Chủ nhật, 12/01/2025
   

VNPT Mobile Money - “ví điện tử” nông thôn đã được kích hoạt

Ngay sau khi được cấp phép, Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã nhanh chóng triển khai Mobile Money, khẳng địnhsẽ đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thanh toán, mua sắm và tiện ích gắn với đời sống hàng ngày của mỗi người dân.

Ngay sau khi được cấp phép, Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã nhanh chóng triển khai Mobile Money, khẳng địnhsẽ đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thanh toán, mua sắm và tiện ích gắn với đời sống hàng ngày của mỗi người dân.

Với hệ sinh thái dịch vụ đa dạng gồm mạng di động, viễn thông, Internet hơn 30 triệu thuê bao, hơn 30.000 trường học, hơn 20.000 nhà thuốc, hơn 7.000 cơ sở y tế/bệnh viện, kết nối thanh toán hơn 5.000 dịch vụ hành chính công và dịch vụ thiết yếu (điện, nước), Mobile Money - VNPT Pay sẽ đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thanh toán, mua sắm và tiện ích gắn với đời sống hàng ngày của mỗi người dân.

VNPT Mobile money, bình dân hóa giao dịch tài chính

VNPT đánh giá cơ hội mà Mobile Money mang lại là rất lớn, tạo nên giá trị thiết thực cho người dân, góp phần không nhỏ vào việc bình dân hóa dịch vụ tài chính số, mang nhiều tiện ích trong giao dịch thanh toán đến mọi miền tổ quốc, đặt biệt là vùng sâu vùng xa, nơi người dân vốn ít có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ tài chính hiện đại. Đặc biệt, hiện Tập đoàn đang sở hữu mạng lưới điểm kinh doanh gồm hơn 10.000 điểm giao dịch, 10.000 điểm giao dịch ủy quyền và hơn 200.000 điểm kinh doanh liên kết, phủ rộng và sâu khắp 63 tỉnh thành cả nước. Thế nên, Mobile Money càng dễ dàng tiếp cận tới ngay cả những địa bàn vùng sâu, vùng xa, những nơi có điều kiện cơ sở vật chất khó khăn. Như vậy, cùng với VNPT Pay phát triển mạnh ở những đô thị trung tâm, thành phố thông minh, Mobile Money sẽ giúp người dân nông thôn được trải nghiệm việc mua sắm tiện ích và phương thức thanh toán nhanh, chính xác, hạn chế tiền mặt và phù hợp với mua sắm online nhỏ, lẻ.

Nói một cách đơn giản hơn, giờ đây, người dùng VinaPhone có thể sử dụng cả feature phone (điện thoại cơ bản) để dùng dịch vụ qua giao thức USSD thông qua mạng di động mà không cần kết nối Internet. Mỗi chiếc điện thoại của người dùng là một chiếc ví điện tử nho nhỏ có khả năng thực hiện các giao dịch giá trị thấp (hiện tại hạn mức chi tiêu cho tài khoản Mobile Money chỉ khoảng 10 triệu đồng/ tháng cho tất cả các giao dịch nạp/ rút/ chuyển tiền trên tài khoản Mobile Money nên rủi ro xảy ra đối với khách hàng có thể coi là không nhiều). VNPT nhận định, chiếc ví điện tử bình dân này giúp giải quyết các vấn đề rào cản cho thị trường thương mại điện tử ở khu vực nông thôn. Khách hàng khi tham gia vào hệ sinh thái của VNPT trong đó có Mobile Money sẽ có niềm tin vào dịch vụ như thói quen tin tưởng vào ngân hàng của hầu hết người dân vùng nông thôn Việt Nam hiện nay. Bởi đây là dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động với các đặc tính: Phù hợp với giao dịch giá trị nhỏ; không phụ thuộc vào tài khoản ngân hàng; không phụ thuộc vào kết nối trực tuyến.

“Ví điện tử bình dân” Mobile Money của VNPT đã sẵn sàng

Với ý nghĩa đó, Mobile Money đồng hành chứ không cạnh tranh với ngân hàng. Đối với việc phát triển Mobile money tại vùng sâu vùng xa, VNPT triển khai bằng cách tăng độ phủ dịch vụ kèm chính sách phù hợp để thúc đẩy. Theo kinh nghiệm của VNPT, khi Mobile Money phát triển có thể giúp chuyển đổi số đúng hướng hơn tạo ra những khách hàng số, thuận tiện hơn trong việc cung cấp dịch vụ, tiết giảm chi phí. Và trong tương lai có thể giúp tạo ra những loại hình dịch vụ tài chính mới phù hợp với nhu cầu thực tế tại thời điểm đó. Cơ hội mang lại từ Mobile Money là rất lớn, song đây cũng là thách thức trong việc đảm bảo an toàn giao dịch, bảo mật thông tin. Với VNPT, điều quan trọng nhất khi phát triển dịch vụ thanh toán số nói chung là chú trọng năng lực bảo mật của hệ thống, đảm bảo tốt nhất an toàn cho người dùng nên luôn tập trung nghiên cứu, đầu tư và cập nhật những giải pháp, biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho các dịch vụ thanh toán dựa trên công nghệ cao, đảm bảo mức độ bảo mật tốt nhất cho người dùng và cả hệ thống.

VNPT Mobile Money vi dien tu nong thon da duoc kich hoat 2

Cụ thể, VNPT đã xây dựng các công cụ cho website quản lý dành cho Điểm giao dịch, Kiểm soát viên để thực hiện công tác đối soát các giao dịch cuối ngày cũng như công cụ tiếp quỹ, hoàn quỹ cho các Trung tâm kinh doanh tỉnh/thành phố và Điểm giao dịch. Đi kèm với đó là việc ban hành các quy trình đối soát, thanh toán, hoàn quỹ, tiếp quỹ tại Điểm giao dịch và Trung tâm kinh doanh Tỉnh, thành phố nhằm hỗ trợ công tác kiểm soát tối đa dòng tiền luân chuyển hàng ngày. Song song đó, các phương thức quản trị rủi ro cũng được VNPT tập trung như tăng cường nhận thức cho khách hàng trong việc bảo mật/bảo vệ thông tin tài khoản giao dịch (mật khẩu, mã giao dịch OTP), cài đặt mật khẩu thiết bị, cài đặt mật khẩu mở ứng dụng, thường xuyên đổi mật khẩu đăng nhập ứng dụng, mật khẩu đăng nhập máy, không cài đặt các phần mềm không rõ nguồn gốc… Hạn chế lưu trữ thông tin dữ liệu người dùng, thông tin tài khoản, thông tin thẻ trên các thiết bị cá nhân. Các thông tin khác khi lưu trữ trên thiết bị đều phải được mã hóa bằng các giải thuật có độ phức tạp cao. Không cho phép cài đặt ứng dụng trên các thiết bị đã bị root, jailbreak, hoặc các thiết bị đã bị thay đổi cấu hình root của máy.

Bảo mật tối đa tài khoản Mobile Money cho người dùng VNPT

Trong phát triển dịch vụ Mobile Money, định danh khách hàng là yêu cầu vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo tính xác thực của thông tin và tính minh bạch của các giao dịch được thực hiện. Việc định danh, xác thực (KYC) khách hàng có thể được thực hiện tại các điểm giao dịch, ngoài ra còn sử dụng các công nghệ hiện đại như AI, sinh trắc học để tự động định danh và xác thực khách hàng, so sánh các thông tin định danh khách hàng cung cấp với cơ sở dữ liệu thuê bao được lưu trữ trên hệ thống dữ liệu nhà mạng, đảm bảo KYC chính xác khách hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, VNPT áp dụng giải pháp xác thực định danh điện tử eKYC trên nền tảng công nghệ AI và Blockchain giúp bóc tách thông tin trên giấy tờ, chống giả mạo người dùng, lưu thông tin người dùng và các dữ liệu giao dịch, đảm bảo tính minh bạch và an toàn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Với tính sẵn sàng và sự chuẩn bị chu đáo nhất, an toàn nhất. VNPT Mobile Money chắc chắn sẽ là chiến “ví điện tử bình dân” mà bất cứ người dân nào cũng cần phải có trong cuộc sống số hiện đại. Tài khoản Mobile Money của VNPT được quản lý trên các hệ thống hạ tầng kỹ thuật an toàn, đạt các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế như PCI-DSS. Tiền trong tài khoản Mobile Money cũng được Ngân hàng nhà nước Việt Nam bảo đảm bằng các quy định như đối với tài khoản ngân hàng. Mobile Money trong hệ sinh thái thanh toán điện tử VNPT Pay được bảo mật kép với mã OTP và mật khẩu 6 chữ số, tính năng bảo mật 3-D Secure, tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS và GeoTrust. Đến thời điểm này, có thể khẳng định, VNPT đã chuẩn bị kỹ về hạ tầng, điểm chạm và hệ thống bảo mật để tự tin bước vào thị trường thanh toán đầy tiềm năng này.

  • BVBank triển khai QR tại Lào – Gia tăng tiện ích thanh toán không tiền mặt đến khách hàng

    BVBank triển khai QR tại Lào – Gia tăng tiện ích thanh toán không tiền mặt đến khách hàng

    Ngân hàng Bản Việt (BVBank) hợp tác Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) triển khai tiện ích thanh toán bằng mã QR tại Lào hoàn toàn miễn phí. Đây là một tính năng vô cùng thuận tiện dành cho người dùng đi du lịch hoặc công tác tại Lào khi có thêm hình thức thanh toán mới không dùng tiền mặt bên cạnh thanh toán bằng thẻ tín dụng thông thường.

  • NCB Đồng Nai chuyển địa điểm giao dịch mới từ 13/01/2025

    NCB Đồng Nai chuyển địa điểm giao dịch mới từ 13/01/2025

    Từ 13/01/2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân - Chi nhánh Đồng Nai (NCB Đồng Nai) chính thức chuyển đến địa điểm mới tại một phần tầng 1, tòa nhà Tin Nghia Plazz 224 khu phố 1, Hà Huy Giáp, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

  • Ứng dụng AI trong ngân hàng: Tối ưu hiệu quả hoạt động, gia tăng trải nghiệm khách hàng

    Ứng dụng AI trong ngân hàng: Tối ưu hiệu quả hoạt động, gia tăng trải nghiệm khách hàng

    Ngày 10/01/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với NVIDIA và GreenNode tổ chức hội thảo: “Thúc đẩy cuộc Cách mạng AI trong Tài chính - Ngân hàng: Giải pháp từ NVIDIA và GreenNode” nhằm giúp các hội viên tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và tăng cường khả năng cạnh tranh trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ.

  • SeABank chuyển nhượng 100% vốn góp tại PTF cho AEON Financial

    SeABank chuyển nhượng 100% vốn góp tại PTF cho AEON Financial

    Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) vừa cho biết, đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận việc chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty Tài chính Bưu điện (PTF) cho AEON Financial Service Co., Ltd. (AEON Financial) theo Quyết định số 2871/QĐ-NHNN ngày 30/12/2024.

  • ACB tái bổ nhiệm ông Từ Tiến Phát làm Tổng Giám đốc

    ACB tái bổ nhiệm ông Từ Tiến Phát làm Tổng Giám đốc

    Ngày 09/01/2024, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã công bố Nghị quyết số 123/TCQĐ-HĐQT.25 về việc bổ nhiệm lại ông Từ Tiến Phát làm Tổng giám đốc nhiệm kỳ 3 năm (2025 - 2028), có hiệu lực từ ngày 14/1/2024.

  • Agribank dành hơn 210.000 tỷ đồng ưu đãi tiếp sức doanh nghiệp

    Agribank dành hơn 210.000 tỷ đồng ưu đãi tiếp sức doanh nghiệp

    Từ 1/1/2025 đến hết ngày 31/12/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) chính thức dành hơn 210.000 tỷ đồng triển khai 5 chương trình tín dụng ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng doanh nghiệp cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ.

  • VietinBank triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2025

    VietinBank triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2025

    Ngày 6/1/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đảng, hoạt động kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.

  • Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách nhân dịp Xuân Ất Tỵ năm 2025

    Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách nhân dịp Xuân Ất Tỵ năm 2025

    Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và hướng tới các hoạt động ý nghĩa “Tết vì người nghèo” nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, phát huy vai trò, trách nhiệm của “Ngân hàng vì cộng đồng”, Agribank đã dành hơn 100 tỷ đồng triển khai chương trình an sinh xã hội “Agribank chung tay vì người nghèo, đối tượng chính sách nhân dịp Tết Ất Tỵ năm 2025”.

  • Vietcombank chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025

    Vietcombank chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025

    Ngày 8/1/2025, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã có văn bản số 172/VCB-CLTKHĐQT công bố Nghị quyết số 31/NQ-VCB-HĐQT của Hội đồng quản trị về việc phê duyệt công tác chuẩn bị tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025.

  • Ngân hàng hỗ trợ khách hàng đẩy nhanh xác thực sinh trắc học

    Ngân hàng hỗ trợ khách hàng đẩy nhanh xác thực sinh trắc học

    Sau gần một tuần kể từ ngày 1/1/2025, theo quy định Thông tư 17/TT-NHNN/2024 và Thông tư 18/TT-NHNN/2024, chủ tài khoản/thẻ chưa xác thực sinh trắc học và cập nhật thông tin sẽ không thể thực hiện giao dịch trực tuyến như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền... Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số khách hàng chưa thực hiện xác thực sinh trắc học vì nhiều lý do.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay