Theo báo cáo khảo sát từ Jibun Bank và S&P, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực dịch vụ tháng 4/2023 đã tăng lên mức 55,4 điểm, tăng hơn so với tháng 3/2023 đạt mức 55,0 điểm. Đây là tháng thứ 8 liên tiếp Nhật Bản đạt mức tăng trên 50 điểm.
Cuộc khảo sát cho thấy các đơn đặt hàng mới được mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử, với lý do nhu cầu đối với các dịch vụ tiêu dùng trực tiếp tăng trở lại, dẫn đến tốc độ mở rộng sản lượng của ngành dịch vụ chạm đỉnh kể từ cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 9/2007 (vượt qua cả kỷ lục trước đó được thiết lập vào tháng 10/2013).
Ngoài ra, doanh số bán hàng gia tăng cũng còn nhờ vào sự phục hồi của lượng khách du lịch quốc tế và sự cải thiện trong hoạt động kinh doanh mới từ nước ngoài.
Giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence - Tim Moore cho biết, “Có nhiều báo cáo cho thấy sự gia tăng doanh số bán hàng từ sự phục hồi của lượng khách du lịch quốc tế và sự cải thiện trong hoạt động kinh doanh mới từ nước ngoài".
Cùng những nỗ lực của Nhật Bản trong việc giảm bớt áp lực lên tỷ suất lợi nhuận do việc tăng lương và chi phí vận chuyển tăng. Nhờ vây, chỉ số phụ về việc làm đã tăng trong tháng thứ ba liên tiếp với tốc độ nhanh nhất trong bốn năm, do nhu cầu và niềm tin mạnh mẽ hơn.
Chỉ số PMI tổng hợp, kết hợp các số liệu về sản xuất và dịch vụ, tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 6/2022. Chỉ số này không thay đổi trong tháng Tư so với 52,9 điểm của tháng trước, nhưng vẫn duy trì trên mức 50 điểm trong bốn tháng liên tiếp.