Ngày nay, thanh toán online qua ngân hàng đang ngày càng trở nên phổ biến, và trở thành xu hướng trong thói quen tiêu dùng của người dân từ thành thị đến nông thôn. Từ các khu chợ truyền thống, cho đến các hàng tạp hóa nhỏ, giờ đây không khó để bắt gặp hình ảnh QR Code tài khoản ngân hàng được dán tại quầy để người tiêu dùng có thêm llựa chọn thanh toán. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong 6 tháng đầu năm 2023, giao dịch thanh toán qua phương thức QR Code tăng 152% về số lượng và 301% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.
Hoạt động thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng cũng tiếp tục được đẩy mạnh, đặc biệt trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, an sinh xã hội... Các hệ thống thanh toán quan trọng trong nền kinh tế được được vận hành ổn định, thông suốt và an toàn.
Đây chính là thành quả có được từ việc nhiều ngân hàng đã miễn phí chuyển tiền cho khách hàng, cùng đó là đầu tư cho nghiên cứu, ứng dụng nhiều công nghệ mới, hiện đại, an toàn, tiện lợi như thanh toán di động, sử dụng QR Code, định danh điện tử eKYC... trong hoạt động thanh toán. Mà đơn vị đi tiên phong cho xu hướng này, chính là Techcombank.
Năm 2016, Techcombank là ngân hàng đầu tiên trên thị trường khi công bố chính sách miễn phí toàn bộ giao dịch chuyển khoản điện tử online - Zero Fee, bất chấp thời điểm đó, nguồn thu từ phí chuyển khoản vẫn đang là "con gà đẻ trứng vàng" cho các ngân hàng. Các lãnh đạo Techcombank đã học hỏi cách tiếp cận của các fintech: huy động được nguồn vốn lớn để đầu tư cho hạ tầng công nghệ, không thu phí, thu hút người dùng.
Nhiều người lúc đó đã đặt dấu hỏi về tính khả thi của việc áp dụng một mô hình rất mới, chưa từng có tiền lệ vào hoạt động của ngân hàng. Tuy nhiên sau này, thời gian đã minh chứng, sự kiên định của Techcombank với ZeroFee là đúng đắn, và tạo ra hiệu ứng lan tỏa đến khắp hệ thống ngân hàng. Ngay cả những ông lớn Big4 như Vietinbank, BIDV… cũng không đứng ngoài cuộc. Đến nay, trên thị trường có tới hàng chục ngân hàng đã miễn phí chuyển khoản liên ngân hàng online.
Thanh toán "không tiền mặt" chắc chắn không thể phổ cập đến người dân như hiện nay, nếu như không có bản lĩnh tiên phong về Zero Fee của Techcombank.Được lan tỏa tinh thần lấy khách hàng làm trung tâm, đồng hành cùng với hành trình trải nghiệm của khách hàng, các nhà băng khác cũng đang ngày càng nỗ lực để đem lại nhiều phương thức thanh toán tiện lợi, an toàn hơn.
McKinsey cũng đánh giá, những năm gần đây, ngành ngân hàng Việt Nam nói chung đã được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực, cao hơn mức tăng bình quân của toàn khu vực và thậm chí cao hơn mức tăng bình quân của thị trường mới nổi. Nhiều ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số ở top đầu hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, vượt sớm và xa mục tiêu đặt ra tại Quyết định 810 là 70% năm 2025.
Một lần nữa, Techcombank cũng là người tiên phong cho xu hướng này.
Giai đoạn 2016 – 2020, nhà băng này đã chi 300 triệu USD cho các dự án chuyển đổi số, xoay quanh trục chiến lược "khách hàng là trọng tâm". Giai đoạn 2021 – 2025, Techcombank cam kết đầu tư tiếp 500 triệu USD cho hành trình chuyển đổi số hóa, bắt tay cùng các đối tác hàng đầu thế giới như Amazon, Backbase, Salesforce, Adobe…
Ban Lãnh đạo ngân hàng lý giải, chính quyết sách 10 năm không chia cổ tức tiền mặt, được thực hiện từ năm 2013 đã giúp nhà băng này tích lũy nền tảng vốn và bổ sung nguồn lực cho các kế hoạch đầu tư dài hạn của ngân hàng, trong đó có cơ sở hạ tầng công nghệ để phục vụ lợi ích của khách hàng. Nhờ vậy, Techcombank trong nhiều năm luôn là ngân hàng vẫn đang giữ vị trí hàng đầu về mức độ đầu tư cho công nghệ, thậm chí với mức độ đầu tư ngang hàng hoặc cao hơn hầu hết tất cả các ngân hàng khác trong khu vực Đông Nam Á.
Những đầu tư này đã giúp Techcombank ghi dấu ấn của "người tiên phong" về chuyển đổi số. Ứng dụng ngân hàng số Techcombank Mobile, kể từ khi chính thức ra mắt vào tháng 11/2021 đến nay, đã liên tục chinh phục được không chỉ những khách hàng khó tính trên App Store với 4,8/5 điểm, đồng thời, lọt vào "mắt xanh" của rất nhiều tổ chức đánh giá quy mô toàn cầu. Năm 2022 ghi nhận có đến 75% khách hàng thực hiện giao dịch hơn 35 lần/tháng trên kênh ngân hàng số, tức trung bình hơn 1 lần/ngày - cao hơn cả tỷ lệ giao dịch trung bình toàn cầu. Năm 2023, Techcombank được vinh danh 2 giải thưởng lớn từ Global Finance cho cả Techcombank Mobile với Ứng dụng Ngân hàng số tốt nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Techcombank Business với Nền tảng Ngân hàng số cho doanh nghiệp tốt nhất Việt Nam.
Cũng với tầm nhìn "Change banking, change lives" và định vị chiến lược "lấy khách hàng làm trung tâm", Techcombank tiếp tục trở thành đơn vị tiên phong đưa đến thị trường Việt Nam giải pháp tài chính cá nhân Techcombank Private - thương hiệu ngân hàng riêng cho phân khúc khách hàng đặc biệt.
Đúng kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng (1993-2023), nhà băng này đã ra mắt Techcombank Private Lounge, được đặt tại hai tòa nhà hội sở hiện đại tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, do tập đoàn hàng đầu thế giới Foster + Partners thiết kế.
Foster + Partners cũng là Cty thiết kế đã tạo dựng nên những biểu tượng kiến trúc như Trụ sở tập đoàn công nghệ Apple tại Mỹ, Sân vận động Wembley tại Anh, Ngân hàng HSBC tại Hong Kong… "Như tinh thần kiến tạo di sản vượt thế hệ mà gia tộc tài chính Medici tại Florence (Italia), hay nhà Rothschild tại London đã để lại cho muôn đời, sứ mệnh của Techcombank không chỉ là dẫn dắt hành trình số hóa của ngành tài chính, tạo động lực cho sự phát triển bền vững, mà còn góp phần xây dựng nên những giá trị văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật tinh hoa cho cộng đồng, cho xã hội", lãnh đạo Hội đồng Quản trị Techcombank chia sẻ.
Với dịch vụ cao cấp xứng tầm và hơn cả một giải pháp quản lý gia sản, Techcombank Private muốn đồng hành cùng những giá trị tinh hoa mà khách hàng đã tạo dựng trở thành di sản vượt tầm thế hệ.
Mô hình quản lý gia sản so mô hình truyền thống, theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Quyền Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ Techcombank, sự khác biệt lớn nhất nằm ở tư duy tổ chức dịch vụ dành cho khách hàng. Khác với cách tiếp cận bán sản phẩm tài chính đơn lẻ, quản lý gia sản là cách tiếp cận tổng thể mang lại giải pháp đáp ứng được như cầu cuộc sống của khách hàng.
"Quản lý gia sản tập trung vào khách hàng hơn là vào sản phẩm đơn lẻ. Ở mỗi giai đoạn cuộc đời, khách hàng có những nhu cầu khác nhau, quản lý gia sản mang lại giải pháp để đáp ứng nhu cầu tương ứng" – Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.
Cụ thể, Techcombank Private cung cấp dịch vụ chuyên biệt cho khách hàng có tổng giá trị tài sản tối thiểu 1 triệu USD, hoặc tổng giá trị quan hệ tài chính tại ngân hàng Techcombank từ 25 tỷ VND, tính bình quân trong 03 tháng liên tiếp. Dịch vụ gồm tổng hòa tất cả các giải pháp quản lý tài chính và phi tài chính như đầu tư, kế hoạch thừa kế, thủ tục cư trú, chăm sóc sức khỏe.
Không chỉ có trung tâm phục vụ khách hàng cao cấp (Private Banking Lounge) đặt tại các điểm giao dịch chính, trải dài từ hội sở đến chi nhánh, từ Bắc vào Nam, khách hàng còn được phục vụ bởi đội ngũ chuyên gia là các giám đốc quản lý tài sản có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản bởi đối tác tư vấn quốc tế hàng đầu. Ngân hàng không đơn thuần là nơi quản lý tài sản mà còn là người đồng hành cùng khách hàng.
Cùng với đó là nhiều đặc quyền được thiết kế dành riêng cho khách hàng Techcombank Private như: đặc quyền đầu tư sinh lời, gia tăng sự thịnh vượng thông qua mạng lưới các trái phiếu chất lượng cao của những doanh nghiệp uy tín, được tham dự các sự kiện kết nối kinh doanh toàn cầu trong hệ sinh thái của Techcombank; được cấp phép hạn mức chuyển tiền lên tới 20 tỷ đồng một ngày; tận hưởng quyền lợi ưu việt của thẻ tín dụng Premium Infinite với hạn mức tín dụng cao, quyền sử dụng phòng chờ sân bay quốc tế hạng thương gia không giới hạn.
Khách hàng cũng sẽ được trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp thông qua thẻ ghi nợ Techcombank Private, với bảo hiểm du lịch giá trị tới 10,5 tỷ đồng và ưu đãi 10% tại các sự kiện đặc quyền của các nhãn hàng cao cấp thuộc hệ thống Tam Sơn. Bên cạnh đó là dịch vụ thảm đỏ trong không gian dành riêng tại hội sở và các chi nhánh của Techcombank; cùng một số dịch vụ tại nhà theo yêu cầu của khách hàng.
"Ngoài những mục tiêu kinh doanh, những con số tăng trưởng, chúng tôi tập trung vào giải quyết những vấn để khách hàng đang quan tâm, những mục tiêu khách hàng vươn tới, mà ở đây là sự thịnh vượng, lan tỏa những giá trị tinh hoa và trường tồn qua nhiều thế hệ" – Quyền Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ Techcombank , ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.