bà Nguyễn Thị Thùy Giao – Thành viên Ban chấp hành Chi Hội thẻ.

Về phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có: ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký.

Về phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ông Phạm Tiến Dũng – Phó Thống đốc; Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán.

Về phía Bộ Công an có Đại tá Hoàng Ngọc Bách - Trưởng phòng A05 - Bộ Công an.

Ngoài ra, còn có các khách mời tham dự Hội nghị bao gồm: Bộ Công thương; Các Tổ chức thẻ quốc tế, các đối tác; MKGroup; VNPay; Idemia; MK; Urbox; Thales…cùng đại diện lãnh đạo, cán bộ đến hơn 40 hội viên Chi Hội Thẻ.

TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch Chi Hội thẻ Ngân hàng cho biết: Trong năm vừa qua hoạt động thanh toán thẻ và không dùng tiền mặt đã trở thành một phần tất yếu của xã hội hiện đại vì những tiện ích mang lại cho người tiêu dùng. Làn sóng không dùng tiền mặt mang tới nhiều tăng trưởng và đổi mới. Theo số liệu chỉ ra những thay đổi của người tiêu dùng chuyển đổi từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán thẻ. Cụ thể doanh số dùng tiền mặt có xu hướng giảm dần, doanh số chi tiêu thẻ tăng trưởng bình quân ở mức 33%, cho thấy sự cải thiện tích cực về chất lượng.

Trong thời đại công nghệ số không ngừng phát triển, các giải pháp thanh toán lớn liên tục được tung ra thị trường, tuy nhiên thẻ vẫn là nền tảng phát triển cho các phương thức thanh toán này. Vì vậy, tại Hội nghị thường niên Chi Hội thẻ Ngân hàng tập trung vào chủ đề: Thẻ trong bối cảnh và xu hướng thanh toán số.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch Chi Hội thẻ Ngân hàng

Theo bà Oanh, cùng với sự phát triển của giải pháp thanh toán mới việc đảm bảo an toàn bảo mật trong thanh toán cũng được các ngân hàng đặt lên hàng đầu. Giai đoạn cuối năm 2023 - 2024 đánh dấu sự ra đời của một loạt các quy định mới như Quyết định số 2345/QĐ-NHΗΝΝ về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng; Thông tư số 18/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 Quy định về hoạt động thẻ ngân hàng nhằm tăng tính bảo mật trong hoạt động thanh toán thẻ.

Với chủ đề “Thẻ trong bối cảnh và xu hướng thanh toán số”, Hội nghị thường niên năm 2024 của Chi Hội thẻ được tổ chức thành 2 phiên, trong đó:

Phiên 1: Bao gồm các nội dung: Hành lang pháp lý, các quy định mới liên quan đến hoạt động thẻ hiện nay; Xu hướng chuyển đổi: Mọi thứ đều có thể thiết lập/tùy chỉnh; Tình hình rủi ro thẻ - Hoạt động của Tiểu ban Quản lý rủi ro Chi hội thẻ; Thủ đoạn lừa đảo hiện nay trên thế giới; Rủi ro với khách hàng trong giao dịch thẻ và các khuyến nghị NH về Kiểm soát rủi ro thẻ; Thảo luận bàn tròn và ý kiến phát biểu/câu hỏi của các đại biểu: Thẻ trong bối cảnh và xu hướng thanh toán số.

Phiên 2 gồm các nội dung: Báo cáo thực trạng hoạt động thẻ của các ngân hàng hiện nay và đề xuất các giải pháp; Phát triển an toàn hoạt động thanh toán thẻ, bảo vệ quyền lợi khách hàng sử dụng thẻ và dịch vụ ngân hàng; Phát triển hệ sinh thái thanh toán trong bối cảnh số hóa: Những thách thức và cơ hội; Trí tuệ nhân tạo cho thanh toán thẻ…

Bà Oanh hy vọng, với chủ đề hội nghị sẽ giúp làm rõ các quy định mới để các thành viên Chi Hội thẻ thuận tiện trong việc triển khai, phát triển thanh toán thẻ an toàn, hiệu quả trong thời đại số, định hình tương lai hoạt động thanh toán số. Đồng thời, bà mong muốn các tổ chức thành viên cùng tham gia thảo luận, đưa ra các đề xuất để cải thiện hoạt động thanh toán.

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước

Tại hội nghị, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước đã trình bày một số điểm mới, liên quan tới văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới thanh toán thẻ. Theo đó, ngày 25/6/2024, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước đã ký nhiều thông tư, trong đó có thông tư 18 về quy định mở phát hành, thông tư liên quan tới thẻ thay cho các văn bản thực tiễn cũ, đặc biệt là thông tư 19.

Một số điểm mới, các ngân hàng cần lưu ý bao gồm các nội dung về: Quy định về giấy tờ tùy thân khách hàng phải cung cấp: Với khách hàng cá nhân người Việt Nam loại bỏ sử dụng hộ chiếu để định danh; Bổ sung đối tượng khách hàng cá nhân là người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch theo quy định tại Luật Căn cước. Đối với việc Phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử cần phải thu thập, kiểm tra, đối chiếu xác minh thông tin nhận biết khách hàng đảm bảo sự khớp đúng giữa thông tin sinh trắc học của chủ thẻ đối với khách hàng cá nhân hoặc đại diện hợp pháp đối với khách hàng tổ chức với dữ liệu đã được xác thực bởi Bộ Công an. Không áp dụng với người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi; và không phát hành thẻ phụ.

Về quy định thông tin trên mẫu thẻ: Tên viết tắt/logo thương mại của tổ chức hợp tác không lớn hơn tên viết tắt/logo thương mại của tổ chức phát hành thẻ, thông tin trên thẻ bằng tiếng Việt. Mẫu thẻ vật lý in trước ngày 01/7/2024, tổ chức phát hành thẻ được sử dụng đến ngày 31/12/2024. Thông tin cần thiết nhất trên mẫu thẻ phát hành: tên TCPHT, tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức hợp tác phát hành thẻ, tên chủ thẻ.

Ngoài ra, còn có một số quy định về: Hạn mức sử dụng thẻ; Giao dịch thẻ bằng phương tiện điện tử; Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ; Tra soát, xử lý khiếu nại trong quá trình sử dụng thẻ; Chế độ báo cáo cung cấp thông tin.

Thảo luận bàn tròn tại Hội nghị Chi hội thẻ Ngân hàng Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2027

Cũng tại hội nghị, các tổ chức thành viên của Chi Hội thẻ đã cùng nhau lắng nghe, chia sẻ với các tham luận và thảo luận bàn tròn các chủ đề, những khó khăn thực trạng hoạt động thanh toán thẻ trong bối cảnh và xu hướng thanh toán số; những khó khăn vướng mắc, đặc biệt là vấn đề quản trị rủi ro trong hoạt động thanh toán các ngân hàng đang phải đối mặt cũng như đề xuất một số ý tưởng đối với hoạt động thanh toán thẻ hiện nay.

Trong phiên thảo luận chiều, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch Chi Hội thẻ Ngân hàng đã trình bày báo cáo tình hình hoạt động thị trường giai đoạn 2021 - 2024.

Chi Hội thẻ cùng các tổ chức hội viên đã làm việc với tôn chỉ chuyên nghiệp, đoàn kết, hiệu quả để cùng xây dựng chính sách, chia sẻ thông tin, kiểm soát rủi ro, thúc đẩy hoạt động kinh doanh thẻ lành mạnh, đóng góp tích cực cho sự phát triển cho thị trường thẻ nói riêng và thanh toán không dùng tiền mặt nói chung theo chủ trương của chính phủ.

Về phương diện Công nghệ: Hàng loạt giải pháp công nghệ hiện đại đã được triển khai làm thay đổi hoàn toàn phương thức thanh toán thẻ truyền thống.

Thẻ phi vật lý cùng với giải pháp định danh eKYC, mã hóa số thẻ tokenization và các phương thức thanh toán qua di động như Apple Pay, Samsung Pay, Google Pay cho phép người dùng phát hành thẻ online mọi lúc mọi nơi và sử dụng thẻ tiện lợi chỉ với một chiếc smartphone, không cần phải sử dụng thẻ vật lý.

Chuyển dịch hành vi khách hàng: Với sự nỗ lực của các Tổ chức hội viên trong truyền thông – giáo dục tài chính cho người tiêu dùng, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hành vi thanh toán đã có sự thay đổi rõ rệt: Khách hàng có xu hướng giảm rút tiền mặt, tăng sử dụng thẻ để chi tiêu, thanh toán hàng hóa dịch vụ.

Trong 6 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023, thanh toán QR tăng trưởng khoảng 100% cả về số lượng giao dịch và giá trị giao dịch.

Sản phẩm: Trong những năm gần đây, các ngân hàng đã rất năng động, sáng tạo, kịp thời nắm bắt xu hướng và tạo ra xu hướng để cho ra đời các sản phẩm thẻ độc đáo, hấp dẫn, may đo cho từng đối tượng khách hàng.

Những sản phẩm dành cho giới trẻ có những thiết kế thời trang, tính năng ưu đãi phù hợp với cá tính phong cách của giới trẻ.

Những sản phẩm dành cho khách hàng cao cấp đều có những ưu đãi chuyên biệt, vượt trội, thiết kế sang trọng, khẳng định đẳng cấp riêng có của tập khách hàng này.

Trải nghiệm khách hàng: Sự cộng hưởng của công nghệ mới và kiến tạo của các ngân hàng trong nghiên cứu phát triển sản phẩm đã mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ, số hóa, cá nhân hóa… nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Tại phiên chiều, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Phạm Tiến Dũng ấn tượng đánh giá cao nội dung, chủ đề và xu hướng được đưa ra trong hội nghị. Đồng thời, ông cũng định hướng và lưu ý một số vấn đề mà các thành viên Chi Hội thẻ cần lưu tâm: Triển khai hoạt động thanh toán song phương, hỗ trợ Merchant, đặc biệt là người nước ngoài khi tới Việt Nam; Đề nghị các ngân hàng xiết chặt các tài khoản doanh nghiệp; Đảm bảo an ninh an toàn hệ thống; Tổ chức triển khai tuân thủ theo đúng các quy định pháp lý dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước; Xem xét mở rộng phạm vi hoạt động và đổi tên Chi Hội thẻ thành Chi hội thẻ và thanh toán số.

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, tiếp thu chỉ đạo của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Hội nghị đã thông qua các nội dung trong Báo cáo kết quả hoạt động Chi Hội thẻ nhiệm kỳ 2021-2024; Báo cáo tài chính Chi Hội thẻ nhiệm kỳ 2021-2024 và Kế hoạch tài chính nhiệm kỳ 2024-2027.

Trong thời gian tới, Chi Hội thẻ tập trung triển khai một số nội dung: mở rộng hoạt động phạm vi của Chi hội thẻ, bao gồm thanh toán số; Đưa ra đề xuất và xin ý kiến, xem xét chủ động chủ chương đổi thành: “Chi hội thẻ và thanh toán số”. Tích cực tham gia cơ chế chính sách. Xây dựng thị trường kinh doanh lành mạnh; Tăng cường công tác quản lý rủi ro trong hoạt động thanh toán; Tổ chức các buổi trao đổi, cập nhật thông tin các loại hình tội phạm công nghệ mới từ A05; Cập nhật xu hướng công nghệ mới đối với việc phòng chống tội phạm và phòng ngừa rủi ro thanh toán. Phối hợp với các tổ chức thẻ quốc tế triển khai các chương trình đào tạo, cập nhật thông tin rủi ro theo định kỳ; Đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến kiến thức thanh toán số, thanh toán thẻ, tích cực phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí truyền thông về các sản phẩm dịch vụ thanh toán số, thanh toán thẻ…

Trong khuôn khổ hội nghị đã biểu quyết thông qua việc bầu Ban Chấp hành Chi Hội Thẻ Ngân hàng nhiệm kỳ 2024-2027 gồm 12 tổ chức: Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank, Techcombank, MB, ACB, Sacombank, ABBank, Napas, TPBank, VPBank. Theo đó, Ban chấp hành nhiệm kỳ mới sẽ bầu thêm 1 Phó Chủ tịch so với nhiệm kỳ trước.

Ban chấp chấp hành nhiệm kỳ mới gồm: Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng Giám đốc BIDV được bầu làm Chủ tịch Chi Hội thẻ. Ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Tổng Giám đốc Sacombank; Ông Lê Hồng Phúc - Phó Tổng Giám đốc Agribank và bà Đoàn Hồng Nhung - Giám đốc Khối bán lẻ Vietcombank là các Phó Chủ tịch.

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tặng hoa chúc mừng các thành viên Ban Chấp hành Chi Hội thẻ nhiệm kỳ 2024-2027 và phát biểu bế mạc hội nghị.

TS Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao những kết quả đạt được của Chi Hội thẻ năm 2021 - 2024. Ban lãnh đạo Chi Hội thẻ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ông biểu dương thành tích của Chủ tịch Chi Hội thẻ đã là “đầu tàu” tập hơp các thành viên, tăng cường sự đoàn kết và tổ chức nhiều sự kiện tạo vị thế uy tín cho Chi Hội thẻ.

Giao nhiệm vụ hoạt động cho Ban chấp hành nhiệm kỳ mới, TS Nguyễn Quốc Hùng đề nghị Chủ tịch và phó chủ tịch, hội đồng của Chi Hội thẻ cần phối kết hợp, rà soát, hoàn thiện các quy chế chi tiêu; quy chế tổ chức hoạt động; tiếp tục góp ý, phản biện cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động của Chi Hội thẻ; Tổ chức các tọa đàm, chuyên đề cụ thể; đẩy mạnh công tác đào tạo, hợp tác quốc tế, học tập kinh nghiệm; đồng thời, cần tạo được sân chơi thúc đẩy sự đoàn kết thống nhất cao hơn nữa trong hoạt động của Chi Hội trong thời gian tới.

TS Nguyễn Quốc Hùng cũng mong muốn, Chi Hội thẻ sẽ đoàn kết, tạo “sân chơi” lành mạnh, đồng thuận cao giữa các tổ chức hội viên, tạo sự gắn kết, thống nhất triển khai đồng bộ chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch Chi Hội thẻ Ngân hàng trao tặng hoa cho Ban chấp hành nhiệm kỳ 2024 - 2027
TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam trao tặng hoa và kỷ niệm cho bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch Chi Hội thẻ Ngân hàng nhiệm kỳ 2021 - 2024

 

Ban chấp hành nhiệm kỳ mới tặng hoa cho bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Chủ tịch Chi hội thẻ nhiệm kỳ 2021 - 2024

Ngọc Anh

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay