Thứ năm, 20/06/2024
   

Đảm bảo hạ tầng ổn định, an toàn, đáp ứng nhu cầu thanh toán dịp Tết Giáp Thìn

Thực hiện chỉ đạo của NHNN tại Công điện 01/CĐ1-NHNN về đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, với việc đặt mục tiêu hàng đầu là đảm bảo hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng ổn định, an toàn và thông suốt, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã tăng cường triển khai các giải pháp về kỹ thuật, vận hành, sẵn sàng đáp ứng tốc độ tăng trưởng về số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt của người dân.
Đảm bảo hạ tầng ổn định, an toàn, đáp ứng nhu cầu thanh toán dịp Tết Giáp Thìn
Đảm bảo hạ tầng ổn định, an toàn, đáp ứng nhu cầu thanh toán dịp Tết Giáp Thìn

Qua ghi nhận của NAPAS, hoạt động thanh toán điện tử liên tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ và thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân cũng ngày càng phổ biến hơn. Cùng với nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, số lượng giao dịch chuyển tiền/ thanh toán điện tử cũng có sự tăng trưởng cao hơn giai đoạn trước đó.

Ngay trong tháng 01/2024, số lượng giao dịch chuyển tiền tăng 5% so với tháng 12/2023 và tăng 58% so với cùng kỳ tháng 1 năm 2023. Trong khi đó, giao dịch rút tiền mặt qua ATM trong tháng 01/2024 giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Điều này khẳng định rõ nét nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngảy càng giảm, không chỉ vào thời điểm trong năm, mà còn trong cả những giai đoạn cao điểm cận Tết Nguyên đán như hiện nay.

Trong bối cảnh xu hướng thanh toán điện tử tiếp tục tăng trưởng qua mỗi năm, trong thời gian qua, NAPAS đã đẩy mạnh triển khai các hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin với hiệu năng cao, tối ưu các giải pháp, ứng dụng để sẵn sàng đáp ứng tốc độ tăng trưởng về số lượng giao dịch thanh toán của người dân.

Đồng thời, NAPAS cũng tăng cường công tác giám sát thanh khoản của các tổ chức thành viên, bố trí nhân sự liên tục trực 24/7 để sẵn sàng hỗ trợ các ngân hàng, trung gian thanh toán và doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm lễ, Tết. Minh chứng về hiệu quả trong triển khai các giải pháp nói trên của NAPAS chính là chỉ số cam kết chất lượng dịch vụ (SLA) đối với các dịch vụ chuyển mạch ATM/POS, thanh toán thẻ trực tuyến và dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 trong năm 2023 đều đạt cam kết 99,98%.

thanh toán

Chia sẻ về ý nghĩa của việc triển khai các giải pháp, ông Nguyễn Quang Minh – Tổng Giám đốc NAPAS cho biết: Trong quá trình hoạt động và phát triển, NAPAS luôn chủ động triển khai, ứng dụng các giải pháp về mặt hạ tầng kỹ thuật, vận hành nhằm phát huy vai trò của đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán và chuyển mạch tài chính, bù trừ cho hệ thống thanh toán bán lẻ quốc gia, đóng góp vào sự ổn định, phát triển của hoạt động thanh toán nói chung, cũng như phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu thanh toán của người dân và hỗ trợ phát triển các lĩnh vực của nền kinh tế.

Trong năm 2023, NAPAS tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống NAPAS. Theo đó, tổng số lượng giao dịch của hệ thống NAPAS tăng hơn 52% và tổng giá trị giao dịch tăng hơn 12% so với năm 2022.

Đáng chú ý, giao dịch rút tiền mặt qua ATM tiếp tục ghi nhận giảm trong những năm gần đây. Trong năm 2023, giao dịch rút tiền trên ATM giảm 16,9% về số lượng giao dịch và 19,5% về giá trị giao dịch, đến nay tỷ trọng giao dịch ATM chỉ chiếm 3,6% tổng giao dịch qua hệ thống NAPAS. Con số trên phản ánh rõ nét nhu cầu rút tiền mặt của người dân ngày càng giảm và được thay thế bởi các dịch vụ thanh toán tiện lợi hơn như chuyển tiền nhanh NAPAS 247, thanh toán quét mã QR.

Trong những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, NAPAS tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường nhân sự 24/7 để cung cấp các dịch vụ chuyển tiền/ thanh toán một cách thuận tiện, an toàn, nhanh chóng cũng như đem lại những trải nghiệm thanh toán cho người dân.

  • Sacombank dành hơn 5 tỷ đồng hoàn phí cho khách mua bảo hiểm

    Sacombank dành hơn 5 tỷ đồng hoàn phí cho khách mua bảo hiểm

    Từ nay đến hết ngày 31/07/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) dành hơn 5 tỷ đồng để triển khai ưu đãi hoàn phí cho khách hàng đã tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam tại ngân hàng.

  • Thiết lập trật tự thị trường vàng

    Thiết lập trật tự thị trường vàng

    Một sự kiện thu hút được sự quan tâm của thị trường tài chính thế giới trong tuần qua đó là cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Sau công bố giữ nguyên lãi suất và phát tín hiệu chỉ thực hiện 1 đợt giảm trong năm nay của Fed, giá vàng đã mất đi động lực vốn có khiến lượng nhà đầu tư mua vào giảm đáng kể.

  • Ngân hàng tăng tốc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để chống lừa đảo

    Ngân hàng tăng tốc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để chống lừa đảo

    Trong bối cảnh tình hình gian lận thanh toán số đang gia tăng đáng kể và gây thiệt hại nặng nề, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được ngành ngân hàng kỳ vọng sẽ giúp phát hiện sớm và ngăn chặn hiệu quả các hành vi lừa đảo…

  • Agribank 03 lần giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng

    Agribank 03 lần giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng

    Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, đã 03 lần điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế.

  • OceanBank nâng cấp tính năng “quản lý thẻ ATM” trên Easy OceanBank Mobile

    OceanBank nâng cấp tính năng “quản lý thẻ ATM” trên Easy OceanBank Mobile

    Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) vừa nâng cấp tính năng “quản lý thẻ ATM” trên ứng dụng ngân hàng số - Easy OceanBank Mobile, nhằm cải tiến chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

  • VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

    VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

    Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa tiếp tục cung cấp ưu đãi tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho khách hàng doanh nghiệp theo từng gói tài khoản được thiết kế phù hợp với nhu cầu của các nhóm khách hàng.

  • Đăng ký mua vàng tại BIDV: Người dân sẽ không phải xếp hàng

    Đăng ký mua vàng tại BIDV: Người dân sẽ không phải xếp hàng

    Kể từ ngày 17/06/2024, khách hàng đăng ký mua vàng miếng SJC tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sẽ không phải mất công xếp hàng tại các điểm bán vàng nữa, khi ngân hàng này chính thức triển khai “Đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến”.

  • KienlongBank chiêu mộ nhân tài khối Công nghệ thông tin

    KienlongBank chiêu mộ nhân tài khối Công nghệ thông tin

    Hướng đến thế hệ gen Z năng động, sáng tạo thuộc khối công nghệ, yêu thích và mong muốn phát triển trong môi trường ngân hàng, KienlongBank chính thức khởi động chương trình “Cộng tác viên Công nghệ thông tin – The Beginning of Star”.

  • Sacombank nhận giải thưởng The Asset Triple A

    Sacombank nhận giải thưởng The Asset Triple A

    Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vừa được Tạp chí The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2024” - Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam, trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2024.

  • Nền tảng ngân hàng số LienViet24h đổi tên thành LPBank

    Nền tảng ngân hàng số LienViet24h đổi tên thành LPBank

    Từ nay nền tảng Ngân hàng số LienViet24h chính thức đổi tên thành LPBank với mục tiêu đồng bộ về nhận diện thương hiệu, tiếp tục nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, khẳng định vị thế của một ngân hàng số năng động và hiện đại.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay