Thứ tư, 17/07/2024
   

Câu lạc bộ Tài chính Tiêu dùng Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động năm 2023

Chiều ngày 14/02/2023, tại hội trường trụ sở Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Câu lạc bộ Tài chính Tiêu dùng đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động năm 2023. Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Chiều ngày 14/02/2023, tại hội trường trụ sở Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Câu lạc bộ Tài chính Tiêu dùng đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động năm 2023. Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Tìm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cho công ty tài chính tiêu dùng

Câu lạc bộ Tài chính Tiêu dùng chính thức ra mắt

Danh sách công ty công ty được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động tại Việt Nam

Ong Hung 15022023

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng

Tham dự hội nghị còn có ông Lê Quốc Ninh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tài chính Tiêu dùng, Tổng Giám đốc Mcredit; đại diện Cục 2, Cơ quan Thanh tra giám sát (Ngân hàng Nhà nước); đại diện Viện chiến lược Ngân hàng Nhà nước; cùng các thành viên của Câu lạc bộ là các Công ty Tài chính; lãnh đạo và cán bộ các Ban chuyên môn thuộc Cơ quan tường trực Hiệp Ngân hàng;…

Ong Ninh 14022023

Ông Lê Quốc Ninh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tài chính Tiêu dùng

Báo cáo tại hội nghị, đại diện Câu lạc bộ Tài chính Tiêu dùng cho biết, đây là lần thứ 3 tổ chức hội nghị sau khi chính thức thành lập vào quý 3/2022. Hội nghị lần này nhằm kiện toàn thành viên Ban chủ nhiệm, phân công chức năng nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời, thống nhất triển khai chương trình hoạt động trong năm 2023. Trong đó, trọng tâm của Hội nghị là thảo luận đóng góp ý kiến về tình hình thu hồi nợ của các Công ty Tài chính thành viên trong năm 2022 và đưa ra giải pháp để thực hiện trong năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng cho biết, tôn chỉ mục đích của Tài chính Tiêu dùng là trợ giúp tài chính cho nhóm người yếu thế trong xã hội, nhằm mang đến cuộc sống tốt đẹp, tiện nghi và đầy đủ hơn cho nhóm người này.

Về hoạt động thu hồi nợ, Tổng Thư ký yêu cầu Câu lạc bộ, đặc biệt, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ, phải thống nhất mục tiêu, xây dựng được chương trình hành động cụ thể cùng định hướng nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để các thành viên trao đổi kinh nghiệm cũng như bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho các thành viên.

Ngoài ra, Câu lạc bộ cũng cần phải nghiên cứu bổ sung kế hoạch đào tạo, khảo sát và học tập kinh nghiệm cả trong và ngoài nước hoặc nghiên cứu mô hình hay để các thành viên cùng áp dụng, triển khai. Tổng Thư ký đề nghị tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin trong công tác thu hồi nợ để tìm ra giải pháp phù hợp. Đồng thời, cần nhìn nhận đánh giá mô hình kinh doanh, sản phẩm, quản trị sao cho cân bằng hài hòa lợi ích giữa “người cho vay” và “khách hàng vay”, nhằm tránh rủi ro.

Dai dien cuc 2 co quan thanh tra giam sat

Đại diện Cục 2, Cơ quan Thanh tra giám sát (Ngân hàng Nhà nước) phát biểu tại hội nghị

Tổng Thư ký cũng lưu ý Câu lạc bộ cần đẩy mạnh công tác truyền thông, với cách thức, phương pháp phù hợp để cả “người vay” và “người cho vay” hiểu rõ và áp dụng đúng cơ chế, chính sách thì mới mang lại hiệu quả cao, trong đó, cần chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tổ chức tọa đàm, hội thảo với nội dung hữu ích, cần thiết… để người đi vay tại các địa phương hiểu rõ, hiểu đúng.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hồi nợ của từng đơn vị, cũng như chia sẻ những kinh nghiệm thực tế để cùng thảo luận, đánh giá, rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đóng góp ý kiến thẳng thắn để Câu lạc bộ hoạt động hiệu quả hơn, có tiếng nói mạnh mẽ hơn với xã hội và các cơ quan quản lý nhà nước, nhằm bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng của các thành viên, trở thành sân chơi chung hữu ích, đoàn kết.

Toan canh hoi nghi tai chinh tieu dung 150223

Toàn cảnh hội nghị

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị, đại diện Cục 2, Cơ quan Thanh tra giám sát (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, vừa qua, hoạt động thu hồi nợ đã có những ý kiến trái chiều không tốt xảy ra trong sự vụ cuối năm 2022, đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động chung. Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cơ quan thanh tra, kịp thời đã có văn bản chấn chỉnh về vấn đề thu hồi nợ. Đại diện Cục 2 mong muốn các Công ty Tài chính thảo luận về hoạt động thu hồi nợ để vừa không mất vốn ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh nhưng phải tuân thủ theo luật pháp.

Do hiện chưa có đầy đủ quy định pháp lý hỗ trợ công tác thu hồi nợ nên cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều khoản trong Luật Tổ chức Tín dụng để luật hóa được các hoạt động của Công ty Tài chính và Công ty Cho thuê Tài chính. Đại diện Cục 2 cũng đề nghị các Công ty Tài chính góp ý thực chất tới dự thảo Luật sửa đổi vì sẽ ảnh hưởng lâu dài đến quyền lợi của các Công ty tài chính. 

VNBA News

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay