Thứ tư, 25/06/2025
   

Cảnh giác với các chiêu lừa đảo qua giao dịch online

Lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, giao dịch online ngày càng được đông đảo người tiêu dùng sử dụng để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, nhiều chiêu thức tin nhắn của các ngân hàng để lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, giao dịch online ngày càng được đông đảo người tiêu dùng sử dụng để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, nhiều chiêu thức tin nhắn của các ngân hàng để lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Chiêu thức phổ biến của các đối tượng lừa đảo là gửi tin nhắn SMS vào đường link giả mạo của các ngân hàng và yêu cầu nhập tên đăng nhập, mật khẩu dịch vụ Internet Banking để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Những đường link giả mạo thường chỉ khác một vài ký tự hoặc chi tiết hơn so với đường link thật của các ngân hàng nên dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Hơn nữa, thủ đoạn lừa đảo cũng rất tinh vi, có thể kể đến hàng loạt tin nhắn như: “Đề cập đến việc chủ tài khoản đã mở dịch vụ tài chính toàn cầu với phí dịch vụ phải trả hàng tháng là 2 triệu đồng. Nếu không phải là người mở dịch vụ thì bấm vào đường link để hủy”; “Tài khoản của Quý khách hiện tại đang bị khóa, đề nghị đăng nhập đường link để xác thực hôm nay”; “Phát hiện tài khoản của bạn đăng nhập khác vùng bất thường, vui lòng đăng nhập đường link để xác nhận thông tin và thay đổi mật khẩu”; “Cần xác nhận thông tin của bạn, hoàn thành thông tin được tặng thẻ 50.000.000 đồng, mời vào đường link để xác nhận”…

Không chỉ mạo danh tin nhắn ngân hàng, các đối tượng lừa đảo còn giả mạo nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo khách hàng gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng, xác minh giao dịch khách hàng mới thực hiện, thông báo khách hàng bị lộ thông tin thẻ… nhằm đánh cắp thông tin khách hàng.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tội phạm trên và hạn chế thiệt hại về tài sản cho khách hàng, mới đây, Ngân hàng Nam Á (NamABank) đã đưa ra những khuyến cáo cụ thể nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác trước các hành vi lừa đảo.

Khách hàng tuyệt đối KHÔNG truy cập các đường link có sẵn trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; KHÔNG đăng nhập dịch vụ của Ngân hàng từ các tin nhắn lạ/trên các thiết bị công cộng; KHÔNG cung cấp các thông tin giao dịch như: tên đăng nhập, mật khẩu, OTP, mã PIN Soft Token, mã kích hoạt, mã CVV2 in tại mặt sau thẻ và các thông tin cá nhân khác thông qua bất kỳ hình thức nào (điện thoại, email, mạng xã hội, …) và cho bất kỳ ai; KHÔNG sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động; KHÔNG sử dụng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mật khẩu thư điện tử, mật khẩu đăng nhập vào các mạng xã hội và các ứng dụng khác.

NamA Bank cũng khuyến khích khách hàng đọc kỹ các tin nhắn/email/thông tin cảnh báo nhận được từ ngân hàng; Gõ trực tiếp/Đăng nhập đúng địa chỉ trình duyệt của Nam A bank gồm:

Website duy nhất là: https://www.namabank.com.vn,

Ứng dụng Openbanking: https://ops.namabank.com.vn/public/login và ứng dụng Internet Banking: https://ebanking.namabank.com.vn;

NamA Bank lưu ý khách hàng thường xuyên thay đổi mật khẩu hoặc ngay khi nghi ngờ có người khác biết; Sử dụng dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư giao dịch; Tải ứng dụng về dịch vụ của Nam A Bank từ CHPlay hoặc Apps store; Không tải ứng dụng từ những kho dữ liệu khác; Thường xuyên theo dõi, cập nhật các thông tin về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến tại website Nam A Bank.

Mọi thắc mắc trong quá trình sử dụng dịch vụ hay nghi ngờ gian lận, khách hàng liên hệ Trung tâm dịch vụ khách hàng NamA Bank theo số điện thoại: 1900 6679 để được hỗ trợ.

  • Luật Các tổ chức tín dụng: Hồi sinh vốn “đóng băng” và siết kỷ cương tín dụng

    Luật Các tổ chức tín dụng: Hồi sinh vốn “đóng băng” và siết kỷ cương tín dụng

    Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi dự kiến thông qua ngày 25/6 sẽ giúp xử lý hơn 1 triệu tỷ đồng nợ xấu, khơi thông dòng vốn đồng thời nâng cao ý thức và trách nhiệm trả nợ của người vay.

  • Agribank Ninh Bình trao tặng nhà Đại đoàn kết

    Agribank Ninh Bình trao tặng nhà Đại đoàn kết

    Sáng 24/6, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh tỉnh Ninh Bình phối hợp với UBND xã Đông Sơn (thành phố Tam Điệp) tổ chức lễ khánh thành và bàn giao hai căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã. Buổi lễ có sự tham dự của đại diện Agribank Ninh Bình, lãnh đạo chính quyền địa phương cùng đông đảo bà con nhân dân.

  • Vietcombank khởi động dự án trọng điểm về phòng chống gian lận trong giao dịch số

    Vietcombank khởi động dự án trọng điểm về phòng chống gian lận trong giao dịch số

    Ngày 16/06/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Liên danh Ernst & Young (EY) đã chính thức khởi động Dự án “Tư vấn triển khai hệ thống phòng chống gian lận cho giao dịch thẻ, giao dịch ngân hàng điện tử của khách hàng cá nhân”.

  • HDBank tham gia Liên minh ngân hàng xanh vì tài chính bền vững

    HDBank tham gia Liên minh ngân hàng xanh vì tài chính bền vững

    Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) vừa chính thức gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh (Alliance for Green Commercial Banks) - sáng kiến toàn cầu do Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) phối hợp cùng Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông (HKMA) sáng lập, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh tại khu vực châu Á.

  • Co-opBank thay đổi địa điểm hoạt động một số phòng giao dịch

    Co-opBank thay đổi địa điểm hoạt động một số phòng giao dịch

    Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) vừa thông báo về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở của một số phòng giao dịch trực thuộc các chi nhánh, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng trong quá trình giao dịch.

  • VietinBank hé lộ kết quả kinh doanh 6 tháng 2025: Dư nợ tín dụng mở rộng 10%, lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng

    VietinBank hé lộ kết quả kinh doanh 6 tháng 2025: Dư nợ tín dụng mở rộng 10%, lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng

    Ngày 19/6/2025 tại TP. Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đảng, hoạt động kinh doanh (HĐKD) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.

  • Agribank nhận giải 'Vinh quang Việt Nam 2025'

    Agribank nhận giải 'Vinh quang Việt Nam 2025'

    Agribank là đại diện duy nhất trong ngành ngân hàng, được vinh danh tại chương trình "Vinh quang Việt Nam 2025" nhờ những đóng góp nổi bật trong phát triển "tam nông".

  • Tín dụng 5 tháng đầu năm tại TP.HCM tăng 3,89%

    Tín dụng 5 tháng đầu năm tại TP.HCM tăng 3,89%

    Đến cuối tháng 5/2025, số liệu thực tế cho thấy tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP.HCM đạt hơn 4,1 triệu tỷ đồng, tăng 3,89% so với cuối năm 2024 và tăng 13,64% so với cùng kỳ. Số liệu được ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2 chia sẻ.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 6

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 6

    Chiến tranh Israel - Iran có khả năng tàn phá đối với nền kinh tế toàn cầu; Kinh tế Trung Quốc: Triển vọng kinh tế chưa sáng sủa; Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ chậm lại ở mức 6,2% trong năm 2025; Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đã được sửa đổi, bổ sung; Các tổ chức tín dụng kỳ vọng lạm phát giảm; Lượng tiền gửi của dân cư tăng 5,73% so với cuối năm 2024... Đây là những thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 6/2025.

  • Vietcombank Hưng Yên tổ chức hội thảo về rủi ro và kiểm soát năm 2025

    Vietcombank Hưng Yên tổ chức hội thảo về rủi ro và kiểm soát năm 2025

    Chiều 17/6/2025, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hưng Yên (Vietcombank Hưng Yên) đã tổ chức Hội thảo tự đánh giá rủi ro và các chốt kiểm soát (RCSA) năm 2025 đối với 3 mảng nghiệp vụ trọng yếu: Ngân quỹ, Tài khoản và Thẻ, nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay