Thứ hai, 22/12/2025
   

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).

Theo Quyết định 3937, có tổng cộng 55 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN được đưa vào danh mục cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. NHNN cho biết, việc này góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng.

Các dịch vụ công trực tuyến này trải rộng ở nhiều lĩnh vực trọng yếu như: Hoạt động thanh toán, công nghệ thông tin ngân hàng, hoạt động ngoại hối và các thủ tục về thi đua, khen thưởng.

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Đáng chú ý, trong danh mục 55 thủ tục này có nhiều nghiệp vụ quan trọng liên quan trực tiếp đến hoạt động của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp. Cụ thể:

Lĩnh vực thanh toán: Thủ tục đề nghị cấp mã tổ chức phát hành thẻ ngân hàng (mã BIN); đăng ký mẫu séc trắng; cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; mở tài khoản thanh toán tại NHNN (dành cho tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước...).

Lĩnh vực quản lý vàng: Thủ tục đề nghị cấp hoặc điều chỉnh Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ; cấp Giấy phép tạm nhập vàng nguyên liệu để tái xuất sản phẩm (đối với doanh nghiệp có hợp đồng gia công với nước ngoài); thủ tục tự nguyện chấm dứt hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ.

Quyết định này được ban hành trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến, cũng như cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Quyết định nêu trên thay thế Quyết định số 2910/QĐ-NHNN ngày 31/12/2024 của Thống đốc NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, nhằm bảo đảm phù hợp với các quy định pháp luật mới và yêu cầu thực tiễn.

  • Đầu tư cho tri thức trong kỷ nguyên hội nhập: Lời giải tài chính từ PGBank

    Đầu tư cho tri thức trong kỷ nguyên hội nhập: Lời giải tài chính từ PGBank

    Nhu cầu đào tạo chất lượng cao cũng như du học của người Việt tăng mạnh, kéo theo áp lực tài chính dài hạn. Những giải pháp tín dụng chuyên biệt như của PGBank đang trở thành đòn bẩy giúp hành trình đầu tư cho tri thức bền vững hơn.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 12

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 12

    Kinh tế toàn cầu đang bước vào giai đoạn “hạ nhiệt có kiểm soát”; Giá vàng khả năng sẽ lập kỷ lục giá theo quý mới ở mức 4.400 USD/ounce ngay nửa đầu năm 2026. Trong nước, tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2022–2025 đạt 7,2%; Trong năm 2025, cả nước đã khởi công, khánh thành 564 công trình, dự án với tổng mức đầu tư trên 5,14 triệu tỷ đồng, Chính thức khởi động Trung tâm Tài chính quốc tế tại VN... Đây là một số thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 12/2025.

  • Đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026

    Đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn số 11241/NHNN-TT ngày 19/12/2025 đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị thuộc NHNN thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2025 và Tết Nguyên đán năm 2026.

  • Bộ giải pháp Nộp thuế số VNPAY xuất sắc được vinh danh Top 10 Tin Dùng 2025

    Bộ giải pháp Nộp thuế số VNPAY xuất sắc được vinh danh Top 10 Tin Dùng 2025

    Bộ giải pháp nộp thuế số VNPAY vừa được vinh danh Top 10 Tin dùng 2025, hạng mục cao nhất tại Lễ công bố và trao giải cho các sản phẩm, dịch vụ Tin Dùng 2025, diễn ra ngày 18/12.

  • Agribank Sơn Nam tận tâm bảo vệ tài sản khách hàng trước rủi ro lừa đảo

    Agribank Sơn Nam tận tâm bảo vệ tài sản khách hàng trước rủi ro lừa đảo

    Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, các thủ đoạn lừa đảo tài chính ngày càng tinh vi, khó nhận diện, việc bảo vệ tài sản và sự an toàn cho khách hàng trở thành một trong những yêu cầu quan trọng hàng đầu đối với các ngân hàng.

  • Cảnh báo lừa đảo liên kết ví Apple/Google

    Cảnh báo lừa đảo liên kết ví Apple/Google

    Gần đây, các đối tượng lừa đảo dàn dựng nhiều tình huống khác nhau, sử dụng SMS, email, cuộc gọi, mạng xã hội, mã QR hoặc đường link giả mạo để dụ khách hàng cung cấp hoặc nhập thông tin thẻ (số thẻ, ngày hết hạn, CVV) hoặc mã OTP xác thực, nhằm liên kết trái phép với ví Apple/Google và chiếm đoạt tiền.

  • Ngân hàng đầu tiên tham gia Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

    Ngân hàng đầu tiên tham gia Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

    UBND TP. Đà Nẵng vừa công bố 10 tổ chức trở thành thành viên của Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng.

  • Agribank đồng hành Lễ trao giải Diên hồng lần thứ tư năm 2026

    Agribank đồng hành Lễ trao giải Diên hồng lần thứ tư năm 2026

    Tối 18/12/2025, lễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ Tư năm 2026 với chủ đề “80 năm Quốc hội Việt Nam” được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946-06/01/2026), Agribank vinh dự đồng hành cùng sự kiện quan trọng này.

  • AI đang định hình lại cuộc chơi ngành Ngân hàng

    AI đang định hình lại cuộc chơi ngành Ngân hàng

    Trong bối cảnh sức ép từ chi phí gia tăng và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là lựa chọn mang tính thử nghiệm mà đang trở thành “tấm vé bắt buộc” để các ngân hàng bước vào tương lai. Từ tối ưu vận hành, quản trị rủi ro đến cá nhân hóa dịch vụ, AI đang từng bước tái định hình bản chất cuộc chơi của ngành Ngân hàng.

  • SCB tiếp sức đến trường cho học sinh vùng lũ

    SCB tiếp sức đến trường cho học sinh vùng lũ

    Trong khuôn khổ các hoạt động an sinh xã hội cuối năm 2025, tập thể CBNV SCB đã thực hiện chương trình trao quà hỗ trợ học sinh vùng lũ tại khu vực tỉnh Khánh Hòa và Bình Định vào các ngày 15 & 16/12/2025.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay