Thứ ba, 24/06/2025
   

Agribank cảnh báo các hình thức lừa đảo trong lĩnh vực tài chính ngân hàng

Để đề phòng rủi ro, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) khuyến cáo đến khách hàng cảnh giác đối với các hình thức gian lận, lừa đảo.

Để đề phòng rủi ro, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) khuyến cáo đến khách hàng cảnh giác đối với các hình thức gian lận, lừa đảo.

1. Mạo danh nhân viên ngân hàng:

- Cách thức 1: Đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho khách hàng với lý do kiểm tra số dư và giao dịch của khách hàng bằng cách đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ATM, đối tượng yêu cầu khách hàng đọc nốt dãy số còn lại trên thẻ để xác nhận chủ thẻ, sau đó yêu cầu đọc mã OTP gửi vào tin nhắn để thực hiện hành vi lừa đảo.

- Cách thức 2: Đối tượng chuyển tiền vào tài khoản khách hàng, sau đó giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho khách hàng báo có người chuyển nhầm vào tài khoản khách hàng, hướng dẫn khách hàng thủ tục hoàn trả bằng cách ấn vào đường link và điền thông tin cá nhân, sau đó chiếm đoạt tài khoản của khách hàng.

Agribank canh bao cac hinh thuc lua dao 2

2. Mạo danh thương hiệu ngân hàng:

- Cách thức 1: Đối tượng gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng đến khách hàng (tin nhắn này được nhận, lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, khách hàng cần ấn vào đường link trong tin nhắn để cung cấp thông tin xác thực. Thực chất đây là đường link giả mạo. lừa đảo để khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ Ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.

Agribank canh bao cac hinh thuc lua dao 3

- Cách thức 2: Đối tượng sử dụng website, zalo có hình ảnh logo Agribank, hình ảnh phòng giao dịch, hội thảo tư vấn của ngân hàng…thậm chí hình ảnh của nhân viên Agribank để liên hệ với khách hàng, giới thiệu các gói vay hay tiền gửi hấp dẫn. Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cần nộp một khoản phí để được hưởng ưu đãi.

- Cách thức 3: Đối tượng chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng; sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện hoặc gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu của Ngân hàng) cho khách hàng thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập đường link trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền… nhằm lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, OTP) và chiếm đoạt tài khoản của khách hàng.

Agribank canh bao cac hinh thuc lua dao 4

3. Lừa gạt đánh cắp dữ liệu cá nhân:

- Cách thức 1: Các đối tượng lập trang web giả mạo giống với thương hiệu của Agribank để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ ngân hàng, nhằm thu thập thông tin, lịch sử giao dịch và tài khoản của khách hàng, phục vụ cho việc lừa đảo, gian lận.

- Cách thức 2: Đối tượng mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại, theo đó đối tượng hướng dẫn cách nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng để chuyển đổi. Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, đối tượng sẽ chiếm đoạt được quyền sử dụng số điện thoại của khách hàng.  Trường hợp số điện thoại được khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và nhắn thông tin giao dịch, mã OTP thì có thể gây rủi ro mất tiền trên tài khoản của khách hàng.

4. Lợi dụng tình huống khẩn cấp để lừa đảo:

- Cách thức 1: Đối tượng đánh cắp tài khoản mạng xã hội (facebook, zalo…) người quen của khách hàng và giả danh là người quen đang rơi vào Cách thức khẩn cấp như nộp tiền phạt, chi phí y tế... cần khách hàng chuyển tiền gấp.

- Cách thức 2: Đối tượng tự xưng là đại diện của cơ quan quản lý như Viện Kiểm sát, Cơ quan điều tra, Bộ Tài chính… để thực hiện hành vi lừa đảo.

Agribank canh bao cac hinh thuc lua dao 5

5. Lừa gạt yêu cầu chi phí trả trước:

- Cách thức 1: Kẻ gian mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt úng dụng trên điện thoại di động (như ứng dụng Auto Cash...) để giải ngân một khoản tiền "ảo" (không có thực) kèm theo việc hiển thị hợp đồng tín dụng với con dấu giả, chữ ký giả của người có thẩm quyền của công ty tài chính nhằm lừa đảo khách hàng chuyển khoản đặt cọc để chiếm đoạt.

- Cách thức 2: Khách hàng được thông báo qua điện thoại, tin nhắn, facebook... là vừa trúng thưởng một chương trình nào đó và cần trả một khoản phí nhỏ để đóng thuế hoặc chi phí để nhận thưởng.

Agribank canh bao cac hinh thuc lua dao 6

- Cách thức 3: Đối tượng giả danh tổng đài viễn thông qua đầu số 08 để thông báo khách hàng nợ cước và nếu không nộp tiền sẽ bị chặn cuộc gọi.

6. Lừa gạt mua/bán hàng trên internet:

- Cách thức 1 : Đối tượng gửi thông tin tới khách hàng là được nhận tiền từ nước ngoài chuyển về qua kênh Western Union và hướng dẫn cách nhận bằng cách cung cấp mật khẩu, từ đó lợi dụng thông tin được cung cấp để chuyển tiền và chiếm đoạt.

- Cách thức 2: Đối tượng cũng có thể rao bán sản phẩm dịch vụ qua mạng nhưng khi khách hàng chuyển tiền thì không nhận được mặt hàng nào.

Để đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo, Agribank xin lưu ý khách hàng các nội dung sau:      

Agribank canh bao cac hinh thuc lua dao 7

1. Đăng ký nhận thông báo biến động số dư tài khoản qua tin nhắn SMS hoặc tin nhắn OTT do ngân hàng cung cấp để kịp thời cập nhật các thông tin thay đổi của tài khoản.

2. Đặt mật khẩu các dịch vụ ngân hàng điện tử khó đoán có tính bảo mật cao (tránh đặt ngày sinh, tên người thân, số điện thoại…), có thói quen thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi cảm thấy nghi ngờ. Không sử dụng các phần mềm lưu trữ mật khẩu, không dùng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng điện tử và đăng nhập vào các mạng xã hội.

3. Tuyệt đối KHÔNG cung cấp Tên đăng nhập/Mật khẩu đăng nhập/Mã xác thực OTP của dịch vụ Ngân hàng điện tử cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Agribank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào.

4. Đăng ký sử dụng phương thức xác thực Soft OTP khi thực hiện các giao dịch trực tuyến.

5. Tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn/email/kênh mạng xã hội mạo danh Agribank.

6. Chỉ nhận thông tin qua các kênh thông tin chính thức của Agribank: Tin nhắn SMS hiển thị tên thương hiệu Agribank và nội dung từ nguồn chính thức AGRIBANK:

- Fanpage Facebook của Agribank: https://www.facebook.com/Agribank.VN

- Website AGRIBANK tại địa chỉ: https://www.agribank.com.vn/

- Hotline hỗ trợ khách hàng 24/7: 1900558818 - 024.32053205

- Email chăm sóc khách hàng: https://www.facebook.com/Agribank.VN

Trường hợp nhận được các thông tin giả mạo ngân hàng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng liên hệ ngay tới Tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7: 1900558818 - 024.32053205 hoặc chi nhánh Agribank gần nhất để được trợ giúp.

  • VietinBank hé lộ kết quả kinh doanh 6 tháng 2025: Dư nợ tín dụng mở rộng 10%, lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng

    VietinBank hé lộ kết quả kinh doanh 6 tháng 2025: Dư nợ tín dụng mở rộng 10%, lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng

    Ngày 19/6/2025 tại TP. Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đảng, hoạt động kinh doanh (HĐKD) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.

  • Tín dụng 5 tháng đầu năm tại TP.HCM tăng 3,89%

    Tín dụng 5 tháng đầu năm tại TP.HCM tăng 3,89%

    Đến cuối tháng 5/2025, số liệu thực tế cho thấy tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP.HCM đạt hơn 4,1 triệu tỷ đồng, tăng 3,89% so với cuối năm 2024 và tăng 13,64% so với cùng kỳ. Số liệu được ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2 chia sẻ.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 6

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 6

    Chiến tranh Israel - Iran có khả năng tàn phá đối với nền kinh tế toàn cầu; Kinh tế Trung Quốc: Triển vọng kinh tế chưa sáng sủa; Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ chậm lại ở mức 6,2% trong năm 2025; Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đã được sửa đổi, bổ sung; Các tổ chức tín dụng kỳ vọng lạm phát giảm; Lượng tiền gửi của dân cư tăng 5,73% so với cuối năm 2024... Đây là những thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 6/2025.

  • Vietcombank Hưng Yên tổ chức hội thảo về rủi ro và kiểm soát năm 2025

    Vietcombank Hưng Yên tổ chức hội thảo về rủi ro và kiểm soát năm 2025

    Chiều 17/6/2025, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hưng Yên (Vietcombank Hưng Yên) đã tổ chức Hội thảo tự đánh giá rủi ro và các chốt kiểm soát (RCSA) năm 2025 đối với 3 mảng nghiệp vụ trọng yếu: Ngân quỹ, Tài khoản và Thẻ, nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng.

  • VAMC chào bán lần 7 khoản nợ xấu, khởi điểm hơn 508 tỷ đồng

    VAMC chào bán lần 7 khoản nợ xấu, khởi điểm hơn 508 tỷ đồng

    Công ty Quản lý Tài sản (VAMC) vừa có thông báo tổ chức bán đấu giá (lần 7) khoản nợ xấu của Công ty TNHH Du lịch Nam Biển Đông, với giá khởi điểm hơn 508 tỷ đồng.

  • PGBank bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc

    PGBank bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc

    Ông Phương Tiến Dũng sẽ đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc PGBank kiêm Giám đốc Khối Thẩm định và Phê duyệt từ ngày 20/6/2025.

  • Tín dụng toàn nền kinh tế 5 tháng đầu năm tăng trưởng 6,52%

    Tín dụng toàn nền kinh tế 5 tháng đầu năm tăng trưởng 6,52%

    Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 5/2025, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 6,52%, cao hơn đáng kể so với mức 2,41% cùng kỳ năm 2024. Đây là mức tăng tín dụng đáng kể nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế tối thiểu 8% trong năm nay.

  • Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 16/6 - 20/6/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 16/6 - 20/6/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 16/6 - 20/6/2025 với các thông tin chính sau: Ngân hàng ra mắt tính năng thanh toán và nhiều chương trình mới, ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng; Tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 7; Các sự kiện tuyển dụng và đào tạo...

  • VRB hỗ trợ khách hàng sở hữu căn hộ tại Fresia Riverside

    VRB hỗ trợ khách hàng sở hữu căn hộ tại Fresia Riverside

    Nhằm hiện thực hóa giấc mơ an cư và đồng hành cùng khách hàng trên hành trình đầu tư bền vững, Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) chính thức triển khai chương trình ưu đãi vay mua nhà dành riêng cho khách hàng cá nhân có nhu cầu sở hữu căn hộ tại dự án Fresia Riverside, khu căn hộ cao cấp ven sông Đồng Nai, tọa lạc tại trung tâm thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

  • Zalopay hợp tác Danal và Shinhan Bank ra mắt dịch vụ thanh toán học phí quốc tế

    Zalopay hợp tác Danal và Shinhan Bank ra mắt dịch vụ thanh toán học phí quốc tế

    Công ty cổ phần ZION, đơn vị vận hành ứng dụng thanh toán Zalopay, vừa chính thức công bố hợp tác cùng hai đối tác tài chính - công nghệ hàng đầu Hàn Quốc là Danal và Shinhan.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay