Triển khai thử nghiệm từ 2020 nhưng đến thời điểm đầu năm 2021, Ngân hàng Á Châu (ACB) mới chính thức giới thiệu rộng rãi công nghệ eKYC định danh khách hàng vào qui trình mở tài khoản Trực Tuyến được nhiều Khách hàng đón nhận và trải nghiệm.
Sự cẩn trọng này đang mang đến một giải pháp bảo mật hiệu quả giúp khách hàng an tâm tuyệt đối khi giao dịch trực tuyến, tự tin hòa mình vào xu hướng không tiền mặt.
Khởi động sau để về đích trước
Thời đại 4.0, ACB không đứng ngoài cuộc đua công nghệ khi đã thử nghiệm giải pháp eKYC từ 1 năm trước để thu thập dữ liệu điện tử và định danh khách hàng. Những tưởng ngân hàng này sẽ tiên phong ra mắt eKYC thì đầu năm 2021, ACB mới chính thức công bố về eKYC.
Khoảng thời gian 1 năm là đủ dài để cân đo đong đếm sự cẩn trọng từ ACB, và trên tất cả thể hiện sự thấu hiểu khách hàng của ngân hàng này. Văn hóa đặt khách hàng làm trọng tâm một lần nữa được ACB thể hiện. Theo nhiều chuyên gia, ACB đang chọn phương án "chậm mà chắc" vì họ nhìn nhận khách hàng của mình là những người rất thông minh, có khả năng thích nghi công nghệ nhanh chóng.
Nhiều khách hàng của ACB ở độ tuổi trung niên và nghỉ hưu nhưng vẫn là những đối tượng tiếp cận công nghệ nhanh. Chính vì thế, ACB cần một thời gian đủ dài để tự kiểm định năng lực thực tế của giải pháp eKYC bằng nhân sự ACB trước khi chắc chắn đáp ứng được năng lực kiểm soát rủi ro của hệ thống để ứng dụng cho khách hàng trên kênh online. Trong tháng 5, ACB đã triển khai chính thức Tài Khoản Trực Tuyến với công nghệ định danh eKYC được nhiều khách hàng đón nhận.
Một trong những lợi thế của việc ra mắt sau sẽ là khoảng thời gian để hoàn thiện và nâng cấp công nghệ hoặc bổ sung những tính năng mới… eKYC từ ACB thật sự phù hợp mang đến sự an tâm cho số đông khách hàng với các bước mở tài khoản nhanh và giao diện thân thiện. Ưu tiên của ACB khi triển khai cung ứng dịch vụ trực tuyến cho khách hàng là đảm bảo an toàn an ninh giao dịch cho khách hàng, bên cạnh vẫn mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, dễ dàng mở tài khoản tại nhà và hơn nữa khách hàng giao dịch tài khoản miễn phí hoàn toàn: miễn 100% phí chuyển khoản Online trong và ngoài hệ thống (kênh ACB Mobile App), nhận tiền ngay trong vòng 1 phút, không phí quản lý tài khoản và không yêu cầu số dư tối thiểu… Điều này cũng là một cách thể hiện sự quan tâm của ACB với khách hàng trong thời điểm xu hướng giao dịch không tiền mặt đang được khách hàng hưởng ứng.
Các ưu điểm vượt trội và quy trình 5 bước chuẩn mực
Giải pháp của ACB được thiết kế với khả năng phòng chống gian lận giả mạo ở mức cao, đạt chuẩn ISO 27001, đồng thời đây cũng là công nghệ tiên tiến đã đạt chuẩn quốc tế về nhận diện người thật (liveness check) - tuân thủ ISO 30107-3 level 2. Quy trình định danh trực tuyến của ACB dành cho khách hàng cũng được quy chuẩn thành 5 bước chặt chẽ.
Khách hàng truy cập vào website ACB https://dangkytructuyen.acb.com.vn hoặc ACB Mobile App, lựa chọn "Mở Tài Khoản Trực Tuyến", điền thông tin liên lạc và nhập OTP được hệ thống gửi về số điện thoại đã đăng ký.
Sau đó, khách hàng thực hiện eKYC (chụp hình mặt trước/ mặt sau/ chụp selfie), kiểm tra thông tin đã được hệ thống tự động điền trên đơn đăng ký dịch vụ và điền thông tin bổ sung. Cuối cùng, khách hàng xác nhận thông tin đăng ký và nhanh chóng sở hữu Tài khoản Trực tuyến ACB. ACB tuân thủ ở mức cao nhất các quy định của NHNN về đảm bảo an ninh thông tin khách hàng và cam kết bảo mật thông tin.
Xây dựng niềm tin bằng đối tác uy tín và đội ngũ nhân sự giỏi nghề
Để thuyết phục khách hàng an tâm hơn về eKYC, ACB cũng lựa chọn những đối tác uy tín trong ngành cũng là một cách để cam kết chất lượng. Đây là giải pháp công nghệ đã được ACB kiểm định kỹ lưỡng và đánh giá cao về khả năng nhận diện, cảnh báo rủi ro, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng về an toàn an ninh thông tin như ISO30107 level 2, ISO27001, PCIDSS.
Ngoài ra, ACB cũng chủ động cho các nhân sự học hỏi, tập huấn và bồi bổ thêm nhiều kiến thức về eKYC để sẵn sàng hỗ trợ khách hàng khi cần.
Có thể khẳng định, mọi công nghệ mà ACB áp dụng đều dựa trên mong muốn lớn nhất là phục vụ tối ưu nhu cầu của khách hàng. Với công nghệ eKYC, bước đầu ACB mong muốn tạo kênh giao dịch thuận tiện cho phép khách hàng tiếp cận với dịch vụ của ACB một cách dễ dàng nhất. Tiếp theo, ACB mong muốn công cụ này có thể hỗ trợ ACB hiểu khách hàng sâu sắc hơn, từ đó phục vụ theo cá nhân hoá, theo nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng.