Ngày 25/3/2022, tại thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Việt Nam) tổ chức Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ 2021 với chủ đề “Hoạt động Ngân hàng bán lẻ “bình thường mới” - thích ứng, nhanh gọn, hiệu quả tận dụng lợi thế số” dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Tham dự Diễn đàn có đại biểu khách mời là đại diễn lãnh đạo các Vụ, Cục Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Ngân hàng và các tổ chức hội viên, các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực ngân hàng, fintech..
Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết, từ những bước đi ban đầu cách đây 10 năm, cùng với xu thế hội nhập và phát triển của cuộc công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0), đến nay phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ đã trở thành xu hướng chuyển dịch tất yếu và là chiến lược phát triển trọng tâm của các ngân hàng. Đặc biệt, trong năm 2021, đại dịch COVID-19 tái bùng phát trong thời gian dài đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi hoạt động kinh tế, xã hội. Việc một số địa phương trong đó có TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phải thực hiện giãn cách, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các tổ chức tín dụng, song đây cũng là cơ hội thúc đẩy các ngân hàng đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số để thích ứng với tình hình mới.
Bên cạnh việc tích cực thực hiện các gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch, các ngân hàng đã có nhiều chính sách, giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên nền tảng số: Xây dựng mô hình kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm, chú trọng trải nghiệm khách hàng; phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, các kênh phân phối mới đa tiện ích như mobile banking, internet banking, QR code, sử dụng công nghệ eKYC… giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, dễ sử dụng ở mọi nơi, mọi lúc, hạn chế tiếp xúc.
Các sản phẩm tiền gửi đa dạng, linh hoạt hơn, qua đó có thể huy động nhanh và nhiều nhất nguồn vốn nhàn rỗi nhỏ lẻ từ khách hàng cá nhân. Các hình thức cho vay cá nhân (cho vay tiêu dùng, nhà ở, mua ô tô, du học, trả góp…) ngày càng phát triển với thủ tục đơn giản, thuận tiện. Bên cạnh đó, các sản phẩm thẻ, chuyển tiền, ngân hàng điện tử, thanh toán hóa đơn, bảo hiểm,… cũng được các ngân hàng đưa ra nhiều chương trình, chính sách và khuyến mãi để thu hút người dùng.
Năm 2021 tín dụng ngân hàng đã có sự chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng cho vay bán lẻ của nhóm ngân hàng quy mô vừa và lớn chiếm 40% - 50%, đặc biệt có ngân hàng lên đến gần 90%. Cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính đạt gần 200.000 tỷ đồng, tăng gần 6% so với 2020. Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đạt mức tăng trưởng cao (qua kênh Internet tăng 48,8% về số lượng và 32,6% về giá trị, qua kênh điện thoại di động tăng 76,2% và 87,5%, thanh toán qua QRcode lên đến 200% so với 2020; tỷ trọng các giao dịch rút tiền mặt qua ATM trên tổng các giao dịch xử lý qua hệ thống của NAPAS giảm mạnh từ 26% năm 2020 xuống còn 12% …
Nhờ đẩy mạnh dịch vụ bán lẻ, các ngân hàng giữ được tốc độ tăng trưởng, vượt qua ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, đồng thời tạo ra những giá trị gia tăng, hỗ trợ khách hàng trong lúc khó khăn (lũy kế 2 năm hệ thống ngân hàng đã miễn giảm hơn 37.500 tỷ đồng tiền lãi vay, miễn phí khoảng 80% số lượng giao dịch với số tiền 2.557 tỷ).
Sự tăng trưởng của ngành Ngân hàng trong năm 2021 có đóng góp tích cực của dịch vụ bán lẻ, nó cũng là chìa khóa để ngành Ngân hàng thực hiện được sứ mệnh giữ cho huyết mạch của nền kinh tế thông suốt trong mọi thời điểm, kể cả thời kỳ cao điểm của đại dịch”. Kết quả trên còn đến từ sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa các ngân hàng, công ty tài chính, công ty fintech với phạm vi rộng hơn, góp phần xây dựng nên hệ sinh thái số, qua đó giúp các bên tận dụng được thế mạnh của nhau, đồng thời giúp rút ngắn thời gian và giảm thiểu chi phí trong quá trình chuyển đổi số của các tổ chức tín dụng.
Đại dịch COVID-19 tuy đã chuyển sang giai đoạn mới song còn diễn biến phức tạp và vẫn tiếp tục lan rộng trên thế giới với nhiều biến chủng mới, vì vậy trạng thái “bình thường mới” sẽ luôn thay đổi. Tác động của đại dịch cùng với cuộc CMCN 4.0 đang hình thành các xu hướng định hình ngân hàng bán lẻ trong khu vực và trên thế giới.
Với gần 50% dân số sử dụng thương mại điện tử, đặc biệt là thế hệ trẻ với hành vi tiêu dùng mới, với tỷ lệ lớn người dân chưa được tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, thì tiềm năng thị trường cho ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam là rất lớn. Các ngân hàng cần nắm bắt thời cơ, tận dụng lợi thế số, chuyển đổi mô hình kinh doanh lấy bán lẻ làm trọng tâm, thích ứng với “bình thường mới”; đồng thời tăng cường hợp tác, phát triển mở rộng hệ sinh thái ngân hàng số nhằm mang đến cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ tài chính số đa dạng, phù hợp với thu nhập và đời sống của người Việt Nam.
Các đại biểu dự phiên khai mạc và Báo cáo chính
"Nhờ đẩy mạnh dịch vụ bán lẻ, các ngân hàng giữ được tốc độ tăng trưởng, vượt qua ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, đồng thời tạo ra những giá trị gia tăng, hỗ trợ khách hàng trong lúc khó khăn", TS. Nguyễn Quốc Hùng khẳng định và cho rằng sự tăng trưởng của ngành Ngân hàng trong năm 2021 có đóng góp tích cực của dịch vụ bán lẻ, cũng là chìa khóa để ngành ngân hàng thực hiện được sứ mệnh giữ cho huyết mạch của nền kinh tế thông suốt trong mọi thời điểm, kể cả thời kỳ cao điểm của đại dịch.
Giới thiệu tổng quan các sự kiện chính tại diễn đàn, ông Lê Thanh Tâm, Tổng Giám đốc IDV Việt Nam cho biết: Với chủ đề "Hoạt động ngân hàng bán lẻ “bình thường mới” - thích ứng, nhanh gọn, hiệu quả, tận dụng lợi thế số", diễn đàn năm nay sẽ bao gồm 1 phiên Báo cáo chính và 2 phiên Chuyên đề diễn ra song song. Phiên Báo cáo chính diễn ra trong buổi sáng bàn về hành lang pháp lý, mô hình và giải pháp phát triển ngân hàng bán lẻ giai đoạn “bình thường mới”. Buổi chiều Phiên Chuyên đề thứ nhất tập trung giới thiệu các loại hình sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới, sáng tạo, hiệu quả. Phiên Chuyên đề thứ hai, giới thiệu các giải pháp công nghệ giúp tinh giảm các quy trình nội bộ, mở rộng kết nối, kiến tạo các sản phẩm ngân hàng số. Diễn đàn có sự tham dự và chia sẻ kinh nghiệm của nhiều CEO, lãnh đạo, chuyên gia tài chính, ngân hàng công nghệ, Fintech trong nước và quốc tế.
Phiên Báo cáo chính các diễn giả đã trao đổi về hành lang pháp lý, mô hình và giải pháp phát triển ngân hàng bán lẻ giai đoạn 'bình thường mới'. Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước với tham luận“Định hướng của Ngân hàng Nhà nước đối với hoạt động thanh toán trong chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ giai đoạn hậu Covid-19”; Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng, Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu, BIDV tham luận về “Bài học về sự thích ứng của ngân hàng bán lẻ thế giới giai đoạn Covid-19”; Ông Nguyễn Hải Long, Phó Tổng giám đốc, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tham luận về “Thách thức và giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa góp phần thúc đẩy thương mại điện tử nông nghiệp nông thôn”; Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng bộ phận Advanced Service, VNG Cloud giới thiệu về “Bước tiến mới của VNG Cloud cho chuyển đổi số trong ngân hàng bán lẻ”; Ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc, Công ty TNHH FPT Smart Cloud với ý tưởng “Đột phá hoạt động ngân hàng bán lẻ với nền tảng Cloud & AI”; Bà Đoàn Hồng Nhung, Trưởng phòng Chính sách khách hàng & Sản phẩm bán lẻ, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chia sẻ “Định hướng ngân hàng mở cung cấp đa dịch vụ trong hệ sinh thái Vietcombank” và Ông Phạm Quang Minh, Tổng Giám đốc, Mambu Vietnam trao đổi về “Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tinh gọn, tận dụng lợi thế số”.
Dưới sự điều phối của ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, các diễn giả đã tham gia Phiên tọa đàm cấp cao với chủ đề Hoạt động Ngân hàng bán lẻ “bình thường mới” - thích ứng, nhanh gọn, hiệu quả tận dụng lợi thế số
Tại chuyên đề 1 với sự tham gia của các diễn giả: Ông Phạm Thanh Ngọc, Phó Vụ trưởng, Vụ Pháp chế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với tham luận “Nhận diện các vấn đề pháp lý trọng yếu trong quá trình phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng bán lẻ”; Ông Bùi Anh Tú, Phó Giám đốc, Trung Tâm Chuyển đổi số, Ngân hàng Sài Gòn Thương tín - Sacombank chia sẻ về “Hoạt động phát triển sản phẩm dịch vụ số tại Sacombank”; Ông Nguyễn Duy, Trưởng bộ phận tư vấn giải pháp, VNG Cloud tham luận về “Bộ giải pháp VNG Cloud tối ưu trải nghiệm khách hàng cá nhân - động lực thúc đẩy hệ sinh thái tài chính số”; Ông Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Khối bán lẻ, Ngân hàng Phương Đông chia sẻ “Phát triển ngân hàng mở, đa dạng hóa dịch vụ nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh cho ngân hàng trong giai đoạn chuyển đổi số”; Ông Moin Uddin, Đồng Giám đốc điều hành, SmartPay bàn về “Giải pháp nâng cao trải nghiệm khách hàng và kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa”; Ông Nguyễn Quang Hiển, Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần Giải pháp công nghệ Miraway trao đổi về “Giải pháp Quản trị Trải nghiệm Khách hàng Đa kênh - CEM”.
Ông Trần Công Quỳnh Lân, Chủ nhiệm Ủy ban Công nghệ, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam điều phối phiên thảo luậ Sản phẩm, dịch vụ khách hàng cá nhân thúc đẩy hệ sinh thái ngân hàng số, với sự tham gia của Ông Bùi Anh Tú, Phó Giám đốc, Trung Tâm Chuyển đổi số Sacombank; Ông Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Khối bán lẻ, OCB; Ông Nguyễn Duy, Trưởng bộ phận tư vấn giải pháp, VNG Cloud và Ông Moin Uddin, Đồng Giám đốc điều hành, SmartPay.
Tại chuyên đề 2 các diễn giả đã tập trung giải quyết các vấn đề như: Bảo mật và xác thực thanh toán trên di động cho ngân hàng bán lẻ (Ông Lê Hữu Tấn Tài, Phó Tổng giám đốc, KMS Solutions); Xây dựng mô hình Tech-Retail Banking (Bà Nguyễn Minh Nguyên Thành, Giám đốc kinh doanh khu vực Đông Nam Á, akaBot - FPT Software); Mô hình và Giải pháp làm việc kết hợp đảm bảo hiệu quả hoạt động của các chi nhánh ngân hàng trong giai đoạn hậu Covid-19 (Ông Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Quốc gia, Lenovo Việt Nam); Vận hành hoạt động thanh toán và dịch vụ ngân hàng trên nền tảng điện toán đám mây giúp gia tăng hiệu quả quản trị và trải nghiệm khách hàng (Bà Trương Minh Hà, Giám đốc điều hành khu vực Đông Dương, Tập đoàn Công nghệ BPC); Chuyển đổi trải nghiệm khách hàng thúc đẩy tăng trưởng ngân hàng bán lẻ (Ông Trần Quốc Huy, Quản lý Cấp cao, Chiến lược & Vận hành | Chuyển Đổi Số, ABeam Consulting Vietnam).
Tiến sĩ Phan Thanh Đức, Trưởng khoa, Khoa Hệ thống thông tin quản lý, Học viện Ngân hàng điều phối Phiên thảo luận Giải pháp công nghệ góp phần nâng cao khả năng tích ứng, sáng tạo của Ngân hàng giai đoạn “bình thường mới” với sự tham gia của Ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Khối Công nghệ, MSB; Bà Trương Minh Hà, Giám đốc khu vực Đông Dương, Tập đoàn Công nghệ BPC; Ông Phạm Tấn Lộc, Giám đốc Khối Dịch vụ ngân hàng số Vietbank.
Song song với chương trình Hội thảo là chương trình Triển lãm Ngân hàng Bán lẻ với nội dung cập nhật các thành tựu công nghệ tiên tiến nhất phục vụ phát triển ngân hàng số như bảo mật, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo và các giải pháp giúp phân tích nhu cầu khách hàng, gia tăng trải nghiệm khách hàng. Trong chương trình triển lãm năm nay, có nhiều đơn vị ngân hàng, tổ chức tín dụng như Vietcombank, MOCA, OCB, VietinBank, MB Bank, Agribank, Sacombank, SHB, ACB, VIB, MSB, VIETBANK, Bắc Á Bank, TPBank, BIDV, ZaloPay, SmartPay, Mcredit tham gia triển lãm, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới lạ, sáng tạo của mình. Bên cạnh đó, các công ty công nghệ thông tin như Mambu, TrueID, BPC Group, FPT Smart Cloud, KMS Solutions, akaBot, Lenovo, DIGI-TEXX, VNG cloud... cũng sẽ giới thiệu các thành tựu, giải pháp đổi mới trong lĩnh vực điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo… phục vụ công tác hiện đại hoá ngành Ngân hàng.
Vào lúc 18 giờ cùng ngày, sự kiện Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam năm nay sẽ tổ chức Lễ công bố kết quả và trao giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2021.