Thứ hai, 17/06/2024
   

VPBank triển khai thành công hệ thống thanh toán một chạm cho phương tiện giao thông công cộng

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa cho biết, từ 17/5/2024, hệ thống thanh toán một chạm cho phương tiện giao thông công cộng được triển khai thí điểm trên hệ thống 71 xe buýt và xe điện, gồm các tuyến 01, 43 và 65 tại TP. Hồ Chí Minh.
thanh toán một chạm
Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố và ra mắt hệ thống thanh toán một chạm cho phương tiện giao thông công cộng

Đây là hệ thống thanh toán một chạm do OneFin, MasterCard và VPBank hợp tác xây dựng và triển khai. Trong đó, hệ thống cho phép khách hàng thanh toán đa dạng các loại thẻ trên thị trường khi di chuyển trên xe buýt và các phương tiện giao thông công cộng khác tại TP. Hồ Chí Minh.

Hình thức thanh toán này, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian so với hình thức thanh toán trước đây. Qua đó, khách hàng không cần chuẩn bị tiền lẻ hoặc chờ đợi đổi tiền hay mất thời gian đến tận nơi bán vé để mua vé tháng.

Đặc biệt, hệ thống thanh toán một chạm còn hỗ trợ các nhà khai thác giao thông công cộng tối ưu hóa công tác quản lý, dễ dàng khai thác và vận hành các tuyến dịch vụ.

Với công nghệ thanh toán mới của OneFin, kết hợp giải pháp thanh toán Open-Loop của MasterCard và cổng thanh toán trực tuyến của VPBank, hệ thống thanh toán một chạm được kỳ vọng sẽ là bước tiến quan trọng trong việc áp dụng các giải pháp thanh toán hiện đại, an toàn và tiện lợi, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số và thương mại điện tử tại Việt Nam nói chung và tại TP. Hồ Chí Minh nói riêng.

Được biết, theo dự kiến đến năm 2025, dự án sẽ mở rộng quy mô phục vụ lên 500 xe tại TP. Hồ Chí Minh và 3.000 xe tại Hà Nội.

Hướng dẫn 3 bước đi xe bus/điện qua hệ thống thanh toán một chạm, như: Bước 1, khách hàng chạm thẻ Mastercard Contactless (có biểu tượng vạch sóng) vào vị trí có biểu tượng “NFC” trên thiết bị POS đặt trên xe Buýt/xe điện để mua vé lượt; Bước 2, thiết bị POS xác nhận giao dịch bằng tiếng “Bip” và hiển thị trạng thái thanh toán thành công, đồng thời in ra vé; Bước 3, khách nhận và giữ vé cho đến khi kết thúc hành trình.

Dự án thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh đặt làm dự án trọng điểm, với mong muốn tăng tỷ lệ thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý vận tải trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố đã giao cho Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh triển khai dự án bằng phương pháp xã hội hóa (không sử dụng Ngân sách Thành phố) và yêu cầu đảm bảo lộ trình áp dụng thanh toán tự động cho 100% số tuyến buýt vào năm 2025.

Nhận được sự chỉ đạo, Sở Giao thông vận tải đã nhanh chóng triển khai dự án cùng với các đơn vị: Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, Công ty cổ phần OneFin Việt Nam, Ngân hàng VPBank và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay