Thứ năm, 19/06/2025
   

Các ngân hàng đang nỗ lực thực hiện mục tiêu kép

6 tháng đầu năm 2021, các ngân hàng đang huy động tổng lực các nguồn lực, quyết liệt cùng Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương và địa phương cùng hệ thống chính trị triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hiện thực hóa “mục tiêu kép”, vừa chiến thắng dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm

6 tháng đầu năm 2021, các ngân hàng đang huy động tổng lực các nguồn lực, quyết liệt cùng Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương và địa phương cùng hệ thống chính trị triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hiện thực hóa “mục tiêu kép”, vừa chiến thắng dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân.

Hoàn thành nhiều chỉ tiêu nổi bật

Vượt qua những khó khăn, trở ngại, bằng nhiều giải pháp tích cực, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng là tổ chức hội viên Hiệp hội Ngân hàng đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Công tác cơ cấu lại hệ thống gắn với xử lý nợ xấu tiếp tục được triển khai quyết liệt và đạt kết quả tích cực. Năng lực tài chính của các ngân hàng được củng cố, vốn điều lệ tăng dần qua các năm; chất lượng quả trị, điều hành từng bước được nâng cao, tiệm cận với thông lệ quốc tế.

Tính đến 31/5/2021, tổng vốn điều lệ các ngân hàng hội viên đạt: 493.593 tỷ đồng, chiếm khoảng 80% vốn điều lệ của toàn hệ thống ngân hàng, trong đó, vốn điều lệ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) là 40.220 tỷ đồng, của Ngân hàng Công thương (VietinBank) là 37.235 tỷ đồng, Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) là 37.089 tỷ đồng; chỉ có khoảng 10 ngân hàng vốn điều lệ dưới 10.000 tỷ đồng. Nhiều ngân hàng đang có kế hoạch/đã được Ngân hàng Nhà nước duyệt kế hoạch tăng vốn điều lệ; dự kiến đến cuối năm 2021, vốn điều lệ toàn hệ thống tăng sẽ tăng khoảng 20%.

Cùng với việc quán triệt tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, bền vững, cấp tín dụng đối với khách hàng theo đúng quy định của pháp luật, chỉ đạo của nNgaan hàng Nhà nước, các ngân hàng triển khai đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành theo Chỉ thị 01 của Ngân hàng Nhà nước. Các ngân hàng đã tập trung phát triển các tính năng thanh toán linh hoạt qua thẻ; chuyền đổi số, đổi mới, nâng cấp  hạ tầng công nghệ thông tin, mở rộng hệ sinh thái số để phát triển sản phẩm, dịch vụ.

Việc triển khai Chuẩn mực vốn Basel II tiếp tục được tập trung thực hiện, đáp ứng các thông lệ quốc tế về an toàn vốn. Đến 31/5/2021, đã có trên 20 ngân hàng được công nhận áp dụng chuẩn Basel II; trong đó 13 ngân hàng đã công bố hoàn thành cả 3 trụ cột Basel II (VIB, Vietcombank, VPBank, TPBank, SeABank, Techcombank, ACB, SHB, MSB, HDBank, LienvietPost Bank, VietCapital Bank, Shinhan Việt Nam), một số ngân hàng đã bắt đầu áp dụng quy chuẩn nâng cao và có những bươc chuẩn bị để hướng tới Basel III như VIB, SHB, MSB…

Bên cạnh đó, các ngân hàng hội viên đã tích cực nâng cao chất lượng tài sản, kiểm soát chất lượng tín dụng, hạn chế nợ xấu phát sinh mới; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ, nâng cao năng lực quản trị, điều hành và quản lý rủi ro, phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng.

Các ngân hàng triển khai quyết liệt, ytoanf diện và vận dụng triệt để các biện pháp quy định tại Nghị quyết 42 của Quốc hội nhằm đưa tỷ lệ nợ xấu về mức thấp nhất. Sau hơn 3 năm triển khai, công tác xử lý nợ xấu của các ngân hàng đã đạt được những kết quả tích cực; tyrleej nợ xấu giảm, chất lượng tín dụng được cải thiện, nhiều giải pháp tại Nghị quyết được áp dụng góp phần tháo gỡ khớ khăn, vướng mắc và đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Đến nay, tỷ lệ nợ xấu bình quân là 1,68%, tất cả ngân hàng đều đạt tỷ lệ nợ xấu theo quy định dưới 3%, trong đó Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex (PGBank) có tỷ lệ nợ xấu cao nhất là 2,5% và Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất là 0,39%.

Các ngân hàng đồng hành hỗ trợ khách hàng khó khăn do dịch Covid-19

Để tiếp tục hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khawndo ảnh hưởng của dịch Covid-19, các ngân hàng luôn đồng hành cùng chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trong việc thực thi các giải pháp, tiếp tục cơ cấu nợ, miễn/giảm lãi suất cho khách hàng theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN và Thông tư 03/2021/TT-NHNN. Việc áp dụng những quy định tại thông tư 03/2021/TT-NHNN đã giúp ngân hàng hỗ trợ nhiều khách hàng hơn trong việc cơ cấu lại dòng tiền, phục hồi sản xuất kinh doanh cũng như giảm áp lực trích lập dự phòng rủi ro của các ngân hàng. Các ngân hàng đã đưa ra nhiều phương án, giải pháp hỗ trợ khách hàng cụ thể, kịp thời như triển khai các gói tín dụng ưu đãi cho các lĩnh vực ưu tiên; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận vốn vay; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng; liên tục triển khai các gói giảm lãi suất ap dụng cho các khoản vay mới…

Tính đến 31/5/2021, các ngân hàng đã thực hiện cơ cấu lại thờ hạn trả nợ cho 257.602 khách hàng với dư nợ 336.663 tỷ đồng; Miễn, giảm, hạ lãi suất cho 676.690 khách hàng với dư nợ 1.277.831 tỷ đồng; Cho vay mới với lãi suất thấp hơn trước khi có dịch với doanh số lũy kế từ đầu năm là 3.508.415 tỷ đồng cho 480.839 khách hàng.

Các ngân hàng quán triệt việc xử lý nghiêm những đơn vị, cán bộ lãnh đạo, cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm, thực hiện không đúng quy định trong quá trình thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Bên cạnh việc đề cao tính kỷ luật, nghiêm minh, chấp hành tốt các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng, các ngân hàng đã nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong cán bộ, nhân viên và khách hàng đến đến giao dịch. Thực hiện trách nhiệm xã hội, các ngân hàng đã ủng hộ hơn 1.400 tỷ đồng vào Quỹ Vắc xin phóng, chống Covid-19 và tích cực vận động, quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch ở tuyến đầu hàng trăm tỷ đồng.

Mặc dù còn nhiều khó khăn do dịch bệnh, vướng mắc về cơ chế, chính sách, song các ngân hàng hội viên Hiệp hội Ngân hàng đã và thể hiện trách nhiệm cao với cộng đồng, xã hội, cùng chung tay góp sức với Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, tiếp tục đồng thuận giảm lãi suất vay 6 tháng cuối năm để hỗ trợ khách hàng ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép của toàn ngành Ngân hàng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay