Ngân hàng Bảo Việt (BAOVIET Bank) vừa đưa cảnh báo tới khách hàng về các hình thức lừa đảo. Theo BAOVIET Bank, thời gian gần đây, xuất hiện nhiều hình thức mạo danh ngân hàng để đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Vì vậy, BAOVIET Bank khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các tình huống như:
Thủ đoạn lừa đảo khách hàng truy cập đường dẫn (link) giả mạo được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội (Zalo, Facebook, Viber,…): Khách hàng nhận được cuộc gọi, tin nhắn thông báo đang có một khoản tiền chuyển về cần xác minh thông tin trước khi nhận tiền về tài khoản, trong đó có đính kèm đường link;
Thủ đoạn lừa đảo bằng cách giả mạo tin nhắn thương hiệu (brand name) của ngân hàng: Các đối tượng lừa đảo giả mạo tin nhắn thương hiệu - SMS Brand name của ngân hàng có kèm đường dẫn để thông báo tài khoản Internet banking/Mobile banking của khách hàng bị kích hoạt trên một thiết bị lạ và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link giả mạo đi kèm. Các tin nhắn giả mạo này được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn thương hiệu "thật" của các ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng. Do đó, khách hàng rất dễ nhầm tưởng đây là thông báo chính thức từ các ngân hàng. Đây là thủ đoạn rất tinh vi và hoàn toàn mới;
Mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ nộp phí để được giải ngân khoản vay nhận ưu đãi, yêu cầu khách hàng chuyển khoản vào tài khoản cá nhân; cung cấp thông tin cá nhân để nhận gói vay vốn hấp dẫn; chào mời hỗ trợ trả góp, nâng hạn mức cao với thẻ tín dụng hoặc yêu cầu khách hàng cập nhật thông tin như: thông tin tài khoản, CCCD…, nếu không sẽ dừng dịch vụ để lấy mã OTP chiếm đoạt tiền/tài khoản,...
Thủ đoạn lừa đảo trong giao dịch thương mại điện tử liên quan đến thẻ: Một số web bán hàng lừa đảo có giao diện giống như các website bán hàng thật
Để đảm bảo an toàn khi giao dịch, khách hàng hãy lưu ý:
Tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc. BAOVIET Bank khẳng định không gửi tin nhắn có gắn đường link yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như: Tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, mã xác thực OTP, số thẻ ngân hàng,…; không cung cấp các thông tin này cho bất cứ ai.
BAOVIET Bank chỉ có duy nhất: Website chính thức là https://www.baovietbank.vn; Fanpage chính thức (có tick xanh) là https://www.facebook.com/NganhangBaoViet; Zalo chính thức (có tick vàng), với địa chỉ là https://bit.ly/Zalo-BAOVIETBank;
BAOVIET Bank chỉ cung cấp dịch vụ Ngân hàng điện tử tại 02 địa chỉ duy nhất: Internet banking, có địa chỉ là https://ebank.baovietbank.vn và Mobile banking có địa chỉ ứng dụng BAOVIET Smart trên CHplay/App Store;
Khách hàng hãy cẩn trọng trước các lời mời chào hấp dẫn, kiếm tiền/vay tiền đơn giản, nhanh chóng.
Ngoài ra, khách hàng cũng hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử. Đồng thời, thường xuyên thay đổi mật khẩu, đặt mật khẩu khó đoán. Không nên lưu mật khẩu để đăng nhập tự động. Khách hàng nên thoát khỏi hệ thống giao dịch ngân hàng điện tử (Internet Banking, Mobile Banking) khi không sử dụng.
Khách hàng hãy đăng ký nhận thông báo số dư giao dịch qua tin nhắn và đăng ký sử dụng phương thức xác thực BVB eToken khi giao dịch trực tuyến. Thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ các đơn vị cung cấp dịch vụ, các phương tiện truyền thông đại chúng.
Khi khách hàng nhận được bất cứ tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, hãy đến ngay cơ quan Công an gần nhất hoặc liên lạc ngay với Tổng đài Call Center của BAOVIET Bank theo hotline: 1900558848 hoặc đến các điểm giao dịch gần nhất của BAOVIET Bank để được hỗ trợ.
(Nguồn: BAOVIET Bank)