Thứ ba, 16/12/2025
   

22 thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam được tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích

Đã có 22 trong tổng số 25 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam được thực hiện qua dịch vụ Bưu chính công ích nhằm mang lại sự thuận tiện, tiết kiệm chi phí, thời gian cho các cá nhân, tổ chức thực hiện giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Đã có 22 trong tổng số 25 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam được thực hiện qua dịch vụ Bưu chính công ích nhằm mang lại sự thuận tiện, tiết kiệm chi phí, thời gian cho các cá nhân, tổ chức thực hiện giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa ban hành Quyết định số 599/QĐ-BHXH công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam thực hiện và không thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ Bưu chính công ích.

Theo đó, hiện có 22 trong tổng số 25 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam được thực hiện qua dịch vụ Bưu chính công ích nhằm mang lại sự thuận tiện, tiết kiệm chi phí, thời gian cho các cá nhân, tổ chức thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH.

1. Lĩnh vực Thu BHXH, BHYT, BHTN; BH TNLĐ-BNN; Cấp sổ BHXH, thẻ BHYT gồm các TTHC:

- Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN); cấp sổ BHXH, thẻ BHYT;

- Đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện; cấp sổ BHXH;

- Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT;

- Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT.

2. Lĩnh vực Giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHTN gồm các TTHC:

- Giải quyết hưởng chế độ ốm đau;

- Giải quyết hưởng chế độ thai sản;

- Giải quyết hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

- Giải quyết hưởng BHXH 1 lần;

- Giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) đối với trường hợp bị TNLĐ-BNN lần đầu;

- Giải quyết hưởng chế độ TNLĐ-BNN do thương tật, bệnh tật tái phát;

- Giải quyết hưởng chế độ TNLĐ-BNN đối với trường hợp đã bị TNLĐ-BNN, nay tiếp tục bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp;

- Giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã;

- Giải quyết hưởng trợ cấp 1 lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư và công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú ở Việt Nam;

- Giải quyết hưởng chế độ tử tuất;

- Giải quyết hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đối với người chấp hành xong hình phạt tù, người xuất cảnh trái phép trở về nước định cư hợp pháp, người được Tòa án hủy quyết định tuyên bố mất tích;

- Giải quyết chuyển hưởng sang địa bàn khác đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và người chờ hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng;

- Giải quyết điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt;

- Giải quyết hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 613/QĐ-TTg;

- Giải quyết hưởng trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu theo Nghị định số 14/2020/NĐ-CP.

3. Lĩnh vực Chi trả các chế độ BHXH, BHTN gồm TTHC:

- Người hưởng lĩnh chế độ BHXH bằng tiền mặt chuyển sang lĩnh bằng tài khoản cá nhân và ngược lại, hoặc thay đổi tài khoản cá nhân, hoặc thay đổi thông tin cá nhân (chỉ thực hiện tiếp nhận, không có trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích).

4. Lĩnh vực Thực hiện chính sách BHYT gồm các TTHC:

- Thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT với cơ sở khám, chữa bệnh BHYT;

- Ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT.

Hiện nay, chỉ còn 3 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam không thực hiện qua dịch vụ Bưu chính công ích là:

- Ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp;

- Truy lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH của người hưởng đã chết nhưng còn chế độ chưa nhận;

- Thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT.

BHXH Việt Nam lưu ý: Ngoài sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, việc nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC còn có thể thực hiện thông qua các hình thức khác như: qua giao dịch điện tử; qua các doanh nghiệp bưu chính mà cá nhân, tổ chức lựa chọn (không phải là doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích) hoặc nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan BHXH theo quy định.

Có thể nói, thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC, bộ TTHC của ngành đang ngày càng được đơn giản hóa. Nếu như năm 2015, bộ TTHC của ngành là 114 thủ tục thì đến nay đã cắt giảm xuống còn 25 thủ tục. Kết quả cải cách TTHC này của ngành đã góp phần giúp doanh nghiệp và người dân giảm đáng kể thời gian, chi phí trong các giao dịch với cơ quan BHXH.

  • Đảng ủy Vietcombank công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở chi nhánh Nam Hà Nội

    Đảng ủy Vietcombank công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở chi nhánh Nam Hà Nội

    Ngày 12/12/2025, tại trụ sở Vietcombank Nam Hà Nội, Đảng ủy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã trang trọng tổ chức hội nghị công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở Chi nhánh Nam Hà Nội.

  • PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội

    PVcomBank ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội

    Ngày 10/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Kinh tế - Đại học Bách khoa Hà Nội (SEM-HUST) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển của hai bên - hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

  • ABBANK tiếp sức học sinh Khánh Hòa trở lại trường học sau lũ

    ABBANK tiếp sức học sinh Khánh Hòa trở lại trường học sau lũ

    Ngày 9/12/2025, đại diện Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã có mặt tại 6 điểm trường trọng yếu ở Khánh Hòa để trao tặng balo và mũ bảo hiểm cho học sinh – mở đầu hành trình trao gần 3.000 phần quà đến các trường còn lại trong những ngày tới. Những món quà nhỏ nhưng đầy thiết thực, giúp các em đủ đầy khi trở lại lớp và tiếp thêm niềm tin cho thầy cô sau những ngày khó khăn.

  • Agribank trao gửi yêu thương, cùng người dân Đà Nẵng đứng lên sau thiên tai

    Agribank trao gửi yêu thương, cùng người dân Đà Nẵng đứng lên sau thiên tai

    Ngày 15/12, Agribank Chi nhánh Ninh Bình và Agribank Chi nhánh Nam Ninh Bình phối hợp với Văn phòng đại diện Agribank khu vực miền Trung tổ chức Chương trình trao hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân xã Hiệp Đức và Gò Nổi, thành phố Đà Nẵng bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ra.

  • Vietcombank Hải Phòng và Phố Hiến lan tỏa giá trị an sinh, giáo dục

    Vietcombank Hải Phòng và Phố Hiến lan tỏa giá trị an sinh, giáo dục

    Không chỉ giữ vai trò là định chế tài chính chủ lực, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Phòng (Vietcombank Hải Phòng) và Chi nhánh Phố Hiến (Vietcombank Phố Hiến) đang từng bước khẳng định trách nhiệm xã hội thông qua chuỗi hoạt động an sinh và hỗ trợ giáo dục thiết thực, góp phần lan tỏa các giá trị nhân văn và thúc đẩy phát triển bền vững tại nhiều địa phương.

  • BIDV đổi mới giải pháp tiền gửi, tối ưu dòng tiền doanh nghiệp

    BIDV đổi mới giải pháp tiền gửi, tối ưu dòng tiền doanh nghiệp

    Trong bối cảnh môi trường kinh doanh nhiều biến động và yêu cầu quản trị dòng tiền ngày càng khắt khe, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đang đẩy mạnh đổi mới danh mục sản phẩm tiền gửi dành cho doanh nghiệp, hướng tới tối ưu hóa nguồn tiền nhàn rỗi, gia tăng tính linh hoạt và hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tài chính. Trọng tâm của chiến lược này là bộ ba giải pháp Chứng chỉ tiền gửi, CD_Flex và Đầu tư sinh lời tự động.

  • Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

    Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

    Tài chính Mirae Asset đang ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản trị rủi ro và xử lý nợ xấu nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp về tổ chức nhân sự, quy trình tín dụng và hỗ trợ khách hàng.

  • Vietcombank báo cáo kết quả dự án EES – ICS và khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025

    Vietcombank báo cáo kết quả dự án EES – ICS và khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025

    Sáng ngày 11/12/2025, tại Trụ sở chính (Hà Nội), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả dự án khảo sát Mức độ gắn kết cán bộ (EES) - Mức độ hài lòng của khách hàng nội bộ (ICS) năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025; đồng thời chính thức khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025.

  • VRB ra mắt ePlus phiên bản mới cho khách hàng doanh nghiệp

    VRB ra mắt ePlus phiên bản mới cho khách hàng doanh nghiệp

    Nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng đa dạng của khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của ứng dụng ngân hàng điện tử ePlus, với nhiều tính năng mới được “mở khóa”, gia tăng tính tiện lợi, an toàn và hiệu quả trong quản lý tài chính doanh nghiệp.

  • SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng

    SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng

    Vừa qua, trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược dành cho sản phẩm thẻ tín dụng cá nhân và giải pháp thẻ tín dụng doanh nghiệp.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay