Thứ ba, 16/07/2024
   

Giảm lãi suất không phải là vấn đề cốt lõi để giúp doanh nghiệp phục hồi

Theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, để tháo gỡ khó khăn và giúp các doanh nghiệp phục hồi, việc giảm lãi suất không phải là vấn đề cốt lõi mà cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, có sự vào quyết liệt từ phía các bộ, ngành và địa phương cũng như việc nâng cao hiệu quả của các Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa và Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các địa phương hiện nay.

lãi suất

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Quan điểm trên được TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nêu ra tại Hội thảo “Tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp” do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 25/7 dưới sự chủ trì của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, trong bối cảnh doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, ngành Ngân hàng đã vào cuộc tích cực để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các tổ chức tín dụng hội viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp để vượt qua khó khăn, ban hành chính sách cho vay ưu đãi, gói tín dụng lãi suất thấp để hỗ trợ khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (SME).

Trong 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã 4 lần hạ lãi suất điều hành dựa trên cơ sở thực tiễn, hướng tới ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. TS. Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, việc điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua rất kịp thời, phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên vấn đề thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian tới thì cần phải tìm thêm giải pháp phù hợp.

Vừa qua, các tổ chức tín dụng đã tích cực giảm lãi suất cho vay theo chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam để hỗ trợ các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp SME nhưng theo TS. Nguyễn Quốc Hùng đây không phải là vấn đề cốt lõi hiện nay, bởi mặc dù các ngân hàng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ lãi suất, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng đủ điều kiện vay vốn (như tài sản bảo đảm không đủ, kinh doanh thua lỗ,….) và ngân hàng sẽ không cho vay bằng mọi giá vì phải đảm bảo các tiêu chuẩn và quy định pháp luật, cũng như đảm bảo an toàn hệ thống.

Theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, ngành ngân hàng đã và đang triển khai các chương trình cơ cấu nợ, giãn hoãn nợ cho các doanh nghiệp, đồng thời tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay, giảm các loại phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

lãi suất

Quang cảnh Hội thảo “Tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp”

Tuy nhiên, trong bối cảnh khả năng hấp thụ tín dụng của doanh nghiệp đang yếu, việc nghiên cứu các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng là hết sức cần thiết nhưng phải phù hợp với điều kiện thực tiễn, hoàn cảnh của từng doanh nghiệp, từng tổ chức tín dụng và hệ thống ngân hàng.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng đề nghị, cần có sự vào quyết liệt từ phía các bộ, ngành và địa phương để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong đó cần nâng cao hiệu quả của các Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa và Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các địa phương hiện nay.

Tại hội thảo, đại diện ngân hàng Agribank cho biết thời gian vừa qua, Agribank đã tăng cường các biện pháp nhằm tăng cường sức hấp thụ vốn cho doanh nghiệp. Trong đó có tới 7 lần điều chỉnh giảm lãi suất cho vay. Đồng thời triển khai các Chương trình của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước nhằm như hỗ trợ lãi suất cho khách hàng; Cơ cấu lại thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ…

Đại diện BIDV cũng nhận định tăng trưởng tín dụng thấp là do nhu cầu vốn trong nền kinh tế giảm rõ rệt. Nguyên nhân là do đơn hàng, đầu ra sản phẩm của doanh nghiệp giảm, các phương án kinh doanh dự án khả thi của doanh nghiệp ít… dẫn đến doanh nghiệp cũng hạn chế tiếp cận vốn ngân hàng.

VNBA News
Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay