Đi cùng xu thế phát triển công nghệ trong kỷ nguyên số, hướng tới nâng cao trải nghiệm giao-nhận của khách hàng, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã và đang đa dạng hóa các hình thức phát hàng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu và tạo thêm thuận tiện cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ.
Phát hàng tại địa chỉ hiện vẫn đang là cách thức nhận hàng được phần lớn khách hàng ưa chuộng bởi sự thuận tiện, nhanh chóng và tiết kiệm tối đa thời gian nhận hàng. Trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, Vietnam Post vẫn duy trì ổn định việc phát hàng tại địa chỉ khách hàng với mức độ an toàn cao nhất. Các bưu gửi được khử khuẩn thường xuyên, 100% bưu tá giao hàng được theo dõi thân nhiệt, tình trạng sức khỏe và thực hiện đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc.
Bên cạnh những tiện ích mang lại cho khách hàng, hình thức phát hàng tại địa chỉ cũng có những hạn chế nhất định khi khách hàng không được chủ động thời gian nhận hàng mà tuyến phát và lịch trình phát của bưu tá, dẫn đến một số trường hợp không thể nhận hàng do khách hàng không có mặt tại địa chỉ hoặc không tiện nhận hàng. Để khắc phục hạn chế trên, Vietnam Post cũng cung cấp cho khách hàng lựa chọn nhận hàng tại các điểm phục vụ của bưu điện. Khách hàng có thể đăng ký hoặc trao đổi với bưu tá địa chỉ nhận hàng là điểm bưu cục gần nhất và chủ động đến nhận hàng trong khoảng thời gian làm việc của bưu cục.
Đặc biệt, sau thời gian triển khai thử nghiệm, Vietnam Post sẽ sớm đưa vào vận hành chính thức 30 Tủ phát hàng tự động Post Smart trên địa bàn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bình Dương, Nghệ An,… trong tháng 12 này, mang đến cho khách hàng trải nghiệm nhận hàng chủ động, không tiếp xúc 24/7. Bưu tá sẽ phát hàng vào địa chỉ tủ theo đăng ký của khách hàng. Khi hàng về tủ, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn có chứa mã OTP dùng để mở ngăn tủ, nhận hàng và thanh toán trực tuyến qua ví điện tử tại điểm tủ đã đăng ký. Bằng cách này, người nhận sẽ hoàn toàn chủ động trong việc sắp xếp thời gian, địa điểm lấy hàng sao cho thuận tiện nhất với lịch trình cá nhân của mình.
Trong tình hình dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, Tủ phát hàng tự động Post Smart được xem như một giải pháp giao hàng không tiếp xúc, góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng hiệu quả. Thông qua Post Smart, khách hàng có thể nhận hàng mà không cần tiếp xúc ở khoảng cách gần với nhân viên giao hàng hay giao dịch viên. Quá trình nhận hàng từ khi nhập mã, thanh toán, mở tủ, lấy hàng chỉ diễn ra trong vài phút, giúp giảm thiểu tối đa thời gian giao dịch cho khách hàng.
Với những tính năng hiện đại, Tủ phát hàng tự động Post Smart được kỳ vọng sẽ định hình thói quen nhận hàng mới, chủ động và thuận tiện hơn cho khách hàng, đặc biệt là đối với nhóm người nhận tại các tòa nhà, văn phòng, khu chung cư, khu đô thị.