Thứ ba, 20/08/2024
   

Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước làm việc với cán bộ chủ chốt BIDV

Chiều ngày 11/7/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cùng các đồng chí trong Ban lãnh đạo NHNN đã có buổi làm việc với các cán bộ chủ chốt của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV). Buổi làm việc được kết nối trực tuyến tới các điểm cầu tại các chi nhánh, phòng giao dịch của BIDV.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu chỉ đạo hoạt động của BIDV

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong những tháng đầu năm 2024, kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Mặc dù kinh tế trong nước xu hướng phục hồi nhưng vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, ảnh hướng lớn đến hoạt động của ngành Ngân hàng. Biểu hiện rõ nhất là mặc dù NHNN và các TCTD đã rất nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhưng tăng trưởng tín dụng của hệ thống các TCTD ở mức thấp. Lãi suất, tỷ giá chịu nhiều áp lực với mức độ biến động lớn. Tất cả những diễn biến này ảnh hưởng không thuận lợi đến điều hành chính sách tiền tệ của NHNN và hoạt động kinh doanh của các TCTD.

Để triển khai hiệu quả mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo sát sao, quyết liệt. Ban lãnh đạo NHNN thời gian qua rất quan tâm, tổ chức nhiều buổi làm việc để trao đổi, nắm bắt tình hình thực tiễn, yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm túc chủ trương của nhà nước, đặc biệt, luôn nhấn mạnh vai trò tiên phong, dẫn dắt thị trường của 4 ngân hàng thương mại nhà nước, trong đó có BIDV.

Căn cứ diễn biến, tình hình thực tế hiện nay, Ban lãnh đạo NHNN có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt hệ thống BIDV để nắm bắt thực tiễn công tác điều hành, kết quả triển khai các giải pháp cụ thể của BIDV, đồng thời tìm hiểu các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất từ cơ sở.

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà phát biểu tại buổi làm việc
Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà phát biểu tại buổi làm việc

Theo các báo cáo tình hình hoạt động do Lãnh đạo BIDV trình bày tại buổi làm việc, hoạt động kinh doanh của BIDV trong 6 tháng đầu năm an toàn, hiệu quả. Các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh bám sát lộ trình kế hoạch năm, phù hợp với tình hình chung của thị trường; khẳng định vai trò tiên phong trong thực thi hiệu quả chính sách tiền tệ, góp phần duy trì, ổn định hoạt động của hệ thống ngân hàng; tích cực đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp và người dân theo chủ trương của Chính phủ và NHNN, nhằm thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế.

BIDV tiếp tục đứng đầu hệ thống ngân hàng Việt Nam về quy mô tài sản và đã vươn lên trong top 3 ngân hàng có hiệu quả hoạt động tốt nhất.

BIDV tích cực bám sát, tiên phong trong triển khai các chủ trương, chính sách tiền tệ, tín dụng, lãi suất và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, góp phần ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Nhờ đó, BIDV đã đạt kết quả huy động vốn tăng 0,66% so với cuối năm 2023, tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm (đến ngày 28/6) đạt 5,83%; kết quả triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN đến 31/5/2024 nợ gốc và lãi lũy kế được cơ cấu là 49.174 tỷ đồng cho 1.609 lượt khách hàng; kết quả cho vay lĩnh vực xăng dầu, tín dụng xanh và giảm lãi suất huy động, cho vay của BIDV luôn thuộc nhóm dẫn đầu thị trường.

BIDV tiên phong đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ thông tin hàng đầu để phát triển mạnh mẽ các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số và đạt nhiều kết quả vượt yêu cầu tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng.

Cùng với đó, BIDV luôn quan tâm, nỗ lực nâng cao năng lực quản trị hoạt động và kiểm soát nội bộ hướng đến thông lệ quốc tế, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn. Tập trung triển khai công tác quản lý rủi ro hoạt động, thị trường và tích cực chuẩn bị cho việc áp dụng Basel II theo phương pháp nâng cao, tiến tới Basel III.

Đồng thời, BIDV đã chú trọng xây dựng, kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ cán quản lý cấp cao, lãnh đạo các cấp đáp ứng được yêu cầu, ngang tầm nhiệm vụ và xây dựng, phát triển đội ngũ nhân sự (đặc biệt là nhân sự công nghệ thông tin) đáp ứng được yêu cầu. Đội ngũ nhân sự BIDV đến nay đã góp phần xây dựng và đóng góp tích cực vào thành tích của BIDV và của Ngành.

Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng phát biểu tại buổi làm việc
Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Ban lãnh đạo NHNN cùng các đại biểu dự buổi làm việc đã trao đổi, làm rõ nguyên nhân và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy mạnh hoạt động trong các các lĩnh vực:

Tiếp tục triển khai tốt chính sách tiền tệ, tín dụng, các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân nhằm giảm lãi suất, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi theo chủ trương, chính sách của nhà nước, ngành Ngân hàng.

Tăng cường công tác quản trị hoạt động, phòng ngừa, nhận diện, cảnh báo, xử lý rủi ro, đảm bảo an toàn của BIDV. Trong đó, quan trọng là: Công tác đảm bảo an toàn tín dụng, quản trị rủi ro tín dụng và các phương thức quản lý rủi ro khác; Quản trị tài sản; Quản lý nguồn vốn, cải thiện năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh; Chủ động nhận diện, cảnh báo rủi ro; Tăng cường hiệu quả của hệ thống kiểm soát, kiểm toán nội bộ; Thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của Người đại diện vốn, Hội đồng thành viên, Ban điều hành, Ban kiểm soát.

Ông Phan Đức Tú – Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV phát biểu tại buổi lamg việc
Ông Phan Đức Tú – Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV phát biểu tại buổi làm việc

Trong triển khai phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025, BIDV cần tập trung hoàn thành các mục tiêu tại phương án (xử lý nợ xấu, nâng cao năng lực tài chính, hiện đại hoá ngân hàng…); Thực hiện tốt các giải pháp, định hướng triển khai hiệu quả phương án cơ cấu lại.

Về công tác an ninh, an toàn, bảo mật thông tin, hệ thống thanh toán của BIDV cần đẩy mạnh hơn nữa công tác chuyển đổi số, các giải pháp công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật thông tin.

Ông Lê Ngọc Lâm – Tổng Giám đốc BIDV báo cáo tình hình hoạt động của BIDV
Ông Lê Ngọc Lâm – Tổng Giám đốc BIDV báo cáo tình hình hoạt động của BIDV

BIDV cần thực hiện tốt hơn nữa công tác quản trị nguồn nhân lực, quản trị rủi ro đạo đức, văn hóa tuân thủ, công tác Đảng, đoàn thể tại BIDV và đánh giá hoạt động của BIDV trên địa bàn các tỉnh, thành phố.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn của cán bộ, công nhân viên, người lao động BIDV và đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong thời gian qua. Theo Thống đốc NHNN, BIDV là một trong những định chế tài chính lớn và lâu đời nhất cả nước, đã và đang từng bước phát triển bền vững, toàn diện cả về quy mô và chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, trước bối cảnh thị trường còn nhiều biến động khó lường, tập thể lãnh đạo và người lao động BIDV cần tiếp tục đoàn kết, kiên trì, phát huy lợi thế, thế mạnh sẵn có, biến thách thức thành cơ hội, biến khó khăn thành động lực hành động để phát triển, không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của BIDV.

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, thời gian tới hoạt động của ngành Ngân hàng nói chung, BIDV nói riêng còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Do vậy, Thống đốc NHNN yêu cầu Ban lãnh đạo các cấp của BIDV tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống BIDV nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động và triển khai nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được giao, đặc biệt là các nhiệm vụ, giải pháp tại các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và NHNN.

Trong đó, Ban lãnh đạo BIDV cần đặc biệt quan tâm chỉ đạo toàn hệ thống triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng, giảm lãi suất cho vay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân; đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng và NHNN, đảm bảo tín dụng hiệu quả, thực chất. Tăng cường trao đổi, làm việc với khách hàng vay vốn để nắm bắt các khó khăn, vướng mắc và phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các địa phương tháo gỡ, xử lý. Chú trọng làm tốt công tác truyền thông về những kết quả BIDV đã đạt được, những khó khăn, thách thức và những vấn đề cần các cấp, các ngành, các địa phương, các hiệp hội ngành nghề… cùng chung tay tháo gỡ.

Cùng với đó, thường xuyên rà soát tổng thể các mặt hoạt động để kịp thời nhận diện các rủi ro, phát hiện sai phạm và triển khai các giải pháp phòng ngừa, cảnh báo, xử lý nghiêm, đúng quy định. Trên cơ sở đó, thường xuyên rà soát, hoàn thiện các quy định, quy trình nội bộ cho phù hợp với yêu cầu hoạt động, các quy định hiện hành và kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện các quy định, quy trình này nhằm phòng ngừa hiệu quả các rủi ro, vi phạm.

Mặt khác, triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, lộ trình cụ thể để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 của BIDV và Đề án 689, phấn đấu nằm trong Top 100 ngân hàng lớn mạnh nhất trong khu vực Châu Á. Trong đó, quyết liệt triển khai các phương án tăng vốn điều lệ, vốn tự có nhằm nâng cao năng lực tài chính; Đẩy mạnh công tác thu hồi, xử lý nợ xấu và phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh; Tiếp tục triển khai các giải pháp phát triển ngân hàng xanh như một ưu tiên cốt lõi trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh.

Về công tác chuyển đổi số và an ninh, an toàn, bảo mật thông tin, BIDV cần tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, nhiệm được giao về chuyển đổi số, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật thông tin. Trong đó lưu ý triển khai tốt các phương án, biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật thông tin; Chú trọng mở rộng tích hợp, kết nối với các hệ sinh thái của các ngành, lĩnh vực khác; làm sạch dữ liệu khách hàng; xác thực sinh trắc học khách hàng giao dịch trực tuyến và mở tài khoản thông qua ứng dụng VneID để tăng cường hiệu quả cung ứng sản phẩm, dịch vụ và nâng cao chất lượng công tác quản trị rủi ro.

Về công tác Đảng và Đoàn thể: Tiếp tục đổi mới, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, xuyên suốt của Đảng bộ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và các mặt công tác xây dựng Đảng, đưa việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng đi sâu vào thực tiễn; Phát huy hơn nữa vai trò của Công đoàn và Đoàn thanh niên BIDV trong công tác bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền, vận động, tổ chức các phong trào, hoạt động thi đua sôi nổi, sâu rộng, thực chất và quan tâm, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động, tạo động lực để toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN thực hiện tốt nhiệm vụ theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ, phối hợp, đôn đốc, giám sát, kiểm tra, thanh tra, quản lý các mặt hoạt động của BIDV và tham mưu, giúp việc Ban lãnh đạo NHNN thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động, đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại BIDV; Quan tâm xử lý kịp thời các kiến nghị, đề xuất của BIDV. Phối hợp chặt chẽ với BIDV trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chung của Ngành.

NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi nhánh BIDV trên địa bàn tiên phong triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của NHNN, chính quyền địa phương, các cấp có thẩm quyền và tích cực phối hợp trong triển khai các hoạt động chung của hệ thống ngân hàng trên địa bàn, đặc biệt là hoạt động kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, công tác quốc hội, truyền thông, các hoạt động đoàn thể…

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề nghị Hội đồng quản trị, Ban điều hành, Ban kiểm soát, Người đại diện vốn Nhà nước, các tổ chức Đảng, Đoàn thể của BIDV ngay sau buổi làm việc này tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị thuộc BIDV tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thực chất các nhiệm vụ được giao, tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, đi đầu trong triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và NHNN, đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển chung của đất nước và của Ngành.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay