Chủ nhật, 14/12/2025
   

3 bước xử lý khi bị nhắn tin, gọi điện đe dọa đòi nợ dù không vay tiền

Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHBFinance) vừa đưa ra những hướng dẫn về cách xử lý khi bị các đối tượng xấu nhắn tin, gọi điện đe dọa đòi nợ dù không vay tiền.
SHBFinance
3 bước xử lý khi bị các đối tượng xấu nhắn tin, gọi điện đe dọa đòi nợ dù không vay tiền

Cụ thể, trong thời gian gần đây, nhiều cá nhân mặc dù không có các khoản vay nhưng lại nhận được những tin nhắn hoặc cuộc gọi nhắc nợ kèm theo lời đe dọa nếu không trả nợ sẽ liên hệ tới bạn bè, người thân. Điều này gây ra sự hoang mang, lo lắng cho chính cá nhân gặp phải hiện tình trạng trên, đồng thời cũng gây ảnh hưởng tới uy tín của các công ty, tổ chức tín dụng hợp pháp mà đối mạo danh nhằm lừa đảo.

Vì vậy, SHB Finance đã đưa ra 3 bước cơ bản để hướng dẫn cá nhân xử lý tốt tình huống khi gặp phải đối tượng giả mạo đòi nợ nhằm lừa đảo.

Bước 1, bình tĩnh xử lý, yêu cầu đối tượng đòi nợ cung cấp thông tin

Khi bị các đối tượng giả mạo nhắn tin, gọi điện lừa đảo đòi nợ, cá nhân (khách hàng) trước hết phải giữ bình tĩnh và khẳng định bản thân không có trách nhiệm với các khoản nợ mà chính bản thân không vay.

Các đối tượng xấu thường dựa trên tâm lý hoang mang, lo sợ trong mỗi người khi bị tung thông tin ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm để uy hiếp phải chuyển tiền. Do vậy, đã có rất nhiều trường hợp vì sợ bị khủng bố, đe dọa nên đã vội vàng chuyển tiền cho kẻ xấu mà chưa nhờ tới sự can thiệp của các cơ quan chức năng.

Tiếp theo, cá nhân (khách hàng) hãy hỏi rõ thông tin đơn vị đòi nợ và yêu cầu cung cấp thông tin về hợp đồng, chứng từ về các khoản vay mà đối tượng nhắc đến. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin của bản thân cho các đối tượng gọi điện đòi nợ như thông tin về giấy tờ tuỳ thân, quan hệ gia đình, đồng nghiệp, bạn bè, nơi làm việc, sinh sống…

Lưu ý ngay cả khi các đối tượng giả mạo đòi nợ cung cấp đúng thông tin của bản thân, cá nhân (khách hàng) cũng tuyệt đối không chuyển tiền cho các đối tượng này vì rất có thể những thông tin đó là thông tin bị đánh cắp.

Bước 2, thông báo cho người thân, bạn bè

Khi cá nhân (khách hàng) không vay tiền mà vẫn bị đòi nợ bởi những đối tượng xấu, hãy thông báo ngay cho người thân, bạn bè. Rất có thể những đối tượng giả mạo đòi nợ này sẽ liên hệ tới những người quen biết của cá nhân (khách hàng) để đòi nợ. Vì vậy, hãy cảnh báo người thân không cung cấp thông tin, chuyển tiền và thực hiện việc chặn những tin nhắn đòi nợ này.

Ngoài ra, cá nhân (khách hàng) cần thực hiện bảo mật những thông tin về CCCD, danh bạ điện thoại, không click vào đường link lạ hay tải về những ứng dụng không có thông tin rõ ràng.

Bước 3, trình báo cơ quan Công an

Nếu tình trạng giả mạo đòi nợ kéo dài, các đối tượng khủng bố điện thoại, tin nhắn. Trong trường này, cá nhân (khách hàng) có thể trình báo lên cơ quan Công an gần nhất hoặc qua số hotline của cơ quan Công an địa phương, trình báo để nhận được sự hỗ trợ xử lý.

Vay tiền tại các tổ chức tín dụng được cấp phép

Để tránh không rơi vào tình trạng bị đòi nợ dù không vay hoặc rò rỉ thông tin cá nhân tới các đối tượng xấu. Khách hàng nên vay tiền tại các tổ chức tín dụng, quỹ tín dụng hay Công ty Tài chính được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép hoạt động theo Luật của Nhà nước.

Bởi chỉ có vay tại các tổ chức tín dụng, quỹ tín dụng hay Công ty Tài chính được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép hoạt động theo Luật thì khách mới được hỗ trợ vay tiền một cách minh bạch với lãi suất hợp lý.

Khách hàng tuyệt đối không được vay qua app/website không rõ nguồn gốc hoặc vay những công ty, tổ chức tín dụng không thể hiện thông tin đầy đủ về tên công ty, website, mã số doanh nghiệp và các chính sách vay rõ ràng

SHBFinance
  • BIDV tuyển dụng nhân sự cuối năm 2025

    BIDV tuyển dụng nhân sự cuối năm 2025

    BIDV tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn dịp cuối năm 2025.

  • NCB tặng thêm tới 1,4% lãi suất cho khách hàng mở tiết kiệm online

    NCB tặng thêm tới 1,4% lãi suất cho khách hàng mở tiết kiệm online

    Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa triển khai chương trình ưu đãi “Mở tiết kiệm online - Tặng thêm tới 1,4% lãi suất” dành cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile. Đây là hoạt động tri ân khách hàng, đồng thời khuyến khích người dùng trải nghiệm các dịch vụ tài chính số với mức sinh lời cạnh tranh.

  • NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, các TCTD nước ngoài tại Việt Nam. Sự kiện khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt và hiệu quả giữa Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.

  • MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    rong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục khẳng định sức bật mạnh mẽ trên thị trường trong năm qua khi xuất sắc ghi danh ở loạt hạng mục giải thưởng danh giá.

  • VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) vừa triển khai loạt gói tín dụng linh hoạt, được thiết kế riêng cho từng nhóm doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn cao điểm cuối năm, nâng cao khả năng cạnh tranh và tận dụng hiệu quả cơ hội thị trường.

  • Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu.

  • TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.

  • Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Từ nay đến 31/3/2026, Vikki triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với hạn mức tài trợ đến 100% nhu cầu vốn và thời hạn linh hoạt, giúp khách hàng tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Song song, “Tiết kiệm Vikki – Trúng vàng ký” dành ưu tiên cộng lãi và cơ hội trúng vàng mỗi ngày cho bà con vùng bão lũ. Vikki không chỉ là Ngân hàng Số, mà là người bạn luôn bên cạnh cộng đồng – Ngân hàng của cảm xúc, hành động và của mọi nhà.

  • Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Vào ngày 11/12, tại Ấp Nhơn Lộc, xã Nhơn Mỹ (tỉnh An Giang),Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) – Chi nhánh Quận 1 đã thực hiện hành trình trao yêu thương đầy ý nghĩa dành cho 40 hộ nghèo, người cao tuổi không nơi nương tựa và trẻ em cơ nhỡ trên địa bàn. Đây là một trong những hoạt động cộng đồng thường xuyên của Shinhan Finance, tiếp tục khẳng định cam kết “Góp xây thế giới tốt đẹp hơn thông qua sức mạnh tài chính”.

  • Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Trong cuộc họp chính sách cuối cùng của năm, rạng sáng ngày 11/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm 0,25% lãi suất xuống mức 3,50% – 3,75%, đúng kỳ vọng thị trường.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay