Thứ sáu, 16/08/2024
   

Có nên trả góp bằng thẻ tín dụng?

Trả góp bằng thẻ tín dụng đặc biệt hữu ích trong nhiều trường hợp chủ thẻ chi tiêu, mua sắm vật dụng giá trị lớn nhưng cần sử dụng một cách có chọn lọc.

Theo Nghiên cứu thái độ thanh toán của người tiêu dùng 2023 của Visa, Việt Nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á về lượng người mua trước trả sau mới cao nhất. Mua trước trả sau đã trở thành một xu hướng mới.

Trong đó, hình thức trả góp qua thẻ tín dụng ngày càng được nhiều người lựa chọn. Một nghiên cứu của Visa cũng chỉ ra, 87% người được khảo sát có sử dụng các gói trả góp, trung bình mỗi người trả góp bình quân 20 lần một năm.

Sau hai năm làm việc cho một startup công nghệ tài chính và có thu nhập ổn định, Thu Hằng (TP HCM) quyết định đầu tư một gói tập thể hình hơn 30 triệu đồng để chăm sóc sức khoẻ. Khoản tiền này bằng nhiều tháng tiết kiệm trong khi không có sẵn tiền mặt, Hằng quyết định thanh toán bằng thẻ tín dụng và chuyển đổi thành khoản vay trả góp 12 tháng. Theo đó, mỗi tháng cô phải chi chưa tới 3 triệu đồng cho khoản đầu tư sức khoẻ này.

"3 triệu mỗi tháng là con số chi tiêu vừa tầm với thu thập của tôi. Việc chia nhỏ thành khoản thanh toán định kỳ giúp tôi tự tin đầu tư cho sức khoẻ, cũng như có thói quen kỷ luật chi tiêu mỗi tháng", Hằng nói.

Có thể thấy, trả góp bằng thẻ tín dụng phát huy được lợi thế trong những tình huống khách hàng cần chi tiêu một khoản lớn mà không sẵn tiền mặt tại thời điểm đó. Khảo sát của Visa cho thấy, các mặt hàng giá trị cao như đồ điện tử, gia dụng, thời trang và phụ kiện, sức khoẻ và làm đẹp đứng đầu về nhu cầu trả góp của người dùng. Trả góp bằng thẻ tín dụng ngày càng được ưa chuộng nhờ một số lợi ích.

Có nên trả góp bằng thẻ tín dụng?
Có nên trả góp bằng thẻ tín dụng?

Lấy ví dụ về trường hợp của Thu Hằng, so sánh giữa hai phương án tiết kiệm đủ 30 triệu mới đăng ký gói tập hoặc lựa chọn trả góp ngay qua thẻ tín dụng, phương án thứ hai có nhiều ưu điểm hơn.

Việc chia nhỏ khoản thanh toán giúp chủ thẻ có kỷ luật chi tiêu hàng tháng hơn so với lên kế hoạch tự tiết kiệm. Nếu đơn thuần lên mục tiêu tiết kiệm 30 triệu trong 12 tháng, bạn vẫn dễ bị cám dỗ bởi những nhu cầu phát sinh như tiệc tùng, mua sắm quần áo… Khoản ngân sách 30 triệu ưu tiên cho mục tiêu tập thể hình khó khả thi, nếu bạn không phải là người giữ được kỷ luật chi tiêu một cách đều đặn. Trong khi đó, việc ưu tiên cho mục tiêu tập thể hình bằng ràng buộc trả góp hàng tháng, bạn sẽ chỉ được phép chi tiêu trên số tiền còn lại và hy sinh những khoản chi không cần thiết khác.

Bên cạnh đó, trả góp cho phép bạn tận hưởng dịch vụ, sản phẩm ngay từ thời điểm đó thay vì phải chờ đợi tích góp đủ tiền. Điều này mang lại lợi ích về trải nghiệm cho người dùng.

Ngoài ra, hình thức trả góp bằng thẻ tín dụng cũng tiện lợi và tối ưu chi phí hơn so với việc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hoặc đăng ký gói vay tín chấp. Nếu rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng, bạn sẽ trả phí rút tiền lên tới 4% trên tổng số tiền và lãi suất dao động 20-40% mỗi năm, tuỳ ngân hàng và thời điểm, tính từ thời điểm rút tiền thành công.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng cung cấp khoản trả góp lãi suất 0% và thường chỉ tính phí chuyển đổi trả góp dao động từ 2% đến 5%, tuỳ ngân hàng và kỳ hạn trả góp.

Như tại BVBank, ngân hàng chỉ thu một lần duy nhất phí 0,99% một tháng, tính trên giá trị trả góp, tại thời điểm chuyển đổi thành công giao dịch trả góp (https://bvbank.net.vn/ca-nhan/uu-dai/uu-dai-tra-gop/tra-gop-0-moi-luc-moi-noi/). Việc chuyển đổi khoản vay trả góp từ thẻ tín dụng áp dụng cho phần lớn khoản chi tiêu thẻ. BVBank áp dụng cho mọi giao dịch mua hàng bất kỳ từ 3 triệu đồng trở lên, trừ rút tiền mặt, vàng và nữ trang. Thời gian trả góp lịnh hoạt 3,6, 9 và 12 tháng. Khách vẫn được hưởng toàn bộ ưu đãi hoàn tiền và tích luỹ điểm thưởng như một giao dịch thông thường.

 thẻ tín dụng
Thanh toán qua thẻ tín dụng

Khi mua hàng trực tuyến hoặc chi tiêu qua POS, khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng của BVBank. Sau đó, chủ thẻ sử dụng ngân hàng số Digimi của BVBank để thực hiện thao tác đăng ký chuyển đổi trả góp số điện thoại đã đăng ký với ngân hàng để gọi tới hotline 1900555596, thông báo đăng ký dịch vụ trả góp. Cuối cùng, ngân hàng gửi tin nhắn đến số điện thoại đăng ký, xác nhận đăng ký trả góp thành công theo từng kỳ hạn mà khách hàng muốn đăng ký, khi hoàn tất dịch vụ màn hình sẽ hiển thị đăng ký thành công.

Tuy nhiên, công cụ tốt không có nghĩa là nên lạm dụng. Chủ thẻ cần lưu ý rằng có thể tất toán trước hạn toàn bộ các phần dư nợ còn lại của khoản trả góp chưa lên sao kê nhưng không được trả nợ trước hạn một phần. Các ngân hàng thu phí tất toán giao dịch trả góp nếu bạn thanh toán trước hạn toàn bộ dư nợ còn lại đã đăng ký trả góp.

Trên thực tế, bạn không nên trả góp với tất cả khoản chi tiêu qua thẻ tín dụng mà nên sử dụng một cách có chọn lọc, ưu tiên các khoản chi có mục tiêu rõ ràng với chi phí lớn. Đừng biến tất cả khoản chi tiêu hằng ngày trở thành gánh nặng nợ nần.

  • Có nên trả góp bằng thẻ tín dụng?

    Có nên trả góp bằng thẻ tín dụng?

    Trả góp bằng thẻ tín dụng đặc biệt hữu ích trong nhiều trường hợp chủ thẻ chi tiêu, mua sắm vật dụng giá trị lớn nhưng cần sử dụng một cách có chọn lọc.

  • Bac A Bank tung ngàn ưu đãi dịch vụ ngân hàng điện tử

    Bac A Bank tung ngàn ưu đãi dịch vụ ngân hàng điện tử

    Từ 15/8/2024 đến hết ngày 31/10/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) triển khai chương trình khuyến mại “30 năm gắn kết: Tài khoản như ý - Nhận quà mê ly”, được chia thành 3 giai đoạn xét thưởng tương ứng, với cơ hội nhận thưởng hấp dẫn dành cho khách hàng khi đăng ký mới dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet Banking & Mobile Banking).

  • VDB và EVN hợp tác tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước

    VDB và EVN hợp tác tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước

    Sáng 12/8/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác, tài trợ vốn tín dụng đầu tư của nhà nước giai đoạn 2024 - 2030.

  • Hội thảo “Hoàn thiện cơ chế chính sách và giải quyết những vướng mắc thực tiễn trong công tác thi hành án tín dụng ngân hàng"

    Hội thảo “Hoàn thiện cơ chế chính sách và giải quyết những vướng mắc thực tiễn trong công tác thi hành án tín dụng ngân hàng"

    Ngày 23/8/2024, tại Hạ Long, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Tổng Cục thi hành án dân sự (THADS), Bộ Tư Pháp tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện cơ chế chính sách và giải quyết những vướng mắc thực tiễn trong công tác thi hành án tín dụng ngân hàng" để góp phần nâng cao tỷ lệ thi hành án tín dụng ngân hàng, giải quyết dứt điểm án tồn đọng lâu năm.

  • Vietcombank Chương Dương chuyển chi nhánh quản lý PGD Gia Lâm

    Vietcombank Chương Dương chuyển chi nhánh quản lý PGD Gia Lâm

    Từ 15/08/2024, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương (Vietcombank Chương Dương) sẽ chính thức chuyển chi nhánh quản lý phòng giao dịch (PGD) Gia Lâm.

  • Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Shinhan

    Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Shinhan

    Ngày 14/8, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng đã có buổi tiếp xã giao ông Jin Ok-Dong, Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Shinhan (SFG).

  • SeABank nhận thêm khoản vay chuyển đổi 30 triệu USD từ Norfund

    SeABank nhận thêm khoản vay chuyển đổi 30 triệu USD từ Norfund

    Ngày 13/8/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) và The Norwegian Investment Fund for developing countries (Norfund) - quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển của Chính phủ Na Uy chính thức ký kết hợp đồng vay chuyển đổi trị giá 30 triệu USD.

  • BIDV trở thành “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

    BIDV trở thành “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

    Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được vinh danh giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2024" và chiến thắng hạng mục "Doanh nghiệp quan tâm chăm sóc nhân viên tuyệt vời nhất năm 2024”. Giải thưởng do HR Asia Magazine - Tạp chí uy tín về nhân sự tại châu Á - trao tặng ngày 08/08/2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

  • Cùng Mcredit tiếp sức mùa tựu trường

    Cùng Mcredit tiếp sức mùa tựu trường

    Tiếp tục đồng hành cùng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng Việt, Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) công bố chương trình ‘Trả góp có ‘eM’ - Tiếp sức mùa tựu trường’ triển khai từ ngày 15/08 - 15/10/2024. Theo đó, mỗi khách hàng khi mua trả góp điện tử, điện máy và các loại xe hai bánh tại các cửa hàng đối tác liên kết của Mcredit sẽ có cơ hội các khoản tiết kiệm hỗ trợ kế hoạch học vấn với tổng giá trị 200 triệu đồng.

  • Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối Bán lẻ OCB xin từ nhiệm

    Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối Bán lẻ OCB xin từ nhiệm

    Ngày 14/8/2024, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) công bố thông tin về việc đã nhận đơn xin thôi nhiệm của ông Nguyễn Văn Hương - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối Bán lẻ, theo nguyện vọng cá nhân.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay