Thứ tư, 09/07/2025
   

3 bước xử lý khi bị nhắn tin, gọi điện đe dọa đòi nợ dù không vay tiền

Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHBFinance) vừa đưa ra những hướng dẫn về cách xử lý khi bị các đối tượng xấu nhắn tin, gọi điện đe dọa đòi nợ dù không vay tiền.
SHBFinance
3 bước xử lý khi bị các đối tượng xấu nhắn tin, gọi điện đe dọa đòi nợ dù không vay tiền

Cụ thể, trong thời gian gần đây, nhiều cá nhân mặc dù không có các khoản vay nhưng lại nhận được những tin nhắn hoặc cuộc gọi nhắc nợ kèm theo lời đe dọa nếu không trả nợ sẽ liên hệ tới bạn bè, người thân. Điều này gây ra sự hoang mang, lo lắng cho chính cá nhân gặp phải hiện tình trạng trên, đồng thời cũng gây ảnh hưởng tới uy tín của các công ty, tổ chức tín dụng hợp pháp mà đối mạo danh nhằm lừa đảo.

Vì vậy, SHB Finance đã đưa ra 3 bước cơ bản để hướng dẫn cá nhân xử lý tốt tình huống khi gặp phải đối tượng giả mạo đòi nợ nhằm lừa đảo.

Bước 1, bình tĩnh xử lý, yêu cầu đối tượng đòi nợ cung cấp thông tin

Khi bị các đối tượng giả mạo nhắn tin, gọi điện lừa đảo đòi nợ, cá nhân (khách hàng) trước hết phải giữ bình tĩnh và khẳng định bản thân không có trách nhiệm với các khoản nợ mà chính bản thân không vay.

Các đối tượng xấu thường dựa trên tâm lý hoang mang, lo sợ trong mỗi người khi bị tung thông tin ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm để uy hiếp phải chuyển tiền. Do vậy, đã có rất nhiều trường hợp vì sợ bị khủng bố, đe dọa nên đã vội vàng chuyển tiền cho kẻ xấu mà chưa nhờ tới sự can thiệp của các cơ quan chức năng.

Tiếp theo, cá nhân (khách hàng) hãy hỏi rõ thông tin đơn vị đòi nợ và yêu cầu cung cấp thông tin về hợp đồng, chứng từ về các khoản vay mà đối tượng nhắc đến. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin của bản thân cho các đối tượng gọi điện đòi nợ như thông tin về giấy tờ tuỳ thân, quan hệ gia đình, đồng nghiệp, bạn bè, nơi làm việc, sinh sống…

Lưu ý ngay cả khi các đối tượng giả mạo đòi nợ cung cấp đúng thông tin của bản thân, cá nhân (khách hàng) cũng tuyệt đối không chuyển tiền cho các đối tượng này vì rất có thể những thông tin đó là thông tin bị đánh cắp.

Bước 2, thông báo cho người thân, bạn bè

Khi cá nhân (khách hàng) không vay tiền mà vẫn bị đòi nợ bởi những đối tượng xấu, hãy thông báo ngay cho người thân, bạn bè. Rất có thể những đối tượng giả mạo đòi nợ này sẽ liên hệ tới những người quen biết của cá nhân (khách hàng) để đòi nợ. Vì vậy, hãy cảnh báo người thân không cung cấp thông tin, chuyển tiền và thực hiện việc chặn những tin nhắn đòi nợ này.

Ngoài ra, cá nhân (khách hàng) cần thực hiện bảo mật những thông tin về CCCD, danh bạ điện thoại, không click vào đường link lạ hay tải về những ứng dụng không có thông tin rõ ràng.

Bước 3, trình báo cơ quan Công an

Nếu tình trạng giả mạo đòi nợ kéo dài, các đối tượng khủng bố điện thoại, tin nhắn. Trong trường này, cá nhân (khách hàng) có thể trình báo lên cơ quan Công an gần nhất hoặc qua số hotline của cơ quan Công an địa phương, trình báo để nhận được sự hỗ trợ xử lý.

Vay tiền tại các tổ chức tín dụng được cấp phép

Để tránh không rơi vào tình trạng bị đòi nợ dù không vay hoặc rò rỉ thông tin cá nhân tới các đối tượng xấu. Khách hàng nên vay tiền tại các tổ chức tín dụng, quỹ tín dụng hay Công ty Tài chính được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép hoạt động theo Luật của Nhà nước.

Bởi chỉ có vay tại các tổ chức tín dụng, quỹ tín dụng hay Công ty Tài chính được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép hoạt động theo Luật thì khách mới được hỗ trợ vay tiền một cách minh bạch với lãi suất hợp lý.

Khách hàng tuyệt đối không được vay qua app/website không rõ nguồn gốc hoặc vay những công ty, tổ chức tín dụng không thể hiện thông tin đầy đủ về tên công ty, website, mã số doanh nghiệp và các chính sách vay rõ ràng

SHBFinance
  • Điều hành chính sách tiền tệ hiệu quả hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

    Điều hành chính sách tiền tệ hiệu quả hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

    Tại Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, trong thời gian qua, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng hiệu quả góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên trong năm 2025 theo chủ trương của Chính phủ.

  • BVBank bổ nhiệm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân và Thị trường tài chính

    BVBank bổ nhiệm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân và Thị trường tài chính

    Nhằm tiếp tục kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) chính thức bổ nhiệm ông Đậu Quang Thế giữ chức vụ Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân và ông Hoàng Vy Long giữ chức vụ Giám đốc Khối Thị trường tài chính.

  • Vietcombank Hà Nội tổ chức hiến máu tình nguyện

    Vietcombank Hà Nội tổ chức hiến máu tình nguyện

    Sáng ngày 01/07/2025, tại trụ sở chi nhánh, Công đoàn và Đoàn cơ sở Vietcombank Hà Nội đã tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện lần thứ 3 với chủ đề “Vietcombank: Trao giọt hồng - Trao yêu thương”. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm cộng đồng của tập thể cán bộ Vietcombank.

  • Bổ nhiệm 3 Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát tổ chức tín dụng

    Bổ nhiệm 3 Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát tổ chức tín dụng

    Ngày 8/7/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thống đốc NHNN về công tác cán bộ, bổ nhiệm 3 đồng chí giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát tổ chức tín dụng (TCTD).

  • BIDV hỗ trợ khách hàng giao dịch ngoại tệ cho mọi hành trình quốc tế

    BIDV hỗ trợ khách hàng giao dịch ngoại tệ cho mọi hành trình quốc tế

    Trong bối cảnh hoạt động du lịch, học tập và công tác nước ngoài đang phục hồi mạnh mẽ, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục khẳng định vai trò là đối tác tài chính tin cậy với các giải pháp giao dịch ngoại tệ hiệu quả, tiện lợi và an toàn dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

  • Một thập kỷ SeABankers lan tỏa yêu thương đến trẻ thơ

    Một thập kỷ SeABankers lan tỏa yêu thương đến trẻ thơ

    Với phương châm “Hành động nhỏ hôm nay sẽ làm nên điều diệu kỳ cho thế hệ trẻ mai sau”, chương trình thiện nguyện “SeABankers Vì trẻ thơ”, do cán bộ nhân viên Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) khởi xướng từ năm 2015, đã khép lại hành trình 10 năm đầy ý nghĩa, lan tỏa yêu thương tới hàng nghìn trẻ em trên khắp cả nước.

  • Quy định mới về thủ tục cấp giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

    Quy định mới về thủ tục cấp giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

    Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 12/2025/TT-NHNN ngày 30 tháng 06 năm 2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài, tổ chức tín dụng phi ngân hàng.

  • VIB hợp tác cùng VNPAY mở rộng loạt tiện ích trên MyVIB

    VIB hợp tác cùng VNPAY mở rộng loạt tiện ích trên MyVIB

    Nhằm nâng cao trải nghiệm, tối ưu hóa lợi ích cho người dùng, MyVIB - nền tảng ngân hàng số cá nhân hóa của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa hợp tác với Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) mở rộng tích hợp nhiều dịch vụ ngay trên tính năng "Tiện ích mở rộng" của MyVIB, đầu tiên là dịch vụ Đặt vé xem phim tại các cụm rạp lớn trên toàn quốc.

  • Doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp có thêm trợ lực từ NCB

    Doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp có thêm trợ lực từ NCB

    Trước nhu cầu vốn lớn của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai gói giải pháp tài chính linh hoạt, lãi suất cạnh tranh, đồng hành cùng doanh nghiệp mở rộng sản xuất và phát triển bền vững.

  • MB khẳng định vai trò chủ lực trong hệ sinh thái tài chính quốc phòng tại Hội nghị Doanh nghiệp Quân đội 2025

    MB khẳng định vai trò chủ lực trong hệ sinh thái tài chính quốc phòng tại Hội nghị Doanh nghiệp Quân đội 2025

    Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) tham gia Hội nghị Doanh nghiệp Quân đội năm 2025 diễn ra trong hai ngày 07 – 08/07/2025. Sự kiện có sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ các đơn vị, doanh nghiệp trong hệ thống Bộ Quốc phòng, là dịp để các doanh nghiệp quân đội cùng nhìn lại hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời thúc đẩy mối liên kết hợp tác bền chặt trong khối doanh nghiệp quốc phòng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay