Thứ năm, 18/12/2025
   

Chuyển đổi số - Cơ hội để bứt phá

Với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm, các ngân hàng bước vào cuộc đua đầu tư vào công nghệ nhằm đón đầu những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng. Sự cạnh tranh không còn là giá cả sản phẩm dịch vụ mà trải nghiệm khách hàng nhanh hơn, đơn giản hơn và thuận tiện trở thành yếu tố then chốt để mỗi

Với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm, các ngân hàng bước vào cuộc đua đầu tư vào công nghệ nhằm đón đầu những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng. Sự cạnh tranh không còn là giá cả sản phẩm dịch vụ mà trải nghiệm khách hàng nhanh hơn, đơn giản hơn và thuận tiện trở thành yếu tố then chốt để mỗi ngân hàng bứt phá trong cuộc đua ngày càng gay gắt này.

Cạnh tranh bằng công cụ số

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đến tháng 4/2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 69,7% về số lượng; tăng 27,5% về giá trị; tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt gần 66%; khoảng 3,4 triệu tài khoản và 1,3 triệu thẻ ngân hàng được mở mới trực tuyến, từ xa qua phương thức điện tử (eKYC). Một số ngân hàng tại Việt Nam đã đạt mức độ số hoá cao - gần 90% giao dịch giữa khách hàng và nhà băng được thực hiện qua kênh ngân hàng số. Ngành ngân hàng đã đầu tư mạnh mẽ cho hạ tầng thanh toán, hệ thống công nghệ thông tin, triển khai các công nghệ mới, giải pháp tiên tiến để thiết kế, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, thanh toán an toàn, thuận tiện, giá cả phù hợp theo hướng lấy khách hàng làm trọng tâm.

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), từ nay đến năm 2030, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng liên tục ở mức hai con số; và so với nhiều quốc gia khác thì Việt Nam có dân số tương đối trẻ. Đây sẽ là một trong những lực lượng chính tham gia vào thị trường tài chính và tạo nên hình thái của thị trường tài chính trong thời gian tới. Đặc biệt, Chính phủ và NHNN đều có động thái cởi mở trong hoạt động chuyển đổi số sẽ là cơ hội lớn để ngành Ngân hàng thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa lĩnh vực này trong một vài năm tới.

Với vai trò huyết mạch của nền kinh tế cùng với sự năng động và nhạy bén của mình, hệ thống ngân hàng đã và đang vận dụng rất tốt các thành tựu của sự phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt là sự phát triển vượt bậc về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big data) để chủ động cho ra mắt nhiều sản phẩm, dịch vụ mới góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ người dân mua sắm thương mại điện tử cao nhất khu vực Đông Nam Á với khoảng gần 50% dân số. Nhờ chuyển đổi số mà các ngân hàng đã giảm được nhiều chi phí. Ngân hàng cũng đã thu hút được được nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ, giúp nâng cao tỷ lệ tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn (CASA). Đó chính là một phần lý do giải thích cho câu hỏi tại sao ngân hàng vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng cao, vượt qua ảnh hưởng nặng nề của đại dịch.

Khai thác hiệu quả lợi ích chuyển đổi số

Môi trường cạnh tranh khốc liệt đặt ra yêu cầu, các ngân hàng coi chuyển đổi số là quá trình không ngừng. Hàng loạt ngân hàng tập trung số hoá dịch vụ, đáp ứng kì vọng ngày càng gia tăng của khách hàng, trong đó một số ngân hàng như Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ với mục tiêu dẫn đầu về ngân hàng số trên thị trường. Các thành tựu chuyển đổi số được NCB ứng dụng mạnh mẽ và rộng rãi vào các dịch vụ ngân hàng cốt lõi như: quản lý nội bộ, thanh toán, tín dụng, tiết kiệm; thanh toán trên thiết bị di động tăng trưởng mạnh hàng năm, liên tục giữ vững vị thế tiên phong mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. NCB đã thể hiện rất rõ ở việc số hóa các quy trình nội bộ và giao dịch trực tuyến để hướng tới một ngân hàng số, không giấy tờ.

Chuyen doi so Co hoi de but pha 2

NCB đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ với mục tiêu dẫn đầu về ngân hàng số

Chị Hoàng Hải Yến (Định Công – Hà Nội) một khách hàng đã mở tài khoản trực tuyến (online) thông qua NCB iziMobile chia sẻ: “Tôi muốn thực hiện các giao dịch tại Ngân hàng nhưng không có thời gian để ra quầy giao dịch. NCB đã xây dựng hệ thống công nghệ cho phép khách hàng mở tài khoản online hoàn toàn miễn phí bằng eKYC qua ứng dụng NCB iziMobile, giúp tôi tiết kiệm thời gian mở tài khoản mới. Ngoài ra các giao dịch đều được hoàn toàn miễn phí và khi gửi tiết kiệm online được hưởng lãi suất cao hơn gửi tại quầy. Giao diện của NCB iziMobile rõ ràng, dễ thao tác, tiện lợi, nhanh chóng và an toàn”.

“NCB đã dành lượng ngân sách lớn để đầu tư vào chuyển đổi số chỉ với mục đích phục vụ khách hàng của mình một cách tốt nhất, đưa khách hàng trở thành đối tượng được hưởng lợi trong kế hoạch chuyển đổi số. Nhờ đầu tư cho công nghệ có chọn lọc, NCB đã có những bước đột phá về trải nghiệm khách hàng” - đại diện NCB chia sẻ.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 mới đây, NCB xác định tiếp tục định hướng đầu tư mạnh cho công nghệ nhằm tạo bước tiến mạnh mẽ chuyển đổi số. NCB tạo ra các sản phẩm dịch vụ khác biệt, đáp ứng nhu cầu giao dịch mọi lúc, mọi nơi của khách hàng. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng hợp tác chiến lược toàn diện với nhiều tổ chức kinh tế, tập đoàn lớn, bước đầu cung cấp sản phẩm dịch vụ đa dạng cho khách hàng trong hệ sinh thái của đối tác. Đại diện lãnh đạo ngân hàng NCB tin tưởng rằng, ngân hàng số sẽ là điểm cạnh tranh để bứt phá của NCB.

Cuộc cạnh tranh chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng sẽ còn tiếp tục trong nhiều năm tới. Điều này không chỉ phù hợp với xu hướng của thế giới mà còn thúc đẩy các ngân hàng liên tục phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ, kiến tạo giá trị mới để đứng vững trên thị trường và thu hút khách hàng. Với định hướng trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu, thì chuyển đổi số, phát triển các dịch vụ ngân hàng số hiện đại đang giúp NCB bứt phá và phát triển mạnh mẽ.

  • PVcomBank và Học viện Chính sách và Phát triển ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

    PVcomBank và Học viện Chính sách và Phát triển ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

    Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Học viện Chính sách và Phát triển (APD) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai đơn vị, mở ra nhiều cơ hội đào tạo, nghiên cứu, chuyển đổi số và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây cũng là hoạt động nằm trong định hướng của PVcomBank tăng cường hợp tác với ngành giáo dục và y tế nhằm mang lại nhiều giá trị bền vững cho cộng đồng.

  • Vietcombank được vinh danh chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc

    Vietcombank được vinh danh chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc

    Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa được Standard Chartered Bank (SCB) - Mỹ, trao tặng Giải thưởng Chất lượng xuất sắc năm 2024 (Straight Through Processing - STP Award). Đây là một thành công rực rỡ và điểm nhấn ấn tượng trong chuỗi hoạt động cuối năm 2025 của ngân hàng, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu tuyệt đối trong lĩnh vực Thanh toán Quốc tế (TTQT).

  • VNPAY 6 năm liên tiếp nhận chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS cấp cao nhất

    VNPAY 6 năm liên tiếp nhận chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS cấp cao nhất

    Ngày 16/12, VNPAY tiếp tục được tổ chức đánh giá quốc tế Control Case cấp chứng chỉ PCI DSS ở cấp độ cao nhất cho 6 dịch vụ trọng yếu, gồm Cloud, Cổng thanh toán, SmartPOS, VNTAP-HCE, Tap to Phone và PhonePOS. Các dịch vụ này đã đáp ứng đầy đủ 12 nhóm tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt theo chuẩn PCI DSS toàn cầu.

  • BIDV Lam Sơn - Chung tay sẻ chia cho bệnh nhi khó khăn

    BIDV Lam Sơn - Chung tay sẻ chia cho bệnh nhi khó khăn

    BIDV Lam Sơn đã tổ chức chương trình thăm hỏi và trao tặng cho Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các chương trình an sinh xã hội, thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và truyền thống "tương thân tương ái" của cán bộ, nhân viên BIDV Lam Sơn

  • ACB đồng hành cùng doanh nghiệp nông thủy sản giữa biến động

    ACB đồng hành cùng doanh nghiệp nông thủy sản giữa biến động

    “Hội nghị ngành Nông sản và Thủy sản: Giải pháp trong biến động” vừa được ACB tổ chức tại Cần Thơ khẳng định chiến lược dài hạn của ACB trong phát triển các giải pháp tài chính chuyên biệt thông qua thế mạnh am hiểu sâu sắc đặc thù của từng ngành nghề khác nhau…

  • Chiến dịch hồng và những hy vọng trao đi

    Chiến dịch hồng và những hy vọng trao đi

    Trong những ngày cuối năm đầy bận rộn, khi khắp nơi đang dồn sức cho những mục tiêu cuối cùng của 2025, đại gia đình EVF lại có một khoảnh khắc sẻ chia đầy trách nhiệm cộng đồng, khoảnh khắc của những trái tim cùng chung nhịp đập vì sự sống. Ngày 5/12/2025, Chương trình hiến máu tình nguyện Chiến dịch hồng EVF 2025 – lần 2 đã diễn ra giản dị nhưng đầy sức lan tỏa.

  • VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

    VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

    Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.

  • Fitch Ratings duy trì xếp hạng tín nhiệm của Mcredit ở mức B+, triển vọng “Ổn định”

    Fitch Ratings duy trì xếp hạng tín nhiệm của Mcredit ở mức B+, triển vọng “Ổn định”

    Ngày 07/11/2025, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings (Fitch) thông báo duy trì xếp hạng tín nhiệm của Công ty Tài chính Tín dụng tiêu dùng TNHH MB Shinsei (Mcredit) ở mức B+ cùng triển vọng “Ổn định”.

  • Agribank tặng gần 8.000 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm mới

    Agribank tặng gần 8.000 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm mới

    Thực hiện Chương trình “Tặng thẻ Bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn - Mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ”, trong tháng 12/2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp cùng các địa phương và các nhà tài trợ, trong đó có Agribank, trao tặng hàng chục nghìn thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho bà con nhân dân tại 33 tỉnh, thành phố trên cả nước.

  • OCB tiếp tục đồng hành Giải “Long Thanh Golf Club Championship 2025”

    OCB tiếp tục đồng hành Giải “Long Thanh Golf Club Championship 2025”

    Trong hai ngày 13-14/12/2025, giải “Long Thanh Golf Club Championship 2025” đã diễn ra thành công tại Đồng Nai, quy tụ gần 300 golfer là hội viên sân golf Long Thành, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành với cộng đồng doanh nhân trong và ngoài nước.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay