Thứ hai, 17/06/2024
   

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu

Chiều 2/8, Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Viện KAS tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến chuyên gia về một số nội dung liên quan với chủ đề Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu ở Việt Nam, để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi) trình Ủy ban thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 9/2023 và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 tới.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu
Các đại biểu trao đổi về một số nội dung lớn của dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

 

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Đình Việt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; ông Đoàn Thái Sơn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các chuyên gia kinh tế, hiệp hội ngành nghề và các tổ chức tín dụng.

Phát biểu khai mạc và chủ trì hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đình Việt cho biết, Luật các tổ chức tín dụng số 47 đã được Quốc hội khóa XII thông qua năm 2010 và Luật số 17 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng được thông qua năm 2017, cùng với các văn bản hướng dẫn quy định chi tiết các văn bản thực hiện được 12 năm đã có những đóng góp quan trọng trong công tác quản lý cũng như góp phần lành mạnh hóa các hoạt động của các tổ chức tín dụng, tạo môi trường pháp lý ổn định cho hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện Luật các tổ chức tín dụng cũng còn tồn tại một số bất cập, hạn chế. Trên cơ sở tổng kết, đánh giá Luật các tổ chức tín dụng hiện hành, tại kỳ họp thứ năm vào tháng 5/2023 vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi.

Trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, thực hiện quy trình quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã phối hợp với cơ quan soạn thảo là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát, chỉnh lý, giải trình, tiếp thu bước đầu dự thảo Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi.

Đến nay cũng còn một số vấn đề lớn, vấn đề phức tạp nhận được sự quan tâm của các vị đại biểu Quốc hội, cụ thể là về vấn đề sở hữu chéo, vấn đề thao túng chi phối tổ chức tín dụng, về quản trị, điều hành hoạt động, chế độ tài chính của tổ chức tín dụng. Đặc biệt là vấn đề can thiệp sớm và vấn đề kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của các tổ chức tín dụng đang được Ủy ban Kinh tế và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn đã phân tích làm rõ hơn các mong muốn từ phía cơ quan soạn thảo khi thiết kế xây dựng luật các tổ chức tín dụng. Nhắc lại mục tiêu hội thảo, trong đó các ý kiến đề cập đến nhiều nhất đến câu chuyện ngăn ngừa và chống thao túng trong hoạt động ngân hàng, Phó thống đốc cho biết, đây là mục tiêu xuyên suốt và rất quan trọng với Việt Nam. Tuy nhiên, việc chúng ta mong muốn xử lý được hoàn toàn và chấm dứt tình trạng này là rất khó nên Ban soạn thảo đặt mục tiêu là hạn chế về mức tối đa.

Phó Thống đốc khẳng định, không có mô hình quốc gia nào mà phù hợp hoàn toàn với Việt Nam nên khó có thể sao chép được một mô hình nào đó vào vào điều kiện của Việt Nam. Vì vậy, cách tiếp cận của Ngân hàng Nhà nước là nâng cao vai trò của cơ quan thanh tra giám sát để đảm bảo kiểm soát tất cả khoản vay đúng mục đích và sử dụng khoản vay đúng mục đích.

“Cách tiếp cận của Ngân hàng Nhà nước đối sửa luật lần này để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý là nhu cầu đầu tiên. Chúng ta cần có khuôn khổ pháp lý hợp lý, phù hợp để ngăn ngừa cũng như xử lý được những rủi ro mang tính hệ thống, rủi ro của từng tổ chức tín dụng…”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Theo thoibaonganhang.vn

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay