Theo đại diện ACB, trước sự gia tăng của tội phạm công nghệ, các ngân hàng liên tục cập nhật và triển khai nhiều chức năng nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng trên không gian số. Bên cạnh đó, nhà băng khuyến cáo khách hàng tìm hiểu nguyên tắc giao dịch an toàn, cảnh giác với các hình thức lừa đảo bằng niềm tin.
Để nâng cao bảo mật, ngân hàng chủ động loại bỏ các tài khoản ảo qua công nghệ định danh eKYC, Video Call Face Identity hay IDCheck đối chiếu với dữ liệu Căn cước công dân. Điều này giúp ngăn chặn việc giả mạo giấy tờ tùy thân khi giao dịch với ngân hàng. Nhà băng đồng thời triển khai chức năng tự động phát hiện và cảnh báo những ứng dụng khả nghi được cấp quyền trợ năng (Accessibility) trên điện thoại.
Tháng 7 vừa qua, ACB đồng loạt triển khai combo (gói) xác thực khuôn mặt kết hợp ACB Safekey. Đây là phương thức xác thực giao dịch online với mã OTP ngay trên app (ứng dụng), nâng cấp hệ thống xác thực đa tầng.
Đến nay, có hơn một triệu khách hàng đăng ký xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt. Bên cạnh đó, toàn bộ giao dịch trực tuyến của khách hàng sẽ bị gián đoạn nếu chưa hoàn thành việc đối chiếu khớp đùng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học với ngân hàng. Do đó, ACB cũng khuyến nghị tất cả khách hàng đăng ký xác thực khuôn mặt bằng thẻ căn cước công dân gắn chip, để không bị gián đoạn toàn bộ giao dịch trực tuyến.
Để hỗ trợ người dùng, ACB đã ra mắt trang chuyên đề an toàn bảo mật, cập nhật tin tức lừa đảo, hướng dẫn giao dịch và ứng xử trong các tình huống khẩn cấp.
Theo đại diện ngân hàng, các phương thức như lừa đảo dẫn dụ đầu tư tài chính, giả danh công an, kiểm sát viên, giáo viên, nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu... đều được xếp chung vào "con artist" - tạo dựng niềm tin nhằm trục lợi. Kẻ lừa đảo thường thao túng tâm lý và dẫn dụ nạn nhân tự nguyện chuyển khoản. Khi đó các lớp xác thực đa tầng hay hệ thống bảo mật chặt chẽ từ ngân hàng đều dễ dàng bị vượt qua bởi chính chủ tài khoản. Các đối tượng thường được nhóm lừa đảo nhắm đến như là người lớn tuổi đã về hưu, tiểu thương, phụ nữ làm công việc nội trợ...
Nhận thấy nguy cơ tiềm ẩn này, định kỳ, ACB thực hiện rà soát để phát hiện, cập nhật các trường hợp có khả năng bị rò rỉ thông tin (tài khoản, thẻ...) và liên hệ khách hàng để kịp thời cảnh báo và hướng dẫn xử lý.
Nhóm khách hàng lớn tuổi hoặc các khách hàng thường được nhóm lừa đảo nhắm đến thường xuyên được ACB lưu ý trong các bản tin truyền thông để nâng cao nhận thức về an toàn thông tin, tránh các rủi ro. Ngoài ra, hệ thống ngân hàng cũng liên tục cập nhật các số tài khoản nghi ngờ gian lận để khóa chiều chuyển khoản nhằm tránh phát sinh thiệt hại. Song song đó, việc truyền thông cảnh báo, nâng cao nhận thức và hợp tác, báo cáo thông tin cho các cơ quan chức năng cũng được tiến hành.
Tuy nhiên bên cạnh lớp phòng vệ từ hệ thống công nghệ, ngân hàng khuyến khích người dùng tìm hiểu các nguyên tắc giao dịch an toàn để bảo vệ bản thân, đảm bảo an toàn giao dịch.
ACB khẳng định Ngân hàng số vẫn là kênh giao dịch ngân hàng an toàn, tiện lợi, nếu người dùng nắm chắc các nguyên tắc giao dịch an toàn cơ bản để phòng tránh rủi ro.