Thứ năm, 15/05/2025
   

VNPT Mobile Money - “ví điện tử” nông thôn đã được kích hoạt

Ngay sau khi được cấp phép, Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã nhanh chóng triển khai Mobile Money, khẳng địnhsẽ đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thanh toán, mua sắm và tiện ích gắn với đời sống hàng ngày của mỗi người dân.

Ngay sau khi được cấp phép, Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã nhanh chóng triển khai Mobile Money, khẳng địnhsẽ đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thanh toán, mua sắm và tiện ích gắn với đời sống hàng ngày của mỗi người dân.

Với hệ sinh thái dịch vụ đa dạng gồm mạng di động, viễn thông, Internet hơn 30 triệu thuê bao, hơn 30.000 trường học, hơn 20.000 nhà thuốc, hơn 7.000 cơ sở y tế/bệnh viện, kết nối thanh toán hơn 5.000 dịch vụ hành chính công và dịch vụ thiết yếu (điện, nước), Mobile Money - VNPT Pay sẽ đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thanh toán, mua sắm và tiện ích gắn với đời sống hàng ngày của mỗi người dân.

VNPT Mobile money, bình dân hóa giao dịch tài chính

VNPT đánh giá cơ hội mà Mobile Money mang lại là rất lớn, tạo nên giá trị thiết thực cho người dân, góp phần không nhỏ vào việc bình dân hóa dịch vụ tài chính số, mang nhiều tiện ích trong giao dịch thanh toán đến mọi miền tổ quốc, đặt biệt là vùng sâu vùng xa, nơi người dân vốn ít có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ tài chính hiện đại. Đặc biệt, hiện Tập đoàn đang sở hữu mạng lưới điểm kinh doanh gồm hơn 10.000 điểm giao dịch, 10.000 điểm giao dịch ủy quyền và hơn 200.000 điểm kinh doanh liên kết, phủ rộng và sâu khắp 63 tỉnh thành cả nước. Thế nên, Mobile Money càng dễ dàng tiếp cận tới ngay cả những địa bàn vùng sâu, vùng xa, những nơi có điều kiện cơ sở vật chất khó khăn. Như vậy, cùng với VNPT Pay phát triển mạnh ở những đô thị trung tâm, thành phố thông minh, Mobile Money sẽ giúp người dân nông thôn được trải nghiệm việc mua sắm tiện ích và phương thức thanh toán nhanh, chính xác, hạn chế tiền mặt và phù hợp với mua sắm online nhỏ, lẻ.

Nói một cách đơn giản hơn, giờ đây, người dùng VinaPhone có thể sử dụng cả feature phone (điện thoại cơ bản) để dùng dịch vụ qua giao thức USSD thông qua mạng di động mà không cần kết nối Internet. Mỗi chiếc điện thoại của người dùng là một chiếc ví điện tử nho nhỏ có khả năng thực hiện các giao dịch giá trị thấp (hiện tại hạn mức chi tiêu cho tài khoản Mobile Money chỉ khoảng 10 triệu đồng/ tháng cho tất cả các giao dịch nạp/ rút/ chuyển tiền trên tài khoản Mobile Money nên rủi ro xảy ra đối với khách hàng có thể coi là không nhiều). VNPT nhận định, chiếc ví điện tử bình dân này giúp giải quyết các vấn đề rào cản cho thị trường thương mại điện tử ở khu vực nông thôn. Khách hàng khi tham gia vào hệ sinh thái của VNPT trong đó có Mobile Money sẽ có niềm tin vào dịch vụ như thói quen tin tưởng vào ngân hàng của hầu hết người dân vùng nông thôn Việt Nam hiện nay. Bởi đây là dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động với các đặc tính: Phù hợp với giao dịch giá trị nhỏ; không phụ thuộc vào tài khoản ngân hàng; không phụ thuộc vào kết nối trực tuyến.

“Ví điện tử bình dân” Mobile Money của VNPT đã sẵn sàng

Với ý nghĩa đó, Mobile Money đồng hành chứ không cạnh tranh với ngân hàng. Đối với việc phát triển Mobile money tại vùng sâu vùng xa, VNPT triển khai bằng cách tăng độ phủ dịch vụ kèm chính sách phù hợp để thúc đẩy. Theo kinh nghiệm của VNPT, khi Mobile Money phát triển có thể giúp chuyển đổi số đúng hướng hơn tạo ra những khách hàng số, thuận tiện hơn trong việc cung cấp dịch vụ, tiết giảm chi phí. Và trong tương lai có thể giúp tạo ra những loại hình dịch vụ tài chính mới phù hợp với nhu cầu thực tế tại thời điểm đó. Cơ hội mang lại từ Mobile Money là rất lớn, song đây cũng là thách thức trong việc đảm bảo an toàn giao dịch, bảo mật thông tin. Với VNPT, điều quan trọng nhất khi phát triển dịch vụ thanh toán số nói chung là chú trọng năng lực bảo mật của hệ thống, đảm bảo tốt nhất an toàn cho người dùng nên luôn tập trung nghiên cứu, đầu tư và cập nhật những giải pháp, biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho các dịch vụ thanh toán dựa trên công nghệ cao, đảm bảo mức độ bảo mật tốt nhất cho người dùng và cả hệ thống.

VNPT Mobile Money vi dien tu nong thon da duoc kich hoat 2

Cụ thể, VNPT đã xây dựng các công cụ cho website quản lý dành cho Điểm giao dịch, Kiểm soát viên để thực hiện công tác đối soát các giao dịch cuối ngày cũng như công cụ tiếp quỹ, hoàn quỹ cho các Trung tâm kinh doanh tỉnh/thành phố và Điểm giao dịch. Đi kèm với đó là việc ban hành các quy trình đối soát, thanh toán, hoàn quỹ, tiếp quỹ tại Điểm giao dịch và Trung tâm kinh doanh Tỉnh, thành phố nhằm hỗ trợ công tác kiểm soát tối đa dòng tiền luân chuyển hàng ngày. Song song đó, các phương thức quản trị rủi ro cũng được VNPT tập trung như tăng cường nhận thức cho khách hàng trong việc bảo mật/bảo vệ thông tin tài khoản giao dịch (mật khẩu, mã giao dịch OTP), cài đặt mật khẩu thiết bị, cài đặt mật khẩu mở ứng dụng, thường xuyên đổi mật khẩu đăng nhập ứng dụng, mật khẩu đăng nhập máy, không cài đặt các phần mềm không rõ nguồn gốc… Hạn chế lưu trữ thông tin dữ liệu người dùng, thông tin tài khoản, thông tin thẻ trên các thiết bị cá nhân. Các thông tin khác khi lưu trữ trên thiết bị đều phải được mã hóa bằng các giải thuật có độ phức tạp cao. Không cho phép cài đặt ứng dụng trên các thiết bị đã bị root, jailbreak, hoặc các thiết bị đã bị thay đổi cấu hình root của máy.

Bảo mật tối đa tài khoản Mobile Money cho người dùng VNPT

Trong phát triển dịch vụ Mobile Money, định danh khách hàng là yêu cầu vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo tính xác thực của thông tin và tính minh bạch của các giao dịch được thực hiện. Việc định danh, xác thực (KYC) khách hàng có thể được thực hiện tại các điểm giao dịch, ngoài ra còn sử dụng các công nghệ hiện đại như AI, sinh trắc học để tự động định danh và xác thực khách hàng, so sánh các thông tin định danh khách hàng cung cấp với cơ sở dữ liệu thuê bao được lưu trữ trên hệ thống dữ liệu nhà mạng, đảm bảo KYC chính xác khách hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, VNPT áp dụng giải pháp xác thực định danh điện tử eKYC trên nền tảng công nghệ AI và Blockchain giúp bóc tách thông tin trên giấy tờ, chống giả mạo người dùng, lưu thông tin người dùng và các dữ liệu giao dịch, đảm bảo tính minh bạch và an toàn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Với tính sẵn sàng và sự chuẩn bị chu đáo nhất, an toàn nhất. VNPT Mobile Money chắc chắn sẽ là chiến “ví điện tử bình dân” mà bất cứ người dân nào cũng cần phải có trong cuộc sống số hiện đại. Tài khoản Mobile Money của VNPT được quản lý trên các hệ thống hạ tầng kỹ thuật an toàn, đạt các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế như PCI-DSS. Tiền trong tài khoản Mobile Money cũng được Ngân hàng nhà nước Việt Nam bảo đảm bằng các quy định như đối với tài khoản ngân hàng. Mobile Money trong hệ sinh thái thanh toán điện tử VNPT Pay được bảo mật kép với mã OTP và mật khẩu 6 chữ số, tính năng bảo mật 3-D Secure, tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS và GeoTrust. Đến thời điểm này, có thể khẳng định, VNPT đã chuẩn bị kỹ về hạ tầng, điểm chạm và hệ thống bảo mật để tự tin bước vào thị trường thanh toán đầy tiềm năng này.

  • Ngân hàng VIB được chấp thuận tăng vốn vượt 34.000 tỷ đồng

    Ngân hàng VIB được chấp thuận tăng vốn vượt 34.000 tỷ đồng

    Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho VIB tăng vốn điều lệ thêm gần 4.249 tỷ đồng, nâng tổng vốn điều lệ lên hơn 34.040 tỷ đồng. Ngân hàng đang bám sát lộ trình thực hiện các nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông 2025, gồm chia cổ tức, tăng vốn và thúc đẩy tín dụng tăng 22%.

  • Sandbox mở đường cho các dịch vụ tài chính mới

    Sandbox mở đường cho các dịch vụ tài chính mới

    Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định số 94/2025/NĐ-CP quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng. Điều này đánh dấu bước ngoặt mới trong việc chính thức triển khai cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (Sandbox) đối với các giải pháp công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng.

  • HDBank tổ chức hội thảo hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

    HDBank tổ chức hội thảo hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

    Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) sẽ tổ chức chuỗi hội thảo chuyên đề với chủ đề “Đón đầu cơ hội bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình” tại TP.HCM và Hà Nội trong tháng 5/2025.

  • ABBANK hợp tác cùng VietED Group xây dựng giải pháp phát triển sinh kế bền vững cho hộ nông dân

    ABBANK hợp tác cùng VietED Group xây dựng giải pháp phát triển sinh kế bền vững cho hộ nông dân

    Ngày 13/5/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển Doanh nghiệp Cộng đồng Việt – VietED Group chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng bền vững thông qua các giải pháp tài chính sáng tạo.

  • PVcomBank khẳng định vị thế kinh doanh ngoại hối

    PVcomBank khẳng định vị thế kinh doanh ngoại hối

    Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa vinh dự nhận giải thưởng “Tân binh xuất sắc nhất” tại sự kiện LSEG Vietnam FX Awards 2025, ghi nhận những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao tầm ảnh hưởng và khả năng tạo lập thị trường ngoại hối tại Việt Nam.

  • Agribank hỗ trợ thanh toán dịch vụ công bằng mã QR trên Agribank Plus

    Agribank hỗ trợ thanh toán dịch vụ công bằng mã QR trên Agribank Plus

    Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã triển khai chức năng thanh toán dịch vụ công thông qua mã QRCode (QR) trên ứng dụng ngân hàng số - Agribank Plus, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến tiện ích tối đa cho khách hàng.

  • PGBank cung cấp dịch vụ phát hành thẻ tận nơi

    PGBank cung cấp dịch vụ phát hành thẻ tận nơi

    Ngân hàng TMCP Thịnh Vượng và Phát Triển (PGBank) vừa chính thức triển khai dịch vụ phát hành thẻ mới, cho phép khách hàng nhận thẻ tại địa chỉ yêu cầu, bất kể nơi ở hay nơi làm việc, trên phạm vi toàn quốc.

  • NCB được chấp thuận tăng vốn lên hơn 19.200 tỷ đồng

    NCB được chấp thuận tăng vốn lên hơn 19.200 tỷ đồng

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) được tăng vốn điều lệ thêm tối đa 7.500 tỷ đồng thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

  • Agribank Lam Sơn: Bệ phóng cho nông nghiệp sạch và công nghệ cao tại Thanh Hóa

    Agribank Lam Sơn: Bệ phóng cho nông nghiệp sạch và công nghệ cao tại Thanh Hóa

    Trong hành trình phát triển nông nghiệp hiện đại, Agribank Lam Sơn đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Với phương châm "Nông thôn là thị trường, nông nghiệp là đối tượng cho vay, nông dân là khách hàng chính", chi nhánh đã triển khai nhiều giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng, đặc biệt là khu vực nông nghiệp, nông thôn.

  • SCB tích cực hưởng ứng ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng 11/5

    SCB tích cực hưởng ứng ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng 11/5

    Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng (11/5), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) tiếp tục khẳng định cam kết đồng hành và chủ động triển khai các giải pháp chuyển đổi số toàn diện, hiệu quả.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay