Sàn TMĐT Postmart.vn của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) hiện đang hỗ trợ bà con huyện Hương Khê, Hà Tĩnh để đưa sản phẩm bưởi Phúc Trạch lên chợ điện tử; dự kiến sẽ tiêu thụ 500 tấn bưởi trong mùa vụ năm nay.
Năm nay, toàn huyện Hương Khê có khoảng 2.700ha với với 160 hợp tác xã, tổ hợp tác và gần 2.800 hộ sản xuất. Hiện bưởi đã bắt đầu vào vụ thu hoạch chính với sản lượng dự kiến đạt khoảng 21.000 tấn, ước tính trị giá khoảng hơn 500 tỷ đồng. Bưởi Phúc Trạch là sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn VietGAP và được chứng nhận đảm bảo an toàn thực phẩm. Thương hiệu bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý.
Mùa thu hoạch năm nay bị ảnh hưởng về đầu ra do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số thị trường tiêu thụ lớn của bưởi Phúc Trạch như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đang thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ nên khâu vận chuyển vẫn còn nhiều hạn chế do thương lái từ vùng khác khó về nhập hàng.
Trước nguy cơ tắc nghẽn đầu ra cho vụ bưởi chất lượng cao, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch tại địa chỉ: buoiphuctrach.gov.vn; thành lập Tổ hỗ trợ tiêu thụ bưởi của tỉnh; ban hành kế hoạch tổ chức Hội nghị kết nối, tiêu thụ sản phẩm bưởi trực tuyến ngày 31/8/2021 với các đầu cầu của Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Trung ương Đoàn và đầu cầu của 7 tỉnh thành phố trong nước. Bên cạnh đó, Sở Công thương tỉnh cũng đã phối hợp cùng các sàn TMĐT để đưa bưởi Phúc Trạch lên chợ điện tử, mở một đầu ra mới cho nông sản tỉnh.
Với kinh nghiệm đã triển khai hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, Vietnam Post đã có sẵn các phương án để hỗ trợ đối với sản phẩm bưởi Phúc Trạch. Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, quy trình vận chuyển hợp lý thì công tác giúp người nông dân gắn thương hiệu vào sản phẩm cũng được Vietnam Post chú trọng. Đây cũng là một nội dung quan trọng trong Quyết định 1034/QĐ-BTTTT về Kế hoạch “Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn”.
Bưu điện Việt Nam dự kiến hỗ trợ tiêu thụ được 500 tấn bưởi Phúc Trạch
Ông Phan Trọng Lê - Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển và Thương hiệu, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, từ ngày 22/8, Vietnam Post đã bắt đầu đưa bưởi Phúc Trạch của các hộ gia đình tại huyện Hương Khê, Hà Tĩnh lên sàn TMĐT Postmart.vn. Tất cả các sản phẩm khi lên sàn TMĐT Postmart (https://buoiphuctrach.postmart.vn/) đều có logo, tem và hệ thống nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý Phúc Trạch minh bạch, rõ ràng. Đến nay, Bưu điện Việt Nam đã đưa sản phẩm của gần 50 hộ gia đình tại Hà Tĩnh lên sàn Postmart.vn.
Mặc dù mới triển khai nhưng kì vọng về việc tiêu thụ loại đặc sản này đều rất khả quan khi bước đầucả hai doanh nghiệp đều ghi nhận những con số ấn tượng. Cụ thể, ngày đầu tiên sản phẩm được đưa lên sàn Postmart.vn đã đạt sản lượng đặt hàng lên tới 5 tấn.
Bên cạnh việc hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản, nhân viên bưu điện còn giúp bà con tiếp cận với phương thức bán hàng trên môi trường số. Bước đầu còn khó khăn do bà con đã quen với cách bán bưởi truyền thống, ngại tiếp cận với các ứng dụng, nền tảng số nhưng sau nhiều lần giải thích, hướng dẫn bà con tận vườn, công việc đưa sản phẩm lên sàn đã trở nên dễ dàng hơn với họ.
Với những người dân chưa từng bán hàng online, nhân viên bưu điện tiến hành trao đổi và giải thích cặn kẽ các thắc mắc của người dân để họ hiểu về những lợi ích của việc đưa bưởi lên sàn TMĐT. Bước đào tạo các kỹ năng cơ bản để một hộ dân có thể tự bán hàng trên sàn TMĐT cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng với các tài liệu cụ thể, trực quan được phát cho tất cả các hộ nông dân.
Việc sơ chế và bảo quản nông sản để mang đi tiêu thụ tới những tỉnh thành ở xa cũng là một trong những kiến thức cần được phổ cập. Cụ thể, quy cách đóng hàng để bưởi không dập, cách bảo quản bưởi tươi, màu sắc đẹp, cách cắt cuống bưởi… đều được nhân viên Vietnam Post hướng dẫn sát sao cho bà con từ những đơn hàng đầu tiên.
Ngoài ra, để nâng cao hơn nữa giá trị bưởi Phúc Trạch và thương hiệu cá nhân từng hộ gia đình đối với sản phẩm, Vietnam Post còn hỗ trợ các nhà vườn Hà Tĩnh tổ chức truyền thông, quảng bá để đặc sản này đến được với đông đảo người tiêu dùng trong cả nước.