Thứ ba, 16/12/2025
   

Bảo vệ người gửi tiền trong đại dịch COVID-19

Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội Bảo hiểm tiền gửi Quốc tế (IADI), các tổ chức bảo hiểm tiền gửi (BHTG) đã bổ sung nhiều biện pháp hỗ trợ tổ chức tham gia BHTG và người gửi tiền nhằm ứng phó với những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19 như: nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm, hoãn triển khai phí

Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội Bảo hiểm tiền gửi Quốc tế (IADI), các tổ chức bảo hiểm tiền gửi (BHTG) đã bổ sung nhiều biện pháp hỗ trợ tổ chức tham gia BHTG và người gửi tiền nhằm ứng phó với những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19 như: nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm, hoãn triển khai phí phân biệt, nới lỏng phạt chậm nộp phí, bổ sung các hình thức chi trả BHTG gián tiếp.

Các tổ chức BHTG cũng lên kế hoạch đánh giá các hoạt động quản lý khủng hoảng và lập kế hoạch dự phòng, tăng cường thực hiện các bài tập mô phỏng ứng phó khủng hoảng.

Tại Mỹ, Tổng Công ty BHTG Mỹ (FDIC) đã ra tuyên bố, các ngân hàng được FDIC bảo hiểm cho tiền gửi vẫn là nơi an toàn nhất để người dân gửi tiền. Đồng thời, do phải áp dụng một số biện pháp giãn cách nghiêm ngặt trong một số thời điểm, các ngân hàng giảm thời gian mở cửa hoạt động, FDIC khuyến nghị người dân cảnh giác trước những tin giả liên quan đến an toàn tiền gửi, các vụ lừa đảo mạo danh ngân hàng nhằm đánh cắp thông tin cá nhân…

Ngoài ra, nhằm trấn an người gửi tiền, ngăn ngừa việc rút tiền hàng loạt, FDIC cũng lên kế hoạch tăng cường mức độ bảo vệ và bảo đảm đối với ngân hàng đổ vỡ. FDIC cũng tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý tài chính Mỹ để có những biện pháp quản lý phù hợp nhằm tạo sự linh hoạt cho ngân hàng trong việc cung cấp vốn cho nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn.

Trong khi đó, Tổng Công ty BHTG Canada (CDIC) được tăng cường công cụ nhằm bảo vệ người gửi tiền. Mới đây, Canada đã thông qua Luật thực thi Ngân sách 2021, đưa ra những biện pháp xử lý ngân hàng và bảo vệ tiền gửi của Canada nhằm thúc đẩy sự ổn định tài chính.

Đặc biệt, khuôn khổ pháp lý mới đã tăng tính thực thi của các điều khoản áp dụng cho các hợp đồng tài chính có tính chất xuyên biên giới, giúp cải thiện khả năng xử lý của Tổng công ty BHTG Canada (CDIC) đối với tổ chức thành viên có hoạt động xuyên biên giới. Đáng chú ý, thời hạn kiểm soát đối với ngân hàng đổ vỡ được kéo dài từ 6 tháng lên 18 tháng để CDIC có đủ thời gian hoàn tất việc bán hoặc tái cơ cấu ngân hàng này.

Những thay đổi này sẽ giúp nâng cao vai trò của CDIC trong việc bảo vệ người gửi tiền, thúc đẩy sự ổn định tài chính và xử lý các tổ chức có vấn đề ở Canada. Đây cũng được xem như các biện pháp hỗ trợ cho chính sách BHTG mới (mở rộng phạm vi BHTG bao gồm cả tiền gửi ngoại tệ và bổ sung một số danh mục BHTG mới) sẽ được áp dụng từ tháng 4/2022.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 chưa kết thúc, Canada đã hoãn thực hiện một số chính sách như Luật BHTG mới; một số quy định về thông tin báo cáo, hoãn nộp phí cho các tổ chức tham gia BHTG… Bên cạnh đó, CDIC thúc đẩy các hoạt động truyền thông qua TV, các kênh truyền thông số và mạng xã hội nhằm duy trì niềm tin vào sự an toàn và đảm bảo của tiền gửi của người gửi tiền.

Tại Anh, để đảm bảo an sinh xã hội, Cơ quan Bồi thường Dịch vụ Tài chính Anh (FSCS) đã đề xuất tăng thời gian bảo vệ cho tài khoản tiền gửi tạm thời có số dư cao từ 06 lên tới 12 tháng và được Cơ quan Quy định An toàn - Ngân hàng Trung ương Anh phê chuẩn tháng 8/2020. Động thái trên nhằm đáp lại những lo lắng của người gửi tiền, đặc biệt là các chủ tài khoản khoản tiền gửi tạm thời có số dư cao, rằng tiền gửi có thể phải nằm lâu hơn ở ngân hàng vì hoạt động ngân hàng bị chậm lại do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, do vậy sẽ rủi ro hơn nếu ngân hàng bị đổ vỡ.

Việc tăng thời gian bảo vệ tiền gửi tạm thời có số dư cao sẽ giúp trấn an các chủ tài khoản tiền gửi trong giai đoạn biến động phức tạp, nếu xảy ra đổ vỡ ngân hàng. Thông thường, Anh áp dụng cơ chế bảo vệ tài khoản tiền gửi tạm thời có số dư cao (là tài khoản tiền gửi đặc biệt và ngắn hạn, được lập nhằm mục đích thanh toán mua nhà ở, trả chi phí ly hôn, hoặc để nhận chi trả thất nghiệp, bồi thường sinh mạng…) để bảo vệ chủ tài khoản trước những mất mát lớn về mặt tài chính. Theo đó, FSCS bảo vệ cho tài khoản tiền gửi tạm thời có số dư cao với hạn mức lên tới 01 triệu Bảng Anh (tương đương hơn 1.320.000 USD) trong thời gian 06 tháng kể từ khi tài khoản được lập.

Để duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính Indonesia trong đại dịch COVID-19, Tổng thống Indonesia đã ban hành Quy định của Chính phủ thay cho Luật số 1, 2020 về chính sách tài chính nhà nước và sự ổn định của hệ thống tài chính để giảm thiểu tác động của COVID-19, có hiệu lực từ 31/3/2020. Trong đó, Quy định tăng thẩm quyền cho Tổng Công ty BHTG (IDIC) như: Chuẩn bị để xử lý khủng hoảng và tăng cường sự phối hợp chuẩn bị với Cơ quan dịch vụ Tài chính (OJK) để xử lý các vấn đề về mất khả năng thanh toán của ngân hàng; Bán/mua lại trái phiếu chính phủ do Ngân hàng Trung ương sở hữu; Phát hành các chứng khoán nợ; Vay từ các bên khác; và hoặc vay từ Chính phủ nếu IDIC thiếu thanh khoản trong trường hợp xử lý các ngân hàng đổ vỡ.

IDIC còn có thẩm quyền ra quyết định cứu trợ hoặc không cứu trợ một ngân hàng không phải ngân hàng có tầm quan trọng hệ thống. Ngoài ra, IDIC đã chủ động miễn tiền phạt do nộp phí BHTG chậm đối với các ngân hàng thành viên tham gia BHTG để giúp các ngân hàng quản lý dòng tiền tốt hơn giữa đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, nhiều nước như Armenia, Kenya, Bangladesh, Jamaica hay Philippines cũng đã đánh giá, đề xuất nâng hạn mức BHTG hoặc đã điều chỉnh tăng hạn mức BHTG nhằm mở rộng khả năng bảo vệ người gửi tiền.

Tại Việt Nam, trước mỗi kịch bản diễn biến dịch, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đề ra phương án ứng phó nhằm đảm bảo vận hành thông suốt, duy trì các mảng nghiệp vụ cốt lõi một cách an toàn, hiệu quả, đồng thời tuân thủ các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành ngân hàng cũng như tại các địa phương nơi đặt trụ sở chính và chi nhánh.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đang bảo vệ cho người gửi tiền tại 1.283 tổ chức tham gia BHTG, gồm 97 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1.181 quỹ tín dụng nhân dân, 01 ngân hàng hợp tác xã và 4 tổ chức tài chính vi mô.

Qua đó, dù dịch COVID-19 lan rộng và phức tạp, tiền gửi trong hệ thống ngân hàng vẫn luôn được bảo vệ. Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cũng duy trì phát triển hiệu quả nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi nhằm gia tăng năng lực tài chính. Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm lên 125 triệu đồng đối với mỗi người gửi tiền tại một tổ chức tham gia BHTG nhằm bảo vệ người gửi tiền cao hơn, hiệu quả hơn.

Được biết nếu hạn mức tăng, thì phí BHTG vẫn được giữ nguyên nhằm tránh gia tăng áp lực tài chính lên các tổ chức tham gia BHTG. Lãnh đạo BHTGVN cũng khẳng định, với năng lực tài chính của mình, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đảm bảo khả năng chi trả trong trường hợp cần thiết.

Theo DIV

  • Đảng ủy Vietcombank công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở chi nhánh Nam Hà Nội

    Đảng ủy Vietcombank công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở chi nhánh Nam Hà Nội

    Ngày 12/12/2025, tại trụ sở Vietcombank Nam Hà Nội, Đảng ủy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã trang trọng tổ chức hội nghị công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở Chi nhánh Nam Hà Nội.

  • PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội

    PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội

    Ngày 10/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội (SEM-HUST) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển của hai bên - hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

  • ABBANK tiếp sức học sinh Khánh Hòa trở lại trường học sau lũ

    ABBANK tiếp sức học sinh Khánh Hòa trở lại trường học sau lũ

    Ngày 9/12/2025, đại diện Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã có mặt tại 6 điểm trường trọng yếu ở Khánh Hòa để trao tặng balo và mũ bảo hiểm cho học sinh – mở đầu hành trình trao gần 3.000 phần quà đến các trường còn lại trong những ngày tới. Những món quà nhỏ nhưng đầy thiết thực, giúp các em đủ đầy khi trở lại lớp và tiếp thêm niềm tin cho thầy cô sau những ngày khó khăn.

  • Agribank trao gửi yêu thương, cùng người dân Đà Nẵng đứng lên sau thiên tai

    Agribank trao gửi yêu thương, cùng người dân Đà Nẵng đứng lên sau thiên tai

    Ngày 15/12, Agribank Chi nhánh Ninh Bình và Agribank Chi nhánh Nam Ninh Bình phối hợp với Văn phòng đại diện Agribank khu vực miền Trung tổ chức Chương trình trao hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân xã Hiệp Đức và Gò Nổi, thành phố Đà Nẵng bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ra.

  • Vietcombank Hải Phòng và Phố Hiến lan tỏa giá trị an sinh, giáo dục

    Vietcombank Hải Phòng và Phố Hiến lan tỏa giá trị an sinh, giáo dục

    Không chỉ giữ vai trò là định chế tài chính chủ lực, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Phòng (Vietcombank Hải Phòng) và Chi nhánh Phố Hiến (Vietcombank Phố Hiến) đang từng bước khẳng định trách nhiệm xã hội thông qua chuỗi hoạt động an sinh và hỗ trợ giáo dục thiết thực, góp phần lan tỏa các giá trị nhân văn và thúc đẩy phát triển bền vững tại nhiều địa phương.

  • BIDV đổi mới giải pháp tiền gửi, tối ưu dòng tiền doanh nghiệp

    BIDV đổi mới giải pháp tiền gửi, tối ưu dòng tiền doanh nghiệp

    Trong bối cảnh môi trường kinh doanh nhiều biến động và yêu cầu quản trị dòng tiền ngày càng khắt khe, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đang đẩy mạnh đổi mới danh mục sản phẩm tiền gửi dành cho doanh nghiệp, hướng tới tối ưu hóa nguồn tiền nhàn rỗi, gia tăng tính linh hoạt và hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tài chính. Trọng tâm của chiến lược này là bộ ba giải pháp Chứng chỉ tiền gửi, CD_Flex và Đầu tư sinh lời tự động.

  • Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

    Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

    Tài chính Mirae Asset đang ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản trị rủi ro và xử lý nợ xấu nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp về tổ chức nhân sự, quy trình tín dụng và hỗ trợ khách hàng.

  • Vietcombank báo cáo kết quả dự án EES – ICS và khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025

    Vietcombank báo cáo kết quả dự án EES – ICS và khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025

    Sáng ngày 11/12/2025, tại Trụ sở chính (Hà Nội), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả dự án khảo sát Mức độ gắn kết cán bộ (EES) - Mức độ hài lòng của khách hàng nội bộ (ICS) năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025; đồng thời chính thức khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025.

  • VRB ra mắt ePlus phiên bản mới cho khách hàng doanh nghiệp

    VRB ra mắt ePlus phiên bản mới cho khách hàng doanh nghiệp

    Nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng đa dạng của khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của ứng dụng ngân hàng điện tử ePlus, với nhiều tính năng mới được “mở khóa”, gia tăng tính tiện lợi, an toàn và hiệu quả trong quản lý tài chính doanh nghiệp.

  • SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng

    SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng

    Vừa qua, trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược dành cho sản phẩm thẻ tín dụng cá nhân và giải pháp thẻ tín dụng doanh nghiệp.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay