Thứ tư, 18/12/2024
   

Forbes Việt Nam vinh danh hàng loạt ngân hàng

Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024, gồm đại diện từ 12 ngành nghề khác nhau, lĩnh vực ngân hàng chiếm ưu thế với 7 đại diện, chiếm 28% tổng số thương hiệu, tăng thêm một đại diện so với danh sách tương tự năm 2020.
thương hiệu

Theo đó, 7 ngân hàng trong 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024, gồm: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) và Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).

Cụ thể, Vietcombank đứng đầu trong danh sách 25 thương hiệu của Forbes Việt Nam, với giá trị thương hiệu đạt 891,4 triệu USD. Tiếp đến là MB đứng thứ 2 có giá trị thương hiệu đạt 550,2 triệu USD và BIDV đứng thứ 3 với giá trị thương hiệu đạt 449,6 triệu USD. Còn lại 4 ngân hàng có giá trị thương hiệu lần lượt là VietinBank đạt 447,8 triệu USD, ACB đạt 398,3 triệu USD, HDBank đạt 289,8 triệu USD và OCB đạt 130,5 triệu USD.

Như vậy, các ngân hàng quốc doanh vẫn chiếm ưu thế nổi bật về giá trị thương hiệu trong danh sách của Forbes Việt Nam, với giá trị thương hiệu lớn mạnh nhờ quy mô, lịch sử phát triển lâu đời và độ phủ rộng.

Năm 2024, 7 ngân hàng chiếm tỷ trọng áp đảo, với giá trị thương hiệu đạt gần 3,2 tỷ USD trong tổng giá trị thương hiệu của 25 công ty trong danh sách đạt gần 5,3 tỷ đô la Mỹ. Điều này thể hiện sự ổn định của ngành ngân hàng dù tình hình kinh tế khá biến động trong các năm qua. Mười một lĩnh vực còn lại có từ một đến hai đại diện góp mặt.

Forbes Việt Nam cho biết, kết quả bình chọn dựa trên đánh giá về hoạt động kinh doanh, năng lực tài chính, yếu tố quản trị, vị thế, tầm ảnh hưởng của các doanh nghiệp/thương hiệu niêm yết đối với thị trường và nền kinh tế.

Trong đó, Forbes tập hợp dữ liệu tài chính của các công ty niêm yết trên ba sàn HoSE (Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh), HNX (Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội) và Upcom. Với sự hỗ trợ của Công ty CP Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC) và sử dụng phương pháp độc quyền của Forbes (Mỹ) để tính toán giá trị thương hiệu, loại bỏ lợi nhuận tạo ra từ các tài sản hữu hình để xác định lợi nhuận của công ty tạo ra từ tài sản vô hình.

Giá trị thương hiệu của công ty được Forbes Việt Nam xác định sau khi phân bổ hệ số đóng góp của thương hiệu trong từng ngành và hệ số P/E trung bình của ngành đó tại thời điểm tính toán.

Phương pháp tính của Forbes Việt Nam theo nguyên tắc chung và lợi nhuận của doanh nghiệp được tạo ra từ tài sản hữu hình và vô hình. Do đó, thương hiệu của một công ty có đóng góp vào lợi nhuận, phần đóng góp này giúp xác định giá trị thương hiệu của công ty.

Lễ vinh danh được Forbes Việt Nam tổ chức trong khuôn khổ sự kiện Hội nghị thương hiệu 2024 với chủ đề Thương hiệu độc đáo để thành công, quy tụ các lãnh đạo, nhà chiến lược của nhiều doanh nghiệp lớn nhằm thảo luận về chiến lược xây dựng thương hiệu độc đáo, hiệu quả trong thời đại mới.

T.H

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay