Thứ hai, 01/07/2024
   

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp giúp các tổ chức tín dụng cho vay an toàn

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2023 ngày 28/12, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng đã có những kiến nghị, đề xuất Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trong việc tạo cơ chế pháp lý thống nhất, đồng bộ, giúp các tổ chức tín dụng cho vay an toàn, tạo điều kiện

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2023 ngày 28/12, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng đã có những kiến nghị, đề xuất Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trong việc tạo cơ chế pháp lý thống nhất, đồng bộ, giúp các tổ chức tín dụng cho vay an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Ngành Ngân hàng đã đóng góp quan trọng vào thành tựu khá toàn diện của đất nước

Hội nghị triển khai nhiệm vụ Ngân hàng năm 2023

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cùng Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước; đại diện các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; lãnh đạo các ngân hàng thương mại Nhà nước, ngân hàng thương mại, ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức tài chính và cơ quan, đơn vị liên quan.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng cho rằng năm 2022, ngành ngân hàng đối diện nhiều khó khăn thách thức với diễn biến phức tạp khó lường từ trong nước và quốc tế, song dưới sự lãnh đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã vững vàng, kiên định, chủ động điều hành chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, hài hòa phù hợp với thị trường trong nước và quốc tế góp phần không nhỏ vào sự ổn định kinh tế vĩ mô, kìm chế lạm phát, tỷ giá ngoại tệ phù hợp thị trường, giữ vững mặt bằng lãi suất huy động cũng như lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngành Ngân hàng hoàn thành nhiều mục tiêu trong điều hành chính sách tiền tệ

Những kết quả trong công tác điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua đã được các nhà đầu tư quốc tế tiếp tục đánh giá cao. Một số tổ chức quốc tế đồng loạt nâng mức xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam nhờ triển vọng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng: “Việt Nam đã kiểm soát lạm phát thành công trong năm nay, bất chấp áp lực rất lớn từ việc giá năng lượng và giá hàng hóa toàn cầu tăng cao. Chính sách tiền tệ được Chính phủ thực hiện từ trước đến nay đã góp phần rất lớn vào thành công này, giúp kiểm soát nguồn cung tiền và đảm bảo nguồn cung tín dụng, giải quyết áp lực lạm phát, ổn định tỷ giá hối đoái, đồng thời cung cấp hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp để phục vụ quá trình phục hồi”.

Hoi nghi nganh 2022

Toàn cảnh hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2023

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt có hiệu quả kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã không ngừng nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công nghệ, tăng vốn điều lệ, chủ động xây dựng phương  án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, xây dựng các phương án phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh diễn biến phức tạp bởi thị trường quốc tế và trong nước, chính vì vậy năng lực tài chính của các ngân hàng được củng cố, chất lượng quản trị điều hành từng bước được nâng cao tiệm cận với thông lệ quốc tế, đến nay đã có 20 ngân hàng được công nhận áp dụng chuẩn Basel 2, trong đó có 16 ngân hàng đã công bố hoàn thành cả 3 trụ cột Basel 2. Một số ngân hàng đã bắt đầu áp dụng quy chuẩn nâng cao và có những bước chuẩn bị hướng tới chuẩn Basel 3. Nhiều ngân hàng chuyển đổi số ở tốp đầu đã ghi nhận tỷ lệ hơn 90% giao dịch của khách hàng được thực hiện qua kênh số với tỷ lệ chi phí trên thu nhập ở mức tối ưu, đặc biệt khi thị trường vốn có vấn đề, các TCTD vẫn đảm bảo thanh khoản, giữ được niềm tin của người gửi tiền.

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng, ngay từ đầu năm 2022 đến nay, để đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là các doanh nghiệp có khả năng phục hồi sản xuất, kinh doanh và các lĩnh vực gặp khó khăn, thiệt hại nặng do dịch phục hồi sản xuất kinh doanh, các ngân hàng thương mại đã ban hành nhiều cơ chế chính sách, các chương trình hỗ trợ như: Giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu và dư nợ cho vay mới với mức giảm lãi suất từ 0,1% đến 3,0%. Sau khi Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng, nhiều ngân hàng đã thông báo cam kết giảm lãi suất cho vay trong các tháng cuối năm 2022: Đã có 16 ngân hàng cam kết  giảm lãi cho vay với số tiền khoảng 3.500 tỷ đồng, mức lãi suất giảm từ 0,5% - 3%/năm. Ngoài ra, thực hiện kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đã cam kết đồng thuận lãi suất huy động VNĐ không quá 9,5%/năm (đã bao gồm các khoản khuyến mại) và tiếp tục tiết giảm chi phí, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giảm lãi suất cho vay, với mức giảm từ 0,5 – 2%/năm tùy khả năng tài chính của từng ngân hàng, cùng với đó các ngân hàng đã liên tiếp giảm phí hoặc miễn phí dịch vụ thanh toán nhằm hỗ trợ khó khăn cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh...

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng tập trung vốn cho vay các khách hàng thuộc các lĩnh vực ưu tiên, sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu… theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước; đồng thời triển khai nghiêm túc Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Hiệp hội Ngân hàng phát huy ngày càng tốt hơn vai trò, trách nhiệm

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng nhìn nhận, trong năm 2022, Hiệp hội Ngân hàng đã kịp thời tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, rào cản trong hoạt động kinh doanh để góp ý, xây dựng, kiến nghị sửa đổi bổ sung các cơ chế chính sách hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về giảm mặt bằng lãi suất, cung ứng vốn cho nền kinh tế, trong các ngày 07/12/2022 và ngày 15/12/2022, Hiệp hội Ngân hàng đã tổ chức cuộc họp với các TCTD hội viên để cùng thống nhất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó đồng thuận thực hiện nghiêm túc cam kết mức lãi suất huy động tối đa 9,5%/năm và giảm lãi suất cho vay. Đến nay, nhiều ngân hàng đã thông báo công khai giảm lãi suất huy động từ 1 - 2,5 % so với trước, lãi suất cho vay cũng được điều chỉnh giảm theo như cam kết.

Tích cực và có trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, góp phần đưa các quy định của cơ quan quản lý nhà nước sát hơn với tình hình thực tế, tạo thuận lợi cho các tổ chức hội viên trong quá trình thực hiện. Các ý kiến đóng góp của Hiệp hội Ngân hàng được các cơ quan quản lý quan tâm, coi trọng, nhiều ý kiến đã được tiếp thu.

Thường xuyên có tiếng nói khách quan với các cơ quan có thẩm quyền trong các bản án/quyết định chưa phù hợp với quy định pháp luật, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hội viên; đồng thời đẩy mạnh việc triển khai Bộ Chuẩn mực đạo đức và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng, giúp nâng cao đạo đức nghề nghiệp, tác phòng làm việc của các cán bộ nhân viên ngân hàng, thông qua đó hỗ trợ khách hàng tốt hơn, đồng thời đảm bảo kinh doanh an toàn, nâng cao uy tín, hình ảnh của ngành ngân hàng

Có thể nói trong năm qua, Hiệp hội Ngân hàng đã luôn đồng hành cùng các các Tổ chức hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên song cũng kêu gọi hội viên nói chung và các ngân hàng thương mại nói riêng tuân thủ theo quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát, đặc biệt trong những tháng cuối năm các ngân hàng thương mại đã đồng thuận hưởng ứng lời kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng thống nhất đưa mặt bằng lãi suất huy động về mức 9,5% /năm và giảm lãi suất cho vay sau khi được điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

nguyen quoc hung2

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại hội nghị

Những kiến nghị, đề xuất cụ thể, thiết thực cho ngành ngân hàng và các tổ chức hội viên

Cùng với những kết quả đạt được, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng đã có những kiến nghị, đề xuất trong việc tạo cơ chế pháp lý thống nhất, đồng bộ, giúp các tổ chức tín dụng cho vay an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đối với Chính phủ: Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị Chính phủ trình Quốc hội tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) để đảm bảo đáp ứng hệ số K theo quy định vì hiện nay với số vốn điều lệ của Agribank đã sát với ngưỡng cho phép nếu không tăng vốn điều lệ sẽ hạn chế cả hoạt động huy động vốn lẫn cho vay.

Chỉ đạo các Bộ, ngành sớm sửa đổi Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật giao dịch điện tử  vv…nhằm tạo cơ chế pháp lý thống nhất, đồng bộ, giúp các TCTD cho vay an toàn, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành xây dựng hành lang pháp lý hoàn chỉnh phù hợp với thực tiễn để thị trường vốn hoạt động ổn định, đồng thời đẩy mạnh đầu tư công, thực hiện hài hoà chính sách tiền tệ và tài khoá để hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả hơn, tránh để thị trường tiền tệ phải chịu áp lực về ngắn hạn cũng như vốn trung và dài hạn trong bối cảnh đến tháng 10/2023 phải đưa tỷ lệ vốn ngắn hạn sử dụng cho trung dài hạn về tỷ lệ 30%.

Chỉ đạo Bộ ngành phối hợp Ngân hàng Nhà nước sửa đổi các vướng mắc về chính sách hỗ trợ lãi suất quy định tại Nghị định 31/2022/NĐ-CP và Thông tư 03/2022/TT-NHNN (liên quan đến ngành nghề, đối tượng được hưởng, các điều kiện vay vốn, mục đích sử dụng vốn, các tiêu chí đánh giá…).

Xem xét sớm ban hành sửa đổi bổ sung Nghị định 101 về thanh toán không dùng tiền mặt và Nghị định thử nghiệm về sandbox nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển  đổi số một cách toàn diện của ngành ngân hàng

Đối với Ngân hàng Nhà nước: Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kiến nghị xem xét phân bổ chỉ tiêu tín dụng ngay từ đầu năm để các TCTD có kế hoạch xây dựng kế hoạch kinh doanh thông qua Đại hội cổ đông vào tháng 4 hàng năm. Xem xét điều chỉnh một số quy định về giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn theo Thông tư 22/2019/TT-NHNN.

Xây dựng khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động ngân hàng số, xác thực khách hàng điện tử - eKYC, cho vay theo phương thức điện tử, theo đó việc phê duyệt tín dụng thông qua các hệ thống phần mềm, số hóa, dưới các hình thức giao dịch điện tử sau  khi luật giao dịch điện tử được thông qua

Khẩn trương sửa đổi bổ sung Luật các TCTD theo hướng tăng tính tự chủ cho các TCTD, phù hợp hơn với chuẩn mực, thông lệ quốc tế và thực tiễn hoạt động hiện nay của các TCTD. Đồng thời bổ sung thêm 1 chương về nợ xấu và xử lý tài sản đảm bảo nói chung và tài sản đảm bảo nợ xấu nói riêng và sớm trình Chính phủ trình Quốc hội thông qua đúng thời điểm Nghị quyết 42 hết hiệu lực.

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng cho biết thêm, bước sang năm 2023, ngành Ngân hàng còn phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức bởi diễn biến khó lường nền kinh tế thế giới và trong nước, ngành Ngân hàng đối diện với những khoản nợ tái cơ cấu hỗ trợ khách hàng bởi dịch bệnh Covid-19, nợ xấu có thể tăng cao, các ngân hàng phải trích dự phòng rủi ro ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh, song Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cùng với sự nỗ lực của các TCTD nói chung và các ngân hàng thương mại nói riêng và sự đồng lòng sát cánh của Hiệp hội Ngân hàng chắc chắn ngành Ngân hàng sẽ ổn định vượt qua mọi khó khăn và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ mà Chính phủ Quốc hội giao cho.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cam kết luôn sát cánh cùng các Tổ chức hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cũng như yêu cầu các Tổ chức hội viên tuân thủ quy định của pháp luật và thực hiệm nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước góp phần thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của các TCTD cũng như hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và tạo niềm tin đối với khách hàng gửi tiền cũng như vay vốn.

VNBA News

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay